Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

อนาคตของโน๊ตบุ๊ค จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนบ้าง ที่จะเกิดในปี 2018

ถ้าหากใครหลายคน ที่ได้เริ่มใช้งานเครื่องโน๊ตบุ๊คกันมานาน อาจลองย้อนกลับไปแค่สัก 2-3 ปีก็ได้ ก็จะเห็นทันที ว่าเครื่องโน๊ตบุ๊คในทุกวันนี้

ถ้าหากใครหลายคน ที่ได้เริ่มใช้งานเครื่องโน๊ตบุ๊คกันมานาน อาจลองย้อนกลับไปแค่สัก 2-3 ปีก็ได้ ก็จะเห็นทันที ว่าเครื่องโน๊ตบุ๊คในทุกวันนี้ กับสมัยก่อนนั้น แตกต่างกันอย่างมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความเบา หรือความบาง และยังมีระบบตัวเครื่อง ที่มาหน้าตาอันทันสมัยอย่าง Mountain Lion หรือ Windows 8 อีก แต่กับรูปร่างและการใช้งานนั้น ก็ดูเหมือนว่ามันจะยังคงไม่ได้เปลี่ยนอะไรไปมากมายนัก ที่นี้เรามาลองดูกันอีกดีกว่า ว่าถ้าหากในอนาคต 7 ปีข้างหน้า เป็นปี 2018 มันจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง

Convertible sf sf

Advertisement

อย่างแรกนั้น ก็เห็นเป็นเรื่องรูปแบบตัวเครื่องนี่แหละ นี่น่าจะเปลี่ยนจากแบบฝาผับแบบฝาหอยหรือ Clamshell กลายมาเป็นรูปแบบที่สามารถถอดหน้าจอออกมาจากตัวเครื่องได้ แบบ detachable เพราะว่ารูปแบบคีย์บอร์ดแบบปุ่มนั้น ยังคงเป็นอะไรที่สำคัญต่อการใช้งานอย่างมาก มีผลการความรู้สึกในการใช้งาน หรือเรียกได้ว่าส่วนที่สำคัญในการเชื่อมต่อการสั่งงานและการรับรู้ของเราเข้ากับตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะมีหลายฝ่าย ที่คิดว่าเครื่องแท็บเล็ตนั้น จะเข้ามาแทนที่การใช้งานหลายๆรูปแบบของเครื่องโน๊ตบุ๊คได้ แต่ก็เชื่อแน่ว่า คงไม่สามารถที่แทนที่การใช้งานเพื่อพิมพ์อย่างต่อเนื่องหรือจริงจังได้แน่ๆ

เรื่องต่อมานั้น ก็คือการควบคุมสั่งงานตัวเครื่อง ด้วยการใช้ลักษณะเคลื่อนท่าทางต่างๆของร่างกาย หรือที่เรียกว่า Gesture Control อย่างที่เราจะเห็นได้ในปัจจุบัน ว่าเครื่องโน๊ตบุ๊คระบบ Windows 8 นั้น ต่างก็มาพร้อมกับหน้าจอที่เป็นรูปแบบสัมผัสทั้งนั้น และหน้าจอสัมผัสที่ว่านี้ ก็จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะต่อจากนั้น คุณก็จะสามารถเล่นเกมได้ด้วยการกรอกลูกตาไปมา หรือจะเป็นการเหวี่ยงแขนออกไป เพื่อสั่งให้เครื่องทำงาน และนั่นก็จะกลายเป็นรูปแบบการสั่งงานหลักกับตัวเครื่องในอนาคต ด้วยอุปกรณ์ที่เราพอจะมีให้เห็นได้ในทุกวันนี้แล้ว อย่าง Kinect ของ Microsoft หรือ Leap Motion Controller

Control options

ต่อมาก็จะเป็นการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของอุปกรณ์ควบคุมหลักอย่างเมาส์ ที่เราใช้งานกันมาเนิ่นนาน ซึ่งในอนาคตนั้น เมาส์ก็น่าจะถูกแทนที่ด้วยอุปกรณ์ควบคุมตัวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าแบบสัมผัส หรือทัชแพด ข้อมูลตัวเลขนึงที่เริ่มแสดงให้เห็นถึงเรื่องนี้นั้น ก็คือแบรนด์ผู้ผลิตเมาส์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Logitech ที่สูญเสียรายได้ครั้งยิ่งใหญ่ไปกว่า 195 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการเปลี่ยนแปลงในยุดที่อุปกรณ์ต่างๆนั้น ต่างมาพร้อมกับหน้าจอระบบสัมผัสกันไปหมด แต่การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ ก็คงอาจจะต้องใช้เวลาในระยะยาวสักหน่อย ขึ้นอยู่ตัวแปรประกอบอื่นๆ อย่างแอพฯ หรือลักษณะการใช้งานของผู้คนส่วนใหญ่ด้วย

battery sf

ส่วนสำคัญต่อการใช้งานต่อมาอีกข้อ นั่นก็คือเรื่องของพลังงาน ที่ตัวเครื่องในอนาคตนั้น จะสามารบริหารจัดการพลังงานในตัวเองได้ดีมากขึ้น ลดอัตราการสิ้นเปลืองกำลังไฟน้อยลง ทำให้มันสามารถที่จะใช้งานได้ทั้งวันนอกบ้าน โดยที่เราไม่จำเป็นต้องพกสายหรือที่ชาร์จออกไปด้วยเลยได้ เพราะทั้งเทคโนโลยีด้านแบตเตอรี่ และเทคโนโลยีด้านผู้ผลิตชิ้นสิ้นที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ต่างก็พัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จากเทคโนโลยีใหม่ๆ แบตเตอรี่จุมากขึ้น แต่กินไฟน้อยลง

FormFactors sf

ทั้งหมดนี้คือการคาดการณ์เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงเครื่องโน๊ตบุ๊คในอนาคต แต่นี่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดที่มี เพราะไม่แน่ว่า ในช่วงระยะไม่กี่ปีต่อจากนี้ อาจจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอีกก็เป็นได้

ที่มา: Laptop Mag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

Special Story

ในช่วงที่ผ่านมาทางเราได้ตรวจสอบ อันดับ Windows ที่ผู้คนใช้มากที่สุดในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ statcounter โดยได้รวบรวมผู้ใช้ที่ใช้ Windows เป็นเปอร์เซ็นต์

Other News

ณ ปัจจุบันนี้นั้นอุปกรณ์สวมศรีษะเพื่อสร้างภาพเสมือนจริง(VR) และเสริมความเสมือนจริง(AR) นั้นเริ่มเข้ามามีความสำคัญมากขึ้นแถมราคาก็เริ่มจะถูกลงจนอยู่ในระดับที่เราๆ ท่านๆ สามารถที่จะสรรหามาใช้งานแล้วครับ นอกไปจากนั้นแล้วบริษัททางด้านเทคโนโลยีใหญ่ๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก