Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

แชร์อินเตอร์เน็ตใน Mac ไปยังโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ หรือ iPhone, iPad ก็สามารถทำได้ง่ายๆ

คงต้องยอมรับนะว่าในตอนนี้ใครหลายๆ คนมักมีอุปกรณ์ไอทีติดตัวกันมากกว่าหนึ่งชิ้น ที่หลักๆ แล้วสำหรับคนที่ต้องทำงานเป็นประจำก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คซักเครื่อง

คงต้องยอมรับนะว่าในตอนนี้ใครหลายๆ คนมักมีอุปกรณ์ไอทีติดตัวกันมากกว่าหนึ่งชิ้น ที่หลักๆ แล้วสำหรับคนที่ต้องทำงานเป็นประจำก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คซักเครื่อง จากนั้นก็ตามมาด้วยสมาร์ทโฟน ที่ปกติแล้วในการใช้งานอินเตอร์เน็ตในโน๊ตบุ๊คก็นิยมใช้สัญญาณ Wi-Fi ซึ่งถ้ากรณีอยู่บ้านหรือที่พักคงไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว หรือแม้กระทั้งอยู่ร้านกาแฟที่มีอินเตอร์เน็ตบริการก็ไม่ต้องกังวลเช่นกัน ซึ่งถ้าสมมุติว่าจุดที่เราอยู่นั้นไม่มีเสาสัญญาณ Wi-Fi เลย เราก็สามารถแชร์อินเตอร์เน็ตจากสมาร์ทโฟนมาอีกต่อหนึ่งแทนที่กันได้ทันที ที่เชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านน่าจะทำเป็นกันอยู่แล้ว

mac internet sharing

Advertisement

แต่สำหรับในบทความนี้เราจะมากล่าวถึงการแชร์อินเตอร์เน็ต (กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ต) จากเครื่อง Mac ที่ไม่ว่าจะเป็น iMac หรือ MacBook รุ่นต่างๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ OS X ก็สามารถแชร์ไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟนอย่าง iPhone หรือแท็บเล็ตอย่าง iPad ด้วยคุณสมบัติที่มีอยู่ในตัวของ OS X อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องหาโปรแกรมเพิ่มเติม ที่เรียกได้ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีอุปกรณ์ไอทีอื่นๆ หลายชิ้น ด้วยการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพียงหนึ่งช่องสัญญาณในตัว Mac และกระจายไปยัง iPhone, iPad ได้?

การที่แชร์อินเตอร์เน็ตใน Mac?ไปยัง iPhone, iPad?เหมาะกับการที่เรามี iPhone แต่ไม่อยากใช้ 3G, EDGE ผ่านเครือข่ายกรณีที่เราต้องโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ หรือ iPad ในรุ่นที่มีแต่ Wi-Fi เพียงอย่างเดียว ที่เราต้องการใช้อินเตอร์เน็ต แต่ ณ ตรงนั้น ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ หรือซื้อแพ็คเก็จ Wi-Fi จากผู้ให้บริการเพียง User เดียว (สำหรับนักศึกษาที่อยู่หอพักน่าจะได้ใช้กันอยู่แล้ว) ที่ปกติแล้วเราจะเชื่อมต่อไว้กับ Mac ของเราเป็นหลัก?โดยขั้นตอนการแชร์อินเตอร์เน็ตก็ทำได้ง่ายๆ เริ่มจาก

Screen Shot 2555 12 28 at 3.59.09 PM

1. เข้าไปที่ System Preferences จากนั้นไปดูที่หมวด Internet & Wireless แล้วทำการเลือกไปที่หัวข้อ Sharing?

Screen Shot 2555 12 28 at 12.46.21 PM1

2. แน่นอนว่าในการ Sharing นั้นมีมากมาย แต่ให้เราเลือกไปที่ Internet Sharing เพื่อทำการตั้งค่าต่างๆ ให้พร้อมใช้งาน

Screen Shot 2555 12 28 at 2.03.29 PM

3. เลือกว่า Mac ของเรานั้นรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตมาจากทางใด อย่างในกรณีที่ใช้กับบ่อยๆ ก็คือ Wi-Fi หรือ iPhone ที่ต่อ Hotspot ผ่าน USB

Screen Shot 2555 12 28 at 12.49.18 PM

4. เลือกช่องทางที่ปล่อยออกไป (จะเลือกหลายๆ ช่องทางก็ได้) ที่โดยส่วนตัวนั้นก็เลือกที่จะปล่อยสัญญาณออกเฉพาะ Bluetooth เพื่อไว้ใช้งานกับ iPhone, iPad หรือโน๊ตบุ๊ค

Screen Shot 2555 12 28 at 2.08.19 PM

5. ทำการเลือกไปที่ On ตรง Internet Sharing พร้อมกด Start กับเชื่อมต่อ Paring ใน iPhone หรือ iPad ที่เราต้องการผ่านทางสัญญาณ Bluetooth

Screen Shot 2555 12 28 at 2.09.44 PM

6. iPhone, iPad หรือโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ก็สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านทาง Bluetooth ที่แชร์จาก Mac ของเราได้แล้ว?

702960 4298203853626 625632318 n

นอกจากนี้กรณีที่เราเชื่อมต่อด้วย LAN ใน Mac แล้วต้องการแชร์ออกเป็น Wi-Fi ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ในกรณีที่เชื่อมต่อด้วย Wi-Fi มา เราจะไม่สามารถแชร์เป็น Wi-Fi ได้ ซึ่งในบทความนี้จึงจำเป็นต้องแชร์เป็นสัญญาณ Bluetooth ออกไป

คิดว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ใช้งาน Mac ที่ต้องการแชร์อินเตอร์เน็ตไปยังอุปกรณ์อื่นๆ นะครับ เรียกว่าสามารถทำได้ง่ายและสะดวกอีกด้วย น่าจะถูกใจกันที่มี User เดี่ยวกันใน Log in อินเตอร์เน็ต ที่ปกติแล้วใช้ไปเชื่อมต่อ iPhone, iPad ทีก็จำเป็นต้องออกจากโน๊ตบุ๊คก่อนเสมอ ปิดท้ายนี้หากใครสงสัยส่วนใดก็สอบถามได้เพิ่มเติมผ่านบทความนี้เลยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก