Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

[Windows Tips] ล้างบางให้เด็ดขาด ลบไฟล์ Temp บน Windows 10 ไม่เหลือซากไว้ขุดคุ้ย

การลบไฟล์ Temporary ของระบบ นอกจากจะเป็นวิธีที่ช่วยเรียกพื้นที่ว่างในคอมให้กลับมาใช้ได้แล้ว ก็ยังช่วยลดปัญหาของการล้วงแคะแกะเกาของคนบางกลุ่มที่มุ่งหาข้อมูลสำคัญในคอมพิวเตอร์ของเรา

การลบไฟล์ Temporary ของระบบ นอกจากจะเป็นวิธีที่ช่วยเรียกพื้นที่ว่างในคอมให้กลับมาใช้ได้แล้ว ก็ยังช่วยลดปัญหาของการล้วงแคะแกะเกาของคนบางกลุ่มที่มุ่งหาข้อมูลสำคัญในคอมพิวเตอร์ของเราได้อีกด้วย เพราะเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยข้อมูลการใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ที่ใช้หรือการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ที่ถูกจัดเก็บเอาไว้รอการใช้งานของเราอีกครั้ง

Lenovo PC-15 (Custom)

Advertisement

การลบ Temporary file เหล่านี้ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการทำงานและให้วินโดวส์หายใจได้สะดวกขึ้นอีกครั้ง แต่เพื่อความปลอดภัยในการลบ เผื่อว่าเราอาจจะไม่ค่อยชำนาญบน Windows 10 คุณสามารถเข้าไปจัดการได้ที่ Settings app ในการ Clear temporary file ได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งอื่นๆ

delete-temporary-files-Windows-10-safety-1

1.ขั้นแรกให้เปิด Settings ด้วยการคลิกไอคอนบนด้านซ้ายของ Pane จาก Start menu

delete-temporary-files-Windows-10-safety-2

2.เลือกไปที่หน้าของ Settings app แล้วคลิกที่ไอคอน System

delete-temporary-files-Windows-10-safety-3

3.คลิกที่ Storage ในส่วนของ Storage นี้เอง ให้คลิกที่ไดรฟ์ที่ติดตั้ง Windows 10 เอาไว้ แนะนำว่าดูง่ายๆ เลยคือบนไดรฟ์ที่ติดตั้ง Windows 10 จะแสดงเป็นโลโก้ Windows อยู่หน้าไดรฟ์ที่ใช้งานอยู่นั่นเอง

delete-temporary-files-Windows-10-safety-4

4.จากนั้นให้คลิกที่ไดรฟ์ระบบที่ติดตั้ง Windows คุณจะเห็นหน้า Storage usage ในหน้านี้จะแสดงพื้นที่ที่ใช้งาน โดยบอกรายละเอียดต่างๆ คือ apps & games, documents, pictures, music, videos, mail, desktop, other users, maps, OneDrive, และ temporary files.

delete-temporary-files-Windows-10-safety-5

5.เช่นเดียวกับที่คุณเห็นในรูปภาพ ในส่วนของ Temporary file จะแสดงพื้นที่การใช้งานอยู่ ในตัวอย่างนี้ จะถูกใช้งานไปถึง 11.5GB ซึ่งในแอคเคาต์ดังกล่าวจะเป็นพื้นที่จากโฟลเดอร์ดาวน์โหลด, Recycle bin รวมถึงไฟล์ของ Windows.old ที่เป็นเวอร์ชั่นเก่า เมื่อรวมๆ ดูแล้วจะใช้พื้นที่เยอะเป็นพิเศษ ตรงจุดนี้ให้คลิกที่ Temporary files

delete-temporary-files-Windows-10-safety-6

6.ต่อจากนั้น ในหน้าของ Temporary files ใส่เครื่องหมายหน้าช่อง Temporary files และให้กดปุ่ม Delete เพื่อลบไฟล์ออกไปจาก Windows 10 จะเห็นกล่องยืนยันการทำงาน ให้คลิก Yes หรือ Ok เพื่อเริ่มการลบไฟล์ ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

ที่มา : intowindows

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเปลี่ยนภาษา Windows 11, Windows 10 ง่ายเหมือนจับมือทำ อัพเดท 2024 ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา หรือติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ Windows 10 หรือ Windows 11 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ต้องการใช้งาน อยากเปลี่ยนภาษา...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก