Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

Review – HP ENVY x360 โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 สุดพรีเมียม น้ำหนักโคตรเบา สเปค Ryzen 5 เพียง 29,990 บาท

HP ENVY x360 13 ที่ใช้สเปคเป็นค่ายแดง AMD Ryzen 5 2500U การ์ดจอออนบอร์ด VEGA 8 ประสิทธิภาพใช้ได้ ควบคู่กับ Ram 8 GB และ SSD m.2 256 GB

หากเพื่อนๆ จำกันได้ปกติแล้วอัลตร้าบุ๊คตระกูล ENVY นั้นถือเป็นอัลตร้าบุ๊คระดับ Hi-End ที่มีราคาสามหมื่นสี่หมื่นบาทขึ้นไป และนี่เป็นครั้งแรกที่ HP ได้ออกตัว ENVY x360 ที่เป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ในราคาเพียง 29,990 บาทเท่านั้น อีกทั้งยังแถมปากกา Stylus ใช้วาดรูปมาให้ในกล่องอีกด้วย ซึ่งบอกเลยครับว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่ขายดีที่สุดในงานคอมมาร์ทครั้งที่ผ่านมาก็ว่าได้

โดยรุ่นที่มีงานได้มารีวิวนั้นจะเป็นรุน HP ENVY x360 13 ที่ใช้สเปคเป็นค่ายแดง AMD Ryzen 5 2500U การ์ดจอออนบอร์ด VEGA 8 ประสิทธิภาพใช้ได้ ควบคู่กับ Ram 8 GB และ SSD m.2 256 GB PCIe NVMe ส่วนหน้าจอเป็นแบบจอกระจกสัมผัส  13.3 นิ้ว Full HD IPS 60 Hz พร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว ซึ่งมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 29,900 บาท ประกัน 2 ปี On-Site รีวิวข้างในจะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

Specification

HP ENVY x360 รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะใช้ CPU เป็น AMD Ryzen 5 2500U (2.00 GHz up to 3.60 GHz) ตัวประหยัดพลังงานแบบ 4 Core/ 8 Thread การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ด AMD Radeon RX Vega 8 ส่วน Ram ก็ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2400 หน่วยความจำหลักเลือกใช้ SSD m.2 256 GB PCIe NVMe

ส่วนหน้าจอจะเป็นแบบมัลติทัชขนาด 13.3 นิ้ว รองรับสัมผัสมัลติทัชและปากกา Stylus รองรับแรงกดได้หลายระดับ พาเนลจอเป็น IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล(Full HD) แถมตัวคีย์บอร์ดยังมีไฟ LED Backlit สีขาวมาให้ด้วย ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเฉียบกว่าเดิม และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.30 กิโลกรัมเท่านั้น พร้อมพับปรับได้ 360 องศา

พอร์ตการเชื่อมต่อมีมาตามนี้คือ 2 x USB 3.1, USB 3.1 Type-C, Kensington Lock, Micro SD Card Reader และ Headset 3.5 mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.2 และ Wi-Fi มาตรฐานใหม่ 802.11a/b/g/n/ac ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ในตัว ในราคาเพียง 29,990 บาทเท่านั้น ประกัน On-Site  2 ปีเต็ม  พร้อมแถมปากกา Stylus มาให้เลยในกล่อง

Hardware / Design

HP Envy x360 13 AMD Review 2

HP ENVY x360 มาพร้อมกับดีไซน์พรีเมียม หรูหรา มองเผินๆ เหมือนเครื่องห้าหมื่นหกหมื่นบาท ซึ่ง HP ตั้งใจที่จะออกมาให้เป็รแบบนั้นจริงๆ สังเกตได้จากโลโก้ HP ที่เป็นตัวอักษรแบบใหม่เหมือนตัว Spectre รุ่นท็อป งานประกอบก็ถือว่าแข็งแรงสอบผ่านได้สบายๆ เรียกได้ว่าสาวๆ หลายคนเห็นแล้วคงชอบอยากได้เครื่องนี้ไว้ทำงานแน่นอน

โดยวัสดุที่ทาง HP เลือกใช้บอดี้จะเป็น Aluminum ทั้งหมด สี Dark Ash Silver ดีไซน์แบบมินิมอลและพื้นผิวขัดลายเพิ่มความหรูหราอย่างมีระดับ พร้อมกับโลโก้ HP ที่เป็นสีเงินเงางามบริเวณกลางฝาหลัง ส่วนด้านในเครื่องบริเวณหน้าจอกระจกขอบบางเฉียบที่เป็น Corning Gorilla Glass ทั้งบาน ซึ่งเล่นสีกับขอบจอด้านในเป็นสีดำดูเข้ากันดี

HP Envy x360 13 AMD Review 25

ลำโพงจะอยู่ที่ด้านในเหนือคีย์บอร์ดและด้านใต้ตัวเครื่องแบบ Quad Speakers ซึ่งเป็นของ Bang & Olufsen ให้เสียงที่ดีมีมิติ ปุ่ม Power จะถูกออกแบบให้อยู่ที่ด้านซ้ายตัวเครื่อง พร้องช่องระบายความร้อนหนึ่งช่อง ส่วนด้านขวาจะมีปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียงปกติ ทำให้สะดวกและคล่องตัวมากๆ รวมถึงตัวเครื่องสามารถพับได้ 360 องศาและมีความบางเพียง 14.9 มม และมีน้ำหนักเพียง 1.30 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งโดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของเรียกได้ว่า HP ได้ก้าวไปอีกขั้นกับโน๊ตบุ๊คราคานี้สเปคแบบนี้ครับ

Keyboard / Touchpad

HP Envy x360 13 AMD Review 39

คีย์บอร์ดและทัชแพดของ HP ENVY x360 ก็เรียกได้ว่าแทบไม่แตกต่างจากรุ่นเดิม เพิ่มเติมคือเพิ่มฟังก์ชันบางอย่างเข้าไป ซึ่งปุ่มกดมีมีขนาดใหญ่และมีความเหมาะสมกับขนาดตัวเครื่อง ด้วยคีย์บอร์ดไซต์มาตรฐานแบบ island-style ซึ่งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ที่สำคัญยังมีไฟคีย์บอร์ดส่องสว่าง ไว้ใช้งานในที่แสงน้อยหรือในที่มืดได้เป็นอย่างดี หรือจะปิดไว้ก็สามารถทำได้ (เปิดปิดได้เท่านั้นปรับระดับไม่ได้)

ทัชแพดเป็นแบบซ่อนปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวามีขนาดที่พอดีเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง โดยวัสดุตรงนี้จะเป็นแผ่นอะลูมิเนียม ตัดขอบเงินเข้ากับตัวเครื่อง สามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ สามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานแบบ Multi-Touch Gesture ใน Windows 10 อย่างเต็มที่

Screen / Speaker

HP Envy x360 13 AMD Review 11

จอภาพ HP ENVY x360 ถือเป็นอีกจุดขายก็ว่าได้ด้วยจอภาพขนาด 13.3 นิ้ว ที่มีขอบบางมาก ซึ่งเป็นแบบจอกระจก Corning Gorilla Glass  อาจจะมีการสะท้อนภาพบ้างเวลาใช้งานกลางแจ้งหรือที่มีแสงจัดๆ โดยตัวจอรองรับการใช้งานทั้งนิ้วมือและปากกาแบบมัลติทัช ไม่แค่นั้นตัวเรื่องยังสามารถรองรับแรงกดได้หลายระดับ อีกทั้งยังสามารถพับปรับจอได้ 360 องศาอีกด้วย ตัวจอเป็นพาเนล IPS ทำให้สีสันคมชัดสมจริงไม่ว่ามองมุมไหน แถมมีความละเอียด 1920 x 1080 (Full HD) ซึ่งถือได้ว่าคมชัดเป็นอย่างมาก ที่สำคัญคือ HP ENVY x360 รองรับ HP Sure View ฟังก์ชันกันคนแอบมอง โดยกดปุ่ม F1 ซึ่งปกติจะมีเฉพาะรุ่นท็อปๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตามเมื่อซื้อเครื่องมาใหม่ๆ อย่าลืมติดฟิล์มกันรอยด้วยละกันนะครับ

ระบบเสียง HP ENVY x360 เลือกใช้ของ Bang & Olufsen ซึ่งวางส่วนของลำโพงไว้ด้านบนตัวเครื่อง 2 ตัว และด้านล่างอีก 2 ตัว แบบ Quad Speakers ทำให้เสียงที่ออกมากระจายกว้างไม่มีอะไรปิดกั้น ซึ่งให้เสียงที่ดีและดังพอสมควร จนไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องใช้งานในที่เสียงดัง สามารถตอบสนองเรื่องความบันเทิง การฟังเพลงสำหรับคนที่ชอบทำงานได้โอเคเลย ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้มีเสียงเบสมาก และเสียงจะค่อนไปทางเสียงกลาง เสียงแหลมมากกว่าก็ตาม แต่ก็จัดว่าดีกว่าอัลตร้าบุ๊คทั่วไปๆ แบบรู้สึกได้

HP Envy x360 s3

มาต่อกันที่การคาลิเบทหน้าจอโดย HP ENVY x360 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB อยู่ที่ 85% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดงรูปด้านข้าง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับใช้งานได้เลย ซึ่งมีความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ ตามมาตรฐานปกติของโน๊ตบุ๊คปกติจอ IPS ทั่วไป

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องล่างขวาเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องตรงกลางและช่องกลางซ้ายจะมีค่าแสงสว่างลดลงไป 16% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

HP Envy x360 13 AMD Review 32

HP ENVY x360 มาด้วยตัวเครื่องที่ค่อนข้างบาง แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครับระดับหนึ่งไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 type C จำนวน 1 พอร์ต, Micro SD Card-Reader และรูต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ซึ่งแนะนำว่าควรหาซื้อ HUB ไว้เพิ่มเผื่อต่อ USB อย่างอื่น, SD Card, Lan หรือ HDMI ไว้ต่อจอภาพจะดีมากครับ ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายรองรับทั้ง Bluetooth 4.2 และ Wifi 802.11a/b/g/n/ac มาตราฐานใหม่

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 12.07 x 8.45 x 0.59 in เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 13.3 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ซึ่งมีน้ำหนักตัวเครื่องเปล่าเพียง 1.30 กิโลกรัมเท่านั้น แถมอแดปเตอร์ก็อันเล็กนิดเดียว และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วยก็จะมีไม่เกิน 1.50 กิโลกรัม จัดไดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เบามาก ตอบสนองทั้งการทำงานและการพกพาได้เป็นอย่างดีมากๆ รุ่นหนึ่งเลยทีเดียวครับ

Using Experience

HP Envy x360 13 AMD Review 64

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า HP ENVY x360 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่ทีมงานของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู YouTube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับ HP ENVY x360 ก็ต้องบอกว่าวางใจได้เลยเรื่องความทนทาน เพราะมีการออกแบบบานพับที่สามารถเปิดปิดหรือปรับระดับได้อย่างลื่นไหลได้เหมือนใหม่ทุกครั้ง แข็งแรงสามารถหมุนเปิดปิดได้เป็นพันๆ หมื่นๆ ครั้ง อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

ซึ่งบอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าค่อนข้างโอเคมากๆ ได้ SSD m.2 PCIe แรงๆ การทำงานไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ HP ENVY x360 ก็สามารถทำได้ดีและเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่เป็นตัวเลือกน่าซื้ออันดับต้นๆ เลยทีเดียวครับ

Performance / Software

HP Envy x360 win

HP ENVY x360 ครื่องนี้มาพร้อมกับชิปประมวลที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U รุ่นล่าสุดแบบประหยัดพลังงานโดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.00 – 3.60 GHz แบบ 4 Core/8 Thread ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากนัก และมาาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400

HP Envy x360 c1 HP Envy x360 c2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 8 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ดีระดับหนึ่ง สามารถพอเอาไปเล่นเกมเบาๆ ได้บ้าง

HP Envy x360 g1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB แบบ M.2 PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2424  MB/s และเขียนที่ 1027 MB/s แรงใช้ได้เลย

HP Envy x360 ssd

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U รุ่นประหยัดพลังงานแบบ 4 Core/8 Thread พอใช้งานหนักๆ ก็พอได้อยู่

HP Envy x360 cine2

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,302 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็พอทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ

HP Envy x360 pc

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 2 เกมหลักๆ ที่ตัวเครื่อ HP ENVY x360 พอเล่นได้ จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

HP Envy x360 Chart

จากการทดสอบดูได้ในกราฟ โดย HP ENVY x360  สามารเล่นทั้ง 2 เกมนี้ที่ตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยูที่ 1920 x 1080 พิกเซล ได้ลื่นไหลในระดับหนึ่ง ซึ่งตัวเกม DOTA 2 และ Overwatch ปรับต่ำสุดเล่นได้ FPS เฉลี่ยอยู่ประมาณ 40+ ก็ถือว่าลื่นไหลพอเล่นได้บ้าง

Battery / Heat / Noise

สำหรับ HP ENVY x360 ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว จากการทดสอบเอามาเล่นเกมเป็นเวลานานๆ จะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสดอยู่ที่ 76 องศาเท่านั้น ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากเลยทีเดียว ซึ่งทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศาปกติ (อุณหภูมิการ์ดจอออนบอร์ดก็คือตัวเดียวกับอุณหภูมิ CPU)

HP Envy x360 temp

HP ENVY x360 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4 cell ใหญ่กว่าเดิมซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าทำออกมาได้ดีมาก โดยทีมงานใช้การทดสอบต่อ Wi-Fi ดู YouTube ปรับแสงต่ำสุด อยู่ได้ยาวนานประมาณ 6 ชั่วโมง 6 นาทีกันเลยทีเดียวทำได้ดีมากพกพาไปข้างนอกไม่ต้องกลัวแบตหมด

HP Envy x360 batt 3200

Conclusion / Award

HP Envy x360 13 AMD Review 63

HP ENVY x360 เป็นอีกโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่เหนือการคาดหมายเอาไว้มาก มองเห็นครั้งแรกคิดว่าจะราคาสักสี่หมื่นห้าหมื่นแต่ที่ไหนได้แค่ 29,990 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่า HP ทำราคาตัวนี้ออกมาได้ดีจริงๆ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่ขายดีที่สุดในงานคอมมาร์ทเดือน มิ.ย. 2018 ที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ จนในตอนนี้ของก็อาจจะหาซื้อยากหน่อย และมีขายเฉพาะบางร้านเท่านั้น

HP Envy x360 13 AMD Review 58

ด้วยสเปคที่โอเคไม่ต้องอัปเกรดอะไรเพิ่มแล้ว CPU AMD Ryzen 5 2500U + Ram 8 GB + SSD m.2 256 GB PCIe แรงๆ ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไปมากแล้ว อีกทั้งหน้าจอยังเป็นระบบสัมผัสที่รองรับการใช้งานมัลติทัชแถมลื่นเสมือนใช้สมาร์ทโฟนและยังรองรับการใช้ปากกา Stylus ที่ใช้สำหรับงานวาดรูป รองรับแรงกดได้หลายระดับเสมือนวาดบนกระดาษเลยจริงๆ เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นที่ยี่ห้ออื่นไม่มีคือ HP Sure View ฟีเจอร์กันคนแอบมองจอ และลำโพงแบบ Quad Speakers ของ Bang & Olufen ที่หาได้ยากมากในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ ซึ่งถือได้ว่า HP ENVY x360 จัดมาเต็มจริงๆ ครับ

HP Envy x360 13 AMD Review 40

อย่างไรก็ตาม HP ENVY x360 ก็ยังมีพอสังเกตอยู่บ้างคือเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อที่อาจจะไม่เพียงพอเมื่อจำเป็นต้องใช้งานหนักๆ หรือจำเป็นต่อจอแยก ซึ่งก็สามารถแก้ไขปัญหาด้วยการซื้อ HUB มาเพิ่ม และการแกะอัปเกรดที่ทำได้ยาก และอัปได้เฉพาะ SSD m.2 เท่านั้นไม่สามารถแกะอัปเกรดเปลี่ยน Ram เป็น 16 GB ได้นั่นเองครับ แต่ตามจริงถ้าใช้งานทั่วๆ ไป Ram 8 GB ก็เพียงพอมากๆ แล้ว ซึ่งถ้าใครมองข้ามเรื่องพวกนี้ได้ใครงบถึงต้องจัดสักเครื่องละครับ

ข้อดี

  • หน้าจอสัมผัสมัลติทัช รองรับแรงกดได้หลายระดับ พร้อม Stylus สามารถใช้วาดรูปได้ดี
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.30 กิโลกรัมพกพาง่าย
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 6 ชั่วโมง 6 นาที
  • ตัวเครื่องสามารถใบหน้าใช้กับ Windows Hello รักษาความปลอดภัยได้ดี
  • ลำโพง Quad Speakers ของ Bang & Olufsen ให้เสียงที่ดังมีมิติ
  • มาพร้อมกับ SSD m.2 NVMe ความเร็วสูง
  • มี Windows 10 แท้ในตัวเครื่องเลย

ข้อสังเกต

  • การแกะอัปเกรดทำได้ยาก และอัปได้เฉพาะ SSD m.2
  • จอกระจกทำให้เวลาใช้งานกลางแจ้งเจอแสงสะท้อน

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับกลุ่มโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ด้วยกัน ซึ่ง HP ENVY x360 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

หน้าตาของ HP ENVY x360 ถือได้ว่าออกแบบมาได้สวยงาม พรีเมียมเกินราคาค่าตัวของมันไปมาก ตัวเครื่องอะลูมิเนียมสุดทนทานมาพร้อมดีไซน์แบบมินิมอลและพื้นผิวขัดลายเพิ่มความหรูหราอย่างมีระดับ เรียกได้ว่ากินขาดในกลุ่มโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทุกรุ่นที่ราคาระดับใกล้เคียงกัน

Best Technology

award use 2 create 16

HP ENVY x360 มาพร้อมเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสที่ตอบสนองได้ดีลื่นไหลเทียบเท่ากับมือถือสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะมัลติทัชหรือใช้งานปกติ อีกทั้งยังมาพร้อมหน้าจอที่รองรับแรงกดได้หลายระดับ และสเปคฮาร์ดดิสก์แบบ SSD m. NVMe เรียกได้ว่าในราคาเท่านี้ถือว่าจัดเต็มหาคู่แข่งที่ราคาใกล้เคียงกันเทียบได้ยาก

Best Mobility

award_use_2_create_23

HP ENVY x360 ด้วยความบางเพียง 14.9 มม บางเป็นพิเศษที่ช่วยให้ถือจับพกพาไปใช้งานภายนอกได้อย่างสะดวก และมีน้ำหนักไม่ถึง 1.30 กิโลกรัม ไม่แปลกใจเลยที่จะได้รับรองรางวัล Mobility นี่ไปครอบครองอย่างง่ายดายครับ

Specification

HP ENVY x360 รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะใช้ CPU เป็น AMD Ryzen 5 2500U (2.00 GHz up to 3.60 GHz) ตัวประหยัดพลังงานแบบ 4 Core/ 8 Thread การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ด AMD Radeon RX Vega 8 ส่วน Ram ก็ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2400 หน่วยความจำหลักเลือกใช้ SSD m.2 256 GB PCIe NVMe

ส่วนหน้าจอจะเป็นแบบมัลติทัชขนาด 13.3 นิ้ว รองรับสัมผัสมัลติทัชและปากกา Stylus รองรับแรงกดได้หลายระดับ พาเนลจอเป็น IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล(Full HD) แถมตัวคีย์บอร์ดยังมีไฟ LED Backlit สีขาวมาให้ด้วย ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเฉียบกว่าเดิม และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.30 กิโลกรัมเท่านั้น พร้อมพับปรับได้ 360 องศา

พอร์ตการเชื่อมต่อมีมาตามนี้คือ 2 x USB 3.1, USB 3.1 Type-C, Kensington Lock, Micro SD Card Reader และ Headset 3.5 mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.2 และ Wi-Fi มาตรฐานใหม่ 802.11a/b/g/n/ac ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ในตัว ในราคาเพียง 29,990 บาทเท่านั้น ประกัน On-Site  2 ปีเต็ม  พร้อมแถมปากกา Stylus มาให้เลยในกล่อง

Hardware / Design

HP Envy x360 13 AMD Review 2

HP ENVY x360 มาพร้อมกับดีไซน์พรีเมียม หรูหรา มองเผินๆ เหมือนเครื่องห้าหมื่นหกหมื่นบาท ซึ่ง HP ตั้งใจที่จะออกมาให้เป็รแบบนั้นจริงๆ สังเกตได้จากโลโก้ HP ที่เป็นตัวอักษรแบบใหม่เหมือนตัว Spectre รุ่นท็อป งานประกอบก็ถือว่าแข็งแรงสอบผ่านได้สบายๆ เรียกได้ว่าสาวๆ หลายคนเห็นแล้วคงชอบอยากได้เครื่องนี้ไว้ทำงานแน่นอน

โดยวัสดุที่ทาง HP เลือกใช้บอดี้จะเป็น Aluminum ทั้งหมด สี Dark Ash Silver ดีไซน์แบบมินิมอลและพื้นผิวขัดลายเพิ่มความหรูหราอย่างมีระดับ พร้อมกับโลโก้ HP ที่เป็นสีเงินเงางามบริเวณกลางฝาหลัง ส่วนด้านในเครื่องบริเวณหน้าจอกระจกขอบบางเฉียบที่เป็น Corning Gorilla Glass ทั้งบาน ซึ่งเล่นสีกับขอบจอด้านในเป็นสีดำดูเข้ากันดี

HP Envy x360 13 AMD Review 25

ลำโพงจะอยู่ที่ด้านในเหนือคีย์บอร์ดและด้านใต้ตัวเครื่องแบบ Quad Speakers ซึ่งเป็นของ Bang & Olufsen ให้เสียงที่ดีมีมิติ ปุ่ม Power จะถูกออกแบบให้อยู่ที่ด้านซ้ายตัวเครื่อง พร้องช่องระบายความร้อนหนึ่งช่อง ส่วนด้านขวาจะมีปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียงปกติ ทำให้สะดวกและคล่องตัวมากๆ รวมถึงตัวเครื่องสามารถพับได้ 360 องศาและมีความบางเพียง 14.9 มม และมีน้ำหนักเพียง 1.30 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งโดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของเรียกได้ว่า HP ได้ก้าวไปอีกขั้นกับโน๊ตบุ๊คราคานี้สเปคแบบนี้ครับ

Keyboard / Touchpad

HP Envy x360 13 AMD Review 39

คีย์บอร์ดและทัชแพดของ HP ENVY x360 ก็เรียกได้ว่าแทบไม่แตกต่างจากรุ่นเดิม เพิ่มเติมคือเพิ่มฟังก์ชันบางอย่างเข้าไป ซึ่งปุ่มกดมีมีขนาดใหญ่และมีความเหมาะสมกับขนาดตัวเครื่อง ด้วยคีย์บอร์ดไซต์มาตรฐานแบบ island-style ซึ่งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ที่สำคัญยังมีไฟคีย์บอร์ดส่องสว่าง ไว้ใช้งานในที่แสงน้อยหรือในที่มืดได้เป็นอย่างดี หรือจะปิดไว้ก็สามารถทำได้ (เปิดปิดได้เท่านั้นปรับระดับไม่ได้)

ทัชแพดเป็นแบบซ่อนปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวามีขนาดที่พอดีเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง โดยวัสดุตรงนี้จะเป็นแผ่นอะลูมิเนียม ตัดขอบเงินเข้ากับตัวเครื่อง สามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ สามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานแบบ Multi-Touch Gesture ใน Windows 10 อย่างเต็มที่

Screen / Speaker

HP Envy x360 13 AMD Review 11

จอภาพ HP ENVY x360 ถือเป็นอีกจุดขายก็ว่าได้ด้วยจอภาพขนาด 13.3 นิ้ว ที่มีขอบบางมาก ซึ่งเป็นแบบจอกระจก Corning Gorilla Glass  อาจจะมีการสะท้อนภาพบ้างเวลาใช้งานกลางแจ้งหรือที่มีแสงจัดๆ โดยตัวจอรองรับการใช้งานทั้งนิ้วมือและปากกาแบบมัลติทัช ไม่แค่นั้นตัวเรื่องยังสามารถรองรับแรงกดได้หลายระดับ อีกทั้งยังสามารถพับปรับจอได้ 360 องศาอีกด้วย ตัวจอเป็นพาเนล IPS ทำให้สีสันคมชัดสมจริงไม่ว่ามองมุมไหน แถมมีความละเอียด 1920 x 1080 (Full HD) ซึ่งถือได้ว่าคมชัดเป็นอย่างมาก ที่สำคัญคือ HP ENVY x360 รองรับ HP Sure View ฟังก์ชันกันคนแอบมอง โดยกดปุ่ม F1 ซึ่งปกติจะมีเฉพาะรุ่นท็อปๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตามเมื่อซื้อเครื่องมาใหม่ๆ อย่าลืมติดฟิล์มกันรอยด้วยละกันนะครับ

ระบบเสียง HP ENVY x360 เลือกใช้ของ Bang & Olufsen ซึ่งวางส่วนของลำโพงไว้ด้านบนตัวเครื่อง 2 ตัว และด้านล่างอีก 2 ตัว แบบ Quad Speakers ทำให้เสียงที่ออกมากระจายกว้างไม่มีอะไรปิดกั้น ซึ่งให้เสียงที่ดีและดังพอสมควร จนไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องใช้งานในที่เสียงดัง สามารถตอบสนองเรื่องความบันเทิง การฟังเพลงสำหรับคนที่ชอบทำงานได้โอเคเลย ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้มีเสียงเบสมาก และเสียงจะค่อนไปทางเสียงกลาง เสียงแหลมมากกว่าก็ตาม แต่ก็จัดว่าดีกว่าอัลตร้าบุ๊คทั่วไปๆ แบบรู้สึกได้

HP Envy x360 s3

มาต่อกันที่การคาลิเบทหน้าจอโดย HP ENVY x360 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB อยู่ที่ 85% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดงรูปด้านข้าง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับใช้งานได้เลย ซึ่งมีความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ ตามมาตรฐานปกติของโน๊ตบุ๊คปกติจอ IPS ทั่วไป

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องล่างขวาเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องตรงกลางและช่องกลางซ้ายจะมีค่าแสงสว่างลดลงไป 16% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

HP Envy x360 13 AMD Review 32

HP ENVY x360 มาด้วยตัวเครื่องที่ค่อนข้างบาง แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครับระดับหนึ่งไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 type C จำนวน 1 พอร์ต, Micro SD Card-Reader และรูต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ซึ่งแนะนำว่าควรหาซื้อ HUB ไว้เพิ่มเผื่อต่อ USB อย่างอื่น, SD Card, Lan หรือ HDMI ไว้ต่อจอภาพจะดีมากครับ ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายรองรับทั้ง Bluetooth 4.2 และ Wifi 802.11a/b/g/n/ac มาตราฐานใหม่

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 12.07 x 8.45 x 0.59 in เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 13.3 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ซึ่งมีน้ำหนักตัวเครื่องเปล่าเพียง 1.30 กิโลกรัมเท่านั้น แถมอแดปเตอร์ก็อันเล็กนิดเดียว และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วยก็จะมีไม่เกิน 1.50 กิโลกรัม จัดไดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เบามาก ตอบสนองทั้งการทำงานและการพกพาได้เป็นอย่างดีมากๆ รุ่นหนึ่งเลยทีเดียวครับ

Using Experience

HP Envy x360 13 AMD Review 64

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า HP ENVY x360 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่ทีมงานของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู YouTube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับ HP ENVY x360 ก็ต้องบอกว่าวางใจได้เลยเรื่องความทนทาน เพราะมีการออกแบบบานพับที่สามารถเปิดปิดหรือปรับระดับได้อย่างลื่นไหลได้เหมือนใหม่ทุกครั้ง แข็งแรงสามารถหมุนเปิดปิดได้เป็นพันๆ หมื่นๆ ครั้ง อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

ซึ่งบอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าค่อนข้างโอเคมากๆ ได้ SSD m.2 PCIe แรงๆ การทำงานไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ HP ENVY x360 ก็สามารถทำได้ดีและเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่เป็นตัวเลือกน่าซื้ออันดับต้นๆ เลยทีเดียวครับ

Performance / Software

HP Envy x360 win

HP ENVY x360 ครื่องนี้มาพร้อมกับชิปประมวลที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U รุ่นล่าสุดแบบประหยัดพลังงานโดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.00 – 3.60 GHz แบบ 4 Core/8 Thread ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากนัก และมาาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400

HP Envy x360 c1 HP Envy x360 c2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 8 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ดีระดับหนึ่ง สามารถพอเอาไปเล่นเกมเบาๆ ได้บ้าง

HP Envy x360 g1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB แบบ M.2 PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2424  MB/s และเขียนที่ 1027 MB/s แรงใช้ได้เลย

HP Envy x360 ssd

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U รุ่นประหยัดพลังงานแบบ 4 Core/8 Thread พอใช้งานหนักๆ ก็พอได้อยู่

HP Envy x360 cine2

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,302 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็พอทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ

HP Envy x360 pc

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 2 เกมหลักๆ ที่ตัวเครื่อ HP ENVY x360 พอเล่นได้ จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

HP Envy x360 Chart

จากการทดสอบดูได้ในกราฟ โดย HP ENVY x360  สามารเล่นทั้ง 2 เกมนี้ที่ตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยูที่ 1920 x 1080 พิกเซล ได้ลื่นไหลในระดับหนึ่ง ซึ่งตัวเกม DOTA 2 และ Overwatch ปรับต่ำสุดเล่นได้ FPS เฉลี่ยอยู่ประมาณ 40+ ก็ถือว่าลื่นไหลพอเล่นได้บ้าง

Battery / Heat / Noise

สำหรับ HP ENVY x360 ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว จากการทดสอบเอามาเล่นเกมเป็นเวลานานๆ จะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสดอยู่ที่ 76 องศาเท่านั้น ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากเลยทีเดียว ซึ่งทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศาปกติ (อุณหภูมิการ์ดจอออนบอร์ดก็คือตัวเดียวกับอุณหภูมิ CPU)

HP Envy x360 temp

HP ENVY x360 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4 cell ใหญ่กว่าเดิมซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าทำออกมาได้ดีมาก โดยทีมงานใช้การทดสอบต่อ Wi-Fi ดู YouTube ปรับแสงต่ำสุด อยู่ได้ยาวนานประมาณ 6 ชั่วโมง 6 นาทีกันเลยทีเดียวทำได้ดีมากพกพาไปข้างนอกไม่ต้องกลัวแบตหมด

HP Envy x360 batt 3200

Conclusion / Award

HP Envy x360 13 AMD Review 63

HP ENVY x360 เป็นอีกโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่เหนือการคาดหมายเอาไว้มาก มองเห็นครั้งแรกคิดว่าจะราคาสักสี่หมื่นห้าหมื่นแต่ที่ไหนได้แค่ 29,990 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่า HP ทำราคาตัวนี้ออกมาได้ดีจริงๆ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่ขายดีที่สุดในงานคอมมาร์ทเดือน มิ.ย. 2018 ที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ จนในตอนนี้ของก็อาจจะหาซื้อยากหน่อย และมีขายเฉพาะบางร้านเท่านั้น

HP Envy x360 13 AMD Review 58

ด้วยสเปคที่โอเคไม่ต้องอัปเกรดอะไรเพิ่มแล้ว CPU AMD Ryzen 5 2500U + Ram 8 GB + SSD m.2 256 GB PCIe แรงๆ ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไปมากแล้ว อีกทั้งหน้าจอยังเป็นระบบสัมผัสที่รองรับการใช้งานมัลติทัชแถมลื่นเสมือนใช้สมาร์ทโฟนและยังรองรับการใช้ปากกา Stylus ที่ใช้สำหรับงานวาดรูป รองรับแรงกดได้หลายระดับเสมือนวาดบนกระดาษเลยจริงๆ เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นที่ยี่ห้ออื่นไม่มีคือ HP Sure View ฟีเจอร์กันคนแอบมองจอ และลำโพงแบบ Quad Speakers ของ Bang & Olufen ที่หาได้ยากมากในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ ซึ่งถือได้ว่า HP ENVY x360 จัดมาเต็มจริงๆ ครับ

HP Envy x360 13 AMD Review 40

อย่างไรก็ตาม HP ENVY x360 ก็ยังมีพอสังเกตอยู่บ้างคือเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อที่อาจจะไม่เพียงพอเมื่อจำเป็นต้องใช้งานหนักๆ หรือจำเป็นต่อจอแยก ซึ่งก็สามารถแก้ไขปัญหาด้วยการซื้อ HUB มาเพิ่ม และการแกะอัปเกรดที่ทำได้ยาก และอัปได้เฉพาะ SSD m.2 เท่านั้นไม่สามารถแกะอัปเกรดเปลี่ยน Ram เป็น 16 GB ได้นั่นเองครับ แต่ตามจริงถ้าใช้งานทั่วๆ ไป Ram 8 GB ก็เพียงพอมากๆ แล้ว ซึ่งถ้าใครมองข้ามเรื่องพวกนี้ได้ใครงบถึงต้องจัดสักเครื่องละครับ

ข้อดี

  • หน้าจอสัมผัสมัลติทัช รองรับแรงกดได้หลายระดับ พร้อม Stylus สามารถใช้วาดรูปได้ดี
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.30 กิโลกรัมพกพาง่าย
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 6 ชั่วโมง 6 นาที
  • ตัวเครื่องสามารถใบหน้าใช้กับ Windows Hello รักษาความปลอดภัยได้ดี
  • ลำโพง Quad Speakers ของ Bang & Olufsen ให้เสียงที่ดังมีมิติ
  • มาพร้อมกับ SSD m.2 NVMe ความเร็วสูง
  • มี Windows 10 แท้ในตัวเครื่องเลย

ข้อสังเกต

  • การแกะอัปเกรดทำได้ยาก และอัปได้เฉพาะ SSD m.2
  • จอกระจกทำให้เวลาใช้งานกลางแจ้งเจอแสงสะท้อน

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับกลุ่มโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ด้วยกัน ซึ่ง HP ENVY x360 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

หน้าตาของ HP ENVY x360 ถือได้ว่าออกแบบมาได้สวยงาม พรีเมียมเกินราคาค่าตัวของมันไปมาก ตัวเครื่องอะลูมิเนียมสุดทนทานมาพร้อมดีไซน์แบบมินิมอลและพื้นผิวขัดลายเพิ่มความหรูหราอย่างมีระดับ เรียกได้ว่ากินขาดในกลุ่มโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทุกรุ่นที่ราคาระดับใกล้เคียงกัน

Best Technology

award use 2 create 16

HP ENVY x360 มาพร้อมเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสที่ตอบสนองได้ดีลื่นไหลเทียบเท่ากับมือถือสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะมัลติทัชหรือใช้งานปกติ อีกทั้งยังมาพร้อมหน้าจอที่รองรับแรงกดได้หลายระดับ และสเปคฮาร์ดดิสก์แบบ SSD m. NVMe เรียกได้ว่าในราคาเท่านี้ถือว่าจัดเต็มหาคู่แข่งที่ราคาใกล้เคียงกันเทียบได้ยาก

Best Mobility

award_use_2_create_23

HP ENVY x360 ด้วยความบางเพียง 14.9 มม บางเป็นพิเศษที่ช่วยให้ถือจับพกพาไปใช้งานภายนอกได้อย่างสะดวก และมีน้ำหนักไม่ถึง 1.30 กิโลกรัม ไม่แปลกใจเลยที่จะได้รับรองรางวัล Mobility นี่ไปครอบครองอย่างง่ายดายครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ในงาน CES 2024 มีอะไรใหม่บ้างกับ 6 รุ่นใหม่ เล่นเกม พกพา ใช้งานในชีวิตประจำวัน และรุ่นคว้ารางวัลในงาน โน๊ตบุ๊ค 2024 ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงทั้งดีไซน์ และเทคโนโลยีอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel Core Ultra รุ่นใหม่ หรือการเข้าสู่แรม DDR5 อย่างเต็มรูปแบบ...

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก