Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

FlexRAM คืออะไร พลิกโฉมวงการแรมยุคใหม่ ยืดหยุ่น เพิ่มความเร็ว ได้ทุกอุปกรณ์

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า

หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย

flexram

แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก เน้นการพกพา เช่น นาฬิกาสมาร์ตวอทช์ สายรัดข้อมือสมาร์ตแบนด์ และอาจรวมไปถึงพวกหุ่นยนต์อัจฉริยะ เป็นต้น ซึ่งถ้าหากอุปกรณ์มีขนาดเล็ก หรือมีข้อจำกัดในการติดตั้งแผงวงจร ก็อาจจะทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถใส่แรมปริมาณมากได้ นั่นก็ส่งผลถึงขีดจำกัดความสามารถของระบบได้โดยตรง จนอาจทำให้การพัฒนาระบบปฏิบัติการ และความสามารถต่าง ๆ เป็นไปได้จำกัด

Advertisement

อีกจุดหนึ่งที่เป็นข้อจำกัดของแรมในปัจจุบันก็คือเมื่อปิดเครื่อง หรือมีการตัดไฟจากระบบจนทำให้ไม่มีไฟไปหล่อเลี้ยงแรม ข้อมูลในแรมจะถูกลบไปทั้งหมด นั่นทำให้ระบบส่วนใหญ่จำเป็นจะต้องมีหน่วยความจำสำรอง (secondary memory) อย่างเช่น SSD และ HDD ที่สามารถบันทึกข้อมูลแบบถาวรได้ แม้จะไม่มีไฟหล่อเลี้ยงก็ตาม มาใช้เก็บข้อมูลจากแรมที่เป็นหน่วยความจำหลัก (primary memory) เสมอ ซึ่งก็จะย้อนกลับไปส่งผลถึงขนาดผลิตภัณฑ์ด้วย

FlexRAM

ด้วยข้อจำกัดหลัก 2 ประการข้างต้น ทำให้ที่ผ่านมามีการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้มาอยู่เสมอ ล่าสุดก็มีกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิงหฺวา (Tsinghua) ประเทศจีนได้นำเสนอความคืบหน้าของการนำโลหะเหลวมาใช้เป็นแรมสำหรับเก็บข้อมูล ใช้ชื่อเรียกในขณะนี้ว่า FlexRAM ที่มีการเปิดเผยผลการทดสอบลงในเว็บไซต์ IEEE Spectrum ขององค์กร IEEE ที่เป็นหนึ่งในผู้กำหนดมาตรฐานด้านการติดต่อสื่อสาร เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาเป็นเวลานาน จึงน่าสนใจว่าเทคโนโลยีแรมแบบใหม่นี้อาจจะได้รับความสนใจเป็นวงกว้างมากขึ้นในอนาคตก็เป็นได้

ทำความรู้จักกับ FlexRAM

จากที่เกริ่นไปข้างต้น FlexRAM จะใช้โลหะเหลวเป็นหลักในการเก็บข้อมูล ทำให้รูปทรงมีความยืดหยุ่น ซึ่งโลหะเหลวที่ใช้ก็คือแกลเลียมในสถานะที่เป็นหยดของเหลวแบบ liquid metal สำหรับเก็บสถานะปิด/เปิด (0/1) ของบิตข้อมูล ฉีดลงไปในวัสดุห่อหุ้ม Ecoflex ที่ผลิตจากไบโอโพลิเมอร์ที่สามารถยืดหยุ่นได้อีกที ซึ่งตัวของ Ecoflex ก็ได้รับการผลิตขึ้นโดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยมีการใส่ Polyvinyl acetate (PVAc) ในแบบไฮไดรเจลเข้าไปโพรงของแม่พิมพ์ที่มีขนาดระดับมิลลิเมตรด้วย ซึ่งจะเข้าไปทั้งช่วยอุดรอยรั่วที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดขึ้นรูป Ecoflex และใช้ช่วยเพิ่มคุณสมบัติเชิงเคมีของกับแกลเลียมเหลว ให้มีอัตราส่วนความต้านทานที่สูงขึ้น

รูปแบบการเก็บข้อมูลในลักษณะฐานสองของเทคโนโลยีนี้ จะใช้ความต่างศักย์ไฟฟ้าในการแยกระหว่าง 0 กับ 1 โดยหากมีการจ่ายไฟโวลต์ต่ำเข้าไป โมเลกุลหรืออะตอมของโลหะเหลวก็จะเกิดการออกซิเดชันจนเกิดสถานะความต้านทานสูง ซึ่งใช้แทนค่าบิต 1 ส่วนถ้ามีการจ่ายไฟโวลต์สูงเข้าไปก็จะเกิดสถานการณ์ตรงกันข้าม ใช้สำหรับแทนบิต 0 นั่นเอง

ในชุดการทดลอง ทีมนักวิจัยนำโดยศาสตราจารย์ Jing Liu ประจำภาควิศวกรรมชีวะการแพทย์ ได้จัดชุด แรมโลหะเหลวจำนวน 8 หน่วยขึ้นมา แต่ละหน่วยใช้สำหรับเก็บค่า 1 บิต เท่ากับว่าทั้งชุดนี้จะสามารถเก็บข้อมูลได้ 8 บิต = 1 ไบต์นั่นเอง ต่อเข้ากับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อจำลองว่าเป็นคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง เมื่อมีการป้อนข้อมูลเข้าไป สัญญาณดิจิทัลก็จะถูกแปลงเป็นสัญญาณอนาล็อก เพื่อใช้ควบคุมการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันหรือรีดักชันแล้วแต่ประเภทบิต และส่งไปหาแรมเพื่อจัดเก็บข้อมูลลงในโลหะเหลวทั้ง 8 บิต

FlexRAM
ภาพแกลเลียมเหลวที่ใช้ในการทดลองโดย Jing Liu

โดยสิ่งน่าสนใจในการทดสอบชุดนี้ก็คือ พบว่าตัว FlexRAM สามารถเก็บข้อมูลไว้ได้นานสุดถึงประมาณ 43,200 วินาที หรือราว ๆ 12 ชั่วโมง แม้จะไม่มีการจ่ายไฟเลี้ยงก็ตาม รวมถึงแม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีออกซิเจนต่ำและในสภาพไร้ออกซิเจน ข้อมูลก็ยังคงอยู่ได้นานสุดถึงกว่า 12 ชั่วโมง เมื่อประกอบกับความสามารถในการนำมาใช้ซ้ำได้ถึงกว่า 3,500 รอบการใช้งาน ทำให้เทคโนโลยีน่าสนใจ และมีความเป็นไปได้ที่จะนำมาพัฒนาต่อยอด เพื่อเพิ่มทั้งความจุการเก็บข้อมูล รูปลักษณ์และอายุการใช้งานให้อยู่ในระดับที่สามารถนำมาใช้งานวงกว้างได้ในอนาคต ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักที่เป็นเป้าหมายของการนำแรมแบบใหม่นี้ไปใช้งาน ก็คือพวกหุ่นยนต์อัจฉริยะที่ต้องมีความยืดหยุ่นทางกายภาพหรือมีขนาดเล็ก ที่อาจต้องซอกแซกไปยังจุดต่าง ๆ รวมถึงอาจต้องเข้าไปสำรวจในร่างกายมนุษย์ ส่วนที่อาจจะใกล้ตัวหน่อยก็คือกลุ่มสมาร์ตดีไวซ์ที่ใช้สวมใส่ เช่น สมาร์ตวอทช์ ที่อาจจะทำให้มีดีไซน์ที่หลากหลายขึ้น ควบคู่กับประสิทธิภาพและความสามารถของระบบที่สูงกว่าในปัจจุบันอีกด้วย

ในจุดนี้ทางทีมวิจัยคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะสามารถปรับขนาดหยดแกลเลียมเหลวได้หลากหลาย ตั้งแต่ระดับมิลลิเมตรจนถึงระดับนาโนเมตรเลยทีเดียว ซึ่งยิ่งทำได้เล็กเท่าไหร่ ก็จะช่วยเพิ่มความไวต่อการใช้งานเป็นหน่วยความจำ รวมถึงยังส่งผลถึงความจุพื้นที่เก็บข้อมูล ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ปูทางสู่การค้นคว้า วิจัยและพัฒนาเพื่อตอบโจทย์งานวิจัยหลาย ๆ ชิ้นในอดีต อาทิ การจำลองระบบเส้นประสาทโดยใช้คอมพิวเตอร์ ที่จะสามารถนำความยืดหยุ่นของแรมแบบใหม่นี้มาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ เป็นต้น

FlexRAM

จะได้ใช้กันเมื่อไหร่?

เทคโนโลยีนี้ถือว่ายังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา จึงอาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่จะเริ่มเข้าสู่ตลาด เพราะปัจจัยที่ต้องยกระดับขึ้นมาให้ได้ หลัก ๆ เลยก็คือเรื่องความจุ อายุการใช้งาน รวมถึงความเสถียรเมื่อต้องใช้งานจริงในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ส่วนถ้าจะถึงขั้นเข้ามาทดแทนแรมแบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน คงจะต้องมีเรื่องต้นทุนการผลิตที่ลดลงเป็นอย่างมาก ซึ่งมาควบคู่กับยอดการผลิตและ yield rate ที่สูงพอจริง ๆ ก่อน ดังนั้น อาจจะต้องรอไปอีกหลายปี หรืออาจรวมไปถึงว่ามันอาจจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่ตันจนไม่ได้รับการพัฒนาต่อก็เป็นได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าในอนาคต ทีมนักวิจัยจะสามารถทลายกำแพงข้อจำกัดต่าง ๆ จนสามารถสเกลขึ้นมาระดับใช้งานจริงได้หรือไม่ และจะมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาแทนที่ก่อนหรือเปล่า

FlexRAM

ประเภทของอุปกรณ์ที่น่าจะได้รับประโยชน์จากแรมแบบใหม่นี้ ถ้าใกล้ตัวเราหน่อยก็น่าจะเป็นพวกอุปกรณ์สวมใส่ที่ต้องมีความยืดหยุ่น โค้งงอได้ เช่น นาฬิกาข้อมือ สายรัดข้อมือ แหวน หรืออาจรวมถึงเสื้อผ้าสวมใส่ ด้วยคุณสมบัติของแรมที่เป็นโลหะเหลวซึ่งมีความยืดหยุ่นสูงกว่าเม็ดชิป ประกอบกับคุณสมบัติในการเก็บข้อมูลได้แม้จะไม่มีการจ่ายไฟเลี้ยงก็ตาม ซึ่งเมื่อนำมาใช้ร่วมกับเทคโนโลยีอื่น ก็อาจจะมาช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ขึ้นมาได้อีก เช่น อาจจะมีแหวนแบบ smart ring ที่ไม่จำเป็นต้องมีชิปเก็บข้อมูลแบบรอมไว้เลย อาศัยการเก็บข้อมูลในแรมโลหะเหลว และซิงค์ข้อมูลขึ้นคลาวด์หรือลงมือถือแทน เวลาที่ถอดออกหรือไม่ได้เชื่อมต่อกับเน็ต/มือถือ ก็ให้เก็บข้อมูลลงแรมไว้ก่อน พอสามารถเชื่อมต่อได้ก็ค่อยซิงค์ข้อมูลกันต่อ ส่วนถ้าหากแบตใกล้หมด ก็ค่อยบังคับซิงค์ข้อมูลไปไว้บนคลาวด์หรือในมือถืออัตโนมัติให้ เป็นต้น ที่อาจจะช่วยทำให้สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความบางลง น้ำหนักเบาลงกว่าปัจจุบันได้อีก สำหรับอุปกรณ์ชิ้นอื่นก็ใช้เป็นแบบที่โค้งงอได้ ที่ในปัจจุบันก็เริ่มมีออกมามากขึ้นแล้ว เช่น หน้าจอ LCD/OLED แบตเตอรี่ แผงวงจร เป็นต้น

แต่สำหรับคอมเครื่องใหญ่หน่อย เช่น เครื่องเดสก์ท็อปพีซี อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้แรมแบบใหม่นี้เท่าไหร่ เพราะมีพื้นที่ในเครื่องมากพอสำหรับการติดตั้งแผงแรมอยู่แล้ว หรืออย่างมากสุดก็รอจนกว่าต้นทุนของแรมแบบใหม่จะลดลงมาต่ำกว่าแรมแท่งที่ใช้อยู่เสียก่อน ส่วนกลุ่มของโน้ตบุ๊ก อันนี้น่าจะฝากความหวังไปที่แรมแบบ LPCAMM2 ก่อนจะดูใกล้ตัวกว่า

FlexRAM

ส่วนที่น่าจะสามารถนำแรมประเภทนี้ไปใช้งานได้เต็มที่จริง ๆ ก็คงเป็นพวกหุ่นยนต์ประเภท soft robotics ที่ต้องการความยืดหยุ่นสูง รองรับการโค้งงอที่มากกว่าหุ่นปกติ เพื่อทำให้สามารถเคลื่อนไหวและปฏิบัติงานได้ใกล้เคียงความเป็นธรรมชาติ ตัวอย่างก็น่าจะเป็นพวกเครื่องจักรในสายการผลิต สายงานบริการ รวมถึงสายงานทางการแพทย์ในอนาคต ซึ่งถ้าสามารถออกแบบชุดแผงวงจรและฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ให้เป็นแบบที่โค้งงอได้ มีความยืดหยุ่นสูง ก็จะช่วยลดข้อจำกัดในการออกแบบหุ่นลงได้อีกมาก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากพีซี Windows ของคุณไม่เริ่มทำงาน อย่าเพิ่งตกใจเพราะเรามีขั้นตอนต่อไปนี้ในการแก้ปัญหาที่คุณควรต้องดำเนินการเมื่อ Computer ของคุณไม่สามารถบู๊ตได้อย่างถูกต้อง เมื่อคุณต้องการทำงานหรือเล่นเกมกับคอมพิวเตอร์แล้วก็ไปนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ทำการกดปุ่มเปิด/ปิดเหมือนที่คุณทำทุกวัน ทว่าในวันหนึ่งคุณอาจจะเจอปัญหาที่ว่ากดปุ่มเปิด/ปิดไปแล้วแต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น บางทีคอมพิวเตอร์อาจเปิดไม่ติดเลยหรืออาจเปิดขึ้นมาแต่ปิดกลับลงไปทันที เท่าที่คุณกังวลไม่มีอะไรผิดปกติอย่างชัดเจน แล้วทำไมคอมพิวเตอร์ไม่เริ่มทำงานก่อนที่คุณจะตื่นตระหนกหรือเริ่มมองหาโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่จะซื้อ ก่อนอื่นเราอยากให้คุณทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีการแก้ไขเบื้องต้นนั้นเราได้นำมาทำการนำเสนอกับคุณในบทความนี้แล้วเพื่อให้คุณแก้ไขปัญหานี้ในเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง(หรือถึวจะแก้ไม่ได้แต่ก็อาจจะระบุได้ว่าสาเหตุที่คอมพิวเตอร์เปิดไม่ติดนั้นมาจากอะไร) ขั้นตอนวิธีการจะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย Advertisement เพิ่มพลังงานไฟฟ้าให้คอมพิวเตอร์ของคุณมากขึ้นกว่าเดิม ตรวจสอบจอภาพของคุณ ฟังเสียงบี๊บ ถอดปลั๊กอุปกรณ์ USB ที่ไม่จำเป็น ติดตั้งฮาร์ดแวร์ด้านในอีกครั้ง สำรวจ BIOS...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก