Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ทำความรู้จัก Intel Core i5-i7 4X10 U / MQ / HQ / M / H รุ่นใหม่แรงไหม รุ่นไหนดีกว่ากัน

เป็นที่สับสนกันมากระหว่างหน่วยประมวลผลกลางหลายๆ ตัวในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมติดตั้งไว้ในโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นว่ามีตวามแตกต่างกันอย่างไร หรือมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าแย่กว่าต่างกันหรือไม่

เป็นที่สับสนกันมากระหว่างหน่วยประมวลผลกลางหลายๆ ตัวในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมติดตั้งไว้ในโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นว่ามีตวามแตกต่างกันอย่างไร หรือมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าแย่กว่าต่างกันหรือไม่ ซึ่งในวันนี้ทีมงาน NotebookSPEC จะมาไขข้อข้องใจเหล่านั้นกันครับ โดยจะยกเอาซีพียู Core i5 และ Core i7 รุ่นยอดนิยมในรหัส U , HQ และ MQ จาก Intel มาเปรียบเทียบกันแบบชัดๆให้เพื่อนๆหายข้องใจกันครับ

 

Advertisement

4th-gen-core-processor-badges-stacked

 

Intel Core i5 U/H/M

ก่อนอื่นเรามาดูในเรื่องของสเปคเชิงลึกของหน่วยประมวลผลกลางแต่ละรุ่นที่เราจะเอามาเปรียบเทียบกันครับโดยจะใช้รุ่นยอดนิยมมาเปรียบเทียบตามนี้

  • Intel Core i5-4210M (3M Cache, up to 3.20 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i5-4200M (3M Cache, up to 3.10 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i5-4210U (3M Cache, up to 2.70 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i5-4200U (3M Cache, up to 2.60 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i5-4210H (3M Cache, up to 3.50 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i5-4200H (3M Cache, up to 3.40 GHz ,2C/4T)

 

i5

 

  • ในรหัส M นั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดยอดนิยมครับ และจะพบเห็นได้ทั่วไปบนโน๊ตบุ๊คในหลายๆ รูปแบบ และเป็นซีพียูที่สามารถถอดเปลี่ยนหรืออัพเกรดได้ มาพร้อมด้วยการ์ดจอออนบอร์ดประสิทธิภาพสูง
  • รหัส U ก็จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดนิยมรุ่นประหยัดไฟครับ ที่มาพร้อมด้วย TDP เพียง 15W เท่านั้น พร้อมรองรับแรมประหยัดไฟแบบ LPDDR3 และซีพียูไม่สามารถที่จะถอดเปลี่ยนได้ครับ ซึ่งก็ได้รับความนิยมและแพร่หลายมากจากผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน
  • รหัส H จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางประสิทธิภาพสูงที่มีความแรงและความเร็วมากกว่าซีพียูสองตัวข้างต้น ซึ่งก็ไม่สามารถที่จะถอดเปลี่ยนซีพียูได้เช่นกันเพราะมาในรูปแบบของการฝังไปกับบอร์ดครับ ซึ่งมักจะได้รับความนิยมในกลุ่มโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงและเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาย่อมเยา

 

Intel Core i7 U/HQ/MQ

ตามมาด้วยหน่วยประมวลผลในกลุ่มของ Core i7 รหัสต่างๆ ที่ได้รับความนิยมก็จะมีดังนี้

  • Intel Core i7-4510U (4M Cache, up to 3.10 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i7-4500U (4M Cache, up to 3.00 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i7-4710MQ (6M Cache, up to 3.50 GHz ,4C/8T)
  • Intel Core i7-4700MQ (6M Cache, up to 3.40 GHz ,4C/8T)
  • Intel Core i7-4710HQ (6M Cache, up to 3.50 GHz ,4C/8T)
  • Intel Core i7-4700HQ (6M Cache, up to 3.40 GHz ,4C/8T)

 

i7

 

  • ในรหัส MQ นั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดยอดนิยมเช่นเดียวครับ และจะพบเห็นได้ทั่วไปบนโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในหลายรุ่นๆ และเป็นซีพียูที่สามารถถอดเปลี่ยนหรืออัพเกรดได้ ครับผมซึ่งก็นับได้ว่าเป็นรุ่นยอดนิยมอีกรุ่นหนึ่งในตลาด
  • รหัส U ก็จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดนิยมรุ่นประหยัดไฟครับ ที่มาพร้อมด้วย TDP เพียง 15W เท่านั้น พร้อมรองรับแรมประหยัดไฟแบบ LPDDR3 เช่นและซีพียูไม่สามารถที่จะถอดเปลี่ยนได้ครับ ซึ่งก็ได้รับความนิยมและแพร่หลายมากจากผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแต่ก็น่าแปลกใจที่หลายๆ แบรนด์นำเจ้านี่มาใส่ไว้ในโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งพ่วงมากับการ์ดจอประสิทธิภาพสูง ซึ่งย้อนแย้งเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม Core i7 รหัส U นั้นมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า Core i5 ของทางฝั่ง Notebook อยู่พอสมควรครับด้วยความที่มันมีแคชมากกว่านั่นเอง
  • รหัส HQ จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางประสิทธิภาพสูงที่มีความแรงและความเร็วเทียบเท่ากับตัว MQ ซึ่งจะเป็นชิปแบบฝังที่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนซีพียูได้เช่นกันเพราะมาในรูปแบบของการฝังไปกับบอร์ดครับ ซึ่งมักจะได้รับความนิยมในกลุ่มโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงและเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในหลายๆรุ่นครับ

 

ประสิทธิภาพ

ส่วนความเร็วและประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย ก็ตามนี้ครับซึ่งจะเป็นการเปรียบเทียบจากเว็บชื่อดังอย่าง NotebookCheck ครับ โดยตัวที่ประสิทธิภาพสูงจะอยู่บนสุด

 

Screenshot (1)

ซึ่งก็จะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพของซีพียูแต่ละรุ่นจะอยู่ในระดับใด ซึ่งเพื่อนๆก็คงจะเห็นชัดเจนแล้วใช่ไหมละครับ อย่างไรก็ตามก็น่าเสียดายที่ผลคะแนนยังมีให้เห็นไม่ครบทุกตัว แต่อย่างไรก็ตามก็น่าจะคาดเดาได้ไม่น่าจะยากแล้วใช่ไหมละครับว่าตัวไหนมีประสิทธิภาพอย่างอย่างไร ซึ่งก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คนะครับเพื่อนๆ

 

สรุปเพิ่มเติม

  • ในกลุ่มของซีพียูทั้งหมดจะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพของ Intel Core i7 MQ/HQ นั่นเหมาะอย่างยิ่งกับการเล่นเกมที่กินทรัพยากรณ์ของเครื่องสูง ซึ่งก็ต้องอาศัยการขับเคลื่อนด้วยการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพดีด้วยเช่นกัน ซึ่งก็เหมาะสมกับการ์ดจอในกลุ่ม GeForce GTX8x0M ทั้งหลายครับ นอกจากนี้ในงานที่ใช้การประมวลผลของซีพียู เช่นบีบอัดไฟล์ หรือเรนเดอร์ต่างๆ ก็ทำได้ดีเยี่ยมเช่นกัน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาเครื่องที่สูงสักเล็กน้อย
  • ในกลุ่มของ Intel Core i7 รหัส U นั้นก็จัดจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางรุ่นประหยัดไฟ ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Core i5 รหัส M/H อยู่เล็กน้อยเท่านั้น แต่จะมีจุดเด่นในเรื่องของการกินไฟที่น้อยลง และคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพสูงอยู่แน่นอน การเล่นเกมก็สามารถทำได้อยู่บ้าง และเข้าคู่กับการ์ดจอจำพวก GT 8x0M โดยการใช้งานที่เหมาะสมก็คืองานเอกสาร การเล่นเกมที่กราฟฟิคไม่สูง หรือถ้าจะใช้งานเรนเดอร์ก็พอทำได้แต่ประสิทธิภาพจะได้ไม่เทียบเท่ากับรหัส?i7 MQ/HQ แต่อย่างไรก็ตามข้อดีของมันคือกินไฟน้อย และจะช่วยให้โน๊ตบุ๊คใช้งานบนแบตเตอรี่ได้นานและมีตัวเลือกเยอะนั่นเอง
  • ในกลุ่มของ Intel Core i5 รหัส H/M จะมีลักษณะเทียบเคียงกับ i7 รหัส U แต่ดูจะด้อยกว่าบ้างเล็กน้อย ซึ่งจุดเด่นคือประสิทธิภาพที่สูง ในราคาที่ไม่แพง เหมาะกับผู้เริ่มต้นใช้งาน หรือ Advance User ที่มีงบประมาณจำกัดครับ ใช้ทำงานทุกรูปแบบได้เช่นกัน มีความเร็วในระดับปานกลาง แต่ก็ถือว่าคุ้มกับค่าตัว เข้าคู่ได้ดีกับ?การ์ดจอจำพวก GT 8x0M
  • สุดท้ายคือกลุ่ม Intel Core i5 รหัส U ที่เป็นตัวประหยัดไฟ จะมีประสิทธิภาพที่พอตัว มีประสิทธิภาพที่ดีพอจะใช้งานได้หมด แต่ถ้าผู้ใช้มีงบประมาณมากกว่าและอยากได้ประสิทธิภาพสูงสุด อยากให้มองผ่านตัวนี้ไปได้เลย แต่ถ้าไม่ได้ใช้งานประมวลผลหนักมากนัก เช่นเล่นเว็บต่างๆ หรือทำงานเอกสาร เล่นเกมบ้างพอตัว และเน้นระยะเวลาใช้งานบนแบตเตอรี่เป็นเจ้า i5 รหัส U ก็เพียงพอที่จะตอบโจทย์ได้

 

ข้อมูลบางส่วนจาก : intel , notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก