Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

5 สิ่งที่ต้องรีบทำโดยด่วน เมื่อรู้ตัวว่าโดนแฮกข้อมูล

เรื่องการโดนแฮกข้อมูลอาจเป็นเรื่องที่ดูธรรมดาสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ที่ไม่ค่อยมีข้อมูลสำคัญอะไรมาก เพราะบางคนก็ใช้เป็นแค่การทำงานธรรมดา แต่หากเป็นคนที่ต้องทำธุรกรรมสำคัญ ข้อมูลทางธุรกิจหรือเป็นออฟฟิศขนาดเล็กที่มีข้อมูลจำเป็นของลูกค้าอยู่

เรื่องการโดนแฮกข้อมูลอาจเป็นเรื่องที่ดูธรรมดาสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ที่ไม่ค่อยมีข้อมูลสำคัญอะไรมาก เพราะบางคนก็ใช้เป็นแค่การทำงานธรรมดา แต่หากเป็นคนที่ต้องทำธุรกรรมสำคัญ ข้อมูลทางธุรกิจหรือเป็นออฟฟิศขนาดเล็กที่มีข้อมูลจำเป็นของลูกค้าอยู่ ฐานข้อมูลที่มีอยู่เรียกได้ว่าเป็นเหมือนทองคำกันเลยทีเดียว ถ้าหายหรือถูกนำไปใช้ก็เท่ากับไม่เหลือความมั่นใจกันเลยทีเดียว แต่โอกาสที่เราจะรู้ตัวว่าถูกแฮกข้อมูลไปก็มีเหมือนกัน ซึ่งหากรู้ว่าโดนเข้าแล้ว ก็ต้องรีบแก้ไขและป้องกันโดยด่วน

 

Advertisement

Shutdown

 

1
ตัดการเชื่อมต่อ เป็นวิธีแก้ไขที่เบื้องต้นที่สุดที่พึงกระทำได้ โดยให้แยกการเชื่อมต่อจากเครือข่ายที่ใช้อยู่เดิม ไม่ว่าจะเป็นการดึงสายแลนออกหรือปิดการเชื่อมต่อ WiFi และอื่นๆ จะให้ดีก็ควรจะปิดการเชื่อมต่อไม่ให้ผู้ไม่หวังดีได้ข้อมูลสำคัญไปมากกว่านี้ และเป็นไปได้ถ้าโน๊ตบุ๊คเหล่านั้นมีสวิทช์สำหรับเปิด-ปิด WiFi แล้ว ให้ปิดจากสวิทช์นั้นจะดีที่สุด ป้องการถูกมัลแวร์หลอกว่าหยุดการเชื่อมต่อไปแล้ว แต่ยังส่งข้อมูลอยู่ต่อเนื่อง

Data Recovery-1

 

2
ปิดเครื่องและดึงฮาร์ดดิสก์ข้อมูลสำคัญออกในทันที สิ่งนี้เป็นขั้นตอนเพื่อเริ่มความปลอดภัยให้กับระบบ โดยเฉพาะข้อมูลที่สำคัญ โดยให้นำฮาร์ดดิสก์ที่มีข้อมูลสำคัญไปต่อยังเครื่องตัวอื่น และต้องไม่ใช้ฮาร์ดดิสก์ตัวดังกล่าวในการบูตเครื่อง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเปิดช่องให้ผู้ไม่หวังดีเชื่อมต่อเข้าระบบอีกครั้งและให้มั่นใจว่าเครื่องที่นำฮาร์ดดิสก์ลูกสำคัญไปต่อ ต้องมีระบบป้องกัน เช่น Anti-Virus หรือ Internet Security ที่มีความปลอดภัย

Emisoft Anti-Malware-8

3
สแกนไดรฟ์หาความผิดปกติ ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการป้องกันภัยคุกคามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Anti-virus ,Anti-spyware และ Anti-rootkit แล้วสแกนให้ละเอียดมากที่สุด เมื่อพบสิ่งผิดปกติให้กำจัดเสียให้เรียบร้อย

Backupper-2

4
แบ็คอัพข้อมูล เมื่อทำการสแกนสิ่งผิดปกติเป็นที่เรียบร้อย จนคาดว่าเป็นไดรฟ์ที่ปราศจากสิ่งปลอมแปลง ให้นำฮาร์ดดิสก์ลูกนั้นมาทำการ Backup ข้อมูลทั้งหมด เพื่อเป็นการเตรียมตัวหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นอีก

Format-Install

5
ทำความสะอาดและเริ่มต้นระบบใหม่ เป็นวิธีเดียวที่จะสามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับไดรฟ์ที่เราใช้งาน นั่นคือการทำความสะอาดหรือ Clean ระบบของเราทั้งหมด ซึ่งเมื่อ Backup ข้อมูลไปแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลกับสิ่งใดอีก ให้เราฟอร์แมตและลงวิโดวส์ใหม่ จากนั้นอย่าลืมติดตั้งโปรแกรมป้องกันให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการในเบื้องต้น ที่พอจะช่วยลดปัญหาการถูกแฮกข้อมูลไปได้บ้างและอาจลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งดีกว่าเกิดความเสียหายเพิ่มในระหว่างที่เราหาทางแก้ไขอยู่ อย่างน้อยการทำตามขั้นตอนก็จะช่วยเซฟเวลาไปได้มากทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

เมื่อไรที่แบตโทรศัพท์หมดหลายคนจะเกิดความรู้สึกที่ว่าหายนะกำลังมาเยือน และยิ่งไม่มีแบตสำรองติดตัวจะยิ่งรู้สึกร้อนรยเป็นพิเศษจนต้องรีบหาจุดชาร์จอย่างเร่งด่วน แต่ FBI ออกมาเตือนผ่าน Twitter ว่าให้ระวังการชาร์จจากเต้ารับ USB โดยตรง เพราะอาจถูกแฮ็กได้ ทวีตจากสำนักงาน FBI ในเดนเวอร์กล่าวว่าให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้สถานีชาร์จฟรีในสนามบิน โรงแรม หรือศูนย์การค้า เพราะจะมีผู้ไม่หวังดีได้คิดหาวิธีที่จะใช้พอร์ต USB สาธารณะเพื่อส่งมัลแวร์และซอฟต์แวร์ตรวจสอบไปยังอุปกรณ์ต่างๆ จากนั้นจะเข้าไปดูดข้อมูลสำคัญของคุณออกมาหรือไม่ก็จะควบคุมการทำงานบนหน้าจอของคุณได้ทำให้เกิดเหตุอาชกรรมได้ เรียกวิธีการนี้ว่า “Juice jacking” ทาง FBI...

Notebook News

 Advertisement   มีคนดีก็ต้องมีคนไม่ดี ยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่สร้างความตระหนกให้กับผู้คนจำนวนมากแล้ว ก็มักจะมีมือดีฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์เหล่านี้สร้างความปั่นป่วนให้สังคมเพิ่มขึ้นมาอีก โดยล่าสุด Coronavirus Malware กำลังระบาดไปสู่ผู้ใช้ โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ตรวจสอบหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น ได้พบ Email ที่มีลักษณะเป็นการแชร์เกี่ยวกับ วิธีการป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า   เจ้า Malware ตัวนี้ถูกพบโดย IBM X-Force Threat Intelligence มันจะลวงผู้ใช้ด้วย Email...

Other News

ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ในช่วงหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับที่ทางสหรัฐอเมริกามีการออกมาพูดกันอย่างหนาหูมากว่าฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่ผลิตและนำเข้ามาจากประเทศจีน

SOFTWARE

โปรแกรมกำจัดไวรัส/มัลแวร์ที่ดีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมไม่จำเป็นต้องเสียเงินเสมอไปครับแต่โปรแกรมฟรีที่ดี ๆ ก็มีอยู่เช่นกันดังเช่น 6 โปรแกรมที่จะนำเสนอเพื่อน ๆ ต่อไปนี้ที่จัดว่าเป็นโปรแกรมชื่อดังที่น่าใช้มากและไม่ยุ่งยากมือใหม่ก็ใช้ได้หรือมือเก่าผู้เชี่ยวชาญก็จัดไปอย่าเสียเวลา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก