Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

11 วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คค้าง ฉบับอัพเดท 2021

ไม่มีใครอยากให้โน๊ตบุ๊คค้างตอนทำงานแน่ ๆ แต่จะแก้ยังไงดี?

pc freeze cover

โน๊ตบุ๊คค้าง คอมไม่ทำงานเพราะโปรแกรมเจ้ากรรมที่เรียกขึ้นมาใช้งานทำพิษ ยิ่งเกิดตอนที่กำลังทำงานสำคัญจนใกล้เสร็จแล้วโปรแกรมพาลค้างไปทั้งเครื่องจนทำงานไม่ได้ล่ะก็ ไม่ว่าใครก็ไม่โอเคทั้งนั้น นอกจากงานจะช้าแล้วถ้ายังไม่ได้เซฟงานเอาไว้ด้วยก็น่าจะพลอยหัวร้อนจนหมดอารมณ์ทำงานไปตาม ๆ กันอย่างแน่นอน โดยวิธีการแก้โน๊ตบุ๊คค้างในบทความนี้ จะมีทั้งวิธีตอนที่เกิดปัญหาแล้วและวิธีการเช็คหลังเกิดปัญหาขึ้นแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยและทำเองได้ง่าย ๆ และบางคนอาจจะเคยทำอยู่แล้วด้วย

Advertisement

asian woman feeling rage while using laptop 36928 28

11 วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คค้าง คอมไม่ทำงานได้ด้วยตัวเอง

วิธีการแก้โน๊ตบุ๊คค้างแล้วพลอยทำงานไม่ได้ในบทความนี้ ผู้เขียนได้รวบรวมวิธีการทั้งแบบที่โปรแกรมหนึ่งค้างจนทำงานไม่ได้และแบบที่โปรแกรมเดียวพาคอมค้างทั้งเครื่องมาให้เลือกทำตามความเหมาะสมและอาการด้วย โดยมีวิธีการดังนี้

  1. นั่งใจเย็นปล่อยมันค้างไป
  2. Restart เครื่องไปเลยถ้าไม่อยากรอ
  3. เช็คความร้อนของเครื่องสักหน่อย
  4. เปิด Task Manager มาปิดโปรแกรมที่ค้าง
  5. เช็คว่า RAM มีพอให้ใช้งานหรือเปล่า
  6. ลบแล้วติดตั้งไดรเวอร์ใหม่อีกครั้ง (หรืออัพเดทก็ได้)
  7. สแกนไวรัสสักหน่อยช่วยได้
  8. ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊ค พับหน้าจอแล้วเปิดใหม่อีกที
  9. Reset เครื่องกลับไปเหมือนให้เหมือนซื้อมาใหม่
  10. Realiability Monitor เช็คปัญหากันก่อนว่าอะไรเสีย
  11. ถ้าอาการหนักเรียกช่างดีกว่านะ
1. นั่งใจเย็นปล่อยมันค้างไป

โน๊ตบุ๊คค้าง

เหมาะกับอาการไหน : โปรแกรมค้าง, เครื่องค้าง

วิธีนี้อาจจะดูเหมือนไม่ได้แก้ปัญหาเครื่องค้างเลย แต่จริง ๆ แล้วการปล่อยให้คอมหรือโปรแกรมนั้น ๆ ค้างจนกว่ามันจะหายค้างก็เป็นวิธีแก้ปัญหาทางหนึ่งเหมือนกัน นั่นเพราะเครื่องกำลังเอาทรัพยากรฮาร์ดแวร์ทั้งหมดในเครื่องมาประมวลงานที่เราสั่งเอาไว้ให้เสร็จ ดังนั้นตอนคลิกหรือสั่งเครื่องให้ทำอะไรเพิ่ม เราก็จะเจอคำว่า “Not responding” มากวนใจ แต่ถ้าปล่อยมันเอาไว้สักพักเครื่องก็จะกลับมาใช้งานได้เอง ซึ่งช่วงนี้จะไปเติมกาแฟมาสักแก้วหรือหยิบขนมมากินรอคอมพิวเตอร์จัดการตัวเองเสร็จไปพลาง ๆ ดีกว่า

2. Restart เครื่องไปเลยถ้าไม่อยากรอ

main qimg 405feff4f807a6a9f3e9b64c4970d914

เหมาะกับอาการไหน : โปรแกรมค้าง, เครื่องค้าง

จากข้อที่แล้ว ถ้าปล่อยเครื่องให้มันประมวลผลไปสักพักแล้วยังไม่มีอะไรดีขึ้น เครื่องก็ยังค้างอยู่เหมือนเดิมล่ะก็ วิธี Restart เครื่องก็ช่วยแก้ปัญหานี้ได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะกด Alt+F4 หรือกดปุ่ม Power ค้างเอาไว้จนเครื่องดับก็ได้เหมือนกัน จากนั้นค่อยเปิดเครื่องกลับมาใช้งานต่อได้เลย

ส่วนของไฟล์งานนั้น บางโปรแกรมจะมีฟีเจอร์ Auto save ที่บันทึกงานที่ทำเอาไว้โดยอัตโนมัติ ซึ่งถ้าโปรแกรมสั่งเซฟงานนั้นเอาไว้ทัน ก็เปิดงานออกมาทำต่อได้เลย หรือถ้าเป็นเบราเซอร์ก็จะมีคำสั่ง Restore ให้เปิดหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ กลับมาใช้งานต่อได้ทันทีเช่นกัน

3. เช็คความร้อนของเครื่องสักหน่อย

coretemp

เหมาะกับอาการไหน : เครื่องค้าง

เรื่องความร้อนของซีพียูนั้น เรียกว่าเป็นปัญหาที่ไม่ได้แสดงขึ้นมาด้านหน้าเครื่องให้เราเห็น และถ้ามันมีปัญหาเมื่อไหร่ นอกจากเครื่องจะช้าลงก็มีโอกาสดับวูบไปต่อหน้าได้ด้วย ซึ่งผู้เขียนแนะนำว่าถ้าพีซีหรือโน๊ตบุ๊คค้างขึ้นมาเป็นระยะ ๆ ทำงานช้าลงแล้วหาสาเหตุไม่เจอ แนะนำให้โหลดโปรแกรมเช็คความร้อนในเครื่องอย่างเช่น Core Temp สำหรับดูความร้อนต่อคอร์ของซีพียูหรือเอา HWMonitor มาใช้เช็คทั้งเครื่องเลยก็ได้ และถ้าความร้อนในเครื่องมากเกินไปก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้คอมของเราค้างได้นั่นเอง

สำหรับอุณหภูมิที่ดีสุด ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปสำหรับซีพียูไม่ว่าจะตอนทำงานหรือเล่นเกมควรน้อยกว่า 80 องศาเซลเซียส เมื่อเช็คด้วยโปรแกรมเช็คความร้อนก็ควรอยู่ระดับ 75-80 องศา ถ้าเมื่ออุณหภูมิร้อนกว่า 80 องศา ซีพียูจะค่อย ๆ ลดประสิทธิภาพการทำงานลงไปเรื่อย ๆ จนเครื่องแฮงค์ ทางที่ดีสุดก็ควรเปลี่ยนซิลิโคนของซีพียูทุก 6 เดือน หรือ 1 ปี จะดีที่สุด

4. เปิด Task Manager มาปิดโปรแกรมที่ค้าง

f89152c8 86ff 40a8 99aa 49b881f029c6

เหมาะกับอาการไหน : โปรแกรมค้าง

ถ้าโปรแกรมค้าง เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็จะเปิด Task Manager ขึ้นมาผ่านทาง Ctrl+Alt+Delete หรือ Ctrl+Shift+Esc เพื่อเช็คว่าโปรแกรมไหนมีคำว่า “Not responding” ตามท้ายขึ้นมาบ้าง แต่อีกอาการที่เป็นตัวปัญหาไม่แพ้กัน คือโปรแกรมนั้น “Suspended” แล้วเปิดมาใช้งานไม่ได้อยู่บ่อย ๆ ซึ่งน่าปวดหัวไม่แพ้กัน

spotify suspend

สำหรับวิธีการแก้ คือให้เปิด Task Manager ขึ้นมาเหมือนเดิม แต่เลื่อนลงมาด้านล่างกดตรงคำว่า More details จากนั้นเลื่อนหาโปรแกรมที่มีคำว่า Suspended ตามหลังอยู่แล้วกด End task ทิ้งให้หมด ไม่ใช่แค่ปิดแค่ตัวที่มี Suspended ตามหลังตัวเดียวแต่ให้ปิดไปให้หมดเลย เช่นในภาพที่ Spotify ติด Suspeded อยู่ตัวหนึ่งก็ให้ปิดทั้ง 6 อันทิ้งไปแล้วเปิดขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

5. เช็คว่า RAM มีพอให้ใช้งานหรือเปล่า

task manager ram

เหมาะกับอาการไหน : โปรแกรมค้าง, เครื่องค้าง

จากที่ผู้เขียนเคยแนะนำไปใน “ไขข้อข้องใจ Ram เท่าไหร่ดี 8GB หรือ 16GB ถึงพอใช้ในปัจจุบัน?” แล้ว จะเห็นว่าความจุของ RAM นั้นมีผลต่อการใช้คอมทำงานเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะใช้ทำงานกราฟฟิคหรือจะเอามาเล่นเกมก็มีผลทั้งนั้น ซึ่งปัจจุบันนี้ขั้นต่ำควรอยู่ที่ 8GB ขึ้นไปถึงจะดีที่สุด ส่วนเครื่องของใครยังอยู่ที่ระดับ 4GB ก็แนะนำให้เพิ่มแรมขึ้นมา 8GB จะดีที่สุด เนื่องจากเบราเซอร์และโปรแกรมต่าง ๆ ในปัจจุบันก็กินแรมมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

ส่วนการเช็คว่าแรมของเครื่องเรามีกี่ GB ใน About your PC แล้ว ยังเช็คใน Task Manager ได้ โดยดูในแท็บ Performance ว่าตอนใช้คอมทำงานอยู่ โปรแกรมทั้งเครื่องกินแรมไปกี่ GB โดยถ้ายังไม่เกิน 50% หรือ 70% ของแรมทั้งหมดในเครื่องก็ไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ถ้าเกินแล้วก็แนะนำให้เพิ่มแรมไปเลย เพราะถ้าแรมไม่พอบางครั้งคอมพิวเตอร์ก็จะค้างได้

6. ลบแล้วติดตั้งไดรเวอร์ใหม่อีกครั้ง (หรืออัพเดทก็ได้)

driver update

เหมาะกับอาการไหน : เครื่องค้าง

อาการโน๊ตบุ๊คค้างแล้วใช้งานไม่ได้ ก็อาจจะมีเรื่องไดรเวอร์ที่ติดตั้งไม่สมบูรณ์แล้วทำให้เครื่องค้างหรือทำงานช้าลงก็ได้เช่นกัน ซึ่งถ้าใครจำกันได้ เมื่อก่อนไดรเวอร์การ์ดจอเองก็เคยก่อปัญหาทำให้เครื่องคอมค้างอยู่เป็นระยะ ๆ แต่ปัจจุบันนี้ทั้ง AMD และ NVIDIA เองก็ทำโปรแกรมสำหรับอัพเดทไดรเวอร์การ์ดจอของตัวเองเพื่อแก้ปัญหานี้ไปได้เยอะแล้ว

ส่วนปัญหาเรื่องเครื่องค้างจากไดรเวอร์มีปัญหาติดตั้งไม่สมบูรณ์ หรือโปรแกรมทำงานแล้วมีปัญหา เรียกว่าเป็นปัญหาที่ต้องคอยสังเกตเอาตามอาการว่าใช้โปรแกรมหรือฟังก์ชั่นส่วนไหนแล้วค้างบ้างก็ค่อยแก้ไปตามอาการ

repair driver

ซึ่งถ้าเป็นไดรเวอร์เฉพาะของอุปกรณ์เสริมชิ้นนั้น ๆ เช่นเมาส์ปากกาหรือกล้อง Webcam แล้วเกิดปัญหาคอมค้างหรืออุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ ใช้งานไม่ได้ แนะนำให้กดติดตั้งไดรเวอร์นั้นใหม่อีกครั้ง แล้วเลือกตัวเลือก Repair เพื่อให้ตัว Installer ไล่เช็คว่าไฟล์ส่วนไหนไม่สมบูรณ์หรือหายไป ถ้าให้ดีที่สุดแนะนำให้หาโหลดไดรเวอร์เวอร์ชั่นใหม่จากผู้พัฒนามาติดตั้งเลยจะดีที่สุด

7. สแกนไวรัสสักหน่อยช่วยได้

scan2

เหมาะกับอาการไหน : โปรแกรมค้าง, เครื่องค้าง

อาการโน๊ตบุ๊คหรือคอมค้างทำงานไม่ได้อาจจะมีมัลแวร์เป็นต้นเหตุได้เช่นกัน ซึ่งวิธีการจัดการเคลียร์เครื่องรวมทั้งจัดการไวรัสที่อาจจะเป็นต้นตอของปัญหาไปพร้อม ๆ กัน ผู้เขียนก็ได้แนะนำเอาไว้ในบทความ “7 วิธีล้างเครื่องโน๊ตบุ๊ค สะอาดเหมือนซื้อมาใหม่ ฉบับปี 2021” แล้ว สามารถไปอ่านรายละเอียดได้เลย แต่โดยเบื้องต้นนั้น แนะนำให้เริ่มต้นจากการสแกนไวรัสด้วย Windows Defender ก่อนเป็นอย่างแรก โดยกดที่ปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ดจากนั้นพิมพ์คำว่า Virus & Threat protection เข้าไป แล้วเลือก Scan options แล้วสั่ง Full scan ไปเลย

8. ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊ค พับหน้าจอแล้วเปิดใหม่อีกที

niek doup oR4iUH0cxjs unsplash

เหมาะกับอาการไหน : เครื่องค้าง

ถ้าเครื่องค้างแต่ก็ไม่อยากรีเซ็ตเครื่องเพราะกลัวว่างานจะหาย แต่จะทำวิธีไหนโน๊ตบุ๊คก็ยังค้างอยู่เหมือนเดิม วิธีพับหน้าจอโน๊ตบุ๊คให้เครื่องกลับเข้าสู่โหมด Sleep ที่หลาย ๆ คนนึกไม่ถึงก็เป็นวิธีที่แนะนำให้ลองทำดู แล้วค่อยเปิดเครื่องมาล็อคอินใหม่ก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คค้างได้เช่นกัน นั่นเพราะพีซีที่อยู่ในอาการแฮงค์แล้วโดนสั่งเข้าโหมด Sleep กะทันหันก็เป็นการสั่งหยุดการทำงานต่าง ๆ ทิ้งไปก่อน แล้วพอเราเปิดเครื่องกลับมาจากโหมด Sleep ก็อาจจะทำให้โปรแกรมหรือไดรเวอร์ที่มีปัญหาจนค้างกลับมาทำงานได้อีกครั้งก็เป็นไปได้

9. Reset เครื่องกลับไปเหมือนให้เหมือนซื้อมาใหม่

reset this pc 2

เหมาะกับอาการไหน : เครื่องค้าง

ถ้าเครื่องค้างจนใช้งานไม่ได้หรือทำงานช้าจนเกินรับไหวแล้ว การเลือก Reset this PC ให้ Windows 10 ล้างเครื่องแก้ปัญหาทั้งหมดแล้วเริ่มต้นใหม่เหมือนเพิ่งซื้อเครื่องมา ก็น่าจะช่วยแก้ปัญหาคอมค้างได้เยอะ ปล่อยให้ Windows 10 ติดตั้งไดรเวอร์แล้วผู้ใช้อย่างเราค่อยไล่ลงซอฟท์แวร์ที่ต้องใช้งานใหม่อีกครั้งทีละตัวเลยจะดีที่สุด

reset this pc 3

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนก็ยังขอแนะนำให้ใช้วิธีนี้แก้ปัญหาคอมค้างเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่สุด เพราะจะเสียเวลามานั่งติดตั้งและตั้งค่าโปรแกรมที่ต้องใช้งานกันใหม่ซึ่งกินเวลามากพอควร แต่ถ้าไม่อยากให้ไฟล์หายแนะนำให้รีเซ็ตเครื่องแบบ Keep my files ที่ล้างการตั้งค่ากับโปรแกรมต่าง ๆ แต่ไฟล์ส่วนตัวของเราจะไม่โดนล้างออกไป 

10. Realiability Monitor เช็คปัญหากันก่อนว่าอะไรเสีย

reliability monitor

เหมาะกับอาการไหน : โปรแกรมค้าง

Realiability Monitor นั้นเรียกว่าเป็นฟีเจอร์คอยดูปัญหาที่เกิดขึ้นในเครื่องแต่หลาย ๆ คนมักไม่รู้ว่ามีให้ใช้งาน โดยฟีเจอร์นี้จะใช้บันทึกรายละเอียดว่าเกิด Event อะไร มีปัญหา Error ไหนเกิดขึ้นมาจนตัวเครื่องไม่สามารถใช้งานได้ดีตามเดิมบ้าง โดยวิธีการเปิดคือกดปุ่ม Windows แล้วพิมพ์คำว่า Realiability Monitor แล้วกด Enter

Screenshot 2021 06 11 190254

สำหรับวิธีการดูปัญหาโน๊ตบุ๊คค้างในวันก่อน ๆ ที่ผ่านมาเกิดจากอะไรบ้าง ให้เราคลิกตรงช่องตารางแนวตั้งด้านบนเลือกวันที่ต้องการเช็คปัญหาได้เลย โดยเครื่องหมายกากบาทสีแดงจะเอาไว้แทน Critical events หรือปัญหาที่เกิดขึ้นตอนใช้งาน จากตัวอย่างจะเห็นว่ามีโปรแกรม Acer Display Widget และ Epic Games Launcher ที่เกิดปัญหาจนโปรแกรมค้าง ซึ่งเราสามารถลบแล้วลงไดรเวอร์ใหม่หรือ Repair โปรแกรมนั้นผ่านทางตัว Installer ก็ได้เช่นกัน

11. ถ้าอาการหนักเรียกช่างดีกว่านะ

laptop repair

เหมาะกับอาการไหน : โปรแกรมค้าง, เครื่องค้าง

ถ้าคอมค้างจนใช้ทำงานไม่ได้แล้วไล่แก้ตามวิธีการด้านบนมาทั้งหมดแล้ว ก็อาจจะเกิดปัญหาจากฮาร์ดแวร์บางส่วนเกิดช็อตเสียหายโดยที่เราไม่รู้ก็เป็นไปได้ ดังนั้นวิธีที่ดีสุดคือส่งให้ช่างผู้เชี่ยวชาญและมีอุปกรณ์เป็นคนซ่อมเครื่องไปเลยจะดีที่สุด และถ้าอยู่ในประกันช่วง 1-2 ปีแรกแล้วยิ่งไม่ต้องกังวลเข้าไปใหญ่ ก็สามารถโทรนัดช่างเข้ามาให้บริการ หรือนำส่งเข้าศูนย์บริการของแต่ละแบรนด์ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะส่งเครื่องให้ช่างของแต่ละแบรนด์เป็นผู้ซ่อมจัดการเครื่องของเรา แนะนำให้สำรองข้อมูลงานทั้งหมดของเราเอาไว้ด้วย เวลามีปัญหาแล้วต้องรีเซ็ตเครื่องหรือต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบันทึกข้อมูลในเครื่องจะได้ไม่มีปัญหาต่อการทำงานของเราด้วย

waddas magalhaes x1vnVF00Mrk unsplash

จะเห็นว่าวิธีการแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คค้างนั้นมีตั้งแต่วิธีพื้นฐานง่าย ๆ ไปจนวิธีการรีเซ็ตเครื่อง ล้างไพ่เริ่มใหม่ไปเลย ซึ่งทั้ง 11 วิธีนี้ ไม่จำเป็นต้องทำทุกขั้นตอนก็ได้แต่ผู้เขียนแนะนำให้เลือกวิธีให้เหมาะกับปัญหาที่เกิดขึ้นจะดีกว่า เช่นถ้ามีเวลาแล้วไม่ได้เร่งรีบอะไรมาก ถ้าเกิดค้างจะปล่อยเอาไว้สักครู่แล้วค่อยทำงานต่อ หรือถ้าจะลองวิธีที่ไม่น่าจะเคยลองกันมาก่อนอย่างการพับหน้าจอก็ได้เช่นกัน

แต่ถ้างานเสร็จแล้วพอมีเวลาอยู่บ้าง ก็แนะนำให้จัดการปัญหาคอมค้างด้วยวิธีต่าง ๆ เช่นการ Reset เครื่องหรือจะไล่แก้ตามอาการที่แจ้งเอาไว้ใน Realiability Monitor หรือไล่ลบและติดตั้งไดรเวอร์ใหม่ทั้งหมดไปเลยก็ได้ตามความสะดวกของแต่ละคน แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นเมื่อไหร่ ผู้เขียนก็ไม่อยากให้นิ่งนอนใจแล้วใช้งานโน๊ตบุ๊คไปวัน ๆ แล้วรอพังซื้อใหม่อย่างเดียว เพราะถ้าดูแลดี ๆ เราก็สามารถใช้เครื่องทำงานหาเงินได้อีกหลายปีทีเดียว


บทความที่เกี่ยวข้อง

windows 10 cover

laptop not work cover

languagee cover

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

CONTENT

ปุ่ม Print Screen เป็นปุ่มที่บางคนใช้งานค่อนข้างที่จะบ่อยเป็นอย่างมาก แต่บางครั้งก็มีปัญหาเกิดขึ้นกับปุ่ม Print Screen นี้ เรามาดูวิธีการแก้ไขกันว่าจะแก้ไขได้อย่างไรบ้างสำหรับผู้ใช้ Windows 11 ปุ่ม Print Screen (PrtScr) เป็นหนึ่งในวิธีที่เร็วที่สุดในบันทึกภาพหน้าจอบน Windows มาหลายยุคหลายสมัย อย่างไรก็ตามหากปุ่ม Print Screen ของคุณหยุดทำงานกะทันหัน คุณอาจสามารถลองแก้ไขบางอย่างได้ด้วยตัวของคุณเองก่อนที่จะทำการเปลี่ยนคีย์บอร์ด ปุ่ม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก