Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

เทียบประสิทธิภาพ AMD Ryzen 3000 Boost Fix ระหว่าง AGESA Update กับ 1usmus Boost Fix

สำหรับผู้ใช้งานหน่วยประมวลผล AMD Ryzen 3000 ซีรีย์นั้นน่าจะได้ยินปัญหาในส่วนของความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะที่ทำการ Boost ไม่สามารถใช้งานได้ตรงตามที่ทาง AMD ได้โฆษณาเอาไว้กันอยู่ไม่น้อย โดยหลังจากที่มีผู้พบปัญหาดังกล่าวนี้ออกมานั้นทาง AMD เองก็ได้ทำการแก้ไขจนในที่สุดก็ได้มีการปล่อย Official AGESA Update ออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปแล้ว อย่างไรก็ดีนั้นก่อนที่ทาง AMD จะปล่อยการแก้ไขปัญหาออกมาอย่างเป็นทางการนั้นก็ได้มีนัก mod ชื่อดังอย่าง 1usmus ได้ปล่อยวิธีการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวออกมาก่อนล่วงหน้า ดังนั้นแล้วลองมาดูกันว่าระหว่าง Boost Fix ที่ปล่อยออกมาจากทาง AMD เองนั้นเมื่อเทียบกับ 1usmus แล้วจะมีความแตกต่างกันมากแค่ไหน

Ryzen3000

Advertisement

ก่อนอื่นต้องขอกล่าวถึง 1usmus Boost Fix กันหน่อยว่าถึงแม้ทาง AMD เองนั้นจะได้ทำการปล่อย AGESA Update ออกมาแล้วทว่า 1usmus Boost Fix นั้นก็ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอยู่เช่นเดิม โดยทางคุณ 1usmus เองนั้นได้บอกเอาไว้ว่าวิธีการของเขานั้นสามารถที่จะเพิ่มความเร็วสัญญานาฬิกาขณะ boost ได้สูงมากขึ้นถึง 200 MHz โดยถึงแม้ว่าจะมีการใช้งานแกนการประมวลผลทั้งหมดของตัวหน่วยประมวลผลก็ยังพบว่าความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะ boost นั้นยังคงเพิ่มมากกว่าเดิมคืออยู่ที่ราวๆ 50 MHz – 100 MHz นอกไปจากนั้นแล้วการปรับแต่วของ 1usmus นั้นยังช่วยในการทำงานของ Windows thread scheduler ดีมากขึ้นกว่าเดิมด้วยเช่นเดียวกัน

4N7j3DcThMwvnjeJanzzDD 1

หลักการ 1usmus Boost Fix นั้นจะทำการปรับแต่งโดยให้งานหลักทำงานอยู่บนแกนของหน่วยประมวลผลที่ดีที่สุด(หรือแกนที่สามารถคงความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะ boost ได้มากที่สุด) และยังปรับให้การทำงานของโปรแกรมแบบ single-threaded นั้นคงใช้แกนการประมวลผลเพียงแกนเดียวเท่านั้น เนื่องจากปัญหาก่อนหน้านี้นั้นการทำงานแบบ single-threaded บนหน่วยประมวลผล Ryzen 3000 ซีรีย์จะดันกระจายการทำงานไปยังแกนการประมวลผลต่างๆ อยู่ดีทำให้กลายเป็นว่าหน่วยประมวลผลดันทำงานทุกแกนจนประสิทธิภาพในการทำงานนั้นลดลงไปจากที่ควรจะเป็น นอกไปจากนั้นแล้วหากมีการทำงาน single threads ในคำสั่งที่ 2 เข้ามาสู่ตัวหน่วยประมวลผล 1usmus Boost Fix ก็จะปรับให้การทำงานดังกล่าวนั้นยังคงทำงานอยู่บน CCX เดิมที่ใช้งานก่อนหน้านี้อยู่

หมายเหตุ – สถาปัตยกรรม Zen ของทาง AMD นั้นจะทำการแยกแกนการประมวลผลออกเป็น CCX(คล้ายๆ โมดูล) ดังที่เห้นบนรูปทางดานบน กลับกันแล้วนั้นในส่วนของหน่วยประมวลผลของทาง Intel ตัวแกนการประมวลผลจะถูกรวมเอาไว้บนวงจรเดียวกันทั้งหมด โดยปกติก่อนหน้าที่จะมีการปรับแต่งนี้นั้นเมื่อมีคำสั่งการทำงานเข้ามาในหน่วยประมวลผล Ryzen 3000 ถึงแม้ว่าจะเป็นการทำงานแบบ single-threaded ตัวหน่วยประมวลผลก็จะนำเอาคำสั่งดังกล่าวไปทำงานบน CCX อื่นที่ว่างอยู่ทำให้ความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะทำการ boost นั้นตกลงไปจากเดิม

สำหรับเครื่องที่ทาง Hardwaretimes ใช้ในการทดสอบนั้นจะมีสเปคดังต่อไปนี้

  • CPU: AMD Ryzen 9 3900X
  • Cooler: NZXT Kraken X73
  • GPU: NVIDIA GeForce RTX 2080 Super
  • Memory: Trident Z Royal 8GB x 2 @ 3600MHz
  • PSU: Corsair HX1000i

AMD Ryzen 9 3900X: Gaming Benchmarks

image 21

image 20

เริ่มต้นกันที่การทดสอบการเล่นเกมอย่าง Deus Ex: Mankind Divided และ Assassins’ Creed Origin ซึ่งผลที่ได้นั้นพบว่าในการทดสอบด้วยเกม Deus Ex: Mankind Divided นั้นผลที่ได้จาก 1usmus Boost Fix จะไม่ได้แตกต่างอะไรไปจาก AGESA Update มากเท่าไรนัก ทว่ากับการทดสอบด้วยเกม Assassins’ Creed Origin นั้นจะเห้นได้ว่า 1usmus Boost Fix จะช่วยในการเร่งเฟรมเรทได้มากขึ้นที่ 2 – 3 FPS

image 3

image 22

เมื่อมาดูในส่วนของความอัตรการเปลี่ยนแปลงของความเร็วสัญญาณนาฬิกาแล้วนั้นจะพบได้ว่า ณ boost จะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ราวๆ 4,300 MHz ทว่าเมื่อใช้ 1usmus Boost Fix แล้วนั้นความเร็วสัญญาณนาฬิกาเฉลี่ยจะอยู่ที่ราวๆ 4,375 MHz ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติเพราะตัวเกม Assassins’ Creed Origin นั้นได้ถูกออกแบบมาให้ใช้การประมวลผลแบบ multi threads ทำให้ตัวหน่วยประมวลผลนั้นทำงานพร้อมกันทั้งหมด 12 แกน

Cinebench R20 Benchmarks

image 23

มาดูที่การทดสอบผ่านทาง Cinebench R20 ซึ่งจะเห็นได้ว่าคะแนนที่ได้นั้นไม่ค่อยมีความแตกต่างกันมากจนเห็นได้ชัดเท่าไรนักถึงแม้ว่า 1usmus Boost Fix จะได้คะแนนสูงมากกว่าก็ตามแต่ก็เพิ่มขึ้นมาเพียงเล็กน้อย นั่นหมายความว่าปัญหาในเรื่องของการแกว่งของความเร็วสัญญาณาฬิกาขณะ boost ทั้ง AGESA Update กับ 1usmus Boost Fix ก็ยังคงไม่สามารถที่จะจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดีมากเท่าไรนัก

image 28

image 27

ทว่าเมื่อมาดูในส่วนของอัตรการแกว่งของสัญญาณนาฬิกาขณะที่ทำการทดสอบแบบ multi threads นั้นจะเห็นได้ว่าเมื่อใช้ 1usmus Boost Fix ความเร็วสัญญาณนาฬิกาจะมีอัตรการแกว่งที่น้อยกว่าคืออยู่ที่ราวๆ 4,150 – 4,200 MHz และสูงกว่า AGESA Update ที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกานั้นสูงสุดจะอยู่ที่ 4,150 MHz เท่านั้น

สรุป

อย่างที่ได้เห็นกันไปแล้วว่า 1usmus Boost Fix นั้นจะให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีกว่า AGESA Update ของทาง AMD เอง ทว่าผลที่ได้นั้นก็ต่างกันไม่มากเท่าไรนักดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นใจว่าการใช้งานนั้นจะไม่มีปัญหาตามมาก็ควรจะใช้การแก้ไข AGESA Update ของทาง AMD เอง ทว่าสำหรับผู้ที่อยากจะลองของแล้วนั้นวิธีการตั้งค่าของ 1usmus Boost Fix จะสามารถทำได้ 2 ช่องทางดังต่อไปนี้

  • โหลดตัวติดตั้งอัตโนมัติของ 1usmus Boost Fix โดยหลังจากที่ทำการติดตั้งไปแล้วนั้นก็ให้เข้าไปที่ Windows power plan แล้วเลือกไปที่ 1usmus Ryzen Universal Power Plan
  • สำหรับผู้ที่มีความรู้ในการปรับแต่งค่าผ่านทางเมนบอร์ดนั้นทว่าสามารถที่จะเข้าไปทำการตั้งค่า PTT, TDC และ EDC บนเมนบอร์ดโดยการตั้งค่านั้นจะแบ่งตามรุ่นของตัวหน่วยประมวลผลดังต่อไปนี้(ก่อนที่จะตั้งค่านั้นให้ปรับ PBO limits ไปที่ manual mode ก่อน)
    • 3900X –  PTT > 160, TDC > 105 และ EDC > 160
    • 3800X –  PTT > 145, TDC > 95 และ EDC > 145
    • 3700X –  PTT > 105, TDC > 70 และ EDC > 105
    • 3600X –  PTT > 140, TDC > 90 และ EDC > 104
    • 3600 –  PTT > 105, TDC > 70 และ EDC > 105

ที่มา : hardwaretimes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Zone

เวลานี้ใครที่จะประกอบคอม AMD Ryzen ก็น่าจะเป็นข่าวดี เพราะล่าสุด มีทั้งภาพและข้อมูลบางส่วนของ AMD A520 ที่เป็นชิปเซ็ตรุ่นน้องเล็ก สุดประหยัดออกมาแล้ว ซึ่งน่าะทำให้การประกอบคอมเล่นเกมใหม่ของคุณ จ่ายสบายกระเป๋าขึ้นอีกเยอะ เพราะก่อนหน้านี้ คุณอาจจะต้องเลือกเมนบอร์ดระดับกลางหรือสูงอย่าง B550 และ X570 มาใช้กับ AMD Ryzen 3000 series รุ่นใหม่ ก็จะทำให้งบประมาณสูงขึ้นกว่าการใช้เมนบอร์ดรุ่นประหยัด...

AMD

งานนี้นั้นจะจริงหรือไม่จริงแต่ก็มีความเป็นไปได้พอสมควรจากกรณีที่มีข่าวลือล่าสุดจากทาง VideoCardz ซึ่งได้เผยออกมาว่าทาง AMD เองนั้นอาจจะทำการแถมเกมดังอย่าง Assassin’s Creed Valhalla ให้กับผู้ที่ทำการซื้อหน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 ในบางรุ่น ซึ่งถ้าหากว่าเป็นจริงนั้นเชื่อว่าน่าจะเป็นอีกแผนการกระตุ้นตลาดหนึ่่งที่ทำให้ทาง AMD นั้นเพิ่มยอดขายหน่วยประมวลผลของตัวเองได้ไม่มากก็น้อย ตามข้อมูลที่ทาง VideoCardz ได้โพสเอาไว้นั้นจะเป็นรูปภาพดังต่อไปนี้Advertisement จากรูปภาพนั้นจะเห็นได้ว่าหน่วยประมวลผลในซีรีย์ที่จะมีการแถมเกม Assassin’s Creed Valhalla นั้นจะประกอบไปด้วย AMD...

AMD

สำหรับผู้ใช้หน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 อยู่นั้นน่าจะประสบกับปัญหากันทุกคนครับ โดยปัญหาดังกล่าวนั้นก็คือตัวหน่วยประมวลผลนั้นจะไม่สามารถเร่งความเร็ว

AMD

AMD ได้โพสประกาศลง Twitter ของตนเองเกี่ยวกับปัญหาที่ CPU Ryzen Gen 3 ทำประสิทธิภาพได้ไม่สูงสุดตามที่ผู้ใช้คาดหวัง โดยในโพสระบุว่า ” ทางบริษัทจะทำการอัพเดต BIOS เพื่อจัดการกับปัญหาการเพิ่มประสิทธิภาพที่มีผลต่อ SKU อย่างเช่น Ryzen 9 3900X ” Advertisement สำหรับผู้ใช้บางรายอาจจะดูเหมือน AMD กำลังฝึกซ้อมแก้ปัญหาแบบฉับพลันกันอยู่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก