Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

การแข่งขันทางด้านความหนาแน่นพิกเซลต่อตารางนิ้ว (DPI) บนระบบปฏิบัติการ Windows

ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้เราจะได้เห็นการแข่งขันทางด้านการเพิ่มความละเอียดของหน้าจอของอุปกรณ์เคลื่อนที่กันมากครับ โดยผู้ผลิตส่วนมากจะพยายามเพิ่มความละเอียดหน้าจอขึ้นพร้อมๆกับขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย

ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้เราจะได้เห็นการแข่งขันทางด้านการเพิ่มความละเอียดของหน้าจอของอุปกรณ์เคลื่อนที่กันมากครับ โดยผู้ผลิตส่วนมากจะพยายามเพิ่มความละเอียดหน้าจอขึ้นพร้อมๆกับขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย เราจะได้เห็นว่าการเพิ่มความละเอียดของหน้าจอนั้นผู้ผลิตจะใส่ใจไปในด้านการเพิ่มความหนาแน่นของ pixel โดยผู้ที่เริ่มเข้าสู่สงครามนี้ก็คือ Apple กับ iPhone 4 Retina ที่มีหน้าจอ 3.5 นิ้วความละเอียด 960×640 ความหนาแน่นของ pixel 330 PPI ซึ่งถือได้ว่าคมชัดมาก(และ Apple เองก็กล่าวว่าเป็นความละเอียดระดับที่คมชัดมากที่สุดที่สายตามนุษย์จะแยกได้) แน่นอนครับว่าหลังจากนั้นผู้ผลิตรายอื่นๆ ต่างก็เพิ่มความละเอียดของหน้าจอกันตามออกมา จนในปัจจุบันอุปกรณ์ฝั่ง Android ก็จะมีความละเอียดที่ระดับ 2560×1440 ในหน้าจอขนาดประมาณ 5 – 5.5 นิ้ว มีความหนาแน่นของ pixels ประมาณ 500 PPI ขึ้นไป

carousel_-01-600?

Advertisement

แต่ในทางฝั่งของทางด้าน PC และ Mac นั้นเราจะพบว่าเรื่องของความหนาแน่นของ pixel ไม่ได้เป็นจุดสำคัญในการขายเท่าไรครับ ปกติขนาดหน้าจอ 17 นิ้วที่นิยมใช้กันนั้น หากใช้ความละเอียดที่ระดับ 1280×1024 จะมีความหนาแน่นของ pixel อยู่ที่ 96 PPI เท่านั้น หากเป็น Notebook ที่รองรับความละเอียดสูงก็จะมีความหนาแน่นของ pixels อยู่ในช่วง 120 PPI เท่านั้น หากนำไปเทียบกับอุปกรณ์เคลื่อนที่แล้วนั้นเราจะพบว่าความหนาแน่นของ pixel นั้นน้อยกว่ามากนัก แต่นั่นก็เป็นเพราะว่าลักษณะการใช้งานของทั้ง 2 อุปกรณ์นั้นแตกต่างกันครับ ในอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นการเพิ่มความหนาแน่นของ pixel มีผลทำให้คุณภาพของภาพที่แสดงผลออกมาดีขึ้น ส่วนหน้าจอของ PC หรือ Notebook นั้นการเพิ่มความละเอียดของหน้าจอมีผลทำให้คุณมีพื้นที่ในการใช้งาน(เพื่อทำงานต่างๆ) เพิ่มมากขึ้นครับ

เหตุผลหนึ่งที่ทางฝั่ง PC ไม่ค่อยมีการเพิ่มความละเอียดและความหนาแน่นของ pixel สำหรับหน้าจอมากนักก็เนื่องมากจาก การจะทำแบบนั้นให้สำเร็จได้จะต้องมีการปรับปรุงการแสดงผลของทั้งระบบปฎิบัติการเองรวมไปถึงซอฟต์แวร์ที่จะรันบนระบบปฎิบัติการด้วยครับ ในปี 2012 ?Apple เป็นผู้ผลิตรายแรกที่เพ่ิมความละเอียดของ Mac ซึ่งปัญหาที่พบ ณ เวลานั้นก็คือการที่หลายๆ โปรแกรมไม่รองรับกับความละเอียดระดับ Retina ทำให้แสดงภาพและตัวหนังสือผิดเพี้ยนและเบลอ Apple ใช้เวลาพักใหญ่ถึงจะสามารถกำจัดปัญหานี้ได้ครับ แน่นอนว่าฝั่ง Windows ก็หนีไม่พ้นปัญหาแบบเดียวกัน เพียงแต่ว่าใน Windows นั้นได้มีการสนับสนุนความหนาแน่นของ pixel ในระดับมากมาตั้งแต่ต้นแล้ว ตั้งแต่ในสมัย Windows XP ก็มีจุดที่ให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการแสดงผลให้รองรับกับความละเอียดในระดับสูงได้?

carousel_-02-600

ดังนั้นในฝั่งของทาง Windows จึงไม่ได้เป็นปัญหาของ Microsoft ที่ไม่สนับสนุนหน้าจอที่มีความละเอียดและความหนาแน่นของ pixel ในระดับสูงๆ ครับ แต่ปัญหานั้นมาจากการที่ผู้ผลิตหน้าจอไม่มีการพลักดันหน้าจอที่มีความหนาแน่นของ pixel ในระดับสูงออกมามากกว่า อย่างที่เราจะเห็นได้ครับว่าแม้กระทั่งในปัจจุบันนี้หน้าจอ Notebook ที่มีราคาอยู่ในช่วงไม่เกิน 25,000 บาทนั้นมีความละเอียดสูงสุดเพียง?1366×768?pixels เท่านั้น ซึ่งก็เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้แล้ว แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากกระแสการเพิ่มความละเอียดและความหนาแน่นของ pixel ของหน้าจอนั้น เราจะเห็นได้ว่า Notebook และหน้าจอ PC ในระดับบนเริ่มที่จะมาพร้อมกับหน้าจอที่มีความละเอียดสูงแล้วครับ(อย่างเช่นข้อมูลของ Notebook รุ่นบนของยี่ห้อต่างๆ ที่แสดงในตารางด้านบน) เราคงต้องรอดูกันต่อไปครับว่ากระแสนี้จะลามมาสู่ตลาดระดับกลางและล่างหรือไม่

ที่มา : anandtech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก