Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

โน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ใน Windows 10 และ Windows 7 แก้ไขได้อย่างไร

โดยปกติแล้ว โน๊ตบุ๊คที่เราใช้งานกันทั่วไปก็มักจะต้องรองรับการพิมพ์ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อการใช้งานที่ครอบคลุม แต่ในบางครั้งก็อาจเกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา

โดยปกติแล้ว โน๊ตบุ๊คที่เราใช้งานกันทั่วไปก็มักจะต้องรองรับการพิมพ์ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อการใช้งานที่ครอบคลุม แต่ในบางครั้งก็อาจเกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา หรือพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ ซึ่งนับเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับผู้ใช้มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะกับทั้ง Windows 10 และ Windows 7 ในบทความนี้จะมาดูวิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา หรือพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ กับทั้ง Windows 10 และ Windows 7 กันครับ

nbs nb 6

Advertisement

สาเหตุของปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา หรือพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ ส่วนมากแล้วมักจะเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับการตั้งค่าภาษาของตัว Windows เช่น ยังไม่ได้เพิ่มภาษาไทยเข้าไปในรายชื่อภาษาที่ใช้งาน หรือไม่ก็เป็นส่วนของวิธีการกดเปลี่ยนภาษา โดยอาจจะเกิดจากการที่ Windows รวน หรือไม่ก็มาจากการลง Windows ใหม่โดยยังไม่ได้ตั้งค่าภาษามาก่อน ซึ่งวิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา หรือพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ของ Windows 7 และ Windows 10 มีดังนี้

วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ใน Windows 7

1 31. เปิด Control Panel ขึ้นมา แล้วคลิกที่หัวข้อ Change keyboards or other input methods

2 4

2. คลิกที่แท็บ Keyboards and Languages แล้วคลิกที่ปุ่ม Change keyboards…

3 3

3. ดูในช่อง Installed services ว่ามีภาษาอะไรอยู่บ้าง ซึ่งถ้าเพิ่มภาษาไทยไว้แล้ว ก็จะมี Thai (Thailand) อยู่ด้วย อย่างในภาพด้านบนที่ยังไม่มี ก็แสดงว่ายังไม่ได้เพิ่มคีย์บอร์ดภาษาไทยครับ โดยสามารถเพิ่มภาษาไทยได้ด้วยการคลิกที่ปุ่ม Add… แล้วเพิ่มภาษาไทยเข้าไปได้เลย

4 3

4. ส่วนอีกจุดที่ควรตรวจสอบก็คือวิธีการกดเปลี่ยนภาษาของคีย์บอร์ด ซึ่งสามารถทำได้โดยคลิกที่แท็บ Advanced Key Settings แล้วดูที่หัวข้อ Between input languages ว่าตรงฝั่งขวาใช้เป็นปุ่มอะไรอยู่ อย่างในภาพด้านบนก็คือ ระบบตั้งไว้ว่าให้ใช้ปุ่ม Alt ด้านซ้าย + Shift ในการเปลี่ยนภาษา ซึ่งถ้าใครต้องการเปลี่ยนไปใช้ปุ่มตัวหนอน (~) ในการเปลี่ยนภาษาบน Windows 7 ก็ให้คลิกที่ปุ่ม Change Key Sequence… ได้เลย

5 2

5. ปรับปุ่มที่ต้องการใช้เป็นปุ่มเปลี่ยนภาษาได้ที่หัวข้อ Switch Input Language ถ้าหากต้องการใช้ปุ่มตัวหนอน (~) ก็ให้คลิกที่ปุ่มหน้า Grave Accent จากนั้นคลิก OK > OK เพื่อใช้ปุ่ม ~ ในการสลับภาษาอังกฤษและภาษาไทยได้แล้ว

วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ใน Windows 10

1 2

1. ส่วนของ Windows 10 ก็ใกล้เคียงกันครับ แต่รูปแบบเมนูจะต่างจากใน Windows 7 หน่อย โดยให้เข้าไปที่ Settings > Time & Language

2 3

2. คลิกที่หัวข้อ Language ที่แถบทางซ้ายมือ จากนั้นดูที่หัวข้อ Preferred Languages ครับ ว่ามีภาษาอะไรบ้าง ถ้ามีแค่ภาษาอังกฤษอย่างเดียว ก็แสดงว่าเราต้องกดเพิ่มภาษาไทยเข้าไปก่อน ถึงจะสามารถใช้งานได้ ถ้าต้องเพิ่มภาษาไทย ก็คลิกที่ Add a preferred language ที่ล้อมกรอบแดงไว้

3 2

3. หาภาษาไทย โดยอาจจะพิมพ์ค้นหาจากในช่องด้านบนก็ได้ จากนั้นคลิก Next แล้วรอการติดตั้งซักพักนึง ก็สามารถใช้งานคีย์บอร์ดภาษาไทยบน Windows 10 ได้แล้วครับ ส่วนถ้าต้องการปรับเปลี่ยนวิธีการกดเปลี่ยนภาษา (ค่าเริ่มต้นคือปุ่ม Alt+shift) ก็ดูข้อต่อไปได้เลย

4 2

4. ย้อนกลับมาที่หน้า Language จะเห็นว่ามีภาษาไทยเข้ามาในรายการ Preferred Languages แล้ว ถ้าต้องการเปลี่ยนวิธีกดเปลี่ยนภาษาก็ให้คลิกที่หัวข้อ Spelling, typing, & keyboard settings ที่อยู่ตรงฝั่งขวาบนของจอ

5 1

5. เลื่อนจอลงมาด้านล่าง คลิกที่หัวข้อ Advanced keyboard settings

6

6. คลิกที่ Language bar options

7

7. จากนั้นก็เลือกเปลี่ยนวิธีการกดเปลี่ยนภาษาบน Windows 10 ได้จากในหน้านี้เลยครับ ซึ่งวิธีการเปลี่ยนก็เหมือนกับใน Windows 7 ตามข้างต้น เมื่อเสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม OK เพื่อใช้งานได้ทันที

ด้านบนนี้ก็จะเป็นวิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ทั้งใน Windows 7 และ Windows 10 นะครับ ซึ่งน่าจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้แทบทั้งหมดแล้ว เว้นเสียจากจะเป็นกรณีที่เกิดจากระบบเกิดความผิดพลาดเอง หรือเกิดจากแพทช์ต่าง ๆ ซึ่งคงต้องดูการแก้ไขตามสถานการณ์แทน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเปลี่ยนภาษา Windows 11, Windows 10 ง่ายเหมือนจับมือทำ อัพเดท 2024 ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา หรือติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ Windows 10 หรือ Windows 11 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ต้องการใช้งาน อยากเปลี่ยนภาษา...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก