Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – WD MY PASSPORT ULTRA จุเยอะขึ้น พกพาสะดวก

แม้ SSD จะพัฒนาขึ้นไปมากทั้งความเร็วและความจุ แต่ฮาร์ดดิสค์เองก็ยังไม่ได้หยุดพัฒนาด้วยความจุที่มากขึ้น ในขนาดที่เล็กลง และที่สำคัญคือราคาต่อความจุที่คุ้มค่ากว่า SSD อีกทั้งยังกู้ข้อมูลได้ฮาร์ดดิสค์จึงยังถือเป็นหน่วยความจำที่ยังจำเป็นสำหรับการเก็บข้อมูล โดยเฉพาะฮาร์ดดิสค์แบบพกพาที่ยังเป็นที่นิยมโดยเฉพาะท่านที่ใช้โน๊ตบุ๊คที่เป็นหน่วยความจำหลักแบบ SSD ที่มักมีความจุน้อยไม่พอใช้งานต้องมาเก็บไว้ที่ฮาร์ดดิสค์ อย่างฮาร์ดดิสค์พกพาที่ทีมงานมาแนะนำในวันนี้จุเยอะ ขนาดกะทัดรัดเหมาะแก่การพกพาและที่สำคัญคือราคาไม่แพงใน WD MY PASSPORT ULTRA

FB CTW image 1 43

Advertisement

WD My Passport Ultra เป็นฮาร์ดดิสค์พกพารุ่นใหม่ที่พัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นเดิม หลักๆจะปรับการออกแบบให้บางเบาลงอีกนิด และเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อจากเดิม USB-A to Micro B มาเป็น USB-C มาตรฐาน USB 3.0 แบบเดียวกับที่ใช้ในสมาร์ทโฟน โน๊ตบุ๊ค และ Macbook รุ่นใหม่ ทำให้ไม่ต้องใช้สายแปลงอีกต่อไป แต่กระนั้นตัว WD ก็ยังแถมสายแปลง USB-C to USB-A มาให้ด้วยนะครับ โดยภายในจะเป็นฮาร์ดดิสค์แบบ 2.5 นิ้ว มี 3 ความจุให้เลือกตั้งแต่ 1 ,2 ,5 TB และ 4 TB ที่ทีมงานได้มาทดสอบในวันนี้ ซึ่งจะแตกต่างจากที่เคยทดสอบไปก่อนหน้านี้ แต่จะเป็นอย่างไรต้องไปชมกัน

ฟีเจอร์

  • Innovative style with refined metal cover
  • USB-C ready, USB 3.0 compatible
  • Automatic backup and password protection
  • Social media and cloud storage import
  • Up to 5TB capacity
  • Easy to use
  • 3-year limited warranty

System Requirements

  • Windows® 10, 8.1 or 7
  • Downloadable NTFS driver to read⁄write on macOS.
  • Reformatting required to use Time Machine on macOS. Compatibility may vary depending on user’s hardware configuration and operating system.

Capacity

  • 5 TB, 4TB, 2TB, 1TB

Interface

  • USB-C and USB 3.0 compatible

Additional Details

  • Innovative Style and Function
  • Included WD Discovery™ software for social media and cloud storage import, backup and password protection
  • 3-year limited warranty

Package Includes

  • My Passport Ultra Portable Storage
  • USB-C™ cable with USB 3.0 adapter
  • WD Discovery™ software* for WD Backup™ , and WD Drive Utilities™
  • Quick install guide

1800597

1800598 1800599

หน้าตากล่อง WD My Passport™ Ultra โทนสีขาวเหลืองอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมสีของตัวฮาร์ดดิสค์ที่เราเลือกซื้อ โดยที่ทีมงานได้มาทดสอบจะเป็นสีน้ำเงิน (Blue Black) และยังมีสีเงิน (Silver) ให้เลือกซื้ออีกด้วย โดยหน้ากล่องระบุฟีเจอร์ชั่นเจนไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB-C ความจุ การรับประกัน พร้อมซอฟแวร์พิเศษ สามารถใช้งานได้ทั้ง Mac และ Windows

1800601

ภายในกล่องจะมีตัวฮาร์ดดิสค์ ,สาย USB-C ,หัวแปลง USB-C to USB-A และคู่มือการใช้งาน

สาย USB ที่แถมาให้เป็นแบบ USB-C to USB-C ทำให้เชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คและ Mac รุ่นใหม่ได้เลย เสียบด้านไหนก็ได้ แต่ถ้าใช้งานกับโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าหรือเครื่องพีซีก็ยังมีหัว USB-C to USB-A แถมมาให้

1800602

1800603 1800611

WD My Passport™ Ultra มากับการออกแบบในสไตล์เมทาลิค หรือโลหะกึ่งเงา พร้อมมีการขึ้นลายแนวทะแยงเพิ่มความสวยงาม และช่วยให้จับได้กระชับมือไม่ลื่นหลุดง่าย โดยด้านหน้าจะเป็นสีน้ำเงิน ด้านหลังจะเป็นสีดำและมียางรองสี่มุมช่วยให้วางบนโต๊ะได้อย่างมั่นคง วัสดุโดยรวมจัดว่าดีทีเดียว ขนาดเหมาะมือบางกว่าฮาร์ดดิสค์พกพาอีกหลายรุ่น ด้านหน้ามีระบุแบรนด์ WD ขนาดไม่ใหญ่มาก ด้านหลังระบุรุ่น WD My Passport™ Ultra พร้อมข้อมูลของ S/N.

โดยด้านกว้างยาวไม่ต่างจากรุ่น 2 TB ที่ทีมงานทดสอบก่อนหน้านี้ แต่จะมีน้ำหนักและหน้ากว่าเกือบ 2 เท่า สำหรับความจุ 4 TB ที่ทีมงานทดสอบในวันนี้ ความจุเยอะขึ้นเท่าตัวกับขนาดที่ต้องเพิ่มขึ้นใหญ่ขึ้นครับ

1800604

พอร์ตเชื่อมต่อยังคงเป็น USB 3.0 อยู่ แต่ปรับมาเป็น USB-C เพื่อให้สามารถใช้งานในโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ได้สะดวกขึ้น ข้างกันนั้นจะเป็นไปแสดงสถานะการใช้งาน สายเส้นเดียวเอาอยู่ไม่ต้องต่อไฟเพิ่ม

1800605

1800607 1800609

WD My Passport™ Ultra รุ่น 4 TB หนากว่ารุ่น 2 TB อย่างเห็นได้ชัดที่ความหนา 1.2 เซนติเมตร หนัก 122 กรัม เป็น 2.1 เซนติเมตร และหนัก 208 กรัม แต่โดยรวมก็ยังพกพาสะดวก และไม่ได้หน้าหรือหนักเกินไปมากนัก ที่สำคัญใช้ไฟเลี้ยงแค่เส้นเดียวไม่ต้องต่อไฟเพิ่มเหมือนฮาร์ดดิสค์ความจุเยอะแบบ 3.5 นิ้ว

My Passport D Properties 2 5 2020 4 20 15 PM

WD My Passport™ Ultra รุ่น 4 TB  ที่ทีมงานได้มาทดสอบมีความจุที่สามารถใช้งานได้จริง 3.63 TB

CrystalDiskInfo 8.0.0 2 5 2020 4 21 13 PM HD Tune 2.55 Hard Disk Utility 2 5 2020 4 57 19 PM

สเปคโดยรวมของ WD My Passport™ Ultra ตามมาตรฐาน เป็นฮาร์ดดิสค์แบบ 5400 RPM ไม่ได้เร็วแรงมากนัก เน้นประหยัดพลังงาน

CrystalDiskMark 6.0.2 x64 2 5 2020 5 04 06 PMHD Tune 2.55 Hard Disk Utility 2 5 2020 4 57 16 PM

ด้วยความจุที่เยอะ แต่เน้นประหยัดพลังงานเพื่อให้สามารถใช้สายเส้นเดียวโอนถ่ายข้อมูลได้โดยไม่ต้องง้อต่อไฟเพิ่ม ทำให้เจ้า WD My Passport™ Ultra รุ่น 4 TB ไม่สามารถอ่านเขียนได้เร็วเท่าไรนัก เพียงแค่ราว 43 MB/s ช้าความฮาร์ดดิสค์พกพาทั่วไปเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น จึงเหมาะกับการสำรองข้อมูลครั้งละไม่มาก หรือสำรองข้อมูลปริมาณมากแบบไม่รีบมากนัก

1800610

บทส่งท้ายรีวิว WD My Passport™ Ultra 4TB ต้องบอกว่าไม่เหมาะกับท่านที่ต้องสำรองข้อมูลหรือส่งไฟล์ขนาดใหญ่มากนัก ด้วยความเร็วการอ่านเขียนข้อมูลที่ช้ามาก แม้จะเป็นสายแบบ USB-C แล้วก็ตาม เพราะด้วยความจุที่สูง ต้องการพลังงานที่มากกว่า แต่ถูกจำกัดด้วยสายเพียงเส้นเดียวทำให้ความเร็วการอ่านเขียนไม่สูงมาก แต่ก็แลกมาด้วยความสะดวกที่ใช้สายเชื่อมต่อเพียงเส้นเดียว และแม้จะหนากว่ารุ่นที่ความจุน้อยกว่า แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ใช้ได้ทั้ง Macbook และ PC หรือแม้กระทั่ง iPad Pro ก็สามารถใช้งานได้เลยด้วย USB-C เพียงพอร์ตเดียว

WD My Passport™ Ultra 4TB เหมาะกับท่านที่ต้องการฮาร์ดดิสค์พกพาที่ความจุสูง พกพาสะดวกใช้งานได้ด้วยสายเพียงเส้นเดียว สำหรับสำรองข้อมูล หรือไว้เก็บไฟล์จำนวนมากแบบไม่รีบนักเน้นความจุและความสะดวกมากกว่า

WD My Passport™ Ultra วางจำหน่ายแล้วด้วย 4 ความจุ

จุดเด่น

  • ดีไซน์สวย
  • พกพาสะดวก
  • เชื่อมต่อผ่าน USB-C

ข้อสังเกตุ

  • ความเร็วอ่านเขียนช้ามาก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

PR-News

จจุบันความต้องการในการรับชมคอนเทนต์ที่รังสรรค์ภาพที่คมชัด รวมถึงการผลิตเนื้อหาดิจิทัลมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และนี่เป็นปัจจัยที่นำไปสู่การนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาใช้เพื่อรองรับการผลิตและการเสพเนื้อหาที่น่าสนใจอัดแน่นด้วยภาพ เสียง และ/หรือภาพเคลื่อนไหว

PR-News

พร้อมเปิดตัวหน่วยความจำแฟลช และ ฮาร์ดไดรฟ์ ใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากทุกวิถีทางที่ผู้คนใช้ข้อมูล เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ป (NASDAQ: WDC) จัดงานแถลง What’s Next Western Digital Event  ในวันนี้ที่ The Ritz-Carlton ซานฟรานซิสโก โดยงานนี้เป็นงานที่ลงละเอียดในเรื่องภารกิจการปลดล็อกศักยภาพของข้อมูลโดยใช้ประโยชน์เพื่อความเป็นไปได้ในการนำมาใช้งาน โดยผู้บริการของเวสเทิร์น ดิจิตอล เป็นผู้ให้ข้อมูลในประเด็นต่าง ๆ...

CONTENT

กู้ข้อมูลเพิ่มจากประกัน 3 ปี WD บริการพิเศษฮาร์ดดิสก์พัง ยังกู้ข้อมูลกับ IDRLAB ได้อีก 1 ปี กู้ข้อมูล เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่อยากต้องประสบพบเจอ แต่หลายคนที่เคยเจอกับอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์สุดวิสัย ขณะที่ใช้ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD มาบ้างแล้ว ก็น่าจะเข้าใจได้ดี กับสาเหตุที่บางทีไม่น่าจะเป็นเรื่องได้ เช่น เพื่อนเดินชนฮาร์ดดิสก์หล่น ขณะที่ ย้ายไฟล์ หรือน้องแมวที่บ้านกำลังน่ารัก วิ่งชนหล่น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก