Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

แบตเตอรี่แบบ Li-ion ยุคใหม่ ที่มีคุณสมบัติโปร่งแสงที่สามารถชาร์จตัวเองได้จากการใช้แสงอาทิตย์

เมื่อไม่นานมานี้ทางกลุ่มนักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้ทำการเปิดเผยตัวต้นแบบของ translucent lithium-ion (Li-ion) rechargeable battery หรือแบตเตอรี่แบบ Li-ion โปร่งแสงที่สามารถชาร์จตัวเองได้

เมื่อไม่นานมานี้ทางกลุ่มนักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้ทำการเปิดเผยตัวต้นแบบของ translucent lithium-ion (Li-ion) rechargeable battery หรือแบตเตอรี่แบบ Li-ion โปร่งแสงที่สามารถชาร์จตัวเองได้จากการใช้แสงอาทิตย์ออกมาครับ โดยทางนักวิจัยบอกว่าแบตเตอรี่แบบนี้คือ “smart window” หรือหน้าต่างอัจฉริยะมากกว่าเพราะตัวแบตเตอรี่นั้นจะประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นกระจกโปร่งแสงซึ่งต้องมีพื้นที่กว้างในระดับหนึ่งเพื่อที่จะสามารถติดตั้งได้ทั้งตัวแบตเตอรี่และ photovoltaic cell(ตัวลดการส่งผ่านแสงเมื่อแบตเตอรี่ได้รับแสง) ลงไปได้ครับ

Translucent Li-ion Battery Charges Itself by Using Sunlight 600

Advertisement

กลุ่มนักวิจัยดังกล่าวนี้นำโดยคุณ Mitsunobu Sato ซึ่งเป็นประธานของ Kogakuin University และศาสตราจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ประยุกต์(ใน School of Advanced Engineering) ซึ่งได้นำเอาแบตเตอรี่ดังกล่าวนี้ไปโชว์ตัวในงาน Innovation Japan 2015 ที่ผ่านมาครับ

แต่ทว่าจริงแล้วแบตเตอรี่ชนิดนี้ได้ถูกวิจัยมาตั้งแต่ในปี 2013 แล้ว โดยองค์ประกอบหลักที่ถูกใช้เป็นอิเล็กโทรไลสำหรับขั้วบวกของแบตเตอรี่คือ Li3Fe2(PO4)3 (LFP) ส่วนในขั่วลบจะเป็น Li4Ti5O12 (LTO) และ LiPF6 (lithium hexafluorophosphate) ที่สามารถพบได้ในแบตเตอรี่ Li-ion ทั่วไปครับ

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าองค์ประกอบจะเป็นแบบเดียวกันแต่ออกไซด์ที่ใช้นั้นจะโปรงแสงในสภาพปกติและมีความหนาน้อยกว่าที่ใช้บนแบตเตอรี่ Li-ion แบบเดิมมาก โดยตัวขั้วบวกและขั้วลบของแบตเตอรี่แบบโปร่งแสงนี้จะมีความหนาอยู่ที่ 80 nm และ 90 nm ตามลำดับเท่านั้นทำให้มันสามารถทำการส่งผ่านแสงได้สูงมากครับ

การส่งผ่านแสงสีเขียว(ความยาวคลื่น 550 nm) ของแบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้จะอยู่ที่ 60% หลังจากที่แบตเตอรี่ถูกปล่อยออกไป และอยู่ที่ต่ำกว่า 30% หลังจากทำการชาร์จเนื่องจากความหนาแน่ของลิเธียมที่ขั้วไฟฟ้าจะเปลี่ยนและสถานะของอิเล็กตรอนของวัสดุเปลี่ยนไปครับ ซึ่งนั่นทำให้แรงดันขาออกของแบตเตอรี่ชนิดนี้สูงถึง 3.6V และทางนักวิจัยยังได้บอกอีกว่าแบตเตอรี่แบบโปรงแสงนี้สามารถที่จะทำการชาร์จใหม่ได้ถึง 20 รอบด้วยครับ

มาในงาน Innovation Japan 2015 นั้นแบตเตอรี่ชนิดนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นจากเดิม โดยในปีนี้นั้นทางทีมวิจัยได้มีการเปลี่ยนวัสดุเป็นของแบตเตอรี่แบบโปร่งแสงใหม่ซึ่งผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้อิเล็กตรอนที่ถูกกระตุ้นด้วยแสงจากทางขั้วลบสามารถที่จะถูกใช้ในการชาร์จตัวแบตเตอรี่นี้เองได้ครับ จากการทดสอบของแบตเตอรี่รุ่นใหม่นั้นพบว่าตัวแบตเตอรี่สามารถให้แสงออกมาได้ที่ 10mW/cm2 ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 10 ของแสงแดดที่มันได้รับไปครับ

ที่มา : techon.nikkeibp.co.jp

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เคล็ดลับแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว แบตหมดไหว แก้ไขง่ายๆ ทั้ง iOS และ Android อัปเดต 2023 สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อทำงาน ความบันเทิง ถ่ายรูป รับชมคอนเทนต์ ไปจนถึงการเล่นเกม ยิ่งเราใช้งานเยอะ แบตเตอรี่ก็ดูเหมือนจะไม่พอ บางคนก็แบตหมดเร็วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีเคล็ดลับดีๆ ในการแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว ไปจนถึงเคล็ดลับช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟน สามารถทำได้ง่ายๆ ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากยิ่งขึ้น...

Mac Corner

เปลี่ยนแบตไอโฟนสักครั้ง เตรียมเงินเท่าไหร่ เปลี่ยนตอนไหนดี เรามาดูกันดีกว่า ไอโฟนนั้นเป็นสมาร์ทโฟนในใจของใครหลาย ๆ คนก็ไม่ผิดนัก แต่พอใช้งานไปสักพัก ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมย่อมตามมา ก็ได้เวลาเปลี่ยนแบตไอโฟนอันเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้เป็นอันใหม่ให้เวลาใช้งานยาวนานขึ้นเท่าเดิม ณ จุดนี้หลายคนก็อาจจะคิดแล้ว ว่าจะเอาไปทำที่ iCare ที่เป็นศูนย์บริการของ Apple เลยดีไหม หรือจะพึ่งพาร้านตู้จะดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ประกัน AppleCare อายุ 1 ปีหมดแล้ว ก็ย่อมคิดหาทางประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอนAdvertisement...

Tips & Tricks

ท่านเคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง กฟเพื่อนๆ เคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ทำให้แบตหมดเร็วมากๆ จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง หรือยาวนานกว่านั้น กลับกลายเป็นใช้ได้...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก