Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ไขข้อข้องใจ Ram เท่าไหร่ดี 8GB หรือ 16GB ถึงพอใช้ในปัจจุบัน?

ทุกครั้งที่ซื้อโน๊ตบุ๊คหรือประกอบพีซีมาใช้งานสักเครื่อง คำถามว่า “ใส่ Ram เท่าไหร่ดี” น่าจะวนเวียนอยู่ในหัวของผู้ใช้หลาย ๆ คนไม่น้อย เพราะถ้าน้อยเกินไปก็ไม่พอให้โปรแกรมในเครื่องใช้ มากเกินไปก็เกินจำเป็นไปจนเหมือนเสียเงินฟรี ๆ ไปเสียอย่างนั้น ดังนั้นการเลือกแรมให้เพียงพอต่อการใช้งานนั้นจะช่วยให้เราไม่เสียเงินเกินจำเป็นและมีปริมาณเพียงพอให้โปรแกรมในพีซีของเราเรียกใช้ได้อีกด้วย

สำหรับบทความเรื่องแรมนั้น ทางเว็บไซต์ก็มีแยกเป็นฝั่งบทความรวมและบทความแรมของโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะเพื่อให้ผู้สนใจได้เลือกอ่านกันอีกด้วยซึ่งผู้สนใจสามารถเลือกอ่านได้ตามต้องการ สำหรับการประมาณปริมาณแรมที่เหมาะสมสำหรับพีซีแต่ละเครื่องนั้น ๆ สามารถอ่านวิธีการเลือกได้ในบทความนี้

Advertisement

ram เท่าไหร่ดี

เข้าใจก่อนว่า RAM สำคัญยังไง

RAM มาจากคำว่า Random-access memory หรือหน่วยความจำสุ่มการเข้าถึง มักเอาไว้พักข้อมูลประเภทคำสั่งและโค้ดในคอมพิวเตอร์เป็นช่วงสั้น ๆ และจะมีการอ่านเขียนข้อมูลบนแรมตลอดเวลาที่เราใช้พีซีทำงานอยู่แต่ไม่สามารถบันทึกข้อมูลเก็บเอาไว้ได้เหมือนกับ ROM หรือฮาร์ดดิสก์, แฟลชไดรฟ์ โดยแรมจะล้างข้อมูลในตัวเองทั้งหมดทุกครั้งเมื่อไม่มีการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้ามา

ลำดับการพัฒนานั้นเริ่มต้นจากการพัฒนาจากไอซีในคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่ในอดีตก่อนจะได้รับการพัฒนาเป็น SDRAM (Synchronous dynamic random-access memory) เป็น DDR (Double Data Rate Synchronous Dynamic Random-Access Memory) ในปัจจุบัน

ddr5 ram

ในคอมพิวเตอร์ยุคใหม่จะเป็น DDR4 และเมื่อ 14 กรกฎาคม 2020 ได้มีการประกาศมาตรฐาน RAM DDR5 สำหรับพีซีอย่างเป็นทางการ โดยมีจุดเด่นเรื่องการใช้พลังงานน้อยลงและขยาย Bandwidth ให้กว้างขึ้นให้รับส่งข้อมูลได้เร็วยิ่งกว่าเดิม และจะมีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2021 แต่ผู้ใช้ทั่วไปยังไม่จำเป็นต้องรีบซื้อและควรรอให้มีเมนบอร์ดและซีพียูที่รองรับแรมรุ่นใหม่นี้วางขายก่อน

วิธีเช็คว่าคอมพิวเตอร์ของเรามี RAM กี่ GB

pc spec
ตอนนี้ 16GB ก็เริ่มเสียว ๆ ว่าจะไม่พอให้เกมยุคใหม่ ๆ ใช้ซะแล้วสิ…

วิธีการดูว่าแรมในเครื่องของเรามีอยู่กี่ GB สามารถเช็คได้ง่าย ๆ ด้วยการกดปุ่ม Windows พิมพ์คำว่า About เข้าไปแล้ว ตัวเครื่องจะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับพีซีของเราเอาไว้ในส่วนของ Device specification ในบรรทัด Installed RAM สำหรับผู้ต้องการเช็คเรื่องประเภทของแรมว่าเป็น DDR เวอร์ชั่นไหนและมีบัสแรมเท่าไหร่ จำเป็นต้องดาวน์โหลดซอฟท์แวร์อย่าง CPU-Z มาติดตั้งถึงจะเช็คได้

สำหรับวิธีการใช้โปรแกรม CPU-Z และวิธีการดูแรมนั้น สามารถอ่านได้โดยละเอียดในบทความ “7 ขั้นตอนแก้ปัญหา Google Chrome กินแรมแบบง่าย ๆ” ในข้อ 7 ได้เลย

RAM เท่าไหร่ดีถึงจะพอใช้งานทั่วไป

ในอดีตหลายคนก็อาจจะมองว่ามีแรมแค่ 4GB ก็พอแล้วหรือมี 8GB คือดีมาก ซึ่งปัจจุบันนี้ไม่จริงเสมอไปแล้ว นั่นเพราะโปรแกรมในยุคปัจจุบันนั้นต้องการแรมสำหรับการประมวลผลมากขึ้นเรื่อย ๆ และระบบปฏิบัติการในปัจจุบันก็ถูกออกแบบมาให้รองรับแล้วเช่นกัน

windows 7
มี Windows 64-bit ใช้มาตั้งแต่ Windows 7 แล้ว แต่ตอนนี้เปลี่ยนมา Windows 10 ดีกว่านะ 

หากจำกันได้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 เวอร์ชั่น 32-bit จะรองรับแรมสูงสุด 4GB เท่านั้น แต่ก็มีวิธีการปรับแต่งระบบให้รองรับมากกว่า 32-bit จนกระทั่งมีเวอร์ชั่น 64-bit ตามมาในภายหลัง นั่นเพราะระบบปฏิบัติการ 64-bit สามารถรองรับแรมได้มากถึง 16 Exabyte (เอ็กซะไบต์ เขียนย่อว่า EB) หรือราว 16,000 ล้านกิกะไบต์ ทำให้รองรับโปรแกรมในอนาคตได้อีกหลายปี

ram download memes
จะเพิ่มแรมให้ไปซื้อมาใส่เครื่อง ไม่ใช่ดาวน์โหลดนะจ๊ะ…

สำหรับวิธีการคำนวนแบบคร่าว ๆ คือ คำนวนโปรแกรมใช้งานบ่อยแล้วบวกขึ้นไปเรื่อย ๆ จนครบ โดยคิดแบบเปิดทุกโปรแกรมพร้อม ๆ กัน เช่น เปิด Google Chrome, Microsoft Office, Spotify พร้อมกัน แล้วนำปริมาณแรมที่แต่ละโปรแกรมใช้สูงสุดมาบวกกันและบวกของระบบปฏิบัติการ Windows 10 เข้าไปอีก 2GB จะได้เป็น 2GB (Google Chrome) + 2GB (Microsoft Office) + 200MB (Spotify) + 2GB (Windows 10 Home 64-bit) จะได้เป็น 6.2GB ดังนั้นถ้าเราติดตั้งแรมไว้ 8GB ก็เพียงพอแล้ว

ส่วนผู้ใช้ Microsoft Excel ที่ชีทมีสูตรคำนวนซับซ้อนและผูกชีทเข้าหากันหลาย ๆ ตาราง แรม 8GB จะมีไม่เพียงพอให้ใช้งานอย่างแน่นอน เพราะตัวโปรแกรมต้องตรวจสอบและอ้างอิงชีทในหน้าอื่น ๆ ร่วมกัน จึงทำให้ Excel ใช้แรมเยอะมาก ผู้ใช้ Excel กลุ่มนี้ควรเตรียมแรมเผื่อไว้ระดับ 16GB ขึ้นไปเพื่อให้โปรแกรมสามารถรันการทำงานได้ราบลื่นยิ่งขึ้น

dt Pr rvrflw1 660x495 1

ส่วน Adobe Photoshop, Premier จะมีแรมเท่าไหร่ดีถึงจะเพียงพอต่อการใช้งาน ถ้าอ้างอิงจากคำแนะนำของทาง Adobe เอง ทั้งสองโปรแกรมนี้ต้องการแรมเพื่อการประมวลผลสูงถึง 8GB และยังไม่รวมตอนเรนเดอร์งาน จึงควรเตรียมแรมเอาไว้ขั้นต่ำ 16GB หรือมากกว่านั้นเพื่อรองรับการใช้งานอย่างจริงจัง

ส่วนโปรแกรมอื่น ๆ ผู้ใช้สามารถเช็คแรมที่โปรแกรมนั้น ๆ ต้องการใช้งานได้ง่าย ๆ ด้วยการค้นหาใน Google ด้วยคำค้นว่า (ชื่อโปรแกรม) specification หรือ (ชื่อโปรแกรม) spec requirement ก็ได้เช่นกัน แล้วเลือกเว็บผู้พัฒนาโปรแกรมนั้น ๆ ซึ่งผู้พัฒนาโปรแกรมบางบริษัทอาจเลือกใช้คำแตกต่างกันไม่ว่าจะ RAM หรือ Memory ก็หมายถึงแรมในพีซีเช่นกัน

RAM เท่าไหร่ดีถึงจะพอเล่นเกมไปอีกหลายปี

แรมก็จำเป็นต่อการเล่นเกมเป็นอย่างมาก เพราะเกมในปัจจุบันจนไปถึงอนาคตจะยิ่งใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ปัจจุบันนี้ความจุ 8GB อาจจะเป็นขั้นต่ำของเกมหลาย ๆ เกมไปแล้ว ซึ่งผู้เขียนแนะนำว่าแรมนั้นเป็นชิ้นส่วนถอดเปลี่ยนและอัพเกรดได้ง่ายด้วยตัวเอง ถ้ามีงบประมาณเพียงพอก็สามารถอัพเกรดเตรียมรองรับอนาคตเอาไว้ได้เลย

นอกจากนี้ถ้าเกมนั้น ๆ รองรับการเล่นผ่าน VR ก็จะต้องใช้แรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจใช้มากถึง 32GB ทีเดียวเพื่อให้เพียงพอต่อการเล่นในระบบ VR พร้อมรันโปรแกรมอื่น ๆ ไปด้วย

borderland ram16
Borderland 3 เปิดตัวเดือนมีนาคม 2020 ก็ใช้แรมขั้นต่ำ 6GB และแนะนำถึง 16GB แล้ว

จากการประเมินนั้น ปริมาณ RAM สำหรับเล่นเกมโดยนับจาก 2021 ไปอีกราว 1-2 ปี นั้นจะมีขั้นต่ำ (Minimum) อยู่ราว 8GB และปริมาณที่แนะนำ (Recommended) อยู่ถึง 16GB ซึ่งเราสามารถสังเกตได้จากเกมใหม่ ๆ ในปี 2021 นี้ได้จากเว็บไซต์แนะนำสเปคเกมและระบบร้านขายเกมจะมีการระบุสเปคแนะนำเอาไว้ด้วย เช่น Borderland 3 ในส่วนของสเปคพีซีก็ต้องการแรมขั้นต่ำ 6GB แนะนำ 16GB แล้ว

ส่วนเกมอื่น ๆ บน Steam สามารถเช็คได้บนหน้าเพจของเกมนั้น ๆ ใน System Requirements จะมีการระบุเอาไว้โดยละเอียด ให้ผู้เล่นทราบว่าเกมนั้น ๆ ต้องใช้ RAM เท่าไหร่ดีถึงจะเล่นเกมนั้นได้อย่างราบลื่น

keqing impact

ส่วนเกมยอดนิยมอย่าง Genshin Impact ก็มีประกาศเป็นทางการเกี่ยวกับสเปคของพีซีสำหรับเล่นเกมนี้ว่าควรมีสเปคระดับไหน โดยในช่องขั้นต่ำนั้นต้องการ RAM ถึง 8GB และสูงสุด 16GB นั่นเพราะว่าเกมแนว Open-world ต้องการแรมในการช่วยประมวลผลเรื่องแผนที่และรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ ด้วย

นอกจากนี้ผู้เขียนยังได้รวบรวมเกมระดับ AAA ที่น่าสนใจในช่วงปี 2020 ที่มา ว่าแต่ละเกมต้องการแรมมากเท่าไหร่ โดยเช็คได้จากตารางนี้

เกมน่าสนใจ RAM เท่าไหร่ดี (ระดับ Recommended)
Total War: WARHAMMER II – The Twisted & The Twilight 8GB
Death Stranding 8GB
Call of Duty: Warzone 16GB
Horizon Zero Dawn 16GB
Microsoft Flight Simulator 2020 32GB

จะเห็นได้ว่าเกมในปัจจุบันนั้นต้องการแรมเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะระดับแนะนำของหลาย ๆ เกมสูงถึง 16-32GB ทีเดียว 

สรุป – RAM เท่าไหร่ดีสำหรับผู้ใช้แต่ละแบบ

จริง ๆ แล้วผู้ใช้แต่ละคนก็มีความจำเป็นต้องใช้แรมมากน้อยไม่เท่ากันอยู่แล้ว เพราะถ้าเป็นคนใช้งานทั่วไป เน้นไปทางการทำงานบนอินเตอร์เน็ตและพิมพ์งานบนโปรแกรมเช่น Microsoft Office ก็ใช้แรมเพียง 8GB ก็มากเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องใช้แรมมากถึง 16-32GB เช่นเดียวกับเกมเมอร์หรือโปรแกรมเมอร์ที่ต้องการแรมสำหรับประมวลผลคำสั่งมากเป็นพิเศษเช่นกัน

ดังนั้นตารางสรุปการใช้ว่ามี RAM เท่าไหร่ดีสำหรับผู้ใช้แต่ละกลุ่มจะแบ่งกลุ่มผู้ใช้เป็นดังนี้

ปริมาณ RAM ประเภทงาน กลุ่มผู้ใช้ หมายเหตุ
4GB ท่องอินเตอร์เน็ต

Microsoft Office

ดูหนังฟังเพลง
ผู้ใช้ทั่วไป ปัจจุบันนับว่าน้อยและควรอัพเกรดไป 8GB ได้แล้ว
8GB ท่องอินเตอร์เน็ต

Microsoft Office

ดูหนังฟังเพลง

งานวาดภาพ

โปรแกรมเฉพาะในองค์กร

เล่นเกมได้ระดับหนึ่ง
กลุ่มผู้ใช้ทั่วไป

เกมเมอร์

นักวาดภาพ


แรม 8GB อาจไม่เพียงพอต่อเกมระดับ AAA หลาย ๆ เกมในปัจจุบัน ยกเว้นเกมอินดี้และเกม 8-bit หลาย ๆ เกมยังเล่นได้
16GB งานตัดต่อวิดีโอ, ทำเพลงและแต่งภาพระดับปานกลางและไม่ได้ซ้อนภาพร่างงานหลายเลเยอร์มาก

เล่นเกมระดับ AAA โดยปรับกราฟิกระดับสูงได้


ผู้ทำงานด้านกราฟิก

งานตัดต่อวิดีโอเช่น Vlog, Blog

โปรแกรมเมอร์

เกมเมอร์

ผู้ใช้งาน Excel สูตรซับซ้อนและเชื่อมต่อกันหลายชีท
เป็นปริมาณแรมพอใช้งานกับหลาย ๆ โปรแกรมในปัจจุบัน
32GB งานตัดต่อวิดีโอ, ทำเพลงและแต่งภาพซ้อนหลายเลเยอร์ สามารถเรนเดอร์งานได้อย่างดี

เล่นเกมระดับ AAA โดยปรับกราฟิกระดับสูงได้และรองรับเกมในอนาคตได้หลายปี สามารถใช้เล่นเกม VR ในปัจจุบันได้ราบลื่น

โปรแกรมเมอร์ที่ต้องประมวลผลโปรแกรมที่ซับซ้อน
ผู้ทำงานด้านกราฟิก

งานตัดต่อวิดีโอเช่น Vlog, Blog

โปรแกรมเมอร์

ผู้เล่นเกม VR
เป็นปริมาณแรมที่มากและสามารถรองรับโปรแกรมและเกมไปได้อีกหลายปี

ดังนั้นการเลือกอัพเกรดแรมให้เพียงพอต่อการใช้งานของเรา จะช่วยให้ประหยัดเงินในกระเป๋าของเราไปได้มากและไม่ต้องจ่ายเกินจำเป็น สามารถนำเงินไปใช้อัพเกรดชิ้นส่วนอื่น ๆ ของพีซีเราได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการจ่ายเงินอุดหนุนโปรแกรมลิขสิทธิ์มาใช้งานก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเกมปลูกผักสวนครัว, เกมปลูกผักแบบไทยๆ, ทำฟาร์ม เล่นได้ทั้ง iOS และ Android อัพเดท 2024 เกมแนวปลูกผัก ทำฟาร์ม ปลูกผักสวนครัว กลายเป็นหนึ่งในแนวเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยบรรยากาศภายในเกม วิธีการเล่น ไปจนถึงงานกราฟิกในเกมที่ทำออกมาได้อย่างสดใส สบายตา หลายๆ คนจึงเลือกใช้เวลาว่างไปกับการเล่นเกมแนวนี้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมปลูกผัก ทำฟาร์ม ปลูกผักสวนครัว...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

CONTENT

ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เครื่องแมคกับการเล่นเกม คือสองสิ่งที่แทบจะไม่สามารถมาบรรจบกันได้เลย แม้จะมีความพยายามในการพอร์ตเกมลง macOS จากทางฝั่งนักพัฒนา รวมถึงแพลตฟอร์มใหญ่ในตลาดอย่าง Steam ที่มีการเพิ่มเกมที่เล่นได้บนแมคลงไปให้ซื้อหามาเล่นกันได้ก็ตาม แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคใหญ่เสมอมาคือจากทั้งฮาร์ดแวร์ที่มักจะไม่ได้มีกราฟิกชิปแรง ๆ มาให้ในรุ่นใช้งานทั่วไป ประกอบกับตัวเครื่องที่เน้นความบาง ส่วนฝั่งซอฟต์แวร์อันนี้ก็ยิ่งหนักขึ้นไปอีก เพราะมันแตกต่างจาก Windows เป็นอย่างมาก แต่พอมาในยุคปี 2023 ที่ Apple เปิดตัวชิป M3 ในแมค...

CONTENT

ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่เกมใหญ่ ๆ เกมน่าเล่นออกมามากมาย ตัวอย่างเกมบนพีซีที่ได้รับความสนใจก็เช่น Starfield, Baldur’s Gate 3, EA Sports FC 24 และ Counter Strike 2 เป็นต้น ทำให้หลายท่านที่มีคอมอยู่แล้ว แต่สเปคอยู่ในระดับกลาง หรือเครื่องมีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปอาจจะสงสัยว่าคอมที่มีสามารถเล่นเกมใหม่ได้หรือเปล่า โดยเฉพาะกับเกมที่จำเป็นต้องจ่ายเงินซื้อในราคาเต็ม ที่ถ้าซื้อมาแล้วเล่นไม่ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก