Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

ความแตกต่างของสาย HDMI กับ DisplayPort ที่คุณควรรู้

ไม่แน่ใจว่าจะเชื่อมต่อจอภาพใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์โดยใช้ HDMI หรือ DisplayPort หรือไม่? พอร์ตที่ต่างกันมีความสามารถและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกัน นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้

ความแตกต่างของสาย HDMI กับ DisplayPort
ความแตกต่างของสาย HDMI กับ DisplayPort

หากต้องตอบคำถามที่ว่าจอภาพใดที่เหมาะกับคอมพิวเตอร์ของคุณให้ได้อย่างถูกต้องนั้น มันมีหลายปัจจัยมากที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ แต่สิ่งสำคัญคือความพร้อมของพอร์ตบนหน้าจอ พอร์ตต่างๆ มีความสามารถและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกัน ดังนั้นลองดูที่ด้านหลังพีซีของคุณเพื่อดูว่าคุณมีพอร์ตการเชื่อมต่อสัญญาณภาพอะไรบ้าง

หากคุณต้องการเสียบจอภาพใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณอาจสังเกตเห็นพอร์ตสองพอร์ตที่ดูคล้ายกันมาก คือจะมีพอร์ต HDMI และ DisplayPort ให้เลือก แต่อะไรคือความแตกต่างระหว่างทั้งสองและมันสำคัญไหมที่คุณใช้พอร์ตใด

Advertisement
03KJYJunqWD73G7efkFMxt0 15

คำตอบนั้นก็เหมือนกับการแนะนำการเลือกซื้อฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์อื่นๆ เช่นเคยคือ “มันขึ้นอยู่กับ” คุณกำลังมองหาทำอะไร ตัวอย่างเช่นคุณแต่ละคนจะมีความต้องการที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังเล่นเกม, ตัดต่อรูปภาพหรือเพียงต้องการเชื่อมต่อ Mac เข้ากับสิ่งที่ใช้งานได้ แม้ว่าจอภาพของคุณรองรับการเชื่อมต่อทั้งสองแบบ แต่ก็อาจรองรับเฉพาะบางเวอร์ชันเท่านั้น ซึ่งเวอร์ชันของพอร์ตนั้นเป็นตัวกำหนดความละเอียด, อัตรารีเฟรชและคุณสมบัติอื่นๆ ที่จอภาพสามารถรองรับได้ และนี่คือสิ่งที่คุณควรจะต้องรู้เอาไว้ในการเลือกซื้อจอภาพและการเชื่อมต่อที่เหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด



HDMI: สำหรับพีซีและทีวี

03KJYJunqWD73G7efkFMxt0 2

เริ่มต้นด้วยการพูดถึง HDMI ซึ่งเป็นมาตรฐานที่คุณคงคุ้นเคยมากที่สุด โดยทั่วไปแล้ว HDMI จะใช้บนทีวี โดยส่งสัญญาณวิดีโอและเสียงความละเอียดสูงผ่านสายเคเบิลเส้นเดียวเพื่อการตั้งค่าที่ง่ายและสะอาดตา HDMI มีหลายเวอร์ชัน โดยแต่ละเวอร์ชันจะมีการปรับปรุงในเวอร์ชันล่าสุด บนจอภาพสมัยใหม่คุณจะพบพอร์ตต่อไปนี้รวมกัน

  • HDMI 1.4: รองรับสูงสุด 4K (4,096 x 2,160) ที่ 24Hz, 4K (3,840 x 2,160) ที่ 30Hz หรือ 1080p ที่ 120Hz
  • HDMI 2.0: รองรับสูงสุด 4K ที่ 60Hz และเวอร์ชันใหม่กว่า (HDMI 2.0a และ 2.0b) รองรับ HDR ด้วย
  • HDMI 2.1: รองรับความละเอียดสูงสุด 10K ที่ 120Hz รวมถึง HDR ที่ได้รับการปรับปรุงด้วยเมตาดาต้าแบบไดนามิกและ Audio Return Channel (eARC) ที่ได้รับการปรับปรุงซึ่งช่วยให้สามารถส่งสัญญาณเสียง Dolby Atmos และ DTS:X จากจอแสดงผลไปยังเครื่องรับได้ HDMI 2.1 มีอัตราการรีเฟรชที่หลากหลาย เช่น FreeSync แม้ว่าจอภาพ HDMI 2.0 บางรุ่นจะรองรับคุณสมบัตินี้เช่นกัน เวอร์ชันที่ใหม่กว่า (HDMI 2.1a) เพิ่ม Source-Based Tone Mapping (SBTM)

นี่เป็นคำอธิบายที่ค่อนข้างง่ายสำหรับ HDMI แต่ละเวอร์ชัน เนื่องจากมีการปรับปรุงคุณสมบัติอื่นๆ ในแต่ละมาตรฐาน แต่สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้ใช้พีซีส่วนใหญ่จะใส่ใจ หากคุณต้องการใช้ประโยชน์จากข้อกำหนดเหล่านั้นอย่างเต็มที่ คุณจะต้องใช้สาย HDMI ที่มีแบนด์วิดท์ที่ถูกต้องด้วย

ตัวอย่างเช่น หากคุณใช้งาน 4K ที่ 60Hz พร้อม HDR คุณจะต้องใช้สายเคเบิลที่มีป้ายกำกับ Premium High Speed ​​หรือ 18Gbps (หรือดีกว่า) สำหรับ 8K ที่อัตราการรีเฟรชที่สูง คุณอาจต้องใช้แบนด์วิดท์เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นโปรดตรวจสอบคำอธิบายและบทวิจารณ์เกี่ยวกับสายเคเบิลที่คุณวางแผนจะซื้อ

สายเคเบิลที่มีสเปคต่ำกว่าอาจยังคงใช้งานได้ในบางสถานการณ์ แต่อาจจู้จี้จุกจิก ทำให้มี “จุดหิมะ” อยู่ในภาพ หรือไม่กำหนดเส้นทางเสียงเซอร์ราวด์ของคุณอย่างถูกต้อง หากคุณเคยประสบปัญหา ให้ตรวจสอบสายเคเบิล HDMI ดูซึ่งปัญหานั้นคุณอาจพบว่าสายเคเบิลของคุณอันนั้นไม่มีประสิทธิภาพมากพอ

นอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น พอร์ต HDMI สมัยใหม่ทั้งหมดควรสนับสนุนเทคโนโลยี FreeSync ของ AMD ซึ่งช่วยลดปัญหาภาพฉีกขาดในเกมโดยจับคู่อัตรารีเฟรชของจอภาพกับอัตราเฟรมเอาท์พุตของการ์ดวิดีโอของคุณ(ด้วยเวอร์ชัน HDMI รุ่นใหม่ที่รองรับ FreeSync ที่อัตรารีเฟรชที่สูงกว่า) อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี G-Sync ที่คล้ายกันของ Nvidia อาจใช้งานไม่ได้กับ HDMI เสมอไป(บนจอภาพหลายจอ จะใช้เฉพาะ DisplayPort เท่านั้น)


DisplayPort: สำหรับพีซี

03KJYJunqWD73G7efkFMxt0 3

DisplayPort มีลักษณะคล้ายกับ HDMI แต่เป็นตัวเชื่อมต่อที่พบได้ทั่วไปบนพีซีมากกว่าทีวี อีกทั้งยังคงรองรับวิดีโอความละเอียดสูงและเสียง(ในหลายกรณี) แต่มาตรฐานจะแตกต่างออกไปเล็กน้อย บนจอภาพสมัยใหม่คุณจะพบทมาตรฐานดังต่อไปนี้

  • DisplayPort 1.2: รองรับสูงสุด 4K ที่ 60Hz พอร์ต 1.2a บางพอร์ตอาจรองรับ FreeSync ของ AMD
  • DisplayPort 1.3: รองรับสูงสุด 4K ที่ 120Hz หรือ 8K ที่ 30Hz
  • DisplayPort 1.4: รองรับสูงสุด 8K ที่ 60Hz และ HDR
  • DisplayPort 2.0: รองรับ 16K พร้อม HDR ที่ 60Hz และ 10K โดยไม่มี HDR ที่ 80Hz
  • DisplayPort 2.1 ใหม่มาแทนที่เวอร์ชันนี้และเพิ่มความเข้ากันได้ของ USB4

เมื่อเลือกซื้อสาย DisplayPort เราขอแนะนำให้เลือกสายจากรายการสายเคเบิลที่ผ่านการรับรองของ DisplayPort เพื่อให้แน่ใจว่าทำงานตามที่โฆษณาไว้ได้ นอกจากนี้ DisplayPort ยังมีคุณสมบัติที่มีประโยชน์อื่นๆ อีกสองสามอย่าง ประการแรกมันรองรับทั้ง FreeSync ของ AMD และ G-Sync ของ Nvidia ดังนั้นคุณจึงสามารถสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมที่ไร้การฉีกขาดไม่ว่าคุณจะใช้การ์ดยี่ห้อใด(ตราบใดที่จอภาพของคุณรองรับเทคโนโลยีนี้แน่นอน)

คุณยังสามารถขับเคลื่อนจอภาพหลายจอจากการเชื่อมต่อ DisplayPort เดียว แทนที่จะต้องใช้หลายพอร์ต ซึ่งสะดวกมาก โน๊ตบุ๊คสามารถส่งสัญญาณ DisplayPort ผ่านพอร์ต USB-C ได้ สายเคเบิล DisplayPort จำนวนมากยังมีคลิปเพื่อเก็บไว้อย่างปลอดภัยบนจอภาพของคุณ ซึ่งเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียเพราะบางครั้งอาจถอดออกได้ยาก


คุณควรเลือกสายเคเบิลแบบใด

03KJYJunqWD73G7efkFMxt0 7

สายเคเบิลเส้นหนึ่งไม่จำเป็นต้องดีกว่าอีกเส้น แต่แต่ละเส้นก็มีที่อยู่ในตลาดตามราคาต่าตัวของมัน หากคุณมีทางเลือกระหว่าง DisplayPort 1.4 (หรือ 1.4a) และ HDMI 2.0 แล้วล่ะก็ DisplayPort จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ในกรณีอื่นๆ หากจอภาพให้คุณเลือกได้ระหว่าง HDMI 2.0 และ DisplayPort 1.2 เท่านั้น HDMI อาจเป็นทางเลือกในการรองรับ HDR ตราบใดที่อุปกรณ์ทั้งหมดของคุณรองรับเวอร์ชัน HDMI ดังกล่าว

มาถึงขั้นตอนสุดท้าย พอร์ตใดที่คุณเลือกนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถของทั้งจอภาพและการ์ดวิดีโอของคุณ หากคุณต้องการใช้คุณสมบัติของ HDMI 2.1 คุณต้องมีจอภาพที่มีพอร์ต HDMI 2.1 และการ์ดวิดีโอที่มีพอร์ต HDMI 2.1 หากหนึ่งในนั้นใช้ HDMI 2.0 คุณจะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติใหม่ๆ เหล่านั้น

ตัวเลือกที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการตั้งค่าเฉพาะของคุณ ตรวจสอบทุกข้อต่อในอุปกรณ์บนคอมพิวเตอร์ของคุณก่อนตัดสินใจซื้อสายเคเบิลใดๆ มาใช้จะเป็นการดีที่สุดเพื่อให้คุณสามารถเลือกชุดค่าผสมที่ดีที่สุดเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดได้ตามที่ต้องการ

ที่มา : pcmag, nyrius

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซี 2023 พกพาได้ ไซส์เท่าฝ่ามือ งานเอกสาร แต่งภาพ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ เทรดหุ้น จบในตัว GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซีไซส์จิ๋วราคาเริ่มแค่ 5 พัน แต่ได้สเปคน่าใช้ เล่นเกมได้ เคลื่อนย้ายสะดวก ขนาดแค่ฝ่ามือเท่านั้นเอง แถมมีวินโดว์ในตัวพร้อมใช้...

Buyer's Guide

ใครอยากทำงานสองจอที่ร้านกาแฟล่ะก็ หาจอพกพามาใช้เลย! หากใครทำงานสองหน้าจอจนชินแล้ว ก็กลับมาใช้แค่จอหลักจอเดียวได้ยากพอควรเพราะพื้นที่ทำงานลดลง ยิ่งถ้าไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ จอพกพาก็กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ผู้เขียนเชื่อว่าใครหลายๆ คนก็อยากหาซื้อมาใช้งานอย่างแน่นอน เพราะมันพกไปไหนมาไหนได้ง่ายมีขนาดไล่เลี่ยหรือเท่ากับโน๊ตบุ๊ค แค่ต่อสาย USB-C หรือ HDMI ก็ใช้งานได้ทันที ซึ่งจอเหล่านี้ก็มีความละเอียดให้เลือกหลากหลายระดับ ตั้งแต่ Full HD~UHD ให้เลือก มีฟีเจอร์หลากหลายไม่ว่าจะค่า Refresh Rate สูง, ขอบเขตสีจอกว้างสำหรับสายอาร์ทหรือแม้แต่เป็นจอทัชก็มีให้เลือกเช่นกัน Advertisement...

Buyer's Guide

สาย DisplayPort to HDMI ยุคนี้หาซื้อง่าย ราคาไม่แพงมากด้วย DisplayPort to HDMI น่าจะเป็นสายแปลงที่ผู้ใช้หามาใช้งานกันไม่แพ้สาย DisplayPort หรือ HDMI สองฝั่ง อาจจะเพราะหน้าจอและการ์ดจอหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ พอร์ตไม่ตรงกัน ก็ต้องหาสายที่แปลงเป็นอีกพอร์ตที่หัวตรงกันมาใช้แทนจะได้ต่อหน้าจอกับตัวเครื่องแล้วเล่นได้ตามปกติ ซึ่งสายประเภทนี้ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านคอมพิวเตอร์หรือจะสั่งจากเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ชั้นนำเจ้าต่างๆ มาก็ได้ Advertisement อย่างไรก็ตาม สาย DisplayPort ก็มีเวอร์ชั่น,...

Buyer's Guide

สาย HDMI 2.1 ยุคนี้หาง่ายแถมราคาไม่แพงมาก เลือกได้ทั้งแบบใช้งานทั่วไปหลักร้อยต้นหรือเน้นความบันเทิงเต็มที่ก็ได้ สาย HDMI ที่หลายคนคิดว่าแค่ซื้อมาต่อคอมหรือต่อทีวีให้ภาพให้เสียงออกก็พอแล้ว แต่เรื่องเทคโนโลยีภาพและเสียงจากสายนี้นอกจากมีที่มายาวนานและรายละเอียดเยอะกว่าที่คิดมาก ยิ่งถ้าใครซื้อทีวีความละเอียดสูงระดับ 4-8K กับเครื่องคอนโซลยุคใหม่อย่าง PlayStation 5, Xbox Series X|S มาเล่นเกมเมื่อไหร่ สาย HDMI คุณภาพดีก็เป็นปัจจัยสำคัญแบบเลี่ยงไม่ได้ Advertisement หากจำกันได้ในบทความ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คต่อหน้าจอแยกได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก