Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นกรณีที่อยู่ๆ Computer ก็เปิดไม่ติดเลย

หากพีซี Windows ของคุณไม่เริ่มทำงาน อย่าเพิ่งตกใจเพราะเรามีขั้นตอนต่อไปนี้ในการแก้ปัญหาที่คุณควรต้องดำเนินการเมื่อ Computer ของคุณไม่สามารถบู๊ตได้อย่างถูกต้อง

วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นกรณีที่อยู่ๆ Computer ก็เปิดไม่ติดเลย
วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นกรณีที่อยู่ๆ Computer ก็เปิดไม่ติดเลย

เมื่อคุณต้องการทำงานหรือเล่นเกมกับคอมพิวเตอร์แล้วก็ไปนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ทำการกดปุ่มเปิด/ปิดเหมือนที่คุณทำทุกวัน ทว่าในวันหนึ่งคุณอาจจะเจอปัญหาที่ว่ากดปุ่มเปิด/ปิดไปแล้วแต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น บางทีคอมพิวเตอร์อาจเปิดไม่ติดเลยหรืออาจเปิดขึ้นมาแต่ปิดกลับลงไปทันที

เท่าที่คุณกังวลไม่มีอะไรผิดปกติอย่างชัดเจน แล้วทำไมคอมพิวเตอร์ไม่เริ่มทำงานก่อนที่คุณจะตื่นตระหนกหรือเริ่มมองหาโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่จะซื้อ ก่อนอื่นเราอยากให้คุณทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีการแก้ไขเบื้องต้นนั้นเราได้นำมาทำการนำเสนอกับคุณในบทความนี้แล้วเพื่อให้คุณแก้ไขปัญหานี้ในเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง(หรือถึวจะแก้ไม่ได้แต่ก็อาจจะระบุได้ว่าสาเหตุที่คอมพิวเตอร์เปิดไม่ติดนั้นมาจากอะไร) ขั้นตอนวิธีการจะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

Advertisement


เพิ่มพลังงานไฟฟ้าให้คอมพิวเตอร์ของคุณมากขึ้นกว่าเดิม

04zusPsxx2E4ScUmtbsoWLQ 22

คุณแน่ใจหรือว่าคอมพิวเตอร์ได้ต่อกับสายไฟอย่างดีอยู่(หรือถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คคุณมั่นใจหรือไม่ว่าแบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คคุณไม่ได้หมดไปแล้ว) หากเครื่องไม่เปิดเลยโดยที่คุณไม่ได้ยินแม้กระทั่งเสีัยงพัดลมทำงาน, ไม่มีไฟกะพริบและไม่มีอะไรปรากฏบนหน้าจอ คุณอาจมีปัญหาเรื่องพลังงานที่จ่ายให้กับคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คของคุณ ให้คุณสำรวจและทำการเสียบคอมพิวเตอร์เข้ากับเต้ารับติดผนังที่คุณทราบว่าใช้งานได้โดยตรงแทนที่จะเสียบปลั๊กหรือแบตเตอรี่สำรองที่อาจใช้งานไม่ได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสวิตช์เปิด/ปิดที่ด้านหลังของแหล่งจ่ายไฟเปิดอยู่และหากปลั๊กไฟเชื่อมต่อกับสวิตช์ไฟ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสวิตช์เปิดอยู่ด้วย

หากคุณใช้โน๊ตบุ๊คให้คุณตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียบที่ชาร์จอย่างถูกต้องและเสียบเข้ากับพอร์ตที่ถูกต้อง หากชาร์จผ่าน USB-C จะมีเพียงพอร์ต USB บางพอร์ตเท่านั้นที่สามารถจ่ายไฟได้จริง แหล่งจ่ายไฟที่ชำรุดมักจะทำให้เกิดปัญหาในการบู๊ต แม้ว่าพัดลมและไฟจะเปิดอยู่ก็ตาม ดังนั้นหากขั้นตอนการแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้กับคุณได้ มันอาจถึงเวลาที่คุณจะต้องทำการเปลี่ยนแหล่งจ่ายไฟของคุณใหม่แล้ว


ตรวจสอบจอภาพของคุณ

04zusPsxx2E4ScUmtbsoWLQ 23

หากคอมพิวเตอร์ฟังดูเหมือนกำลังเปิดอยู่ แต่คุณไม่เห็นอะไรเลยบนหน้าจอแสดงว่าคอมพิวเตอร์อาจบู๊ตแล้วแต่ปัญหาอยู่ที่จอภาพไม่แสดงภาพ ให้คุณทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียบปลั๊กจอภาพของคุณแล้ว (ลองใช้เต้ารับติดผนังแทนปลั๊กพ่วง) เปิดเครื่องแล้วตั้งค่าเป็นอินพุตที่ถูกต้องโดยใช้ปุ่มที่ด้านข้างหรือด้านล่าง

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสายเคเบิลที่เชื่อมต่อจอภาพเข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณไม่หลวม, เสียหายหรือมีข้อผิดพลาดใดๆ คุณยังต้องการขจัดปัญหาเกี่ยวกับจอภาพด้วย ดังนั้นลองเสียบพีซีของคุณเข้ากับจอแสดงผลอื่นหรือแม้แต่ทีวี แล้วดูว่าคุณจะได้ภาพเดิมเหมือนกับที่คุณเคยเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ติดอยู่ทุกวันเหมือนเดิมหรือไม่ หากทำได้คุณอาจต้องเปลี่ยนจอภาพใหม่

แล้วอย่าทำเป็นเรื่องใหญ่เกินไป มีหลายคนที่ขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊ค) ที่สตาร์ทไม่ติด แต่ความเป็นจริงแล้วกลับพบว่าพวกเขาเหล่านั้นทำการปรับลดความสว่างลงจนสุดทำให้หน้าจอกลายเป็นหน้าจอสีดำแทนที่จะสามารถแสดงภาพตามปกติได้


ฟังเสียงบี๊บ

04zusPsxx2E4ScUmtbsoWLQ 2

เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณบูทมันอาจจะส่งเสียงบี๊บ โดยปกติแล้วเสียงบี๊บครั้งเดียวหมายความว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี แต่หากคอมพิวเตอร์มีปัญหาในการเริ่มต้นระบบ มันอาจส่งเสียงบี๊บ(เช่น รหัสมอร์ส) เพื่อบอกคุณว่ามีอะไรผิดปกติ ตรวจสอบคู่มือสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณ(หรือเมนบอร์ดของพีซี หากคุณประกอบเอง) และดูว่าเสียงบี๊บดังกล่าวนั้นหมายถึงอะไร หากคุณไม่มีคู่มือ คุณสามารถหาได้จากเว็บไซต์ของผู้ผลิต

หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ส่งเสียงบี๊บเลย คุณอาจโชคไม่ดี แม้ว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปพีซีบางเครื่องอาจมีส่วนหัวบนเมนบอร์ดซึ่งคุณสามารถติดตั้งลำโพงราคาถูกได้หรือแม้แต่จอแสดงผลดิจิทัลที่มีรหัสตัวเลขที่สอดคล้องกับข้อผิดพลาดแสดงออกมาเป็นข้อความ แต่บางครั้งหากมันไม่แสดงอะไรบ่งบอกให้คุณได้รู้เลยนั่นแสดงว่าคุณเจอปัญหาใหญ่จริงๆ เข้าอย่างจังแล้ว วิธีการแก้ไขนั้นจะอยู่ในขั้นตอนต่อๆ ไป


ถอดปลั๊กอุปกรณ์ USB ที่ไม่จำเป็น

04zusPsxx2E4ScUmtbsoWLQ 3

ก่อนดำเนินการต่อ ให้ถอดปลั๊กสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากคอมพิวเตอร์ของคุณ เช่น เว็บแคม, ชุดหูฟัง USB, ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก ฯลฯ ลองบูทโดยใช้เพียงแป้นพิมพ์และเมาส์ (หรือแม้กระทั่งไม่มีอุปกรณ์เหล่านั้น หากประสบปัญหาร้ายแรง) เพื่อดูว่าอุปกรณ์ USB ตัวใดตัวหนึ่งของคุณเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ทำงานขึ้นมาซะดื้อๆ หรือไม่

ในบางกรณี อาจไม่ใช่ตัวอุปกรณ์ด้วยซ้ำมันเกิดขึ้นมาจากตัวพอร์ตบนคอมพิวเตอร์ของคุณเองที่มีปัญหา มีหลายคนที่เป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์พีซีที่ไม่สามารถเข้าสู่ Windows ได้หากมีบางอย่างเสียบเข้ากับพอร์ต USB ด้านหน้า ทั้งๆ ที่เมื่อบูตแล้วพอร์ตต่างๆ จะทำงานได้ดีตามปกติ แต่ทว่ามันจะต้องว่างเปล่าในระหว่างกระบวนการบูต ทั้งนี้ยิ่งคุณสามารถกำจัดตัวแปรได้มากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น


ติดตั้งฮาร์ดแวร์ด้านในอีกครั้ง

04zusPsxx2E4ScUmtbsoWLQ 24

อาจมีโอกาสที่ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ของคุณหลวมภายในเคส โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการขนย้ายไปที่ไหนสักแห่งเมื่อเร็วๆ นี้ หากคุณสะดวกใจที่จะเปิดเคสคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ให้คุณถอดแผงด้านข้างออกและตรวจดูให้แน่ใจว่าส่วนประกอบต่างๆ ติดตั้งอยู่ในช่องเสียบอย่างเหมาะสม

ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับส่วนประกอบต่างๆ เช่น RAM, กราฟิกการ์ด, สายเมนบอร์ดและฮีทซิงค์ ถอดการติดตั้งรายการเหล่านี้ออกจนหมดหลังจากนั้นเสียบกลับเข้าไปใหม่ โดยให้แน่ใจว่ารายการเหล่านั้นคลิกเข้าจนสุด คุณยังอาจลองบูทโดยไม่มีฮาร์ดแวร์บางตัว เช่น การ์ดกราฟิกหรือแรมสติ๊กตัวใดตัวหนึ่ง ในกรณีที่มีข้อผิดพลาด (และถ้ามันใช้งานไม่ได้กับแท่ง RAM อันหนึ่ง ให้ลองใช้อันอื่นเพราะหลายครั้งปัญหานี้ก็เกิดขึ้นจากการที่ RAM ไม่เข้ากันในกรณีที่คุณติดตั้ง RAM มากกว่าหนึ่งแผงก็เป็นได้)


สำรวจ BIOS

04zusPsxx2E4ScUmtbsoWLQ

คอมพิวเตอร์ของคุณแสดงเฉพาะหน้าจอ POST แต่ไม่สามารถบูตเข้าสู่ Windows ได้หรือไม่ การตั้งค่าบางอย่างบน BIOS อาจทำให้เกิดปัญหา ตัวอย่างเช่นข้อผิดพลาดที่ระบุว่าคอมพิวเตอร์ของคุณไม่พบระบบปฏิบัติการที่สามารถบูตได้อาจหมายความว่า BIOS ของคุณได้รับการตั้งค่าให้บูตจากไดรฟ์ที่ไม่ถูกต้องหรือการตั้งค่าการโอเวอร์คล็อกของคุณทำให้คอมพิวเตอร์หน้าจอสีน้ำเงินทันที ให้คุณทำการเข้าสู่ BIOS ของคุณเมื่อหน้าจอ POST ปรากฏขึ้น โดยทั่วไปโดยการกด Delete, F2 หรือปุ่มอื่นๆ เพื่อเข้าสู่การตั้งค่า

หากคุณได้ปรับแต่งการตั้งค่าใดๆ เหล่านี้เมื่อเร็วๆ นี้ ให้ลองเปลี่ยนกลับ ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Boot Order ของคุณได้รับการตั้งค่าเป็นฮาร์ดไดรฟ์ที่ถูกต้อง, RAM ของคุณเป็นที่รู้จักและรองรับการใช้งานร่วมกับเมนบอร์ดและ CPU ของคุณไม่ได้ร้อนเกินไป(หากใน BIOS สูงกว่า 90 องศาเซลเซียส แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติอย่างแน่นอน) คุณอาจปิดคุณสมบัติ Fast Boot ในกรณีที่ Windows Update ล่าสุดขัดแย้งกับคุณสมบัติดังกล่าว

หากวิธีดังกล่าวข้างต้นล้มเหลว ให้ลองรีเซ็ตการตั้งค่า BIOS ของคุณทั่วทั้งบอร์ดโดยใช้ตัวเลือก Load Optimized Defaults อย่าลืมถ่ายรูปการตั้งค่า BIOS ของคุณไว้สักสองสามภาพ เพื่อที่คุณจะได้สามารถตั้งค่ากลับคืนมาได้หากไม่ได้ผล


สแกนหาไวรัสโดยใช้ Live CD

04zusPsxx2E4ScUmtbsoWLQ 8.fit lim.size 960x

อาจเป็นไปได้ว่าคุณมีมัลแวร์ที่เป็นอันตรายซึ่งทำให้คอมพิวเตอร์บูทไม่ได้ แต่ด้วยสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เช่น Hiren’s Boot CD คุณสามารถบูตคอมพิวเตอร์จากซีดีหรือไดรฟ์ USB และสแกนฮาร์ดไดรฟ์ของคุณเพื่อหามัลแวร์โดยไม่ต้องบูตเข้าสู่ Windows ให้คุณดาวน์โหลดอิมเมจ ISO จากหน้านี้ และทำตามคำแนะนำเพื่อ “เบิร์น” อิมเมจลงในแฟลชไดรฟ์ USB

รีบูทคอมพิวเตอร์ของคุณและเข้าถึงเมนู Boot โดยปกติโดยการกด F11, F12 หรือปุ่มอื่นที่กำหนดไว้เมื่อเริ่มต้นระบบ เลือกไดรฟ์ USB ของคุณจากเมนูบู๊ตและควรบู๊ตในสภาพแวดล้อมจริงของ Hiren จากที่นั่น คุณสามารถไปที่ยูทิลิตี้ > ความปลอดภัย(Utilities > Security) และเรียกใช้การสแกนไวรัสด้วย ESET และการสแกนมัลแวร์ด้วย Malwarebytes หากโปรแกรมใดพบสิ่งใด โปรแกรมจะแจ้งให้คุณทราบและพยายามแก้ไข ซึ่งเราหวังว่ามันจะช่วยให้คุณสามารถบูตเข้าสู่ Windows ได้อีกครั้ง


บูตเข้าสู่เซฟโหมด

04zusPsxx2E4ScUmtbsoWLQ 20.fit lim.size 960x

หากคุณได้รับหน้าจอสีน้ำเงินแห่งความตาย(Blue Screen of Death) เมื่อเริ่มต้นระบบ อาจเป็นเพราะแอพพลิเคชั่นที่ไม่ดี, ปัญหาไดรเวอร์หรือลักษณะเฉพาะของฮาร์ดแวร์ที่ก่อให้เกิดปัญหา ให้คุณลองค้นหารหัสหยุดที่ปรากฏขึ้นบนเว็บ และดูว่ามันช่วยให้คุณเข้าใจถึงสิ่งผิดปกติหรือไม่ อย่างไรก็ตาม อาจเป็นไปได้ว่าคุณจะต้องบูตเข้าสู่ Safe Mode เพื่อแก้ไขปัญหา นี่จะยากกว่าที่เคยเป็น แต่ถ้าคุณขัดจังหวะกระบวนการบู๊ตสามครั้ง เช่น กดปุ่มรีเซ็ตในขณะที่ Windows พยายามบู๊ต ระบบจะนำคุณไปยังหน้าจอการซ่อมแซมอัตโนมัติ ซึ่งคุณสามารถคลิกตัวเลือกขั้นสูงได้

หรือคุณสามารถสร้างไดรฟ์การติดตั้ง Windows โดยใช้พีซีเครื่องอื่นและบูตจากเครื่องนั้นโดยตรง โดยเลือกภาษาของคุณและเลือกซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ของคุณเมื่อได้รับตัวเลือก วิธีใดวิธีหนึ่งเหล่านี้ควรนำคุณไปที่หน้าจอเลือกตัวเลือกในที่สุด ซึ่งคุณสามารถคลิกแก้ไขปัญหา > ตัวเลือกขั้นสูง > การตั้งค่าการเริ่มต้น(Troubleshoot > Advanced Options > Startup Settings) และรีบูตคอมพิวเตอร์ (หากคุณไม่เห็นตัวเลือกการตั้งค่าการเริ่มต้น คุณอาจต้องคลิกดูตัวเลือกการกู้คืนเพิ่มเติมที่ด้านล่าง)

คอมพิวเตอร์ของคุณควรมีตัวเลือกในการบูตเข้าสู่ Safe Mode, Safe Mode with Networking หรือ Safe Mode with Command Prompt คุณสามารถลองใช้วิธีใดก็ได้เหล่านี้ แม้ว่า Safe Mode น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของคุณ หรือลองใช้ Safe Mode with Networking หากคุณต้องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต สิ่งนี้จะโหลด Windows โดยมีเพียงไดรเวอร์และบริการที่สำคัญที่สุดที่ทำงานอยู่

หากคุณติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ ให้ลองถอนการติดตั้งไดรเวอร์ออกจาก Windows ผ่านทางเซฟโหมด หากคุณคิดว่าแอปพลิเคชันใหม่อาจถูกตำหนิ ให้กำจัดสิ่งนั้นด้วย BlueScreenView ที่สามารถช่วยให้คุณมองย้อนกลับไปดู Blue Screens of Death ล่าสุดเพื่อดูไฟล์ที่ทำให้เกิดปัญหา หรือตรวจสอบสตริงและโค้ดในการตรวจสอบข้อบกพร่องได้


ย้อนกลับการอัปเดต Windows ที่มีปัญหา

04zusPsxx2E4ScUmtbsoWLQ 10.fit lim.size 960x

หากคุณเพิ่งติดตั้ง Windows Update หรือคุณคิดว่า Windows อาจดำเนินการดังกล่าวในเบื้องหลังโดยที่คุณไม่รู้ตัว อาจทำให้เกิดข้อขัดแย้งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณใช้งานไม่ได้ มันน่ารำคาญ แต่ Windows เสนอตัวเลือกในการย้อนกลับไปเป็นเวอร์ชันก่อนหน้า แม้ว่าคุณจะไม่สามารถเข้าสู่ Windows เองได้ก็ตาม

กลับไปที่เมนูแก้ไขปัญหา > ตัวเลือกขั้นสูง(Troubleshoot > Advanced Options) โดยใช้คำแนะนำด้านบน จากนั้นเลือกถอนการติดตั้งการอัปเดต(Uninstall Updates) ลองถอนการติดตั้งการอัปเดตคุณภาพหรือการอัปเดตคุณสมบัติล่าสุด หากคุณโชคดี สิ่งนี้อาจทำให้คุณกลับเข้าสู่ Windows ได้ ซึ่ง ณ จุดนี้คุณสามารถชะลอการอัปเดต Windows ได้จนกว่าข้อผิดพลาดจะหมดไป


ตรวจสอบฮาร์ดไดรฟ์ของคุณว่ามีความเสียหายหรือไม่

04zusPsxx2E4ScUmtbsoWLQ

อาจเป็นไปได้ว่าข้อมูลบางอย่างในไดรฟ์ของคุณเสียหาย ทำให้ Windows ไม่สามารถบู๊ตได้อย่างถูกต้อง โชคดีที่ Microsoft มีเครื่องมือบางอย่างที่สามารถพยายามแก้ไขปัญหาได้ ไปที่เมนูแก้ไขปัญหา > ตัวเลือกขั้นสูงตามที่อธิบายไว้ข้างต้น และเลือก Command Prompt พิมพ์คำสั่ง  sfc /scannow แล้วกด Enter

ที่มา : pcmag, businessinsider

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

CONTENT

เคยสงสัยไหมว่าทำไมฮาร์ดแวร์ของเครื่อง Servers ถึงได้มีราคาแพงกว่าฮาร์ดแวร์ของเครื่อง PC ทั่วไป และนี่คือ 7 เหตุผลที่จะตอบข้อสงสัยดังกล่าวนี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน เซิร์ฟเวอร์คือคอมพิวเตอร์ที่เป็นโฮสต์สำหรับการให้บริการต่างๆ เช่น อีเมล, เว็บไซต์และการถ่ายโอนไฟล์ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สนับสนุนเว็บไซต์และโลก แต่ที่สำคัญพอๆ กับที่เป็นอยู่ คุณอาจแปลกใจที่ส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์มักไม่ได้มีประสิทธิภาพมากไปกว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปทั่วไปของคุณ ในความเป็นจริง ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับส่วนประกอบระดับผู้บริโภคทั่วไปของคุณ ดังนั้น อะไรที่ทำให้ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์แตกต่างจากส่วนประกอบเดสก์ท็อป และทำไมพวกมันถึงมีราคาแพงกว่ามากเมื่อพวกเขาใช้เทคโนโลยีเดียวกันและมีประสิทธิภาพในระดับที่ใกล้เคียงกัน เราจะมาไขปริศนานี้ใน 7...

CONTENT

ทั้ง RAM และ Cache เป็นหน่วยความจำหลักที่รวดเร็ว ทว่าในการทำงานจริงๆ แล้วนั้นหน่วยความจำทั้ง 2 อย่างนี้ค่อนข้างจะแตกต่างกันพอสมควร ลองมาดูกันว่าหน่วยความจำทั้ง 2 นี้แตกต่างกันอย่างไรดีกว่า หากคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับ Cache และวิธีที่ Cache ทำงานร่วมกับ RAM ในระบบของคุณเพื่อให้เร็วขึ้น แต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า Cache คืออะไรและแตกต่างจาก RAM...

CONTENT

Power Outages หรือไฟฟ้าดับ(รวมถึงไฟตก) เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก มาดูกันว่าผู้ใช้ธรรมดาอย่างเราๆ ท่านๆ จะป้องกันตัวเองได้อย่างไรบ้างกับปัญหาดังกล่าวนี้ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราๆ ท่านๆ นั้นจะต้องใช้ไฟเป็นพลังงานในการทำงาน ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั้นจำเป็นที่จะต้องใช้กระแสไฟอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความทีเสถียรภาพ ทว่าในบางครั้งผู้จ่ายไฟฟ้าหลักให้กับครัวเรือนของเรา อาจจะเกิดเหตุคัดข้องจนทำให้ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟให้เราได้อย่างสม่ำเสมอจนกระทั่งในบางครั้งเกิดปัญหาไฟดับๆ ติดๆ, ไฟฟ้ากระชากหรือไฟฟ้าตก ถ้าคุณอยู่ในเขตพื้นที่ที่เสี่ยงที่ไม่สามารถให้ความแน่นอนในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับคุณแล้วล่ะก็ เชื่อว่าตัวคุณเองนั้นจะต้องเคยเจอกับปัญหาไฟฟ้าในด้านต่างๆ และคงสงสัยอยู่ไม่น้อยว่าหากเกิดปัญหาทางด้านไฟฟ้าเหล่านั้นขึ้นกับครัวเรือนของคุณขณะที่กำลังใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่จะสร้างความเสียหายอะไรให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้บ้าง ในวันนี้เราจะแถลงไขให้ทุกท่านได้ทราบกัน นอกไปจากนั้นแล้วเรายังจะแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นดังกล่าวให้คุณอีกด้วย Advertisement อะไรเป็นสาเหตุของไฟดับและไฟกระชาก การตัดไฟอาจทำให้พีซีของคุณเสียหายได้หรือไม่? หาอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากที่ดีสำหรับไฟกระชากหลังไฟดับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก