Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค ค้างหน้าจอไบออส ไม่มี Drive ต่างๆ ค้างอยู่

อาการโน๊ตบุ๊คค้างที่หน้าจอไบออส เป็นอาการที่บอกถึงปัญหาของการตรวจสอบของระบบ รวมถึงการแบตเตอรี่ของระบบ ซึ่งจะทำหน้าที่ในการจดจำค่าต่างๆ รวมไปถึงการที่ไฟล์ระบบปฏิบัติการบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบูต

อาการโน๊ตบุ๊คค้างที่หน้าจอไบออสโน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติด เป็นอาการที่บอกถึงปัญหาของการตรวจสอบของระบบ รวมถึงการแบตเตอรี่ของระบบ ซึ่งจะทำหน้าที่ในการจดจำค่าต่างๆ รวมไปถึงการที่ไฟล์ระบบปฏิบัติการบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบูต เกิดปัญหา เสียหาย รวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ที่ใช้อยู่นั้นไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งอาการเหล่านี้ต้องตรวจเช็คโดยด่วน

Notebook Hang 0

Advertisement

สิ่งที่ต้องทำการตรวจเช็คโน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติดก่อนก็คือ ตรวจเช็คเรื่องของแบตฯ ระบบ แล้วจึงเข้าไปดูในเรื่องของการบูตระบบปฏิบัติการ หลังจากนี้จึงเข้าไปสู่การแก้ไขในเรื่องของฮาร์ดแวร์และเปิดเครื่องเพื่อทำการซ่อมแซมอีกครั้ง

Notebook Hang 1

1
ก่อนอื่นให้เข้าไปดูในไบออสก่อนว่า เมื่อเปิดเครื่องเพื่อบูตระบบขึ้นมาแล้ว มีขั้นตอนใดที่ติดอยู่ อย่างเช่น หากมีการตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ ไม่ผ่าน ก็จะหยุดที่การตรวจเช็คดังกล่าว ให้เข้าไปดูการตั้งค่าของฮาร์ดดิสก์ ให้ตั้งค่าสำหรับการบูตเป็น IDE แทนการใช้ AHCI เป็นการชั่วคราว

Notebook Hang 2

2
โน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติด อาจใช้วิธีกดปุ่ม F2 หรือปุ่มที่เข้าไปสู่การติดตั้งไบออส จากนั้นเข้าไปตั้งค่าการบูตระบบ ด้วยการเลือกไดรฟ์ที่เป็น HDD แทนที่การบูตอย่างอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น USB Drive หรือ Optical Drive ซึ่งอาจส่งผลให้ไม่สามารถบูตเข้าสู่ระบบได้เหมือนเดิมนั่นเอง

Notebook Hang 3

3
ในกรณีโน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติดที่เกิดจากแบตฯ ของไบออสที่หมดหรือเสื่อมสภาพ ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนถ่านไบออส แต่การเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คในแต่ละรุ่นก็จะไม่เหมือนกันนัก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นถ่านแบบ RTC CMOS ซึ่งจะอยู่ด้านในของโน๊ตบุ๊ค หากไม่แน่ใจหรือแกะเองไม่ง่าย ก็คงต้องพึ่งช่างสำหรับการเปลี่ยน

Notebook Hang 4

4
แต่ในบางกรณีไม่ได้เกิดจากการที่ถ่าน CMOS หมด แต่เกิดจากการเชื่อมต่อของฮาร์ดดิสก์และเมนบอร์ดผิดปกติหรือเกิดจากความเสียหาย สิ่งที่ทำได้นั้น ก็คงต้องแกะฝา เพื่อตรวจเช็คปัญหาจากภายในว่าเกิดจากสาเหตุใด ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสก์ไม่ทำงานหรือสายแพเชื่อมสัญญาณฮาร์ดดิสก์เกิดความเสียหาย

Notebook Hang 5

5
ในกรณีที่ฮาร์ดดิสก์เสียหายหรือไม่อ่านข้อมูล ก็คงต้องเปลี่ยนใหม่ แต่ถ้าเป็นเหตุจากสายแพสัญญาณ ก็คงต้องเช็คว่าเกิดหลุด หลวมหรือขาด หากเสียหายมาก ก็คงต้องเปลี่ยนสายเพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ

Notebook Hang 6

6
ส่วนในกรณีที่บูตผ่านจากหน้าไบออสไปแล้ว ระบบยังหยุดนิ่ง ก็อาจใช้การ Startup Repair โดยใช้การบูตจากแผ่นวินโดวส์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขต่อไป
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก