Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

7 เหตุผลที่ฮาร์ดแวร์เครื่อง Servers แพงกว่าฮาร์ดแวร์ PC

เคยสงสัยไหมว่าทำไมฮาร์ดแวร์ของเครื่อง Servers ถึงได้มีราคาแพงกว่าฮาร์ดแวร์ของเครื่อง PC ทั่วไป และนี่คือ 7 เหตุผลที่จะตอบข้อสงสัยดังกล่าวนี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน

Servers Are More Expensive
7 เหตุผลที่ฮาร์ดแวร์เครื่อง Servers แพง

เซิร์ฟเวอร์คือคอมพิวเตอร์ที่เป็นโฮสต์สำหรับการให้บริการต่างๆ เช่น อีเมล, เว็บไซต์และการถ่ายโอนไฟล์ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สนับสนุนเว็บไซต์และโลก แต่ที่สำคัญพอๆ กับที่เป็นอยู่ คุณอาจแปลกใจที่ส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์มักไม่ได้มีประสิทธิภาพมากไปกว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปทั่วไปของคุณ ในความเป็นจริง ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับส่วนประกอบระดับผู้บริโภคทั่วไปของคุณ

ดังนั้น อะไรที่ทำให้ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์แตกต่างจากส่วนประกอบเดสก์ท็อป และทำไมพวกมันถึงมีราคาแพงกว่ามากเมื่อพวกเขาใช้เทคโนโลยีเดียวกันและมีประสิทธิภาพในระดับที่ใกล้เคียงกัน เราจะมาไขปริศนานี้ใน 7 ข้อทางข้างล่างกัน

Advertisement


ความสามารถในการถอดเปลี่ยนและความสามารถในการเข้าถึง

fran jacquier iv6xbp11olc unsplash 1

แม้ว่าในคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปอาจไม่สำคัญเท่าไร แต่การมีระบบโมดูลาร์ที่สมบูรณ์แบบ(ระบบที่สามารถถอดเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ดแต่ละตัวได้อย่างทันทีทันใด) พร้อมความสามารถในการเข้าถึงส่วนประกอบในระดับสูงเป็นคุณลักษณะสำคัญที่เซิร์ฟเวอร์ทุกเครื่องต้องมี

เซิร์ฟเวอร์จำเป็นต้องเป็นระบบโมดูลาร์ เนื่องจากหลายบริษัทมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันในด้านฮาร์ดแวร์ ในขณะที่บางเซิร์ฟเวอร์อาจต้องการเพียงเซิร์ฟเวอร์ที่มีสเปกเหมือนกับพีซีทั่วไปของคุณ แต่บางเซิร์ฟเวอร์อาจต้องการเซิร์ฟเวอร์ที่ได้รับการปรับแต่งมาอย่างดีพร้อมหน่วยประมวลผลหลายสิบตัว, RAM ในระดับ เทราไบต์(TB), แหล่งเก็บข้อมูบมากกว่าหนึ่งร้อยตัวและพัดลมกำลังสูงจำนวนมากเพื่อระบายความร้อน

เพื่อให้การติดตั้งและบำรุงรักษาส่วนประกอบโมดูลาร์เหล่านี้ง่ายขึ้น เซิร์ฟเวอร์มักจะใช้ชั้นวางเพื่อเก็บส่วนประกอบต่างๆ เข้าที่ ชั้นวางเหล่านี้ยังมีขนาดต่างๆ กันในแง่ของความกว้างและความสูง(ซึ่งอาจจะมีกรอบเปิดหรือกรอบปิดอีกทีด้วยก็ได้แล้วแต่ความต้องการของบริษัทนั้นๆ)

ด้วยแร็คและส่วนประกอบโมดูลาร์ เซิร์ฟเวอร์สามารถให้การพิสูจน์ในอนาคตในระดับหนึ่งสำหรับธุรกิจที่ปรับขนาดสูงขึ้นซึ่งอาจต้องการการอัปเกรดอย่างต่อเนื่องเมื่อธุรกิจเติบโต


ความน่าเชื่อถือ

carabiner 1

เซิร์ฟเวอร์มักได้รับมอบหมายให้จัดเก็บข้อมูลสำคัญสำหรับบริการต่างๆ ความผิดพลาดหรือข้อผิดพลาดจากเซิร์ฟเวอร์อาจทำให้เวชระเบียนหายไป, บันทึกธนาคารถูกรีเซ็ตหรือบัญชีเกมของคุณถูกลบ

ด้วยเซิร์ฟเวอร์ที่ต้องจัดการกับข้อมูลที่สำคัญต่อภารกิจ พวกเขาต้องการส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ที่เชื่อถือได้พร้อมความสามารถในการสำรองข้อมูลและการตรวจสอบข้อผิดพลาด ด้วยเหตุนี้เซิร์ฟเวอร์จึงมักใช้ระบบจัดเก็บข้อมูล Redundant Array of Independent Disk (RAID) และหน่วยความจำ Error Correction Code (ECC) เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลจะปลอดภัยระหว่างการประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูล


ความซ้ำซ้อน

redundancy 001

เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์มีไว้เพื่อให้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงในทุกๆ วันเป็นเวลาหลายปี ชิ้นส่วนบางอย่างอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนเมื่อเสียหายและอัปเกรดเมื่อจำเป็น ดังนั้นการเปลี่ยนชิ้นส่วนอย่างราบรื่นระหว่างการทำงานจึงเป็นฟังก์ชันสำคัญที่เซิร์ฟเวอร์ต้องมี

ส่วนประกอบแบบ Hot-swap เป็นไปได้ก็ต่อเมื่อระบบมีความซ้ำซ้อนในส่วนประกอบ และเพื่อให้มีส่วนประกอบที่ซ้ำซ้อน เมนบอร์ดต้องออกแบบให้รองรับส่วนประกอบหลายชิ้น โดยที่ส่วนประกอบเองต้องสามารถรองรับการทำงานเป็นกลุ่มได้ ทุกสิ่งที่เซิร์ฟเวอร์จำเป็นต้องดำเนินการจำเป็นต้องมีความซ้ำซ้อน แม้แต่พลังงานก็ต้องมีสำรองไว้ผ่านระบบพลังงานสำรองอัตโนมัติ ซึ่งตัวมันเองอาจมีระบบสำรองของตัวเองอีกทีด้วยซ้ำ


ความทนทาน

cyril saulnier tsvn31dzyv4 unsplash

เพื่อให้เซิร์ฟเวอร์ทำงานต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีโดยไม่หยุดและหยุดทำงานไปเสียดื้อๆ เซิร์ฟเวอร์จำเป็นต้องใช้ส่วนประกอบที่ทนทาน ความทนทานในส่วนประกอบสัมพันธ์อย่างมากกับความน่าเชื่อถือของเซิร์ฟเวอร์ แม้จะมีระบบสำรองและระบบแก้ไขข้อผิดพลาดอยู่แล้ว ส่วนประกอบที่ทนทานช่วยให้การสึกหรอช้าลง ลดโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดในระยะยาว

และด้วยเซิร์ฟเวอร์ที่ทำงานอย่างร้อน(มาก), เสียงดังและเต็มไปด้วยการสั่นสะเทือน ส่วนประกอบต่างๆ จึงจำเป็นต้องทนทานกว่าเดสก์ท็อปพีซีทั่วไปของคุณมาก ส่วนประกอบระดับเซิร์ฟเวอร์มักได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมมากเกินไปเพื่อจัดการกับปัจจัยแวดล้อมบางอย่างที่อาจทำให้ฮาร์ดแวร์เสียหาย


การเพิ่มประสิทธิภาพภาระงาน

ในขณะที่เดสก์ท็อปพีซีได้รับการออกแบบให้เป็นคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่สร้างขึ้นสำหรับเล่นเกม, ท่องอินเทอร์เน็ต, ดูวิดีโอและทำงานด้านประสิทธิภาพต่างๆ เซิร์ฟเวอร์ถูกสร้างขึ้นเพื่อโฮสต์แอปพลิเคชันหรือฟังก์ชันการทำงานเฉพาะ และแม้ว่าโปรเซสเซอร์เซิร์ฟเวอร์และเดสก์ท็อปอาจทำงานด้วยความเร็วสัญญาณนาฬิกาเท่ากัน แต่โปรเซสเซอร์เซิร์ฟเวอร์มีแกนการประมวลผลมากกว่าโปรเซสเซอร์พีซีทั่วไปมาก

เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์มักจะใช้ไฮเปอร์ไวเซอร์ในการจำลองเครื่องเพื่อโฮสต์ฟังก์ชันการทำงานต่างๆ เช่น อีเมล, การถ่ายโอนไฟล์, เว็บเซิร์ฟเวอร์และฐานข้อมูล การมีแกนการประมวลผลมากขึ้นเพื่อกำหนดให้กับแต่ละแอปพลิเคชันเหล่านี้ทำให้การใช้ตัวประมวลผลเซิร์ฟเวอร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมนบอร์ดเซิร์ฟเวอร์ยังมีความเชี่ยวชาญในการจัดการซีพียูขนาดใหญ่ เช่น โปรเซสเซอร์ Xeon ของ Intel และโปรเซสเซอร์ Epyc ของ AMD นอกเหนือจากการจัดการ CPU ที่ใหญ่กว่าแล้ว เมนบอร์ดเหล่านี้ยังได้รับการออกแบบให้มีซ็อกเก็ต CPU หลายช่อง, ช่องเสียบ RAM หลายสิบช่องและช่องเสียบส่วนขยายจำนวนมาก


การสนับสนุน

support 001

เนื่องจากส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่มีความซับซ้อนมากขึ้นในการติดตั้งและกำหนดค่า การสนับสนุนด้านเทคนิคจากผู้ผลิตจึงเป็นสิ่งสำคัญ บริษัทที่ผลิตส่วนประกอบเหล่านี้อาจส่งช่างเทคนิคมาติดตั้งและกำหนดค่าผลิตภัณฑ์ของตนไปยังเซิร์ฟเวอร์ นอกจากนี้ส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์ยังมีการรับประกันที่เข้มงวดมากขึ้น หากผลิตภัณฑ์ของพวกเขาล้มเหลวและจำเป็นต้องซ่อมแซม, เปลี่ยนหรือแก้ไขปัญหาในแบบที่จะต้องเกิดขึ้นทันทีทันใด


ชิ้นส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์และ R&D

ux indonesia 8mikj83lmsq unsplash 1

แม้ว่าส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์บางอย่างจะผลิตขึ้นจากสายการประกอบเดียวกันกับชิ้นส่วนเดสก์ท็อปพีซี แต่หลายชิ้นผลิตขึ้นในโรงงานเฉพาะทาง และด้วยผู้ผลิตจำนวนมากที่ต้องการความภักดีต่อแบรนด์จากลูกค้า พวกเขาจึงเริ่มออกแบบชิ้นส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ซึ่งสร้างขึ้นเป็นพิเศษและจำเป็นสำหรับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของตน แน่นอนว่าการวิจัยและพัฒนาสำหรับการออกแบบเหล่านี้เพิ่มค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้กับผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายขั้นสุดท้าย

ตัวอย่างของส่วนประกอบระดับเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ ได้แก่ เมนบอร์ด, CPU, หน่วยความจำและตัวควบคุมการจัดเก็บข้อมูล

สิ่งนี้ทำให้ส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์มีราคาแพงขึ้นเนื่องจากคุณจะต้องซื้อชิ้นส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์อื่นๆ จากผู้ผลิตรายเดียวกันเพื่อให้ทำงานเป็นระบบ สิ่งที่ทำให้มีราคาแพงกว่านั้นคือชิ้นส่วนเหล่านี้จำนวนมากยังต้องการซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ในกรณีที่คุณต้องการปรับแต่งและตรวจสอบประสิทธิภาพ แม้ว่าผู้ผลิตระดับเดสก์ท็อปบางรายจะบังคับใช้ชิ้นส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์(อย่างเช่น Apple ที่จะอัปเกรดฮาร์ดแวร์อะไรจะต้องเอาเข้าศูนย์อย่างเดียวเท่านั้น) ทว่านั่นก็พบได้น้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์


ส่วนต่าง ๆ ของเซิร์ฟเวอร์ถูกสร้างขึ้นมาแตกต่างกัน

AdobeStock 90603827 scaled 1

ส่วนประกอบระดับเซิร์ฟเวอร์คือชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่แข็งแกร่งที่สุด(ในบางส่วน) แม้ว่าหลายองค์ประกอบอาจมีข้อมูลจำเพาะที่คล้ายคลึงกันกับส่วนประกอบเดสก์ท็อปพีซีทั่วไปของคุณ แต่ฮาร์ดแวร์เซิร์ฟเวอร์ก็สร้างต่างกัน ราคาของส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์นั้นแพงเพราะคุณไม่เพียงแค่จ่ายสำหรับประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสามารถในการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันโดยไม่ล้มเหลวอีกด้วย

เซิร์ฟเวอร์ทั่วไปมักจะมีราคาตั้งแต่ 200,000 – 800,000 บาทซึ่งก็อยู่ในจุดที่เข้าใจได้ แต่ในฐานะผู้บริโภคทั่วไป คุณจะได้รับประโยชน์จากสิ่งนี้จริงๆ เนื่องจากทำให้มั่นใจได้ว่าเซิร์ฟเวอร์จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่คุณเมื่อเรียกดูข้อมูลที่อยู่ในโลกออนไลน์และจัดการบัญชีออนไลน์ของคุณ

และถ้าคุณต้องการเซิร์ฟเวอร์ของคุณเองเป็นการส่วนตัว คุณสามารถค้นหาชิ้นส่วนเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้แล้วทางออนไลน์และหาซื้อได้ในราคาที่ค่อนข้างถูก เนื่องจากบริษัทต่างๆ มักจะอัปเกรดและขายชิ้นส่วนเก่าของตน คุณยังสามารถสร้างโฮมเซิร์ฟเวอร์ของคุณด้วยชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ทั่วไป หรือหากคุณมีเงินทุนน้อยจริงๆ คุณสามารถสร้างได้ด้วย Raspberry Pi ที่มีราคาถูกเป็นอย่างมาก

ที่มา : makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากพีซี Windows ของคุณไม่เริ่มทำงาน อย่าเพิ่งตกใจเพราะเรามีขั้นตอนต่อไปนี้ในการแก้ปัญหาที่คุณควรต้องดำเนินการเมื่อ Computer ของคุณไม่สามารถบู๊ตได้อย่างถูกต้อง เมื่อคุณต้องการทำงานหรือเล่นเกมกับคอมพิวเตอร์แล้วก็ไปนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ทำการกดปุ่มเปิด/ปิดเหมือนที่คุณทำทุกวัน ทว่าในวันหนึ่งคุณอาจจะเจอปัญหาที่ว่ากดปุ่มเปิด/ปิดไปแล้วแต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น บางทีคอมพิวเตอร์อาจเปิดไม่ติดเลยหรืออาจเปิดขึ้นมาแต่ปิดกลับลงไปทันที เท่าที่คุณกังวลไม่มีอะไรผิดปกติอย่างชัดเจน แล้วทำไมคอมพิวเตอร์ไม่เริ่มทำงานก่อนที่คุณจะตื่นตระหนกหรือเริ่มมองหาโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่จะซื้อ ก่อนอื่นเราอยากให้คุณทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีการแก้ไขเบื้องต้นนั้นเราได้นำมาทำการนำเสนอกับคุณในบทความนี้แล้วเพื่อให้คุณแก้ไขปัญหานี้ในเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง(หรือถึวจะแก้ไม่ได้แต่ก็อาจจะระบุได้ว่าสาเหตุที่คอมพิวเตอร์เปิดไม่ติดนั้นมาจากอะไร) ขั้นตอนวิธีการจะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย Advertisement เพิ่มพลังงานไฟฟ้าให้คอมพิวเตอร์ของคุณมากขึ้นกว่าเดิม ตรวจสอบจอภาพของคุณ ฟังเสียงบี๊บ ถอดปลั๊กอุปกรณ์ USB ที่ไม่จำเป็น ติดตั้งฮาร์ดแวร์ด้านในอีกครั้ง สำรวจ BIOS...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

CONTENT

หากพูดถึงฮาร์ดแวร์ในเคสของเครื่องพีซี หลายส่วนต่างก็ได้รับการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงและอัปเกรดเพื่อเพิ่มความสามารถ บางชิ้นก็มีการลดขนาดของจุดเชื่อมต่อลง เช่น การเปลี่ยนซ็อกเก็ต CPU ในแต่ละช่วงปี การเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อสตอเรจจาก IDE ที่ใช้มาอย่างยาวนาน มาเหลือแค่หัว SATA เล็ก ๆ และในปัจจุบันก็มาเน้นที่ M.2 PCIe แทน เป็นต้น แต่สิ่งหนึ่งที่เราใช้งานกันมาอย่างยาวนาน แต่แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานานกว่า 20 ปีก็คือหัวต่อสายไฟ...

CONTENT

ทั้ง RAM และ Cache เป็นหน่วยความจำหลักที่รวดเร็ว ทว่าในการทำงานจริงๆ แล้วนั้นหน่วยความจำทั้ง 2 อย่างนี้ค่อนข้างจะแตกต่างกันพอสมควร ลองมาดูกันว่าหน่วยความจำทั้ง 2 นี้แตกต่างกันอย่างไรดีกว่า หากคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับ Cache และวิธีที่ Cache ทำงานร่วมกับ RAM ในระบบของคุณเพื่อให้เร็วขึ้น แต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า Cache คืออะไรและแตกต่างจาก RAM...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก