Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Data Recovery กู้คืนไฟล์ ฮาร์ดดิสก์ แฟลชไดรฟ์และเมมโมรีการ์ด

การกู้ไฟล์หรือข้อมูลด้วยโปรแกรม Data Recovery ซึ่งในท้องตลาดมีอยู่มากมายทั้งเสียเงินและฟรี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วโปรแกรมฟรีๆ ที่ดีมีอยู่หลายตัว ซึ่งก็มีทั้งใช้กับฮาร์ดดิสก์ที่เราใช้เก็บข้อมูลกันอยู่ทั่วไปและที่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพา

คนใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะพบปัญหาเผลอลบไฟล์หรือข้อมูลที่สำคัญแบบไม่ตั้งใจ เป็นเรื่องที่น่าหวั่นใจไม่น้อยหากไฟล์ที่เรามีอยู่นั้นหายไปหรือถูกลบไปโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะหลายคนมักจะลบไฟล์กันแบบที่ไม่ได้ตรวจเช็คก่อน หากเป็นไฟล์สำคัญ ก็แทบจะจ่ายเท่าไรเท่ากันทีเดียว

CardRecovery_9CardRecovery_3

Advertisement

ส่วนการกู้ไฟล์หรือข้อมูลด้วยโปรแกรม Data Recovery ซึ่งในท้องตลาดมีอยู่มากมายทั้งเสียเงินและฟรี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วโปรแกรมฟรีๆ ที่ดีมีอยู่หลายตัว ซึ่งก็มีทั้งใช้กับฮาร์ดดิสก์ที่เราใช้เก็บข้อมูลกันอยู่ทั่วไปและที่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพาไม่ว่าจะเป็น Memory Card หรือ Flashdrive ก็ตาม เนื่องจากอุปกรณ์อย่างแฟลชไดรฟ์จะมีราคาถูกลงมากมายในระยะหลัง จึงทำให้หลายๆ คน ไม่ค่อยได้สนใจดูแลกันมากนัก เรียกว่าเสียก็ทิ้ง แต่อย่าลืมว่าแฟลชไดรฟ์ราคาไม่กี่ร้อยบาท บางครั้งก็เก็บข้อมูลที่มีมูลค่าเกินราคาแฟลชไดรฟ์ไปหลายเท่าตัวเอาไว้หรือบางทีไม่สามารถประเมินค่าได้ก็มี อย่างเช่น รายงานสำคัญ รูปถ่ายหรือไฟล์ที่มีค่าต่อจิตใจ การเกิดความเสียหายย่อมไม่ใช่แค่ตัวเงินอย่างแน่นอน

CardRecovery_2

MiniTool Power Data Recovery (Free Edition) เป็นโปรแกรมช่วยกู้คืนไฟล์หรือข้อมูล จากสาเหตุต่างๆเช่น การเผลอลบไฟล์ ฮาร์ดดิสก์โดนฟอร์เมต ไฟล์ติดไวรัส หรือพาร์ทิชั่นของฮาร์ดดิสก์เกิดความเสียหาย เป็นต้น สามารถรองรับอุปกรณ์เก็บข้อมูลหลากหลาย ได้แก่ ฮาร์ดดิสก์ ซีดี ดีวีดี การ์ดความจำ เฟลชไดร์ฟ?? และอุปกรณ์เก็บข้อมูลอื่นๆ รองรับการเชื่อมต่อแบบ IDE, SATA, SCSI, USB, Firewire (IEEE1394) พร้อมสนับสนุนระบบไฟล์ที่เป็น FAT12, FAT16, FAT32, VFAT, NTFS, NTFS5, ISO9660, Joliet และ UDF ทั้งนี้ยังสามารถสร้างแผ่นบูตไว้ใช้ยามฉุกเฉิน แต่ต้องไปดาวน์โหลดเวอร์ชัน Bootable Media Builder ตัวนี้มีประโยชน์ในยามที่พาร์ทิชันเกิดเสียหายบูตวินโดวส์ไม่ได้ก็ใช้แผ่นบูตนี้กู้พาร์ทิชันกลับมาได้

Test_Recuva_11

Recuva โปรแกรมกู้ไฟล์ผลผลิตจากค่ายเดียวกันกับโปรแกรม CCleaner โปรแกรมสำหรับใช้ทำความสะอาดไฟล์ขยะและไฟล์ชั่วคราวต่างๆ ของวินโดวส์ ที่เป็นที่นิยมใช้กันทั่วโลก Recuva โปรแกรมยูทิลิตี้แบบฟรีแวร์สำหรับใช้ในการกู้คืน (Data Recovery) ไฟล์ข้อมูลต่างๆ ที่ถูกลบทั้งโดยตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจบนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยโปรแกรมนอกจากสามารถกู้ไฟล์ข้อมูลที่ถูกลบจากถังขยะของวินโดวส์แล้ว ยังสามารถกู้ไฟล์รูปภาพ (Picture) ไฟล์มัลติมีเดีย (Multimedia) และไฟล์ต่างๆ ที่ถูกลบจากการ์ดหน่วยความจำ (Memory Card) ของกล้องถ่ายรูปดิจิตอลหรือเครื่องเล่น MP3 และยังสามารถทำการกู้คืนไฟล์ข้อมูลที่ถูกลบ เนื่องจากทำงานที่ผิดพลาดของโปรแกรมที่เรียกว่า การแครช (Crash) ของระบบวินโดวส์ ทั้งนี้ยังกู้ไฟล์ที่ถูกลบโดยไวรัส (Virus) ได้อีกด้วย

Test_Recuva_5

Flash Memory Toolkit เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการดูแลรักษาและการตรวจสอบสภาพแฟลชไดรฟ์ให้มีความพร้อมและปลอดภัยในการใช้งาน ย่อมเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสิ่งที่จำเป็นหรือมาเป็นตัวช่วยก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของซอฟต์แวร์ ที่มีความพร้อมในการตรวจสอบระบบภายในอุปกรณ์ต่อพ่วงเหล่านี้ได้อย่างถี่ถ้วน อย่างเช่น Flash Memory Toolkit ที่มาพร้อมความสามารถในการตรวจสอบ แก้ไข กู้คืนไฟล์ Data Recovery รวมถึงการ Cleaning ไฟล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ด้วยฟีเจอร์ File Recovery ค่อนข้างชัดเจนทีเดียวสำหรับฟีเจอร์นี้ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการกู้คืนไฟล์นั่นเอง โดยใช้วิธีการสแกน เมื่อตรวจพบไฟล์ ก็สามารถ Recover ไฟล์ที่หายไปหรือถูกลบไปแบบไม่ตั้งใจกลับคืนมาได้

CardRecovery_4

CardRecovery ก็เป็นอีกหนึ่งซอฟต์แวร์สำหรับการกู้ไฟล์ที่อยู่บนเมมโมรีการ์ด ที่ใช้งานง่าย โดยทำเป็นขั้นตอน แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า ?CardRecovery เป็นโปรแกรมที่มีค่าใช้จ่าย สำหรับในขั้นตอนสุดท้ายที่จะกู้ไฟล์กลับคืนมา?

CardRecovery_8

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่บางครั้งทำไฟล์หาย ไม่ว่าจะเป็นการเผลอลบไปหรือเกิดความเสียหายระหว่างทำงาน แล้วจะสามารถกู้คืนกลับมาได้ทันทีทันใด ยิ่งไม่ค่อยได้สัมผัสกับโปรแกรมกู้ไฟล์ต่างๆ ด้วยแล้ว ต้องเรียกว่ามืดแปดด้านกันเลยทีเดียว การใช้โปรแกรมในการกู้คืนไฟล์หรือ Data Recovery ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งทีจะสามารถช่วยคุณได้มากทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

กู้ข้อมูลเพิ่มจากประกัน 3 ปี WD บริการพิเศษฮาร์ดดิสก์พัง ยังกู้ข้อมูลกับ IDRLAB ได้อีก 1 ปี กู้ข้อมูล เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่อยากต้องประสบพบเจอ แต่หลายคนที่เคยเจอกับอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์สุดวิสัย ขณะที่ใช้ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD มาบ้างแล้ว ก็น่าจะเข้าใจได้ดี กับสาเหตุที่บางทีไม่น่าจะเป็นเรื่องได้ เช่น เพื่อนเดินชนฮาร์ดดิสก์หล่น ขณะที่ ย้ายไฟล์ หรือน้องแมวที่บ้านกำลังน่ารัก วิ่งชนหล่น...

PC Zone

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบการเปลี่ยนหรืออัพเกรดฮาร์ดแวร์บ่อยๆ อุปกรณ์บางอย่างอาจจะเปลี่ยนได้ง่าย เรียกว่าถอดเปลี่ยนซื้อขายกันได้ทันที อย่าง แรม การ์ดจอ หรือซีพียูเป็นต้น แต่บางอย่างคุณอาจจะต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะในเรื่องข้อมูลในฮาร์ดดิสก์

SOFTWARE

EaseUS Data Recovery Wizard เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการกู้ข้อมูลหรือเรียกคืนไฟล์สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac โดยที่สามารถกู้ข้อมูลคืนได้ทั้งฮาร์ดดิสก์ภายในและที่ต่อภายนอก

Tips & Tricks

หากเกิดความผิดปกติกับฮาร์ดดิสก์ ควรจะส่งให้ศูนย์บริการกู้ข้อมูลเป็นผู้รับผิดชอบในการกู้คืนไฟล์จะให้ความปลอดภัยกว่า แต่ถ้าวันนี้ยังไม่ทราบว่ามีที่ใดบ้างที่ให้บริการในการกู้ข้อมูล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก