Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

แคปภาพหน้าจอเว็บไซต์ ได้ทั้งหน้าเว็บ ใน Windows 10 ง่าย ฟรี ไม่เสียสักบาท

How To แคปหน้าเว็บยาวๆ ได้ทั้งหน้าเว็บ ด้วยวิธีที่ง่ายและฟรี

แคปภาพหน้าจอเว็บไซต์

โดยส่วนใหญ่ใครหลายคนคงรู้วิธีการแคปหน้าจอคอมพิวเตอร์กันอยู่แล้ว โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows ที่ทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่น ๆ มาเพิ่ม และสำหรับแคปภาพบนเว็บไซต์ที่ได้ทั้งหน้าเว็บนั้นก็ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยากเช่นกัน มาดูวิธีการแคปภาพหน้าจอคอมบนเว็บไซต์ทั้งเบราว์เซอร์ Google Chrome และ Microsoft Edge Chromium ที่ทีมงาน Notebooksepc นำมาฝากกันเลย

แคปภาพหน้าจอบนเว็บไซต์ ได้ทั้งหน้าเว็บ ใน Windows 10


การแคปหน้าจอใน Windows

การแคปหน้าจอใน Windows โดยปกติเราจะมักจะใช้ปุ่ม Print Screen (Prt Sc) ในการแคปภาพหน้าจอของโปรแกรมหรือหน้าเว็บไซต์ที่เปิดอยู่ หรือจะใช้เครื่องมืออย่าง Snipping Tool ก็สามารถทำได้ (อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก)

Advertisement

หรืออาจจะเป็นอีกวิธีหนึ่ง ก็คือ กด Windows Key + G หรือ Windows Key + Alt + G จากนั้นเข้าสู่หน้า Game Mode ซึ่งเราสามารถที่จะอัดวิดีโอหน้าจอหรือแคปภาพหน้าจอได้ แต่การอัดภาพหน้าจอจะเป็นการอัดหน้าจอที่เปิดอยู่ในหน้าล่าสุดเท่านั้น ไม่สามารถอัดวิดีโอหน้าจอในส่วนของหน้า Desktop ได้ ส่วนการแคปหน้าจอผ่านเครื่องมือนี้ ภาพหน้าจอที่แคปได้ก็จะอยู่ที่ This PC >> Videos >> Capture ในโฟลเดอร์นี้จะรวมทั้งวิดีโอที่เราอัดหน้าจอไว้และภาพหน้าจอที่เราได้แคปไว้รวมกันในโฟลเดอร์เดียว

วิธีนี้จึงเหมาะกับการแคปภาพหน้าจอขณะเล่นเกมมากกว่าการแคปหน้าจอโปรแกรม เหมาะกับการแคปหน้าจอที่เราต้องการเพียงแค่โปรแกรมที่เปิดอยู่ปัจจุบันและไม่ต้องการเลือกพื้นที่ ซึ่งก็อาจจะไม่ตอบโจทย์กับใครที่ต้องการแคปหน้าจอแบบยาวๆ หรือทั่วทั้งหน้าจอนั่นเอง แต่ถ้าใครต้องการแคปแค่เฉพาะพื้นที่ วิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้นั่นเอง


แคปหน้าจอด้วย Snip & Sketch

ในระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่เราใช้งานกันอยู่นั้น ได้มีการเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้มากยิ่งขึ้น ด้วยโปรแกรม Snip & Sketch (เดิมมีชื่อว่า Screen Sketch) ที่ทำให้เราสามารถแคปหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราได้โดยง่ายดาย แถมยังกำหนดขนาดได้อย่างตามใจของเรา ว่าอยากจะแคปส่วนไหน หรือแคปทั้งหมด ทั้งยังเขียนลงไปในรูปได้ทันทีด้วย การเข้าโปรแกรมนี้ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยการ กดปุ่ม ‘Windows key + Shift + s

เมื่อเรากดคีย์ดังกล่าวแล้ว รูปที่เราแคปจะทำการคัดลอกไปยังคลิปบอร์ดทันที ซึ่งเราก็สามารถวางรูปในโปรแกรมอื่นๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น LINE, Facebook Messenger, Paint, Photoshop, PhotoScape ฯลฯ

(ฟีเจอร์ Snip & Sketch นี้จะมีในอยู่ใน Windows 10 เวอร์ชั่น Creators Updates ขึ้นไปเท่านั้น)

ในส่วนของเมนูของ Snipping Tool จะมีให้เลือก 4 ฟังก์ชัน คือ

  1. Rectangular Clip: แคปภาพแบบสี่เหลี่ยม สามารถเลือกพื้นที่ได้ตามต้องการ
  2. Freeform Clip: แคปภาพได้อย่างอิสระ สามารถเลือกพื้นที่ได้ตามต้องการ
  3. Windows Snip: แคปภาพหน้าจอตามโปรแกรมที่เปิด ในกรณีเปิดซ้อนกันหลาย ๆ โปรแกรม สามารถเลือกได้ว่าจะแคปหน้าต่างโปรแกรมไหน
  4. Fullscreen Clip: แคปภาพแบบเต็มจอ
  • เมื่อเรากด ‘Windows Key + Shift + S’ จะปรากฏหน้าต่างการแคปของ Snip & Sketch ขึ้นมา โดยเราสามารถเลือกใช้งานการแคปตามฟังก์ชันต่างๆ ได้ตามต้องการ
แคปภาพหน้าจอคอม แคปหน้าเว็บยาวๆ
  • เมื่อแคปหน้าจอแล้ว จะปรากฏแถบแจ้งเตือนข้างด้านข้าง หรือมุมด้านล่างของหน้าจอ 
แคปภาพหน้าจอคอม
  • ถ้าเราคลิกเข้าไปในการแจ้งเตือนนี้ ก็จะปรากฏหน้าต่างของ Snip & Sketch ขึ้นมา โดยเราสามารถขีดเขียน หรือใส่ข้อความต่าง ๆ ในรูปที่เราแคป และบันทึกภาพได้เลยจากในโปรแกรมเครื่องมือนี้
แคปภาพหน้าจอคอม

แคปหน้าจอเว็บไซต์ใน Chrome

สำหรับใน Google Chrome นั้นเป็นเว็บเวราว์เซอร์ที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากทั่วโลก ตัวเว็บเบราว์เซอร์ไม่มีฟีเจอร์ในการแคปหน้าจอภายในตัว แต่จะมีในส่วนขยายที่เรียกว่า Extension ซึ่งส่วนขยายที่เราจะมาแนะนำกันนั้นมีชื่อว่า ‘Screenshot – Full Page Screen Capture

แคปภาพหน้าจอคอม
  • เมื่อดาวน์โหลดเสร็จจะปรากฏไอคอนเครื่องมือให้เราสามารถแคปหน้าจอในเว็บไซต์อยู่บริเวณมุมบนด้านขวา แต่หากใครที่ไม่ปรากฏขึ้นมาให้กดที่ไอคอนรูปสัญลักษณ์ของ Screenshot จากนั้นกด Pin เมื่อเรากด Pin Extension เรียบร้อยแล้ว จะมีไอคอนของส่วนขยายขึ้นมา
  • เวลาที่เราต้องการแคปหน้าจอเว็บไซต์ เราก็เพียงคลิกที่ไอคอนสัญลักษณ์ของ Extension 
แคปภาพหน้าจอคอม
  • เลือก Add Extension 
แคปภาพหน้าจอคอม
  • เลือกรูปแบบการแคปที่เราต้องการ ซึ่งจะประกอบไปด้วย
    • Whole page screenshot: แคปทั้งหน้าเว็บไซต์
    • Capture visible zone: แคปเฉพาะส่วนที่มองเห็นอยู่
    • Capture area: เลือกแคปเฉพาะส่วนที่ต้องการ
    • Edit content: การเขียนหรือเพิ่มเติมข้อมูล ลงในรูปที่เราแคป
    • Show History: ดูประวัติการแคปของเรา
แคปภาพหน้าจอคอม
แคปภาพหน้าจอคอม
  • เมื่อเราเลือกแคปภาพหน้าจอตามที่ต้องการแล้ว ก็จะปรากฏหน้าต่างเครื่องมือขึ้นมา ในหน้านี้เราสามารถแก้ไขภาพที่แคปมาได้ และยังสามารถเลือกได้ว่าต้องการจะเซฟไฟล์เป็นไฟล์ PDF หรือ PNG 

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ภาพที่เราแคปหน้าเว็บยาวๆ ออกมาเป็นที่เรียบร้อย สามารถนำไฟล์ที่ได้ไปใช้งานได้เลยทันที


แคปหน้าจอเว็บไซต์ใน Microsoft Edge Chromium

การแคปหน้าจอเว็บไซต์ใน Microsoft Edge Chromium นั้นสามารถทำได้ง่ายมาก ๆ โดยที่เราไม่ต้องไปดาวน์โหลดส่วนขยายใด ๆ มาเพิ่ม เพราะตัวเบราว์เซอร์เองมีฟีเจอร์การแคปหน้าเว็บไซต์ในตัว

แคปหน้าจอเว็บไซต์ Microsoft Edge Chromium โดยไม่ใช้ส่วนขยาย

  • การแคปหน้าเว็บนั้น เราเพียงแค่เข้าไปที่ เพิ่มเติม (สัญลักษณ์ จุดสามจุด ที่บริเวณมุมบนด้านขวา)
แคปภาพหน้าจอคอม
  • เลือกที่ Web capture จากนั้นจะปรากฏกรอบเส้นประขึ้นมา ซึ่งเราสามารถลากขนาดและพื้นที่ได้ตามต้องการ หากต้องการลากพื้นที่เกินหน้าที่เปิดอยู่ก็สามารถใช้ Scroll mouse ในการเลื่อนหน้าเว็บลงมาได้ (กรอบเส้นประไม่สามารถแคปความยาวของหน้าเว็บไซต์ทั้งหมดได้)
แคปภาพหน้าจอคอม
  • เมื่อเราได้พื้นที่ของเว็บไซต์ตามที่ต้องการแล้วจะมีเครื่องมือปรากฏขึ้นมา คือ Copy ซึ่งเราสามารถคัดลอกภาพที่เราแคปไปวางไปโปรแกรมอื่น เช่น Paint ได้ และ Add notes จะเป็นการเข้าสู่หน้าเครื่องมือแก้ไขภาพที่แคป ในหน้าต่างนี้เราสามารถเลือกบันทึก หรือแชร์ หรือจะขีดเขียนใส่ข้อความเพิ่มเติมได้
แคปภาพหน้าจอคอม

แคปหน้าจอเว็บไซต์ Microsoft Edge Chromium ด้วยส่วนขยาย

อีกวิธีที่ทำให้เราสามารถแคปหน้าจอเว็บไซต์บนเบราว์เซอร์ Microsoft Edge Chromium ได้แบบทั้งหน้าเว็บไซต์ นั่นก็คือการดาวน์โหลดส่วนขยายหรือ Extension นั่นเอง ซึ่งส่วนขยายที่จะแนะนำนั่นก็คือ Screenshot Full Page 

แคปภาพหน้าจอคอม
  • เมื่อกดดาวน์โหลดส่วนขยายแล้วก็จะปรากฏไอคอนรูปกล้องถ่ายรูปขึ้นอยู่บริเวรด้านขวาของ Address bar 
แคปภาพหน้าจอคอม
  • การใช้งานก็ง่ายมากๆ เพียงแค่เรากดเลือกที่ไอคอนรูปกล้องถ่ายรูปของส่วนขยาย จากนั้นระบบก็จะทำการแคปหน้าจอเว็บไซต์ทั้งหมดมาให้เรา จากนั้นก็จะมีหน้าต่างการแก้ไขปรากฏขึ้นมา
  • ในหน้านี้เราสามารถเลือกได้ว่าต้องการจะแก้ไข, crop ภาพ หรือจะบันทึกเป็นไฟล์ PNG หรือ PDF ก็ได้

เพียงเท่านี้เราก็ได้รูปภาพหรือไฟล์ หน้าเว็บที่เราแคปทั้งหมด สามารถนำไปใช้งานได้เลยทันที และที่สำคัญ สามารถทำได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเลย


ด้วยวิธีทั้งหมดที่กล่าวมาก็ทำให้เราสามารถแคปภาพเว็บไซต์แบบยาวๆ เต็มทั้งหน้าเว็บไซต์ หมดปัญหาสำหรับใครที่ต้องการข้อมูลในหน้าเว็บไซต์ ต้องการแคปรูป แต่หน้าจอที่ปรากฏอยู่นั้นไม่เพียงพอ ทำให้ข้อมูลขาดตอน ไม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับเว็บไซต์ที่มีรูปภาพประกอบ อาจทำให้ข้อมูลที่แคปนั้น ขาดตอน ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ได้ง่าย ก็สามารถนำวิธีกสนแคปหน้าเว็บยาวๆ ที่ทีมงานได้นำมาเสนอนั้น ไปลองทำกันได้เลย แถมวิธีทั้งหมดนี้ยังทำได้ง่ายๆ อีกด้วย


อ่านบทความเพิ่มเติม/บทความที่เกี่ยวข้อง

โปรแกรมตัดต่อวิดีโอฟรี ไม่ติดลายน้ำ 2021
สมัคร Gmail ใหม่, สมัคร gmail ไม่ได้
เกมออกกำลังกาย
แอพแต่งรูป
YouTube Download ดาวน์โหลด youtube
แอพ VPN
ย้ายรูป iPhone
ลบไฟล์ขยะ Windows 10
เช็ค Windows 10 แท้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก