Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

แปลงวินโดวส์หลักให้เป็น Virtual Machine

Virtual Machine หมายถึง การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำลองว่าเป็นคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งพูดง่ายๆ คือ เสมือนมีคอมพิวเตอร์ ซ้อนอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์อีกทีนึง

ประโยชน์คือ จะใช้ในการทดสอบการลงโปรแกรมใหม่ๆ เพราะการทำงานจะทำงานเสมือนเป็นคอมพิวเตอร์อีกตัวหนึ่งซึ่งถ้าเกิดความผิดพลาดใดๆ ก็จะไม่มีผลต่อตัว Windows หลัก หรือ บางท่านจะใช้จำลองเป็นระบบเน็ตเวอร์คก็ได้ (แต่ใช้คอมพิวเตอร์แค่ตัวเดียว)

Advertisement

ในการสร้าง Virtual Machine จะจำลองฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกลงในไฟล์ๆ เดียวจึงสามารถก็อปปี้ ?Virtual Machine นั้นไปรันบนเครื่องอื่นได้โปรแกรมที่นิยมใช้ทำ Virtual Machine ก็ได้แก่VMware Workstation, VMware Fusion,Microsoft Virtual PCและ Oracle VirtualBox

วิธีการสร้าง Virtual Machine ก็คือเมื่อเรามีโปรแกรมที่สร้าง Virtual Machine อยู่ที่เครื่องแล้วก็ต้องทำการติดตั้งวินโดวส์ ลงไปเหมือนการติดตั้งวินโดวส์หลักและโปรแกรมต่างๆ ที่จะใช้ก็ติดตั้งเหมือนวินโดวส์หลัก ซึ่งก็เสียเวลาและยุ่งยากไม่น้อยเลย…

วันนี้ผมมาเสนอแนะการทำแบบรวดเร็วไปต้องเสียเวลาติดตั้งวินโดวส์และโปรแกรมที่จะใช้ในเครื่องเสมือน ก็คือทำการแปลงวินโดวส์หลักที่มีอยู่แล้วมาเป็น วินโดวส์เสมือนหรือ Virtual Machineวิธีการก็มีดังนี้…

1.ก่อนอื่นต้องไปดาวน์โหลดตัวช่วยก่อนซึ่งได้แก่ โปรแกรมที่ชื่อ Paragon Go Virtualที่นี่ http://www.paragon-software.com/home/go-virtual/download.html

โปรแกรมนี้สามารถใช้ได้กับ Windows 7 , Vista และ XP ทั้ง 32 และ 64 บิต (มีให้เลือกดาวน์โหลด)

paragon_01

2.โปรแกรมนี้ทางเจ้าของใจดีให้ใช้ฟรีครับ เพียงแต่ในระหว่างการติดตั้งจะต้องเสียเวลาRegister ออนไลน์เท่านั้นเองเมื่อติดตั้งเสร็จก็รีสตาร์ตเครื่องหนึ่งครั้ง? เพื่อให้โปรแกรมทำงานได้

paragon_02

?

3.มาเริ่มทำการแปลงวินโดวส์กัน เมื่อเปิดโปรแกรม Paragon Go Virtual ขึ้นมาแล้ว ให้คลิกเลือก P2V Copy

paragon_03

?

4.หน้าต่างต่อมาให้คลิก Next

paragon_04

?

5.ต่อมาให้ทำการเลือกวินโดวส์ที่จะแปลงโดยทำเครื่องหมายถูกที่หน้าฮาร์ดดิสก์ที่วินโดวส์หลักติดตั้งอยู่แล้วคลิก Next

paragon_05

?

6.หน้าต่างต่อมาจะแสดงบอกให้เรารู้ว่าวินโดวส์ที่เราจะทำการแปลงนั้นเป็นเวอร์ชันอะไร ที่รายการ The following OS will be used guest: และที่หัวข้อ Pleaseselect a virtual software vendor: จะมีรายการให้เราเลือกว่าจะทำการแปลงไปใช้กับโปรแกรม Virtual Machine ตัวไหนซึ่งมีให้เลือก 3 ตัวเลือก ได้แก่

  • VMware Workstation / VMware Fusion
  • Microsoft Virtual PC
  • Oracle VirtualBox

ต้องการตัวไหนก็ให้ทำเครื่องหมายจุดที่หน้ารายการแล้วคลิก Next

paragon_06

?

7.ต่อมาก็มาถึงหน้าต่างปรับแต่งต่างๆ เช่น ชื่อของ Virtual Machine CPU และ Memory ที่จะดึงจากวินโดว์หลักไปใช้กับ Virtual Machine แล้วคลิก Next

paragon_07

?

8.โปรแกรมยังให้เราสามารถปรับแต่งฮาร์ดดิสก์เสมือนได้อีก?คลิก Next

paragon_08

?

9.หน้าต่างต่อมาให้เราระบุว่าจะเก็บ Virtual Machine ไว้ที่ใด เมื่อเลือกได้แล้วก็คลิก Next

paragon_09

?

10.โปรแกรมจะเริ่มทำการแปลงซึ่งจะเสร็จช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่ขนาดทั้งหมดของฮาร์ดดิสก์หลักที่ลงวินโดวส์

paragon_10

?

11.มาถึงหน้าต่างสุดท้ายนี้ ก็อันเป็นเสร็จการแปลงเราก็จะได้ไฟล์ที่ไปใช้ทำเป็น? Virtual Machine ที่มีโปรแกรมต่างๆ ติดตั้งมาพร้อมเสร็จเหมือนฮาร์ดดิสก์หลักทุกประการ

paragon_11

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

IT NEWS

แม้ว่า Windows 7 จะเปิดตัวออกมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานหลงอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว เมื่อดูจากส่วนแบ่งตลาดการใช้งานทั่วโลก และหลายคนก็ยังไม่สะดวกที่ทำการอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ Google เลยเตรียมยืดการสนับสนุน Chrome Windows 7 ออกไปอีก

Tips & Tricks

เจอกันอีกแล้วนะครับ คราวนี้จะเป็นบทความที่เขียนลำบากมาก ซึ่งต้องทำจริง และเขียนไปพร้อมๆกัน เพื่อจะได้รู้ว่าใช้ประโยชน์ได้จริง บทความนี้สำหรับท่านที่ต้องการลงวินโดว์ใหม่เองโดยที่ไม่ต้องการพึ่งวิธี Recovery ที่ติดมากับเครื่อง นั่นหมายความว่า บทความนี้จะเชื่อมโยงกับเครื่องที่มี Windows License แท้ที่ติดมากับเครื่องซึ่งคุณสามารถดู Product Key ที่ใต้เครื่องของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็น Windows รูปแบบใดหรือประเภทใดก็สามารถที่จะใช้บทความนี้เป็นวิธีในการ Activate ที่แถมมากับเครื่องของคุณผ่านทางโทรศัพท์ Advertisement

AMD

ในช่วงเดือน พฤษภาคม 63 ที่ผ่านมา ต้องบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น โน๊ตบุ๊ค ซีพียู ที่ส่งผลไปสู่การเล่นเกม ที่มีทั้งเกมเก่าและเกมใหม่มารีรันกันให้เพียบ แต่วันนี้เอาสถิติน่าสนใจจากหน้าร้านออนไลน์ใน Steam มาให้ได้ดูกัน เพราะมีหลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปเยอะทีเดียว ตั้งแต่ซีพียู การ์ดจอ และระบบปฏิบัติการ อย่าง Windows 7 ที่กลับมาแรงอีกครั้ง Advertisement เริ่มตั้งแต่ซีพียู เห็นตัวเลขสัดส่วนของซีพียู...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก