Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ผลทดสอบเผย Web Browser ตัวไหน ? ช่วยคุณใช้โน๊ตบุ๊ค Windows 10 ได้ยาวนานขึ้น

ถ้าคุณใช้งานอุปกรณ์โมบายร่วมกับ Windows 10 ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊ค แท็ปเล็ต หรืออุปกรณ์แบบ 2-in-1 คุณจะทราบได้อย่างไรว่า เว็บเบราว์เซอร์ที่ใช้อยู่นั้น มีการใช้งานแบตฯ มากน้อยเพียงใด และมีผลต่อระยะเวลาในการใช้งานหรือไม่

ถ้าคุณใช้งานอุปกรณ์โมบายร่วมกับ Windows 10 ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊ค แท็ปเล็ต หรืออุปกรณ์แบบ 2-in-1 คุณจะทราบได้อย่างไรว่า เว็บเบราว์เซอร์ที่ใช้อยู่นั้น มีการใช้งานแบตฯ มากน้อยเพียงใด และมีผลต่อระยะเวลาในการใช้งานหรือไม่ ในครั้งนี้เราจะมาดูการใช้พลังงานของแบตฯ จากเบราว์เซอร์ต่างๆ กัน โดยมีผลการเปรียบเทียบจากเบราว์เซอร์หลักๆ ของอุปกรณ์ 3 รูปแบบที่ใช้ Windows 10 ที่แตกต่างกัน ซึ่งมีทั้งเก่าและใหม่มาให้ได้ชม

microsoft EDGE 600

Advertisement

รูปแบบการทดสอบ
ใช้อุปกรณ์ที่แตกต่างกัน 3 รูปแบบในการทดสอบ โดยอยู่บนพื้นฐานการติดตั้ง Windows 10 ทั้งหมด

browser-compare-battery (1)

ASUS ZenBook UX305F : ในรุ่นที่ทำการทดสอบนี้ เป็นโมเดลหน้าจอ 13.3 นิ้ว ทัชสกรีน ให้ความละเอียด 3200 x 1800 pixels และมีหน่วยประมวลผล Intel Core M-5Y10 ทำงานในแบบ Dual Core สัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 1.2GHz และมีกราฟฟิก Intel HD Graphic 5300 โดยมีพร้อมแรม 8GB DDR3 ระบบจัดก็บข้อมูล SSD SanDisk ใช้แบตเตอรี่ ลิเธียมโพลิเมอร์ 45Whrs

browser-compare-battery (2)

Microsoft Surface Pro 3 : โมเดลที่นำมาทดสอบนี้ เป็นรุ่นหน้าจอ 12 นิ้วในแบบทัชสกรีน ความละเอียด 2160 x 1440 pixels มีหน่วยประมวลผล Intel Core i5-4300 ความเร็ว 1.9GHz ทำงานในแบบ Quad Core และมีกราฟฟิก Intel HD Graphic 4400 มีแรมขนาดใหญ่ 8GB DDR3 และ SSD จากทาง Samsung 256GB ใช้แบต ลิเธียม-ไอออน 42Whrs

browser-compare-battery (3)

Toshiba Portege Z20t-B รุ่นที่นำมาทดสอบ เป็นรุ่นหน้าจอ 12.5 นิ้ว ทัชสกรีน ให้ความละเอียด 1080p มีหน่วยประมวลผล Intel Core M-5Y71 ทำงานในแบบ Dual Core ให้ความเร็วที่ 1.20GHz พร้อมกับ Intel HD Graphic 5300 และแรมที่ติดตั้งมา 8GB โดยมี SSD จากทาง Toshiba 256GB ในการจัดเก็บข้อมูล โดยใช้การทดสอบในโหมดแท็ปเล็ต ไม่ได้ต่อคีย์บอร์ด กับพลังงานที่ได้จากลิเธียม-โพลิเมอร์ 36Whrs

ยกเว้นสำหรับ Surface Pro 3 ในบรรดาอุปกรณ์ทดสอบที่เป็นรุ่นเก่า ซึ่งมีอายุการใช้งานได้ประมาณหนึ่งปี สำหรับอุปกรณ์อื่นๆ ถือเป็นของใหม่ทั้งหมด

โดยที่บนอุปกรณ์ทั้ง 3 รุ่นนั้น ได้มีการติดตั้งโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ในเวอร์ชั่นล่าสุด จนถึงช่วงการทดสอบนี้ ประกอบด้วย Firefox 41, Google Chrome 46, Opera 32, Microsoft Edge 20 และ Internet Explorer 11 ซึ่งเว็บเบราว์เซอร์ทั้งหมดนี้มีการตั้งค่าทำงานเป็น Default ทั้งสิ้น โดยไม่มีการติดตั้งเครื่องมือใดๆ เพิ่มเติม

Power Plan 02

ในการทดสอบใช้การตั้งค่าพลังงานหรือ Power Plan ในแบบ Balance บนอุปกรณ์ทั้งสามรุ่น แต่จะมีการปรับเปลี่ยนค่าเล็กน้อย โดยไม่ให้ปิดหน้าจอลงหรือไม่ให้เข้าโหมด Sleep จนกว่าแบตจะถูกใช้จนหมด นั่นเป็นเพราะต้องการจะจำลองการท่องเว็บแบบ non-stop บนอุปกรณ์ทั้งหมด เพื่อวัดระยะเวลาในการทำงานของแบต เราใช้โปรแกรม Peacekeeper battery test

ผลที่ได้ในการทดสอบ 2 ครั้ง บนเบราว์เซอร์ แล้วคำนวณเวลาเฉลี่ยในการทำงานของแบตฯ ที่ได้จากการทดงานบนเบราว์เซอร์ ในแต่ละอุปกรณ์ได้ดังนี้

browser-compare-battery (4)

ผลที่ได้จาก ASUS ZenBook UX
ในการทดสอบบน ASUS ZenBook UX305F ทั้งในส่วนของ Internet Explorer และ Microsoft Edge เป็นผู้นำอย่างไร้ข้อกังขา ด้วยการประหยัดพลังงานที่ดี เมื่อเทียบกับเบราว์เซอร์ที่เข้าทดสอบ รวมถึง Google Chrome ที่เป็นเบราว์เซอร์ประสิทธิภาพสูงในการทดสอบนี้ ซึ่งสามารถได้ระยะเวลาในการทำงานเพิ่มเติมอีกเกือบหนึ่งชั่วโมงในการทำงานปกติ

browser-compare-battery (5)

บนการทดสอบที่ได้จาก Microsoft Surface Pro 3
บน Surface Pro 3 ที่มีการใช้งานมาต่อเนื่องเป็นประจำกว่าหนึ่งปี แน่นอนว่าไม่ได้เป็นแบตใหม่เหมือนกับในรุ่นอื่นๆ ที่นำมาทดสอบ แต่กระนั้น Internet Explorer และ Microsoft Edge ให้เวลาในการทำงานเพิ่มขึ้นของแบต เมื่อเทียบกับ Google Chrome

browser-compare-battery (6)

ผลที่ได้จาก Toshiba Protege Z20t-B
Toshiba Portege Z20t-B มาพร้อมกับแบตเตอรี่พื้นฐานบนแท่นคีย์บอร์ด แต่ในการทดสอบจะไม่ได้ใช้งานแบตส่วนนี้ เพราะจะทำให้ผลที่ได้นานเกินกว่าการใช้งานแบตพื้นฐานปกติ ดังนั้นผลลัพธ์ที่ได้สามารถดูได้นี้ เกิดขึ้นจากการทำงานเฉพาะในส่วนของแท็ปเล็ตเท่านั้น

Toshiba Protege Z20t-B ผลที่ได้นั้นปรากฏว่า Internet Explorer และ Microsoft Edge ขึ้นมารั้งผู้นำอีกครั้ง ให้ผลแตกต่างจากเบราว์เซอร์อื่นๆ ที่มีขนาดเล็กกว่าในการทดสอบทั้ง 2 อุปกรณ์ โดยสามารถประหยัดได้ถึงครึ่งชั่วโมงเมื่อใช้ Internet Explorer และ Microsoft Edge แทน Google Chrome

internetexplorer.0

ผู้ที่คว้าชัยในการทดสอบครั้งนี้ ได้แก่ Internet Explorer และ Microsoft Edge
จะเห็นได้จากการทดสอบในครั้งนี้ Internet Explorer และ Microsoft Edge เป็นตัวเลือกที่ดี หากมองในแง่ของการประหยัดแบตเตอรี่ โดยสามารถประหยัดการใช้พลังงานนั้นแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และวิธีการใช้งานเบราว์เซอร์ ในแต่ละการทดสอบสามารถเซฟระยะการทำงานได้เพิ่มระหว่าง 30 – 59 นาที เมื่อใช้เบราว์เซอร์ทั้งสองนี้

อย่างไรก็ดีสิ่งสำคัญในการเลือกใช้งานเบราว์เซอร์ก็มีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย เพียงแต่หากจะมองที่การใช้พลังงานที่ดีแล้ว อาจจะวิเคราะห์ได้จากการทดสอบเหล่านี้ เพื่อเป็นข้อพิจารณาได้เช่นกัน
ที่มา :digitalcitizen

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก