Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[WWDC 2016] ระบบปฏิบัติการ OS X เปลี่ยนเป็น MacOS มาพร้อม Siri ให้ใช้งานได้บนเครื่อง Mac แล้ว

เริ่มงานกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมากับ WWDC 2016 งานเปิดตัวเทคโนโลยีของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Apple ที่ในงานนี้เราจะได้รู้กันหล่ะครับว่ามีอะไรที่ถูกคาดการณ์ไว้บ้างก่อนเริ่มต้นงานที่ทาง Apple จะนำมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ หนึ่งในสิ่งที่ถูกคาดการณ์เอาไว้และก็ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อคืนสดๆ ร้อนๆ เลยก็คือการนำผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Siri มาสู่ผู้ใช้งานอุปกรณ์ในซีรีส์ Mac นี่หล่ะครับ

Siri on Mac 600 01

Advertisement

ทั้งนี้ในการเปิดตัวเรื่องดังกล่าวนั้นถูกเปิดเผยโดย Craig Federighi ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของทาง Apple ที่ได้ออกมากล่าวถึงเวอร์ชันถัดไปของระบบปฎิบัติการบน Mac ซึ่งจะถูกใช้ชื่อเรียกว่า macOS Sierra(ซึ่งเรื่องการเปลี่ยนชื่อของระบบปฎิบัติการบน Mac จาก OS X เป็น macOS นั้นก็ถูกต้องตามที่ได้มีการคาดการณ์กันเอาไว้ครับ) โดยฟีเจอร์ที่เด่นที่สุดของ macOS Sierra ที่ทาง Federighi เป็นผู้สาธิตเองบนเวทีการเปิดตัวนั้นก็คือผู้ใช้ดิจิทัล Siri ที่ถูกผนวกเข้ากับตัวระบบปฎิบัติการเรียบร้อยไปแล้วครับ

Siri on Mac 600 02

Siri on Mac 600 03

Siri on Mac 600 04

ข้อมูลข่าวลือของ Siri บนระบบปฎิบัติการ Mac นั้นถูกกล่าวถึงครั้งแรกผ่านทาง 9to5Mac ตั้งแต่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา(ซึ่งในรายงานของ 9to5Mac นั้นบอกว่า Apple เริ่มพัฒนา Siri บนระบบปฎิบัติการ Mac มาตั้งแต่ในปี 2012 แล้ว) ภาพหลุดต่างๆ ที่เคยมีออกมาก่อนหน้านี้(ผ่านทาง MacRumors ในช่วงเดือนพฤษภาคม) ไม่ว่าจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงไอคอนของตัว Siri เองที่อยู่บน menu bar และ dock นั้นต่างก็เหมือนกันเกือบจะทั้งหมด ซึ่งตรงจุดนี้นั้นหลุดออกมาได้ก็เนื่องมาจากว่ามีผู้เจาะเข้าไปดูในโค๊ดของ OS X นั่นเองครับ

Siri on Mac 600 05

Siri on Mac 600 06

Siri on Mac 600 07

การใช้งาน Siri บนระบบปฎิบัติการ Mac นั้นค่อนข้างที่จะแตกต่างไปจาก Siri บนอุปกรณ์ประเภทอื่นพอสมควรครับเนื่องจากว่าโค๊ดของ Siri นั้นได้ถูกผนวกเข้ากับแกนหลักของระบบปฎิบัติการ macOS ไปเป็นที่เรียบร้อย ดังนั้นแล้วความสามารถของ Siri บนระบบปฎิบัติการ Mac จึงถือได้ว่าเด่นกว่า Siri ในอุปกรณ์อื่นๆ อย่างเช่นมันสามารถที่จะใช้ในการสั่งการเพื่อค้นหาไฟล์ที่อยู่บนเครื่อง Mac ได้, สั่งการให้เล่นเพลงตาม playlists ที่อยู่บนเครื่องได้หรือแม้แต่กระทั่งสั่งการให้ทำงานพื้นฐานผ่านทางเว็บได้แบบเดียวกับที่ Siri บนอุปกรณ์อื่นๆ สามารถที่จะทำได้ครับ

Siri on Mac 600 08

Siri on Mac 600 09

Siri on Mac 600 11

ณ เวลานี้ Siri บนระบบปฎิบัติการ Mac นั้นจะยังคงสามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชัน Mac ของทาง Apple เองเท่านั้นซึ่งการแสดงผลและการโต้ตอบทุกอย่างของ Siri จะถูกแสดงผลผ่านทาง notification center โดยผู้ใช้สามารถที่จะสานต่อการทำงานด้วยการเข้าสู่แอปพลิเคชันอื่นๆ ที่ Siri แจ้งให้ผ่านทาง Finder ได้อีกทีครับ หลังจากงาน WWDC 2016 นี้ทาง Apple จะแจกจ่าย SDK เพื่อให้นักพัฒนาสามารถที่จะนำเอา Siri ไปใช้ผนวกเข้ากับแอปพลิเคชันของตัวเองได้ต่อไป ซึ่งเราๆ ท่านๆ คงจะต้องรอสักพักหล่ะครับถึงจะได้ใช้งาน Siri บนระบบปฎิบัติการ Mac แบบเต็มรูปแบบครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก