Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

โปรแกรม IDM โหลดไว โหลดเร็ว เพียงไม่กี่คลิก

How To ใช้งานโปรแกรมช่วยดาวน์โหลด Internet Download Manager ดาวน์โหลดไวในพริบตา

idm1111

ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่า ไฟล์แต่ละไฟล์นั้น ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร รูปภาพ วิดีโอ เพลง หรือโปรแกรมนั้น ได้ถูกปรับปรุง พัฒนา และอัพเดต ให้มีคุณภาพของไฟล์ดีมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้่หลายๆ ครั้ง ขนาดของไฟล์ก็ใหญ่ขึ้นตามมาด้วย คงจะดีกว่าถ้าเรามีผู้ช่วยในการดาวน์โหลดไฟล์แต่ละไฟล์มายังเครื่องของเรา ทีมงานจึงอยากแนะนำรวมไปถึงสอนใช้งาน โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานมากมายทั่วโลก มาดูกันเลย


รู้จักกับ โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด Internet Download Manager

โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด IDM (Internet Download Manager) เป็นโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดและจัดการไฟล์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเยี่ยมของโปรแกรม ส่งผลให้ได้รับรางวัลการันตีในด้านการใช้งาน ตัวโปรแกรมมาพร้อมเทคโนโลยีในด้านการดาวน์โหลดที่มีประสิทธิภาพสูง มีความสามารถในการจัดแบ่งไฟล์ที่ช่วยให้การดาวน์โหลดไฟล์ต่าง ๆ สามารถทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น แม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะเกิดความขัดข้องหรือไม่เสถียร เมื่อกลับมาเชื่อมต่อตัวโปรแกรมก็จะยังสามารถดาวน์โหลดได้อย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด

Advertisement

ตัวโปรแกรมรองรับการทำงานในระบบปฏิบัติการ Windows รวมไปถึงการดาวน์โหลดผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ไม่ว่าจะเป็น Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft Edge Chromium เป็นต้น โดยจะปรากฏขึ้นมาเวลาเราดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ นอกจากนี้ยังรองรับการดาวน์โหลดไฟล์ที่ครอบคลุมแทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเพลง วิดีโอ รูปภาพ ไฟล์เอกสาร โปรแกรม หรือเกม ฯลฯ และในกรณีที่ดาวน์โหลดแล้วไฟล์มีปัญหา โปรแกรมก็มีฟีเจอร์ที่จะช่วยซ่อมแซมไฟล์ให้กลับมาดาวน์โหลดและใช้งานได้อีกด้วย (แต่อาจจะไม่สามารถทำได้ทุกไฟล์) ความน่าสนใจนอกเหนือจากประสิทธิภาพในการช่วยดาวน์โหลดแล้วนั้น โปรแกรม Internet Download Manager ก็ยังมีฟีเจอร์ที่สนับสนุนการใช้งานร่วมกับโปรแกรมสแกนไวรัสอีกด้วย สามารถตรวจสอบและสแกนก่อนที่จะทำการดาวน์โหลดไฟล์ได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้งานในการดาวน์โหลดไฟล์มากยิ่งขึ้น

โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด Internet Download Manager ยังมีความสามารถในการดาวน์โหลดไฟล์ได้หลายไฟล์พร้อมกัน โดยจะเฉลี่ยความเร็วสูงสุดในการดาวน์โหลดในแต่ละไฟล์ ซึ่งการทำงานแบบนี้จะทำให้แต่ละไฟล์จะถูกดาวน์โหลดอย่างพร้อมเพรียงกัน นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถปรับแต่งความเร็วในการดาวน์โหลดไฟล์ได้อีกด้วย ภายหลังการดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยแล้ว โปรแกรมจะมีการแสดงรายละเอียดข้อมูลของไฟล์ที่ผู้ใช้ได้ทำการดาวน์โหลด เช่น ขนาดไฟล์ ที่อยู่ของไฟล์ ฯลฯ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้งานไฟล์นั้น ๆ ที่ทำการดาวน์โหลดได้ทันที

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมฟรีได้ที่: IDM ฟรี หรือ IDM Download


ฟีเจอร์ของ IDM ที่น่าสนใจ

  • ไฟล์ของโปรแกรมมีขนาดเล็ก ทำให้ไม่สิ้นเปลืองพื้นที่และไม่กินทรัพยากรในเครื่อง
  • มีหน้าตาของโปรแกรมที่เรียบง่าย ใช้งานง่าย สะดวก
  • รองรับการดาวน์โหลดผ่านเว็บเบราว์เซอร์หลากหลายเว็บไซต์ เช่น Chrome, Microsoft Edge Chromium เป็นต้น
  • สามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้หลากหลาย รองรับไฟล์แทบทุกนามสกุล
  • สามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้หลายไฟล์พร้อมกัน
  • สามารถทำงานร่วมกับโปรแกรมสแกนไวรัสได้
  • สามารถปรับความเร็วในการดาวน์โหลดได้

การใช้งานโปรแกรมเบื้องต้น

ภายหลังจากที่ดาวน์โหลดโปรแกรมมาเรียบร้อยแล้ว เรามาดูเครื่องมือและการใช้งานโปรแกรมในเบื้องต้นกันเลย

IDM
  • Add URL: ปุ่มสำหรับใส่ URL (ที่อยู่) ของไฟล์ที่ต้องการจะดาวน์โหลด
  • Resume: ใช้สำหรับการดำเนินการดาวน์โหลดไฟล์ที่ค้างไว้ซึ่งอาจเกิดจากสาเหตุอินเทอร์เน็ตขัดข้อง เน็ตหลุด ฯลฯ ที่ทำให้การดาวน์โหลดขาดช่วง ไฟล์ก็จะถูกหยุดไว้ชั่วคราว เมื่อต้องการดาวน์โหลดต่อเราก็สามารถเลือกที่ชื่อไฟล์ตรงส่วนของรายการและกดปุ่มนี้ได้เลย (ในการใช้งาน Resume หรือดาวน์โหลดไฟล์ต่อเนื่องนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับเซิฟเวอร์ต้นทางของไฟล์ที่เราทำการดาวน์โหลดว่ารองรับหรือยินยอมให้ไฟล์นั้น ๆ สามารถดาวน์โหลดต่อเนื่องได้หรือไม่ เพราะหากไม่ยอมรับ เราก็จะต้องทำการดาวน์โหลดไฟล์นั้น ๆ ใหม่ทั้งหมด)
  • Stop: หยุดดาวน์โหลดไฟล์ (ใช้สำหรับรายการไฟล์ที่เลือก)
  • Stop All: หยุดดาวน์โหลดไฟล์ที่กำลังดาวน์โหลดอยู่ทั้งหมด
  • Delete: เป็นปุ่มที่ใช้ลบรายการดาวน์โหลดไฟล์ (เป็นการลบออกจากรายการดาวน์โหลด ไม่ส่งผลต่อไฟล์ที่เราดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยแล้ว)
  • Delete Completed Files: ลบรายการไฟล์จากในลิสต์ดาวน์โหลดของโปรแกรม IDM ซึ่งจะรวมไปถึงไฟล์ที่ดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยแล้วด้วย
  • Options: ตัวเลือกในการปรับแต่งการทำงานของโปรแกรม
  • Scheduler: กำหนดตารางเวลาที่จะใช้ดาวน์โหลดไฟล์ที่ยังอยู่ในคิว (Queue)
  • Start Queue: คำสั่งให้โปรแกรมดาวน์โหลดไฟล์ที่อยู่ในคิว (Queue)
  • Stop Queue: คำสั่งให้โปรแกรมหยุดการดาวน์โหลดไฟล์ที่อยู่ในคิว (Queue)
  • Tell a Friend: แนะนำโปรแกรม IDM ให้กับเพื่อนทราบ ผ่านทาง E-mail

วิธีการดาวน์โหลดไฟล์เบื้องต้น

IDM
  • เราสามารถทำการดาวน์โหลดไฟล์ได้จากการ ‘Copy URL’ ของโปรแกรมหรือไฟล์นั้น ๆ ที่เราต้องการดาวน์โหลด >> จากนั้นเลือกที่ ‘Add URL’ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่อยู่ในโปรแกรม >> ทำการ Past หรือวาง URL ของไฟล์นั้น ๆ ลงไปในช่อง Address >> จากนั้นกด OK
  • ในกรณีที่เราทำการดาวน์โหลดผ่านเว็บเบราว์เซอร์ (ใน Chrome และ Microsoft Edge Chromium จะต้องทำการตั้งค่าส่วนขยายให้รองรับฟีเจอร์ของโปรแกรมเสียก่อน) >> สามารถคลิกขวาที่ลิงก์ที่เราต้องการดาวน์โหลด แล้วเลือก ‘Download with IDM’ ได้เลย

วิธีการตั้งค่าให้โปรแกรมเป็นภาษาไทย

IDM
  • ตัวโปรแกรมรองรับภาษาไทย โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ View >> Language >> Thai

การตั้งค่าให้โปรแกรมรองรับการดาวน์โหลดบนเว็บเบราว์เซอร์

สำหรับการใช้งานโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดผ่านเว็บเบราว์เซอร์นั้น ในเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ทั่วโลกอย่าง Google Chrome และ Microsoft Edge Chromium สามารถเพิ่ม Extension หรือส่วนขยายให้รองรับการใช้งานโปรแกรมได้ดังนี้

ตั้งค่าใน Google Chrome

IDM
Cr: IDM

ใน Google Chrome นั้นเราสามารถเข้าไปเพิ่ม Extension (ส่วนขยาย) เพื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ช่วยดาวน์โหลดได้ดังนี้

  • ไปที่ เพิ่มเติม (จุดสามจุดเรียงกันที่มุมบนด้านขวาของเบราว์เซอร์) >> เลือก More tools >> จากนั้นเลือก Extensions
  • จะปรากฏหน้าต่างรายการ Extensions (ส่วนขยาย) ของเว็บเบราว์เซอร์ขึ้นมา >> ดูที่รายการของโปรแกรม Internet Download Manager >> จากนั้นให้เลือก Enable

เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์ Google Chrome ได้แล้ว


ตั้งค่าใน Microsoft Edge Chromium

IDM
Cr: IDM

ใน Microsoft Edge Chromium นั้นเราสามารถเข้าไปเพิ่ม Extension (ส่วนขยาย) เพื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ช่วยดาวน์โหลดได้ดังนี้

  • ไปที่ เพิ่มเติม (จุดสามจุดเรียงกันที่มุมบนด้านขวาของเบราว์เซอร์) >> เลือก Extensions
  • จะปรากฏหน้าต่างรายการ Extensions (ส่วนขยาย) ของเว็บเบราว์เซอร์ขึ้นมา >> ดูที่รายการของโปรแกรม Internet Download Manager >> จากนั้นให้เลือก Enable

เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์ Microsoft Edge Chromium ได้แล้ว


การตั้งค่าโปรแกรมให้งานบนเว็บเบราว์เซอร์ตามต้องการ

เมื่อเราเพิ่มส่วนขยายลงไปในเว็บเบราว์เซอร์แล้ว เพียงแค่เรากดดาวน์โหลดไฟล์ ตัวโปรแกรมจะทำหน้าที่ช่วยดาวน์โหลดไฟล์ให้เราโดยอัติโนมัติ แต่หากใครที่ต้องการให้โปรแกรมทำงานตามที่เราต้องการเท่านั้น ไม่ได้ต้องการให้โปรแกรมดาวน์โหลดไฟล์ทุกไฟล์โดยอัติโนมัติก็สามารถตั้งค่าได้ ดังนี้

IDM
  • เปิดโปรแกรมช่วยดาวน์โหลด Internet Download Manager >> เลือกที่ ‘Options’ >> เลือก ‘General’ >> ดูในส่วน ‘Capture downloads from the following browser’
  • เลือกเบราเซอร์ที่เราต้องการให้ Internet Download Manager ทำงานแทนที่ระบบดาวน์โหลดเดิมของเบราเซอร์นั้น ๆ ได้ตามต้องการ >> จากนั้นกด ‘OK’

วิธีเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดผ่านโปรแกรม

idm114
  • เปิดโปรแกรมช่วยดาวน์โหลด Internet Download Manager >> เลือกที่ ‘Options’ >> เลือก ‘Connection’ >> ดูในส่วน ‘Max, connections number’ ในส่วนนี้จะเป็นการเลือกการเชื่อมต่อในการดาวน์โหลดสูงสุด
  • เราสามารถเลือกการเชื่อมต่อสูงสุดได้ตั้งแต่ 8-32 ช่องทาง (Threading) ได้ตามต้องการ โดย 32 จะเป็นค่าสูงสุด ซึ่งจะทำให้การดาวน์โหลดไฟล์ของเราทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น >> จากนั้นกด ‘OK’

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่ารวดเร็วทันใจไปอีก

อ้างอิงข้อมูลจาก: Internet Download Manager TH


และทั้งหมดนี้ก็เป็นการสอนการใช้งานโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดยอดนิยมอย่าง Internet Download Manager ในเบื้องต้น รวมไปถึงการตั้งค่าให้โปรแกรมสามารถดาวน์โหลดได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ให้ไฟล์ที่เราต้องการนั้นมาอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ทันใจ สามารถนำไปใช้งานต่อได้เลย


อ่านบทความเพิ่มเติม/บทความที่เกี่ยวข้อง

YouTube Download ดาวน์โหลด youtube
แอพ VPN
Whoscall
Chrome Remote Desktop ควบคุมคอมระยะไกล Win10
โปรแกรม Auto Click
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนสร้าง QR Code ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งรหัส Wi-Fi, ลิงก์ร้านค้า แฟนเพจ, ส่งข้อความ ฯลฯ อัพเดท 2024 ในปัจจุบันที่กลายเป็นยุคดิจิทัล ทำให้การส่งต่อข้อมูลสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น QR Code เองก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในการแชร์ข้อมูล ไปจนถึงการทำธุรกรรมด้านการเงิน ที่สามารถสแกนได้ง่ายๆ ผ่านกล้องของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ทีมงาน NotebookSPEC...

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก