Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Tapo C425 กล้องวงจรปิดไร้สาย 100% คมชัดระดับ 2K QHD 4 ล้านพิกเซล ติดตั้งง่ายได้ทุกจุด ตรวจจับไว แบตอึดทนทาน

Tapo C425 กล้องวงจรปิดไร้สาย 100% แบตอึดทนทาน คมชัด ตรวจจับไว แอปฯสุด Easy ติดได้ทั้งในและนอกบ้าน

Tapo C425

Tapo C425 จาก TP-Link กล้องวงจรปิดไร้สาย ที่ออกแบบมาให้ง่ายกับผู้ใช้ แต่ระบบความปลอดภัยครบ ความละเอียดระดับ 2K QHD 4MP มองเห็นชัด ตรวจจับได้ไว มองเห็นได้ชัดในเวลากลางคืน และไม่ต้องต่อสายไฟหรือสายสัญญาณ สามารถติดตั้งได้ทั้ง Indoor และ Outdoor ทนแดดทนฝนระดับ IP66 พร้อมรับในสภาพอากาศต่างๆ รวมถึงละอองน้ำ และฝุ่นได้ดีทีเดียว และแบตเตอรี่ถึง 10000mAh ให้ใช้งานกันได้ยาวๆ ซึ่งเคลมว่าใช้ได้ถึง 300 วันต่อการชาร์จเต็มเพียงครั้งเดียว ให้มุมมองที่กว้าง เพื่อเพิ่มระยะการตรวจจับที่กว้างในระดับ 150 องศา เป็นแบบ Super-wide กล้องมีระบบ Color Night vision ร้อมสปอตไลท์ในตัวให้ภาพสีในเวลากลางคืนหรือที่มืดได้ สามารถจับภาพนิ่งและวีดีโอในช่วงแสงน้อยได้อย่างชัดเจน ที่น่าสนใจก็คือ มีระบบ AI Detection เพื่อใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหว พร้อมระบุรายละเอียดได้ทั้งบุคคล สัตว์เลี้ยง ยานพาหนะ ควบคุมการใช้งาน และการดูวีดีโอแบบเรียลไทม์ผ่านทางแอปฯ Tapo ได้ทันที ใช้ได้ทั้้งระบบ Android และ iOS โดยมีระบบ Alarm และการแจ้งเตือนทาง App ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย พร้อมไมโครโฟนแบบ 2-way สนทนาได้ 2 ช่องทาง ใช้งานง่ายด้วยการติดตั้งบนฐานแม่เหล็ก แทบไม่ต้องใช้เครื่องมือในการติดตั้ง ถอดประกอบสะดวก


Tapo C425 กล้องวงจรปิดไร้สาย 2K QHD


จุดเด่น

Advertisement
  • ให้ความละเอียดสูงระดับ 2K QHD 4 ล้านพิกเซล
  • ติดตั้งง่าย ใช้ได้ทั้งในและนอกสถานที่
  • แม่เหล็กแรงสูง ช่วยยึดตัวกล้องกับฐานได้แน่นหนา
  • แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 1000mAh ใช้งานได้นาน
  • ระยะการตรวจจับที่กว้างในระดับ 150 องศา Super-wide
  • มีทั้ง IR Vision และ Color mode
  • ระบบตรวจจับที่หลากหลาย
  • ไมโครโฟนสนทนาแบบ 2-way Audio
  • ให้ความยืดหยุ่นในการตั้งการตรวจจับได้ดี

ข้อสังเกต

  • ต้องถอดออกมาเพื่อชาร์จ เมื่อแบตใกล้หมด
  • หากจะต้องต่อสายชาร์จจากแผงโซลาร์เซลล์ต้องดึงฝาปิดยางออก
  • เพื่อป้องกันการถูกรบกวน ต้องเพิ่มระยะการติดตั้งที่สูงขึ้น

Specification

Description
CAMERA
Image Sensor1/3″ Progressive Scan CMOS Starlight Sensor
Lens Focal Length: 2.1 mm
Aperture: F2.1
Field of View: 150° (Diagonal), 134°(Horizontal), 77°(Vertical)
Night Vision 850 nm IR LED (49 ft / 15 m)
Full-Color Night Vision
Lighting 4× Built-in Spotlights
Interface & Button 1× RESET Button
1× POWER Button
VIDEO & AUDIO
Maximum Resolution 2K QHD 4MP (2560 × 1440 px)
Frame Rate 15/20/(25/30)fps
Digital Zoom 12×
Video Compression H.264
Live View Yes
Image Enhancement 3DNR
WDR
Audio Input & Output Built-in Microphone and Speaker
Audio Communication Two-Way Audio with Noise Cancellation
Siren Volume 94 dB (Level measured at 4-inch/10-cm distance)
STORAGE
Local Storage MicroSD Card Slot on Camera (Up to 512 GB)
Cloud Storage Tapo Care Cloud Storage Services (Subscription required)
DETECTION AND NOTIFICATIONS
Sensor
Single Motion Sensor (FOV: 130° horizontal)
Single Ambient Light Sensors
AI Detection
Motion Detection
Person Detection
Pet Detection
Vehicle Detection
Activity Zones Yes
Output Notification System Notification
System Notification with Snapshot (Tapo Care Services)
NETWORK
Network Connectivity Connect via Wi-Fi
Wireless Connectivity IEEE 802.11b/g/n, 2.4 GHz Wi-Fi
SECURITY
Security 128-bit AES Encryption with SSL/TLS
WPA/WPA2-PSK
POWER
Power Source 10000 mAh Built-in Rechargeable Lithium-ion Battery
Optional Solar Panel: Tapo A200 (Sold separately)
Input Voltage Adapter Input: 100-240 V, 50/60 Hz
Output Voltage Adapter Output: 5.0 V, 2.0 A
GENERAL
Smart Integration Google Assistant, Amazon Alexa
Weather Resistance IP66
System Requirements Tapo App: iOS 11.0 or higher, Andriod 5.0 or higher
Mounting Options
Tabletop
Ceiling-Mounted
Wall-Mounted 
Operating Temperature
Storage Temperature
-20℃~45℃
-20℃~45℃
Operating Humidity 10%~90% RH, Non-condensing
Storage Humidity
5%~90% RH, Non-condensing
Charging Temperature
0-45℃
Dimensions Camera Dimensions: 116.2 × 64.8 × 64.8mm
Price

ข้อมูลเพิ่มเติม: Tapo


Unbox

Tapo C425

Tapo C425 มาพร้อมตัวกล่องในโทนน้ำเงิน-ขาวแบบเดียวกับโมเดลจาก TP-Link หลายๆ รุ่น โดยมีกราฟิกของผลิตภัณฑ์ และรายละเอียดใส่มาด้านหน้ากล่องอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ได้ตัดสินใจง่ายขึ้น ระบุเป็น กล้องความปลอดภัยแบบไร้สาย ความละเอียด 2K QHD แถบด้านล่างแจ้งระยะการใช้งานแบตเตอรี่ได้ถึง 300 วัน แยกการตรวจจับได้ทั้งสัตว์เลี้ยง และยานพาหนะ พร้อมโหมดสีใน Night Vision รวมถึงการปรับตำแหน่งติดตั้งด้วยฐานแม่เหล็กไว้ตามที่ต่างๆ ได้สะดวก

ด้านหลังกล่องก็ยังบอกข้อมูลฟีเจอร์ ที่มีอยู่ในกล้อง Tapo รุ่นนี้ไว้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ความละเอียดแบบ 2K QHD รองรับ Live View, Full Color Night Vision, แบตเตอรี่ขนาด 10,000mAh หรือจะเป็น ฐานแม่เหล็กปรับใช้ได้ง่าย กล้องเป็นแบบ Super-View 150 องศา รวมถึง Activity Zone ในการกำหนดพื้นที่ตรวจจับเฉพาะจุด เพื่อการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวตามความต้องการ และมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP66 จะเห็นได้ว่าข้อมูลส่วนใหญ่จะถูกระบุมาอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในเบื้องต้นได้ง่ายขึ้น

ด้านข้างกล่อง บอกถึงคุณสมบัติเกี่ยวกับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ความละเอียดที่ 2560×1440 พิกเซล ระบบ Two-Way Audio จากไมโครโฟนและลำโพงที่ติดตั้งมาในตัว บอดี้ทนทานในระดับ IP66 แบตเตอรี่ 300 วันต่อการชาร์จ แต่ตรงนี้มีการระบุเงื่อนไขว่า ผลที่ได้อาจแตกต่างออกไปตามการใช้งาน หรือถ้าใครที่ต้องการใช้งานต่อเนื่อง และอยู่ในพื้นที่นอกอาคาร สามารถใช้โมเดลของ Tapo Solar Panel A200 (ยังไม่มีจำหน่าย) ได้โดยการต่อเข้ากับตัวกล้องโดยตรง ก็จะใช้ได้ต่อเนื่อง ไม่ต้องถอดมาชาร์จบ่อยๆ อีกด้วย

Tapo C425

มาดูกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีมาให้ในกล่องกันบ้าง เท่าที่มีมาให้ ก็จัดว่าค่อนข้างครบครันตามมาตรฐาน อัดแน่นมาภายในกล่องทีเดียว

Tapo C425

เรื่องของคู่มือและคำแนะนำในการใช้งานกล้อง Tapo ทำได้น่าประทับใจ เพราะมีเป็นภาษาไทยมาให้ด้วย อย่างน้อยๆ กับมือใหม่ที่เริ่มต้นใช้งาน ก็ไม่ต้องกังวลมากนัก รายละเอียดจะแยกกันระหว่างการใช้งานชิ้นส่วนต่างๆ และการติดตั้ง ทำตามได้ไม่ยาก

Tapo C425

และทั้งหมดนี้ เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในกล่อง ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐาน และการติดตั้งให้พร้อมใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องไปหาซื้อสิ่งใดมาเพิ่ม

Tapo C425

เพลทโลหะที่มีรูนี้ สามารถใช้ Wall mount เพื่อยึดเข้ากับผนังบ้าน ด้วยการเจาะแล้วยึดน็อต เพื่อเพิ่มความแข็งแรง จากนั้นใช้แถบโลหะแปะติดเข้าไป เพื่อรองรับในการติดเข้ากับฐานของกล้องที่เป็นแม่เหล็ก

Tapo C425

สติ๊กเกอร์ชิ้นนี้ ใช้ในการวัดระยะการเจาะยึด Wall mount เพื่อความสะดวกในการติดตั้ง โดยจะใช้สว่านเจาะรูขนาด 6mm จำนวน 2 ช่อง

Tapo C425

ชิ้นนี้เป็นส่วนสำคัญในการใช้งาน Tapo C425 รุ่นนี้ โดยเป็นส่วนของฐานที่มีแม่เหล็กแรงสูงอยู่ภายใน สามารถยึดติดกับโครงสร้างที่เป็นโลหะได้แน่นหนาเลยทีเดียว หลังจากที่ติดตั้งชิ้นนี้เข้ากับจุดใดๆ ในบ้านแล้ว ก็จะยึดตัวกล้องได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นโครงเหล็ก ประตูโลหะหรือจะเป็นป้ายหรือเสาเหล็กนอกอาคารก็ตาม

Tapo C425

ที่ชาร์จตัวกล้อง มาในแบบปลั๊ก 2 ขา โดยมีสาย USB Type-A to micro USB เสียบชาร์จเข้ากับตัวกล้องก่อนใช้งาน

Tapo C425

ชุดน็อตสกรูสำหรับยึดตัวแผ่นเหล็กเข้ากับฝาไม้หรือผนังปูน ก่อนจะติดตั้งฐานที่เป็นแม่เหล็กลงไป


Design

Tapo C425

มาที่ดีไซน์ของ Tapo C425 กล้องวงจรปิดไร้สายรุ่นนี้ มาในบอดี้สีขาว ความยาวประมาณ 11.6cm เท่านั้น ลักษณะเป็นทรงกระบอก เส้นผ่าศูนย์กลาง 6.4cm ดูแล้วไม่เทอะทะ สามารถจับถือเคลื่อนย้ายได้สะดวก

Tapo C425

ด้านข้างเป็นจุดสำคัญ เพราะจะมีทั้ง Speaker และ Microphone สำหรับการสื่อสารแบบ 2-way คุยโต้ตอบกับคนภายนอกผ่านกล้องได้ โดยจุดที่ใช้เชื่อมต่อนั้นจะมีแผ่นยางปิดเอาไว้ เพื่อป้องกันน้ำและฝุ่น

Tapo C425

มาที่ตัวกล้อง เซนเซอร์ภาพเป็นแบบ CMOS 1/3″ และมีรูรับแสง F2.1 ที่ถือว่าค่อนข้างกว้าง และหาได้ยากในกล้องวงจรปิดระดับเดียวกัน ข้อดีคือ ทำให้ภาพที่ได้มีความสว่าง มองเห็นรายละเอียดได้ดีขึ้น และยังมีสปอตไลท์ถึง 4 ชุดในตัว เพื่อความสว่างของภาพ เลนส์ความละเอียด 4 ล้านพิกเซล และมาในแบบ Full-Color Night Vision อีกด้วย

Tapo C425

โดยที่ผู้ผลิตแนะนำว่าในการติดตั้งให้ตัวเลนส์อยู่ด้านบน และเซนเซอร์วางเป็นแนวขนานกับพื้นที่ เพื่อให้เซนเซอร์รับองศาของพื้นที่ได้กว้างและภาพที่ออกมาตรงนั่นเอง

Tapo C425

ด้านท้ายสามารถติดกับ Wall mount ได้ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงด้วยการยึดติดกับผนังได้ จะเหมาะกับงานที่ต้องการความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น แต่ชิ้นส่วนที่เป็น Wall mount bracket จะไม่ได้มีมาให้ในกล่อง เป็นออปชั่นเสริม ที่ซื้อเพิ่มได้

Tapo C425

เมื่อแกะฝาปิดพอร์ตออก จะเห็นช่องสำหรับการต่อพ่วงสิ่งต่างๆ เอาไว้ ทางซ้ายมือสุด เป็นช่องสำหรับชาร์จไฟ ใช้ร่วมกับอะแดปเตอร์ที่มีมาให้ หรือจะต่อเข้ากับแผงโซล่าเซล A200 เพื่อใช้งานต่อเนื่องยาวนานได้ ตรงกลางจะเป็นปุ่มเพาเวอร์ เปิด-ปิด ช่องเล็กๆ ถัดมาใช้สำหรับ รีเซ็ต เมื่อต้องการตั้งค่าอุปกรณ์ใหม่ และสล็อต microSD card ที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลวีดีโอหรือภาพนิ่ง เพื่อใช้ในการ Playback ได้ ติดตั้งได้ถึง 512GB เลยทีเดียว

Tapo C425

ฐานแม่เหล็กด้านใต้มีแรงดูดอย่างมากทีเดียว “ควรระวังนิ้วของคุณ” เวลาที่ติดตัวกล้องลงไปที่ฐาน เพราะอาจจะถูกหนีบได้ แนะนำว่าให้ติดกล้องเข้าที่ฐาน แล้วค่อยขยับมุมให้ได้ตามต้องการอีกครั้งหนึ่ง

Tapo C425

การติดตั้งให้มองจุดที่เหมาะสม ติดตัวฐานเข้ากับโครงโลหะหรือเสา หรือผนังบ้าน แล้ววางตัวกล้องลงไปบนฐาน จากนั้นค่อยมาขยับให้ได้มุม โดยดูจากแอปฯ Tapo ที่ติดตั้งบนมือถือ แล้วปรับตำแหน่งของกล้องให้ได้ตามต้องการ


Install

Tapo C425

แต่ก่อนที่จะนำกล้องวงจรปิดไร้สาย Tapo C425 รุ่นนี้ไปใช้ ควรจะชาร์จไฟให้เต็มระบบก่อน ด้วยการเสียบอะแดปเตอร์เข้าช่องชาร์จ ผู้ผลิตแนะนำว่าหากชาร์จตั้งแต่ 0% จะใช้เวลาชาร์จประมาณ 4-5 ชั่วโมง ซึ่งสามารถดูจากไฟสถานะจากหน้ากล้องได้

Tapo C425

หากต้องการให้ระบบจัดเก็บวีดีโอ ให้ติดตั้งเมมโมรี่การ์ด ที่เป็นแบบ MicroSD card ลงไปในช่องที่มีให้บนกล้อง ซึ่งรองรับได้ถึงความจุ 512GB เลยทีเดียว และยังกำหนดให้บันทึกวนไปได้อีกด้วย


Application

Tapo C425

มาถึงจุดที่สำคัญนั่นก็คึอ การติดตั้งแอปฯ สำหรับควบคุมการใช้งาน และการ Playback วีดีโอในการตรวจเช็ค รวมถึงการตั้งค่าใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ให้เหมาะสมกับความปลอดภัยได้ตามต้องการ

ก่อนจะเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิดไร้สาย Tapo C425 ให้ดาวน์โหลดแอปฯ TP-Link Tapo บน Play Store หรือ App Store ได้ทั้งบนมือถือแอนดรอยด์ และ iOS มาติดตั้ง จากนั้นระบบจะให้เราสร้าง TP-Link account แล้วจึงทำการเพิ่มกล้อง ด้วยการ Add Device แล้วเชื่อมต่อมือถือเข้ากับกล้องผ่านทาง WiFi เพิ่มเริ่มตั้งค่าในเบื้องต้น

เมื่อเชื่อมต่อกับกล้องแล้ว ระบบจะให้เราตั้งค่าพื้นฐานที่จำเป็นเข้าไปก่อนแบบ Step by step รวมถึงการใส่เมมโมรี่การ์ดเข้าไปยังกล้อง แล้ว Got It เพื่อเซ็ตค่าอื่นๆ ต่อไป

ในขั้นตอนนี้ จะให้เราตั้งค่าโหมดกลางคืนหรือ Night Mode ว่าจะใช้เป็นแบบใด ระหว่าง Infrared mode และ Color Mode หากต้องการเห็นรายละเอียด หรือสีสันที่ครบถ้วนให้เลือก Color Mode ครับ การเลือกเป็นภาพสีจะช่วยให้คุณเก็บรายละเอียดของวัตถุต่างๆ ได้มากขึ้น และยังสามารถกำหนดระดับเฟรมเรตที่เป็นเฟรมต่อวินาทีได้อีกด้วย แต่ยิ่งเฟรมเรตสูง ก็จะใช้พื้นที่ของ Storage มากขึ้น แต่ได้ภาพที่มีความต่อเนื่องนุ่มนวลมากกว่า

Tapo C425

จุดที่สำคัญเลยก็คือ อย่าลืมตั้งการตรวจจับ ที่มีให้เลือก 4 รูปแบบด้วยกันคือ การเคลื่อนไหว, ตรวจบุคคล หรือจะเป็นสัตว์เลี้ยง และยานพาหนะ ซึ่งแอปฯ จะแจ้งเตือนให้คุณได้ทราบ เมื่อมีการเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ซึ่งอาจจะเลือกเปิดใช้งานทั้งหมด หรือเลือกเฉพาะบางสิ่งก็ได้ เช่น บางคนอาจจะใช้กล้องในการคอยดูสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน หรือบางครั้งอาจจะใช้แค่การเช็คยานพาหนะเข้า-ออกเป็นหลัก

ในขั้นตอนนี้ระบบจะให้ผู้ใช้จัดการเลือกพื้นที่ในการตรวจจับการเคลื่อนไหวตามต้องการ ซึ่งระบบจะแนะนำว่า ให้ติดตั้งกล้องที่ความสูงระดับ 2-3 เมตรจากพื้นและกดกล้องลงประมาณ 10-15 องศา จากนั้นปรับระยะให้พื้นที่สีเหลือง ครอบคลุมบริเวณจุดที่ต้องการให้ได้มากที่สุด โดยจะมีให้เลือกตั้งแต่ 0-9 หากการตั้งค่าได้อย่างเหมาะสมแล้ว กล้องก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อตั้งค่าต่างๆ เสร็จสิ้นก็สามารถกด Finish เพื่อเริ่มใช้งานได้ทันที


Performance

Tapo C425

การติดตั้งทำได้ง่ายและหลากหลายทีเดียว ขอแค่มีพื้นที่เหมาะๆ ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดแข็งของ Tapo C425 รุ่นนี้ ถึงแม้จะไม่ได้ยึดติดกับผนังหรือไม่อยากเจาะรูยึดตัวกล้อง แต่ก็ใช้โครงสร้างโลหะมาติดตั้งตัวฐานได้เช่นกัน เพราะเป็นแม่เหล็กแรงดูดสูงมาก ทำให้มีความยืดหยุ่นในการติดตั้งมากขึ้น

Tapo C425

ในพื้นที่ที่มีแสงมาก อย่างเช่น ระเบียง บันไดหรือใกล้กับช่องแสง ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค เพราะไม่เกิดอาการจ้าของแสง กล้องสามารถเก็บรายละเอียดต่างๆ และการตรวจจับได้อย่างแม่นยำ รวมไปถึงภาพที่ได้จากการใช้นอกอาคารอีกด้วย

ในช่วงกลางคืน เราลองใช้งานในโหมด Infrared mode ซึ่งภาพที่ได้ก็จัดว่ายังคงมองเห็นสิ่งต่างๆ ในห้องได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะหากเราวางพื้นที่โฟกัสเอาไว้พอเหมาะแล้ว ก็จะช่วยให้การตรวจจับหรือมองภาพได้ง่ายขึ้น ส่วนภาพทางด้านขวา เราลองใช้การเปิดไฟ ซึ่งก็ทำให้เห็นสิ่งต่างๆ ดีกว่าเดิม ตั้งแต่สิ่งของบนโต๊ะทำงาน ไปจนถึงลายของเสื้อคลุมที่อยู่บนเก้าอี้อีกด้วย

หากเราเปิดการใช้งาน Tag On ด้วยการ Detection ในแบบต่างๆ เมื่อมีการบุกรุกหรือการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ ระบบจะแจ้งให้เราได้ทราบ ซึ่งเราจะเลือกใช้เป็น Alarm ที่เป็นเสียงเตือน หรือจะแจ้งเป็นข้อความเตือนให้เราได้ทราบทันที ตัวอย่างผู้บุกรุก เข้ามาในระยะตรวจจับแค่ก้าวแรก ระบบก็จะแจ้งให้ทราบ มีการตอบสนองที่ไวมาก และระบุไว้เป็น Person เราก็จะสามารถแก้ไขหรือป้องกันได้ทันท่วงที

Tapo C425

นอกจากนี้กล้องวงจรปิด Tapo C425 ยังรองรับการซูมได้ 12 เท่า และด้วยคุณภาพของกล้องและเซนเซอร์ จึงช่วยให้เรามองเห็นรายละเอียดแม้ในช่วงที่แสงน้อยได้ชัดมากกว่า เพราะบางครั้งอาจจะไม่ใช่ผู้บุกรุก แต่เป็นเพื่อน ญาติพี่น้อง เราจะได้สอบถามหรือคุยผ่านทางไมโครโฟนแบบ 2-Way Audio ได้ ลดความกังวลไปได้พอสมควร หรือถ้าติดที่ประตูหน้าบ้าน ก็ช่วยกลั่นกรองหรือผู้ที่มาเยือนสามารถแสดงตัวได้ กล้องยังซูมมองเห็นได้ชัด

อีกเรื่องหนึ่งคือ เสียงเตือนเมื่อคุณเปิด Alarm ระดับเสียงถ้าเป็นในบ้าน 2-3 ชั้น จะได้ยินชัดเจนทุกชั้น ซึ่งอุ่นใจได้เลยว่า เมื่อมีการตรวจจับ และมีเสียง Alert ขึ้นมา หากอยู่ในบริเวณใกล้เคียงบ้าน ก็จะเข้าถึงและมาแก้ไขเหตุการณ์ได้ทันท่วงที

มาดูบรรยากาศของการติดกล้องภายนอกกันบ้าง ภาพทางซ้ายเราใช้เป็นระยะปกติ ทำให้เห็นภาพกว้างของสถานที่ที่กำหนดเอาไว้ ส่วนภาพทางขวา เราต้องการให้มองเห็นรถยนต์และทะเบียนได้ชัดขึ้น ด้วยการซูมเข้าไป แม้จะอยู่ห่างจากระยะที่ตั้งเอาไว้อยู่บ้าง แต่ก็พอให้มองเห็นทะเบียนได้เกือบจะชัดเจนทีเดียว แม้จะมีแสงตกกระทบรบกวนอยู่บ้างก็ตาม

Tapo C425

ในช่วงที่มีความวุ่นวายเมื่อเปิด Tag On จะเห็นได้ว่าระบบจะ Detection ระบุว่ามีสิ่งใดที่เกิดขึ้นหน้ากล้องบ้าง อย่างน้อยจะช่วยให้การ Playback แล้วสามารถคาดเดาสถานการณ์ได้ดีกว่านั่นเอง อาจจะดูยุ่งเหยิงไปบ้าง แต่พอมา่ Playback เล่นบนจอใหญ่ ก็จะเห็นรายละเอียดได้ชัดมากกว่า ในกรณีที่ตั้งเป็น 2K QHD นั่นเอง

และในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด มีการบุกรุกหรือต้องบันทึกข้อมูลช่วงเวลาสำคัญเร่งด่วน สามารถกดปุ่ม Video เพื่อบันทึกเหตุการณ์ได้ทันท่วงที แต่เรื่องของความเร็วและการตอบสนองก็ต้องขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครือข่ายที่คุณเชื่อมต่อในช่วงเวลานั้นด้วย

เรื่องของการใช้งานแบตเตอรี่ จากวันแรกที่เราตั้งค่าการใช้งาน รวมถึงทดลองเปิดโหมดต่างๆ เพื่อใช้งาน รวมถึงการเชื่อมต่อ WiFi และมีการดึงข้อมูลจากกล้องมายังมือถือ รวมถึงเปิดใช้งานต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง เป็นเวลาประมาณ 4-5 วัน และตั้งความละเอียดเป็น 2K ใช้เป็นโหมดสแตนด์บาย ตั้งเตือนและตรวจจับ ไม่ได้มีการบันทึก มีการใช้แบตเตอรี่ไปประมาณ 7% เท่านั้น ซึ่งถือว่าแบตอึดกว่าที่เราคาดไว้ ซึ่งหากคุณใช้งานทั่วไป ไม่เน้นความละเอียด แต่ใช้เป็นการตรวจเช็คในภาพกว้าง อาจจะเลือกเป็น 720p ก็ได้ รวมถึงลดเฟรมเรทลง ก็จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้อีก ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ให้คุณใช้งานอีกมากมาย บนกล้องวงจรปิด Tapo C425 รุ่นนี้ อย่างเช่น การบันทึกข้อมูล เพราะบางครั้งการใช้เมมโมรี่การ์ดอาจมีข้อจำกัดหรือคุณต้องการใช้งานกล้องหลายตัว ในบ้าน โฮมออฟฟิศหรือจะมีพื้นที่หลายจุดที่ต้องดูแล การใช้ Cloud storage ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเข้าถึงได้ง่าย จัดการข้อมูลก็สะดวก มีบริการ Tapo Care กับค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสบายกระเป๋า ใกล้เคียงกับ Cloud ที่หลายๆ คนใช้งานกันอยู่ในเวลานี้ มีทั้งแบบรายเดือนและรายปีให้เลือกอีกด้วย


Conclusion

Tapo C425

เรื่องของกล้องรักษาความปลอดภัย หรือกล้องวงจรปิด กลายมาเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น Tapo C425 ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการคุณภาพของภาพ การตรวจจับที่รวดเร็ว แต่ต้องใช้งานง่าย ติดตั้งสะดวก แม้ผู้ใช้ที่ไม่มีความชำนาญ ก็ยังติดตั้งเองได้ อีกทั้งเคลื่อนย้ายสะดวกอีกด้วย เนื่องจากขนาดกระทัดรัด และยังเป็นแบบแม่เหล็ก ติดตั้งเข้ากับโครงโลหะในจุดใดของบ้านก็ได้ ขอให้เชื่อมต่อ WiFi ได้ก็พอ อีกทั้งเป็นแบบไร้สาย แบตอึด ชาร์จครั้งเดียวอยู่ได้อย่างน้อยเกือบปี จึงช่วยลดความยุ่งยากและลดเวลาในการดูแลไปได้มาก และใช้ได้ทั้งในแง่ของการรักษาหรือดูแลความปลอดภัย จนถึงใช้เป็นกล้องหน้าบ้านก็ยังได้ เพราะมีไมโครโฟน และลำโพงแบบ 2-way สนทนากับผู้มาเยือนได้ทันที อีกทั้งกันน้ำกันฝุ่นได้ดีในระดับหนึ่ง คุณจึงใช้ได้ทั้งนอกบ้านและในบ้านอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีทางเลือกให้คุณใช้กับแผงโซลาร์เซลล์ Tapo A200 ได้ เพื่อใช้งานกันแบบยาวๆ ไม่ต้องนำมาชาร์จไฟ จะมีสิ่งน่าสังเกตก็คือ กรณีที่ใช้เป็น Magnet อาจจะต้องให้สูงพอ ไม่ให้เอื้อมหรือถูกขยับออกได้ง่าย แต่เท่าที่เราได้ลองใช้ไม้ดัน ขณะที่ติดตั้งกล้องบนที่สูง แทบจะไม่สามารถขยับตัวกล้องได้เลย เพราะแม่เหล็กดูดได้แรงมาก จึงพอเบาใจได้ในระดับหนึ่ง

ช่องทางจัดจำหน่าย TP-Link Tapo C425

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แนะนำกล้องวงจรปิดไร้สาย ยี่ห้อไหนดี ดูได้ผ่านโทรศัพท์ ในงบเบาๆ ใช้งานง่าย ภาพคมชัด อัพเดท 2024 สำหรับกล้องวงจรปิดนั้น ก็ไม่ได้ใช้สำหรับเพื่อการบันทึกปัญหาด้านอาชญากรรมเพียงเท่านั้น แต่เรายังสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการสอดส่องความปลอดภัยภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง เด็ก หรือคนชรา เรียกได้ว่าเป็นผู้ช่วยที่ดีมากๆ และสำหรับใครที่มองหากล้องวงจรปิดดีๆ มาใช้งานสักตัว ทีมงานก็มีมาแนะนำกัน รับรองว่าอยู่ในช่วงราคาที่เอื้อมถึงได้อย่างแน่นอน ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากมาแนะนำกล้องวงจรปิดไร้สายดูได้ผ่านโทรศัพท์ ในงบไม่ถึงพัน แค่หลักร้อยก็มีกล้องชัดๆ...

Buyer's Guide

กล้องวงจรปิดดีๆ ยุคนี้หาซื้อง่ายแถมเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ในตัว ใช้งานสะดวกอุ่นใจขึ้นเยอะ กล้องวงจรปิดกลายเป็นอีกอุปกรณ์สำคัญติดบ้านของใครหลายคน ยิ่งใครมีสมาชิกในครอบครัวเยอะไม่ว่าจะมีทารกหรือผู้ใหญ่อยู่บ้านกับพี่เลี้ยงไปจนมีน้องหมาน้องแมวก็อยากหากล้องประเภทนี้มาติดไว้สักตัวสองตัวเผื่อเปิดกล้องดูว่าตอนนี้สมาชิกคนสำคัญยังใช้ชีวิตมีความสุขดีไหม ถ้ามีปัญหาอะไรจะได้จัดการตัวเองถูกแถมยังดูผู้บุกรุกเข้าบ้านแล้วอัดคลิปเก็บเป็นหลักฐานไว้ใช้ในยามจำเป็นอีกด้วย ถึงจะเป็นกล้องเหมือนกัน แต่กล้องวงจรปิดก็มีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งานตามพื้นที่ติดตั้งและจุดประสงค์การใช้งาน ซึ่งในตอนนี้มีทั้งหมด 9 ประเภททีเดียว โดยจุดเด่นของแต่ละแบบคือ Advertisement Dome CCTV : กล้องทรงโดมหัวกลม สามารถติดขึ้นกับฝ้าเพดานและมุมต่างๆ ได้สะดวก แพนกล้องได้ 360 องศารอบตัว...

Buyer's Guide

ยุคนี้ถ้าขับรถก็ต้องมีกล้องติดรถยนต์เอาไว้สักตัว จะได้เก็บภาพนาทีสำคัญไว้เป็นหลักฐานได้! ถ้าไม่รู้ซื้อ Dashcam ตัวไหนมาดู! ยุคนี้นอกจากมีรถยนต์ไว้ใช้เดินทางแล้วก็ต้องมีกล้องติดรถยนต์ (Dashcam) เอาไว้ใช้คู่กัน เพราะเราไม่รู้ว่าเรื่องสุดวิสัยจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่แล้วถ้าเกิดขึ้นมาจะหาหลักฐานจากไหนมาใช้ยืนยันตัวได้ ดังนั้นถ้าซื้อมาติดไว้สักตัวก็ช่วยบันทึกนาทีสำคัญเอาไว้เป็นหลักฐานให้ทางประกันภัยแล้วใช้ดำเนินคดีตามกฏหมายในยามจำเป็นได้อีก ช่วยเพิ่มความอุ่นใจทุกการเดินทางว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วก็ยังมีคลิปหลักฐานเอาไว้ใช้ในชั้นศาลอย่างแน่นอน นอกจากนี้ถ้ามี Dashcam ติดเอาไว้แล้วแจ้งกับทางบริษัทโบรกเกอร์หรือประกันภัยก็ใช้ต่อรองเพื่อลดเบี้ยรายปีให้ถูกลงได้อีกพอควร ดังนั้นถ้าใครยังไม่มีกล้องหน้ารถก็ควรซื้อมาติดไว้สักอันไม่ว่าจะเป็นแบบกล้องหน้าอย่างเดียวหรือมีกล้องหลังด้วยก็ยิ่งดีจะได้เก็บภาพนาทีสำคัญได้ครบทุกจุดอุ่นใจกว่าเดิม Advertisement 6 กล้องติดรถยนต์น่าใช้ ติดรถไว้สบายใจมีหลักฐานทุกสถานการณ์! Aston Ultimate X Wifi Pro...

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก