Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Rapoo VPRO V20 ออพติคอลเมาส์สำหรับเกมเมอร์ มีสไตล์

อุปกรณ์หนึ่งที่บรรดาเกมเมอร์ใส่ใจมากที่สุด เรียกได้ว่ารองจากเครื่องคอมพ์แรงๆ ที่เอาไว้ขับเคลื่อนเกมโปรดแล้ว เมาส์ถือว่าเป็นเหมือนอาวุธสุดยอดที่หลายคนเลือกแล้วเลือกอีก เพื่อให้เล่นเกมได้สนุกขึ้น

อุปกรณ์หนึ่งที่บรรดาเกมเมอร์ใส่ใจมากที่สุด เรียกได้ว่ารองจากเครื่องคอมพ์แรงๆ ที่เอาไว้ขับเคลื่อนเกมโปรดแล้ว เมาส์ถือว่าเป็นเหมือนอาวุธสุดยอดที่หลายคนเลือกแล้วเลือกอีก เพื่อให้เล่นเกมได้สนุกขึ้น ซึ่งจัดเป็นเกมเกียร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากและดูเกมเมอร์จะยอมจ่ายกับตรงนี้อยู่ไม่น้อย?แต่ก็ว่ากันตามความพึงพอใจและงบประมาณ บางคนเลือกแพง บางคนก็เลือกถูกก็ว่ากันไป แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนใช้ในการเลือกเกมมิ่งเมาส์เหล่านี้ก็คือ ฟังก์ชั่นและรูปลักษณ์ ขอให้สวย ฟังก์ชั่นดี ใช้งานถนัดมือ เท่านี้ก็พอใจแล้ว แต่ถ้ามีดีกว่านั้นก็ว่ากันอีกเรื่อง เหมือนกับเกมมิ่งเมาส์ของ Rapoo V20 รุ่นนี้ที่บอกได้เลยว่า แจ่มสุดๆ

Rapoo V20 (0)

Advertisement

 

Rapoo V20 เป็นหนึ่งในสายเลือดเกมมิ่งของ Rapoo ที่อาจจะไม่ได้เห็นกันบ่อยนัก เพราะที่เรามักได้พบกันกับไลน์สินค้าของ Rapoo ส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก เน้นการเชื่อมต่อแบบไร้สาย เพราะเป็นงานถนัดของเค้า แต่งานนี้ดึงเอาความชำนาญในเรื่องของเมาส์มาจัดลงไปใน V20 รุ่นนี้ ที่ออกแบบมาได้สะดุดตาจริงๆ โดยเป็นออพติคอลเมาส์ ขนาดกลาง เชื่อมต่อผ่าน USB และมีให้ปรับความละเอียด dpi ได้อีกด้วย พร้อมกับปุ่มมาโครด้านข้าง เอาล่ะสิ? ไม่ธรรมดา เราลองมาดูกันทีละจุดว่าเมาส์รุ่นนี้น่าสนใจแค่ไหน

Rapoo V20 (1)

มาดูกันที่กล่องกับดีไซน์ที่เรียกว่าโฉบเฉี่ยวจริงๆ เน้นหน้าตาของเมาส์ในโทนสีดำ สกรีนหน้ากล่อง V20 สีขาวชัดเจน ค่อนข้างจะต่างไปจาก Rapoo ที่เคยทำมา

Rapoo V20 (2)

ด้านหลังบรรยายฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีอยู่บนเมาส์รุ่นนี้ ซึ่งมีค่อนข้างเยอะทีเดียว พร้อมกราฟฟิกดีไซน์ของตัวเมาส์

Rapoo V20 (3)

กล่องด้านข้างที่มีรายละเอียดบอกคล้ายกับด้านหลัง

Rapoo V20 (4)

เปิดฝากล่อง ให้เห็นตัวเมาส์ ดูแล้วออกแบบได้ลงตัวทีเดียว

Rapoo V20 (5)

ด้านในกล่องประกอบด้วย ตัวเมาส์ V20 และคู่มือเท่านั้น ถ้าจะให้ดีน่าจะมีถุงผ้ามาให้บ้างนะ สำหรับคนที่กลัวเมาส์เป็นรอย

Rapoo V20 (6)

ตัวเมาส์ Rapoo V20 กับดีไซน์สุดเท่ ในโทนสีดำ ตัดด้วยเส้นสายสีส้มสะดุดตา

Rapoo V20 (7)

เป็นเมาส์ในทรงเกือบสมมาตร แต่จากดีไซน์แจ้งมาว่าสำหรับใช้มือขวา เพราะมีปุ่มมาโครอยู่บริเวณนิ้วโป้งมือขวากับสกรีน VPRO ด้านหลังของเมาส์

Rapoo V20 (8)

ด้านหน้ากับปุ่มคลิกซ้าย ขวาที่ออกแบบมาเป็นทรงยาวให้วางนิ้วแนบลงไปได้พอดี พร้อม Scroll ที่ไม่หมุนฟรีแบบ MMO แต่เน้นการเคลื่อนตามจังหวะนิ้วสำหรับเฮดช็อตได้ ถ้ากะระยะนิ้วได้พอเหมาะ

Rapoo V20 (9)

ด้านข้างกับกริปจับที่โค้งเว้า พร้อมปุ่มมาโครด้านข้างอีกสองปุ่ม ทำเป็นพื้นผิวด้างข้างแบบยาง ให้เกาะกับมือได้ดี เวลาเลื่อนเมาส์ไปมาสะดวก

Rapoo V20 (10)

ด้านใต้กับเซ็นเซอร์ออพติคอล รองรับความละเอียดได้ตั้งแต่ 250 จนถึง 3000 dpi ปรับให้เหมาะกับเกมที่เล่นได้ตลอดเวลา พร้อมฟีตขนาดใหญ่ 4 จุด ที่ให้ความทนทานได้ดีทีเดียว

Rapoo V20 (11)

ดูกันชัดๆ กับฟีตที่อยู่ด้านใต้เมาส์ เท่าที่ลองขยับดู ค่อนข้างลื่นทีเดียว เมื่อใช้กับเมาส์แพดแบบ Speed

Rapoo V20 (12)

Rapoo V20 เป็นเมาส์แบบใช้สาย ซึ่งมาพร้อมกับสายถักที่แน่นหนาพอสมควร

Rapoo V20 (13)

ตัวเมาส์บางส่วนออกแบบมาให้โปร่งสาย โดยเฉพาะเส้นสาย ที่จะมีไฟเรืองแสง เห็นชัดเจนในที่มืด

Rapoo V20 (14)

บริเวณด้านใต้ของเมาส์ มีไฟเรืองแสงเป็นจังหวะ โทนสีม่วง ชมพู ปรับแสงไม่ได้

Specification
-Optical mouse 250-3000 dpi
-Image Processing 6400 fps
-Max speed 60 inch/sec
-Max Acceleration 20G
-Dimension 125 x 74 x 40mm
-Weight 130g
-USBrate 1000 time per second

ผลการใช้งาน
คงต้องบอกว่าเป็นเมาส์เกมมิ่งอีกรุ่นหนึ่ง ที่เน้นความคุ้มค่าย่อมเยา ว่ากันตั้งแต่ในเรื่องของวัสดุ ที่อาจไม่ได้ดูหรูหรา เนื่องจากเป็นพลาสติกแบบเรียบง่าย มีน้ำหนักเบา แต่ให้การประกอบอยู่ในระดับที่ดี ที่โดดเด่นน่าจะเป็นการออกแบบในส่วนของโค้งเว้าต่างๆ ที่เข้ากับมือของผู้ใช้ได้ดี เข้ามาลบจุดด้อยในเรื่องของน้ำหนักและวัสดุที่อาจทำให้ต้องปรับตัวมากพอสมควรในการเล่นเกม อีกส่วนหนึ่งคือการดีไซน์ปุ่มซ้าย-ขวา ที่ทำให้คลิกแนบสนิทกับนิ้วได้ดี ไม่ลึกมากเกินไป สัมผัสกำลังเหมาะกับการเล่นเกมโดยเฉพาะชูตติ้งที่ตอบรับกันได้ เพียงแต่อาจจะมีเสียงของการคลิกอยู่บ้าง ส่วนในเรื่องของการเล่นเกมนั้น ขนาดที่ออกแบบมาได้ดี ทำให้การสะบัดเมาส์ได้ง่ายและเบา อีกทั้งความละเอียดซึ่งคลิกปรับได้จากปุ่ม dpi บนอุ้งมือทำได้ตลอดเวลา เช่นเดียวกับ Scroll mouse ที่ต้องบอกว่าน่าจะทำให้หลายคนชอบใจ เพราะไม่ไหลเกินไปมาก การซูมร่วมกับการเคลื่อนไหวไปกับเมาส์ภายในพอดวลกันแบบตัวต่อตัวได้ หากคอนโทรลมือได้จังหวะ ซึ่งในภาพรวมจัดว่าตอบรับกับเกมหลายแบบได้อย่างไม่ลำบากนัก จากค่าตัวประมาณ 990 บาท จัดได้ว่าค่อนข้างคุ้มราคามากทีเดียวสำหรับ Rapoo V20 นี้

ข้อดี
-ออกแบบให้จับถนัดมือ
-ความละเอียดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เหมาะกับเกมหลายแบบ
-มีปุ่มสำหรับโปรแกรมในการเล่นเกม

ข้อสังเกต
-น้ำหนักค่อนข้างเบา ทำให้ต้องปรับจังหวะในการเล่นเกมบางอย่างมากขึ้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

Gaming Gear

HyperX Pulsefire Haste 2 Wireless เกมมิ่งเมาส์ไร้สาย 2 ระบบ ดีไซน์ล้ำ ตอบสนองไว ได้ใจคอเกม 2023 HyperX Pulsefire Haste 2 Wireless เกมมิ่งเมาส์ไร้สายรุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกแบบมาเพื่อคอเกมโดยเฉพาะ น้ำหนักเบา ให้ความแม่นยำสูง กับรูปลักษณ์ที่ปรับใหม่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก