Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Zone

SK Hynix เปิดตัวแรม DDR5 5600 เร็วกว่า DDR4 1.8 เท่า ความจุ 256GB ปีหน้าได้ลุ้น

ถือว่าเป็นอีกค่ายยักษ์ใหญ่ในวงการโมดูลหน่วยความจำ สำหรับ SK Hynix ที่ล่าสุดเปิดตัวแรม DDR5 DRAM ตัวแรกของโลกกับความเร็ว 4,800-5,600Mbps ใช้พลังงานน้อยลง แต่ความจุมากขึ้น

แรม DDR5

ข้อมูลอ้างว่าแรม DDR5 ชุดใหม่นี้ จะเร็วกว่า DDR4 เดิมๆ ประมาณ 1.8 เท่า

แต่ไม่รวมแรมความเร็วสูงบางรุ่น ที่มีการโอเวอร์คล็อกมาใกล้เคียง เช่น Crucial Ballistix Max 5100 ที่แม้จะเป็น DDR4 แต่ก็ถือว่าเร็วใกล้เคียงกับสัญญาณความถี่ของ DDR5 เลยทีเดียว ซึ่งถ้ามองย้อนกลับไปในช่วงปี 2014 ที่ผ่านมาถึงวันนี้ก็เกือบ 10 ปีของ DDR4 แล้ว นับว่าเป็นเส้นทางอันยาวไกลเลยทีเดียว

Advertisement
แรม DDR5

โดยที่แรม DDR5 จากทาง SK Hynix จะเซ็ตความเร็วชุดแรกออกมาที่ 4,800MHz ไปจนถึง 5,600MHz และแผนต่อไปคือ ความเร็วระดับ 6,400MHz ขึ้นไป แต่สำหรับ DDR5 ไม่ได้มีแค่ความเร็วเท่านั้น แต่ความจุก็ได้รับการปรับปรุงมาเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าจะพัฒนาความจุไปได้ถึง 256GB ในโมดูลเดียวได้ ผ่านทางชิปซิลิกอนที่ซ้อนกัน Chip-stacking คล้ายกับ NAND บน SSD ด้วยเทคโนโลยี TSV

แรม DDR5

แต่จากข้อมูลล่าสุด DDR5 ชุดนี้จะยังไม่ได้ลงมาในตลาดเกมมิ่งพีซีหรือคอมทั่วไป แต่เป็นโมดูลที่เป็นแบบ Low voltage ที่เหมาะสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งมีข่าวว่าจะมีแพลตฟอร์มจากทั้ง 2 ค่ายใหญ่อย่าง Intel และ AMD ออกมาด้วย บนสถาปัตยกรรมเซิร์ฟเวอร์ที่ใกล้จะมาถึงอย่าง Intel’s Sapphire Rapids ในปี 2021 โดยมีการทำงานอย่างใกล้ชิดระหว่าง Intel และ SK Hynix ในการพัฒนา DDR5 รุ่นแรก ให้ผ่านมาตรฐาน JEDEC เพื่อให้พร้อมต่อการใช้งานในเร็ววัน

ส่วนการนำไปใช้ในเกมมิ่งพีซีนั้น แม้ว่า DDR5 จะเป็นสิ่งใหม่ที่น่าสนใจ ทั้งในแง่ความเร็วและความจุ แต่ด้วยปัจจุบัน DDR4 ความเร็วสูง เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีพออยู่แล้วบนสถาปัตยกรรมในปัจจุบัน ซึ่งทาง AMD และ Intel ก็พยายามผลักดัน ด้วยการเพิ่มความเร็วให้สูงขึ้น แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ การให้ความสำคัญของ Latency ในการเล่นเกม ที่อาจมีส่วนทำให้ถึงเวลาของ DDR5 เร็วกว่าเดิม ส่วนค่ายอื่นๆ เช่น Samsung จะเริ่มผลิต DDR5 มากขึ้นในปี 2021 และ Micron ก็เตรียม DDR5 เอาไว้แล้วในเวลานี้

ที่มา: DRAM DDR5 SK Hynix

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

CONTENT

เมื่อหลายปีก่อน การเพิ่มแรมในโน้ตบุ๊กแทบจะเป็นการอัปเกรดเครื่องยอดฮิต เนื่องจากยังใช้แรมแบบเป็นแท่งที่มีชื่อเรียกมาตรฐานว่าเป็นแบบ SODIMM ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย แต่ต่อมาผู้ผลิตหลายรายก็หันไปใช้แรมแบบเป็นชิปติดกับเมนบอร์ดมาเลย ด้วยข้อดีเรื่องของความง่ายในการออกแบบบอร์ด ทั้งยังทำให้เครื่องบางเบาลง ความเร็วก็สูงกว่า แต่แลกมาด้วยการที่ผู้ใช้แทบจะอัปแรมเพิ่มไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่พวกเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก หรือเครื่องที่มีความหนาขึ้นมาหน่อย แต่ล่าสุดเราก็อาจจะได้ใช้แรมแบบใหม่ นั่นคือ LPCAMM2 ที่ผสานข้อดีของทั้งแรมแบบ SODIMM และแรมแบบฝังบอร์ดไว้ด้วยกันนั่นเอง Advertisement แรม LPCAMM2 คืออะไร ต่างจากเดิมอย่างไร เริ่มจาก...

CONTENT

Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB เพิ่มความเร็วในงานและการเล่นเกม RGB แต่งเคสสวยปรับแต่งได้ Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB แรมความเร็วสูงที่ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงาน และการเล่นเกม รวมถึงนักโอเวอร์คล็อก ที่เปิดให้ผู้ใช้เมนบอร์ดที่รองรับแรม DDR4 และสามารถปรับแต่งแรมเพิ่มเติมได้ สามารถเร่งความเร็วให้กับระบบเดิมที่ใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูจาก Intel...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก