Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีค้นหาด้วยรูปภาพบนคอมฯ มือถือ หารูปที่คล้ายกัน สะดวก รวดเร็ว ได้ชัวร์

เดี๋ยวนี้การสืบค้นหาข้อมูลไม่จำเป็นจะต้องค้นหาจากตัวอักษรเท่านั้น เพราะเราสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ที่เราต้องการผ่านรูปภาพได้ด้วย เช่น ใครที่ต้องการหารูปภาพที่คล้ายกับภาพต้นแบบ หรือรูปภาพใครเคียง ไม่ว่าจะนำไปใช้ในการทำงาน หรือการเรียน ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ทีมงาน Notebookspec จะนำวิธีการค้นหารูปภาพ ผ่านเครื่องมือของ Google หรือเครื่องมือ ที่สามารถทำได้ง่ายแสนง่าย ทั้งบนสมาร์ทโฟน และบนคอมพิวเตอร์ มาฝากกัน

ค้นหาด้วยรูป ค้นหาด้วยภาพ

สำหรับวิธีค้นหาด้วยภาพที่นำมาฝากกันนั้น ก็จะมีตั้งแต่ การค้นหาด้วยภาพบนคอมพิวเตอร์, ค้นหาด้วยภาบนสมาร์ทโฟน ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android รับรองว่าครบจบในนี้ หลังจากอ่านแล้วทำตามได้แน่นอน

Advertisement

ค้นหาด้วยรูปบนคอมพิวเตอร์

เริ่มต้นด้วย วิธีการค้นหาด้วยรูปภาพใน google แบบออนไลน์ที่ทำบนคอมพิวเตอร์ โดยเราจะทำการค้นหารูปด้วยเครื่องมือของ Google ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ โดยการค้นหารูปภาพนี้จะรองรับบนเว็บเบราว์เซอร์ ได้แก่ Google Chrome, Fire Fox, Safari

ดาวน์โหลด Google Chrome Browser

วิธีการค้นหารูปภาพออนไลน์ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ บนคอมพิวเตอร์

  • เริ่มต้นให้เราเปิดเว็บเบราวน์เซอร์ขึ้นมา >> จากนั้นไปที่ Google Images
  • คลิกเลือกที่สัญลักษณ์รูปกล้องถ่ายภาพ (Search by image)
ค้นหาด้วยภาพ
  • เราสามารถเลือกที่จะวาง URL ของรูปภาพที่เราต้องการค้นหา (Paste image URL) หรือ ทำการอัพโหลดรูปภาพที่เราต้องการค้นหาลงไป (Upload an image) >> จากนั้นคลิก Search by image

(สำหรับ URL ของรูปภาพนั้น สามารถทำได้โดยการ คลิกขวาที่รูปภาพ จากนั้นเลือก copy image link)

  • จากนั้นระบบก็จะทำการค้นหาด้วยรูปภาพ และแสดงผลข้อมูลให้เรา

อีกหนึ่งวิธีในการค้นหาด้วยภาพบนคอมพิวเตอร์

ค้นหาด้วยรูป
  • สำหรับวิธีนี้นั้นสามารถทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงคลิกแค่ 2 ครั้งเท่านั้น นั่นคือ เมื่อเปิดเว็บเบราว์เซอร์ขึ้นมา ไปที่ Google >> ใส่คำค้นหารูปภาพที่ต้องการ
  • จากนั้นให้เรา คลิกขวาที่รูปภาพ >> เลือก Search Google for image
  • เพียงเท่านี้ระบบก็จะค้นหา และแสดงผลการค้นหาให้เราเรียบร้อยแล้ว

ค้นหาด้วยภาพบนสมาร์ทโฟน

สำหรับการค้นหาด้วยภาพ ในสมาร์ทโฟนนั้น ฟีเจอร์การค้นหารูปแบบออนไลน์ด้วยการใช้รูปภาพนั้นสามารถทำได้ ทั้งในสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ในส่วนของวิธีการ มาดูกันเลย

ค้นหาด้วยภาพ ในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android

โดยส่วนใหญ่ในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ก็มักจะมีแอพพลิเคชันของ Google ติดมากับตัวเครื่องอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่มี แอพพลิเคชัน Google Chrome และ Google Lens นั้น สามารถไปดาวน์โหลดกันได้

ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน Chrome

ดาวน์โหลด Google Lens

ค้นหาด้วยรูป google lens

วิธีค้นหาด้วยรูปผ่านแอพพลิเคชัน Google Lens

  • เริ่มต้นกันด้วยการค้นหาผ่านแอพพลิเคชัน Google Lens ที่ไม่ได้มีดีแค่ใช้งานเพื่อค้นหารูปภาพเท่านั้น (อ่านบทความเพิ่มเติมที่นี่) ให้เรา เปิดแอพพลิเคชัน Google Lens ขึ้นมา >> จะปรากฏหน้าจอเป็นลักษณะกล้องเพื่อใช้ในการถ่ายภาพ และแถบเมนูมากมาย ทั้ง การแปล ข้อความ ค้นหา ฯลฯ >> ให้เราเลือกที่ ‘ค้นหา’
  • เราสามารถ กดถ่ายภาพ ได้ตามต้องการ เพื่อให้ระบบค้นหาภาพนั้น ๆ หรือ จะดึงรูปภาพอัลบั้มของเราก็สามารถทำได้ โดยการกดที่สัญลักษณ์ รูปภาพ ที่อยู่ด้านข้างของปุ่มกดชัตเตอร์
  • เพียงเท่านี้ระบบก็จะทำการค้นหา และแสดงผลการค้นหาผ่านรูปภาพให้เราเรียบร้อยแล้ว

วิธีค้นหารูปผ่าน แอพพลิเคชัน Google Chrome

ค้นหาด้วยรูป
  • วิธีการนี้จะเป็นการเริ่มต้นการค้นหาด้วยรูปผ่านแอพพลิชัน Google Chrome เริ่มต้นด้วยการ เปิดแอพพลิเคชันขึ้นมา >> ใส่คำค้นหารูปภาพตามที่ต้องการ
  • เมื่อต้องการค้นหารูป >> กดค้างที่รูป จากนั้นเลือก ‘ค้นหาด้วย Google Lens’
  • ระบบจะทำการค้นหา และแสดงผลการค้นหารูปภาพใกล้เคียงผ่าน แอพพลิเคชัน Google Lens
  • เราสามารถเลื่อนดูผลการค้นหาได้จากแถบที่ปรากฏขึ้นมาด้านล่าง
  • หากต้องการค้นหารายรายละเอียดในรูปภาพ ก็สามารถขยาย และค้นหาเฉพาะพื้นที่ได้ ด้วยการเลือกที่ สัญลักษณ์รูปแว่นขยาย

ค้นหาด้วยภาพ ในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS

สำหรับในสมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ iOS นั้น สามารถค้นหาด้วยรูปได้ผ่าน แอพพลิเคชัน Google หรือ Google Chrome เนื่องจากแอพพลิเคชัน Google Lens นั้น ไม่รองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ iOS แต่สามารถใช้งานฟีเจอร์ของ Google Lens ได้ผ่านแอพพลิเคชัน Google

ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน Google

ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน Google Chrome

วิธีค้นหาด้วยรูป บนสมาร์ทโฟน iOS

ค้นหาด้วยรูป
  • วิธีนี้เป็นการค้นหาผ่านเว็บไซต์ Google โดยการเปิดเบราว์เซอร์ Google Chrome >> จากนั้นเข้าไปที่ Google แล้วเลือกที่การค้นหาจากภาพ หรือ Google Images
  • ค้นหารูปภาพที่ต้องการจากคำค้น
  • วิธีนี้จะเป็นการค้นหารูปภาพจากที่คำที่เราค้นหาบนเว็บไซต์เท่านั้น ไม่สามารถอัพโหลดรูปภาพจากเครื่อง ของเราได้
  • เมื่อเจอรูปภาพที่เราค้นหาแล้ว และอยากหารูปภาพใกล้เคียง ให้เรากดค้างที่รูปภาพนั้น ๆ จากนั้นจะปรากฏแถบคำสั่งต่าง ๆ ขึ้นมา >> เลือก ‘Search Google For This image’
  • ระบบจะทำการค้นหา และแสดงผลการค้นหารูปภาพขึ้นมา

วิธีการค้นหารูปภาพผ่านแอพพลิเคชัน Google

ค้นหาด้วยรูป
  • เมื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชันมาแล้ว ให้เราเปิดแอพพลิเคชัน Google ขึ้นมา
  • ในช่องค้นหา จะปรากฏสัญลักษณ์ของ Google Lens >> กดเลือกที่สัญลักษณ์นี้ >> จากนั้นก็สามารถใช้การค้นหาด้วยภาพ ผ่านฟีเจอร์ของ Google Lens แบบเดียวกับที่ทำในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ได้แล่ว
  • ระบบจะทำการค้นหา และแสดงผลการค้นหารูปภาพขึ้นมา

ค้นหาด้วยภาพ บน iOS ที่สามารถอัพโหลดรูปได้

สำหรับใครที่อยากค้นหารูปภาพที่มาจากคลังภาพ สำหรับสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS ทางทีมงานก็มีวิธีมาแนะนำ

ค้นหาด้วยรูป
  • วิธีนี้จะเป็นการค้นหารูปภาพออนไลน์โดยผ่านตัวช่วยบนเว็บไซต์
  • เข้าที่ไปที่  http://ctrlq.org/google/images/  >> จากนั้น กดเลือก Upload image โดยเราสามารถเลือกรูปที่มาจากอัลบั้ม หรือถ่ายใหม่ ก็ได้
  • เมื่อได้รูปที่ต้องการแล้ว >> กดเลือก Show Matching images
  • ระบบจะทำการค้นหาด้วยภาพ และแสดงผลรูปภาพ โดยใช้การค้นหาผ่านระบบของ Google

เพียงเท่านี้เราก็สามารถค้นหารูปภาพออนไลน์ได้แล้ว ด้วยวิธีการที่แสนง่าย ไม่ว่าจะเป็นรูปบนเว็บไซต์ที่เราอยากได้รูปภาพที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม หรือรูปที่เพื่อนส่งมาให้ แล้วเราอยากได้รูปอื่น ๆ เพิ่ม หรือรูปที่มีความละเอียดมากขึ้น ง่าย ๆ เท่านี้ ที่ใครก็สามารถทำได้


และทั้งหมดนี้ ก็คือวิธีการค้นหาด้วยภาพ ที่ทีมงานได้นำมาฝากกัน และจะเห็นได้ว่า การค้นหาข้อมูลในยุคสมัยนี้นั้น สามารถทำได้ง่ายดายเพียงปลายนิ้วแตะเลยทีเดียว ข้อมูลต่าง ๆ ก็จะปรากฏขึ้นมาให้เราได้เห็นเต็มไปหมด ซึ่งการค้นหาก็มีความแม่นยำยิ่งขึ้นในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการหาจากภาพสิ่งของ หรือสิ่งมีชีวิต คำตอบก็จะขึ้นมาให้เราแล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ใช้งานเทคโนโลยีได้เก่งก็สามารถทำได้ ต่อจากนี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าถ้าเราไม่รู้ชื่อ ไม่รู้จะค้นหาคำไหน จะไม่สามารถค้นหาข้อมูลได้ เพราะเพียงแค่ใช้สมาร์ทโฟนถ่ายรูป แล้วค้นหา ก็จะได้คำตอบที่เราต้องการแล้ว


อ่านบทความเพิ่มเติม/บทความที่เกี่ยวข้อง

AutoClicker
winrar
IDM
LINE TV
โปร iPhone 12
โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ อัพเดต 2020
แคปภาพหน้าจอ
สมัคร Gmail
ลบไฟล์ขยะ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

SOFTWARE

แอพแปลภาษาสุด Hot 9 แอพสะดวกใช้ง่าย แปลได้นับ 100 ภาษา Online Offline เที่ยวต่างประเทศได้เลย แอพแปลภาษา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนทำงานร่วมกับต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางไปต่างประเทศ คือสิ่งจำเป็นต่อการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานด้านเอกสาร หรือต้องตรวจงาน บางครั้งคำศัพท์ที่ดูซับซ้อน และไม่ได้ค่อยได้เจอในชีวิตประจำวัน ก็ทำเอาปวดหัวได้ การมีโปรแกรมหรือตัวช่วย ก็จะทำให้งานราบลื่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งในทุกวันนี้ต่างจากอดีต เพราะเราแทบไม่ต้องไปเปิดดิกชันนารีที่เป็นเล่นกระดาษ แต่สามารถเปิดได้จากเว็บไซต์ที่มีให้บริการแปลจำนวนมาก อย่างเช่น...

IT NEWS

ตอนนี้ Google ได้เปิดใช้งานฟีเจอร์ใหม่ Search Generative Experience (SGE) เปิดใช้ในเฉพาะผู้ที่ได้รับสิทธิ์ Google Labs เท่านั้น เป็นฟีเจอร์การค้นหาที่ผสมผสาน AI เข้ามาช่วยให้การค้นหามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Search Generative Experience ทำงานโดยเมื่อผู้ใช้งานทำการเสิร์ชหาข้อมูลบางอย่าง AI จะทำการสร้างสรุปข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องออกมาให้อ่านก่อน 2-3 ย่อหน้า แทนนี่จะเป็นลิ้งค์สีน้ำเงินแบบเมื่อก่อน และเมื่ออ่านข้อมูลดังกล่าวแล้วอยากจะหาเพิ่มเติมก็จะมีหัวข้อให้ผู้ใช้กดอ่านต่อไป...

IT NEWS

Dr. Timnit Gebru อดีตพนักงานของ Google ที่ถูกไล่ออกเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 เพราะทำเอกสารวิจารณ์เกี่ยวกับการพัฒนา AI ในแง่ลบซึ่งส่งผลเสียต่อบริษัท ล่าสุดเธอกล่าวว่ากระแส AI ตอนนี้อยู่ในยุค “ตื่นทอง (Gold rush)” (หมายถึงการรุมเข้าหาสิ่งๆ หนึ่ง เปรียบเสมือนเจอทองใหม่ๆ ก็รีบอยากจะรุมเข้าไปครอบครอง) ให้ระวัง AI ที่ไร้จริยธรรมที่กำลังจตะเกิดขึ้น ย้อนกลับไปเหตุการณ์ที่ทำให้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก