Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ทำความรู้จัก Intel Core i5-i7 4X10 U / MQ / HQ / M / H รุ่นใหม่แรงไหม รุ่นไหนดีกว่ากัน

เป็นที่สับสนกันมากระหว่างหน่วยประมวลผลกลางหลายๆ ตัวในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมติดตั้งไว้ในโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นว่ามีตวามแตกต่างกันอย่างไร หรือมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าแย่กว่าต่างกันหรือไม่

เป็นที่สับสนกันมากระหว่างหน่วยประมวลผลกลางหลายๆ ตัวในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมติดตั้งไว้ในโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นว่ามีตวามแตกต่างกันอย่างไร หรือมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าแย่กว่าต่างกันหรือไม่ ซึ่งในวันนี้ทีมงาน NotebookSPEC จะมาไขข้อข้องใจเหล่านั้นกันครับ โดยจะยกเอาซีพียู Core i5 และ Core i7 รุ่นยอดนิยมในรหัส U , HQ และ MQ จาก Intel มาเปรียบเทียบกันแบบชัดๆให้เพื่อนๆหายข้องใจกันครับ

 

Advertisement

4th-gen-core-processor-badges-stacked

 

Intel Core i5 U/H/M

ก่อนอื่นเรามาดูในเรื่องของสเปคเชิงลึกของหน่วยประมวลผลกลางแต่ละรุ่นที่เราจะเอามาเปรียบเทียบกันครับโดยจะใช้รุ่นยอดนิยมมาเปรียบเทียบตามนี้

  • Intel Core i5-4210M (3M Cache, up to 3.20 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i5-4200M (3M Cache, up to 3.10 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i5-4210U (3M Cache, up to 2.70 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i5-4200U (3M Cache, up to 2.60 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i5-4210H (3M Cache, up to 3.50 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i5-4200H (3M Cache, up to 3.40 GHz ,2C/4T)

 

i5

 

  • ในรหัส M นั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดยอดนิยมครับ และจะพบเห็นได้ทั่วไปบนโน๊ตบุ๊คในหลายๆ รูปแบบ และเป็นซีพียูที่สามารถถอดเปลี่ยนหรืออัพเกรดได้ มาพร้อมด้วยการ์ดจอออนบอร์ดประสิทธิภาพสูง
  • รหัส U ก็จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดนิยมรุ่นประหยัดไฟครับ ที่มาพร้อมด้วย TDP เพียง 15W เท่านั้น พร้อมรองรับแรมประหยัดไฟแบบ LPDDR3 และซีพียูไม่สามารถที่จะถอดเปลี่ยนได้ครับ ซึ่งก็ได้รับความนิยมและแพร่หลายมากจากผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน
  • รหัส H จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางประสิทธิภาพสูงที่มีความแรงและความเร็วมากกว่าซีพียูสองตัวข้างต้น ซึ่งก็ไม่สามารถที่จะถอดเปลี่ยนซีพียูได้เช่นกันเพราะมาในรูปแบบของการฝังไปกับบอร์ดครับ ซึ่งมักจะได้รับความนิยมในกลุ่มโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงและเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาย่อมเยา

 

Intel Core i7 U/HQ/MQ

ตามมาด้วยหน่วยประมวลผลในกลุ่มของ Core i7 รหัสต่างๆ ที่ได้รับความนิยมก็จะมีดังนี้

  • Intel Core i7-4510U (4M Cache, up to 3.10 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i7-4500U (4M Cache, up to 3.00 GHz ,2C/4T)
  • Intel Core i7-4710MQ (6M Cache, up to 3.50 GHz ,4C/8T)
  • Intel Core i7-4700MQ (6M Cache, up to 3.40 GHz ,4C/8T)
  • Intel Core i7-4710HQ (6M Cache, up to 3.50 GHz ,4C/8T)
  • Intel Core i7-4700HQ (6M Cache, up to 3.40 GHz ,4C/8T)

 

i7

 

  • ในรหัส MQ นั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดยอดนิยมเช่นเดียวครับ และจะพบเห็นได้ทั่วไปบนโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในหลายรุ่นๆ และเป็นซีพียูที่สามารถถอดเปลี่ยนหรืออัพเกรดได้ ครับผมซึ่งก็นับได้ว่าเป็นรุ่นยอดนิยมอีกรุ่นหนึ่งในตลาด
  • รหัส U ก็จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางยอดนิยมรุ่นประหยัดไฟครับ ที่มาพร้อมด้วย TDP เพียง 15W เท่านั้น พร้อมรองรับแรมประหยัดไฟแบบ LPDDR3 เช่นและซีพียูไม่สามารถที่จะถอดเปลี่ยนได้ครับ ซึ่งก็ได้รับความนิยมและแพร่หลายมากจากผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแต่ก็น่าแปลกใจที่หลายๆ แบรนด์นำเจ้านี่มาใส่ไว้ในโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งพ่วงมากับการ์ดจอประสิทธิภาพสูง ซึ่งย้อนแย้งเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม Core i7 รหัส U นั้นมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า Core i5 ของทางฝั่ง Notebook อยู่พอสมควรครับด้วยความที่มันมีแคชมากกว่านั่นเอง
  • รหัส HQ จะเป็นหน่วยประมวลผลกลางประสิทธิภาพสูงที่มีความแรงและความเร็วเทียบเท่ากับตัว MQ ซึ่งจะเป็นชิปแบบฝังที่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนซีพียูได้เช่นกันเพราะมาในรูปแบบของการฝังไปกับบอร์ดครับ ซึ่งมักจะได้รับความนิยมในกลุ่มโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงและเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในหลายๆรุ่นครับ

 

ประสิทธิภาพ

ส่วนความเร็วและประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย ก็ตามนี้ครับซึ่งจะเป็นการเปรียบเทียบจากเว็บชื่อดังอย่าง NotebookCheck ครับ โดยตัวที่ประสิทธิภาพสูงจะอยู่บนสุด

 

Screenshot (1)

ซึ่งก็จะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพของซีพียูแต่ละรุ่นจะอยู่ในระดับใด ซึ่งเพื่อนๆก็คงจะเห็นชัดเจนแล้วใช่ไหมละครับ อย่างไรก็ตามก็น่าเสียดายที่ผลคะแนนยังมีให้เห็นไม่ครบทุกตัว แต่อย่างไรก็ตามก็น่าจะคาดเดาได้ไม่น่าจะยากแล้วใช่ไหมละครับว่าตัวไหนมีประสิทธิภาพอย่างอย่างไร ซึ่งก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คนะครับเพื่อนๆ

 

สรุปเพิ่มเติม

  • ในกลุ่มของซีพียูทั้งหมดจะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพของ Intel Core i7 MQ/HQ นั่นเหมาะอย่างยิ่งกับการเล่นเกมที่กินทรัพยากรณ์ของเครื่องสูง ซึ่งก็ต้องอาศัยการขับเคลื่อนด้วยการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพดีด้วยเช่นกัน ซึ่งก็เหมาะสมกับการ์ดจอในกลุ่ม GeForce GTX8x0M ทั้งหลายครับ นอกจากนี้ในงานที่ใช้การประมวลผลของซีพียู เช่นบีบอัดไฟล์ หรือเรนเดอร์ต่างๆ ก็ทำได้ดีเยี่ยมเช่นกัน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาเครื่องที่สูงสักเล็กน้อย
  • ในกลุ่มของ Intel Core i7 รหัส U นั้นก็จัดจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางรุ่นประหยัดไฟ ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Core i5 รหัส M/H อยู่เล็กน้อยเท่านั้น แต่จะมีจุดเด่นในเรื่องของการกินไฟที่น้อยลง และคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพสูงอยู่แน่นอน การเล่นเกมก็สามารถทำได้อยู่บ้าง และเข้าคู่กับการ์ดจอจำพวก GT 8x0M โดยการใช้งานที่เหมาะสมก็คืองานเอกสาร การเล่นเกมที่กราฟฟิคไม่สูง หรือถ้าจะใช้งานเรนเดอร์ก็พอทำได้แต่ประสิทธิภาพจะได้ไม่เทียบเท่ากับรหัส?i7 MQ/HQ แต่อย่างไรก็ตามข้อดีของมันคือกินไฟน้อย และจะช่วยให้โน๊ตบุ๊คใช้งานบนแบตเตอรี่ได้นานและมีตัวเลือกเยอะนั่นเอง
  • ในกลุ่มของ Intel Core i5 รหัส H/M จะมีลักษณะเทียบเคียงกับ i7 รหัส U แต่ดูจะด้อยกว่าบ้างเล็กน้อย ซึ่งจุดเด่นคือประสิทธิภาพที่สูง ในราคาที่ไม่แพง เหมาะกับผู้เริ่มต้นใช้งาน หรือ Advance User ที่มีงบประมาณจำกัดครับ ใช้ทำงานทุกรูปแบบได้เช่นกัน มีความเร็วในระดับปานกลาง แต่ก็ถือว่าคุ้มกับค่าตัว เข้าคู่ได้ดีกับ?การ์ดจอจำพวก GT 8x0M
  • สุดท้ายคือกลุ่ม Intel Core i5 รหัส U ที่เป็นตัวประหยัดไฟ จะมีประสิทธิภาพที่พอตัว มีประสิทธิภาพที่ดีพอจะใช้งานได้หมด แต่ถ้าผู้ใช้มีงบประมาณมากกว่าและอยากได้ประสิทธิภาพสูงสุด อยากให้มองผ่านตัวนี้ไปได้เลย แต่ถ้าไม่ได้ใช้งานประมวลผลหนักมากนัก เช่นเล่นเว็บต่างๆ หรือทำงานเอกสาร เล่นเกมบ้างพอตัว และเน้นระยะเวลาใช้งานบนแบตเตอรี่เป็นเจ้า i5 รหัส U ก็เพียงพอที่จะตอบโจทย์ได้

 

ข้อมูลบางส่วนจาก : intel , notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก