Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

แนะนำวิธีการสั่ง Shutdown ปิดเครื่องด้วย โปรแกรมส่งอีเมล Outlook

โดยปกติแล้วโปรแกรมทางด้านจดหมายอิเล็กทรอนิคส์หรืออีเมลอย่าง Outlook จะมีความสามารถในการคัดกรองอีเมล์ โดยผ่านการตั้งต่า Rule หรือเงื่อนไขตามแต่ผู้ใช้ต้องการ

โดยปกติแล้วโปรแกรมทางด้านจดหมายอิเล็กทรอนิคส์หรืออีเมลอย่าง Outlook จะมีความสามารถในการคัดกรองอีเมล์ โดยผ่านการตั้งต่า Rule หรือเงื่อนไขตามแต่ผู้ใช้ต้องการ และด้วยความสามารถนี้เอง เพื่อนๆก็จะสามานำเจ้า Outlook มาประยุกต์ในการใช้งานต่างๆและในการสั่งปิดหรือ Shutdown เครื่องด้วยอีเมลได้ด้วยละครับ ซึ่งหลักการก็ไม่มีอะไรมาก โดยในขั้นตอนแรกเราต้องสร้าง bat ไฟล์ขึ้นมาก่อน โดยในไฟล์นี้ใส่คำสั่งปิดเครื่องไว้ โดยวิธีการก็ทำง่ายๆ ดังนี้ครับ

Remote-Shutdown

Advertisement

 

1

Shutdown.bat

?
  • 1. เปิดหรือสร้างไฟล์ Notepad ขึ้นมา จากนั้นพิมพ์ข้อความนี้ลงไป?C:\windows\system32 shutdown ?s ?f ?t 00ใน Windows นั้นมีคำสั่ง shutdown อยู่แล้ว ส่วนความหมายของพารามิเตอร์ต่างๆ มีดังนี้

    -s หมายถึง สั่งให้ปิดเครื่อง

    -f หมายถึง บังคับให้ปิดโปรแกรมที่เปิดค้างไว้ด้วย

    -t 00 หมายถึง กำหนดเวลาหลังจากที่รับคำสั่ง เลขศูนย์ศูนย์ ก็หมายถึงให้ปิดทันที ไม่ต้องรอ

outlook-shutdown-12-500x233

  • 2. จากนั้นเซฟไฟล์แล้วตั้งชื่อว่า shutdown.bat นามสกุลต้องเป็น .bat เท่านั้น ไม่งั้นไฟล์จะไม่ทำงานนะครับ

 

2

ตั้งค่าและเงื่อนไขใน Outlook

?

หลังจากได้ไฟล์สั่งงานที่ต้องการแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการกำหนดค่าใน Outlook หลักการก็คือ เราจะตั้งเงื่อนไขหรือ Rule ใน Outlook ในการรับเมลว่า หากเมลไหนขึ้นหัวข้อเมลด้วยคำว่า shutdown ให้เปิดไฟล์ shutdown.bat มาทำงานนั่นเอง วิธีการทำดังนี้ (ในตัวอย่างนี้ผมใช้ Outlook 2013 สำหรับท่านที่ใช้รุ่นต่ำกว่านี้ก็สามารถทำได้ครับ เมนูคล้ายๆ กัน)

  • 1. ไปที่เมนู Manage Rules & Alerts?

outlook-shutdown-1

 

  • 2. คลิกที่ New Rule?

?outlook-shutdown-2-500x408

  • 3. เลือกเงื่อนไข Apply rule on messages I receive จากนั้นคลิก Next

?outlook-shutdown-3-413x500

  • 4. ติ๊กถูกที่บรรทัด with specific words in the subject จากนั้นคลิกข้อความที่ขีดเส้นใต้ไว้ตรง specific words ที่ช่องใน step 2:

?outlook-shutdown-4-413x500

  • 5. พิมพ์คำว่า Shutdown หรือข้อความตามต้องการ (ถ้ากลัวจะซ้ำกับเมลอื่นๆ อาจใช้ประโยคยาวหน่อย เช่น Shutdown my pc เป็นต้น) จากนั้นคลิก Add และ Ok ตามลำดับ

?outlook-shutdown-5

  • 6. กลับมาที่หน้าต่างเดิม ตรง specific words จะเปลี่ยนเป็นคำที่เรากำหนดไว้ คลิก Next ไปต่อครับ

?
outlook-shutdown-6-413x500

  • 7. ติ๊กถูกหน้าบรรทัด start application จากนั้นมาคลิกข้อความ application ที่ขีดเส้นใต้ไว้ในช่อง step 2:

?outlook-shutdown-7-413x500

  • 8. เลือกไปที่ไฟล์ .bat ที่เราได้สร้างไว้แล้ว

?
outlook-shutdown-8-500x384

  • 9. ตรงคำว่า application จะเปลี่ยนเป็นชื่อไฟล์ คลิก Finish ได้เลย

?outlook-shutdown-9-413x500

  • 10. จะมีหน้าต่างขึ้นเตือนดังภาพ ใจความก็คือ เราจำเป็นต้องเปิด outlook ทิ้งไว้เสมอ ไม่งั้นเงื่อนไขที่ตั้งไว้จะไม่ทำงานนั่นเอง

outlook-shutdown-10-500x94

  • 11. กลับมาที่หน้าต่างนี้ คลิก OK เป็นอันเรียบร้อย

?outlook-shutdown-11-500x408

ทีนี้ก็ลองส่งอีเมล โดยระบุ subject ตามเงื่อนไข โดยพิมพ์ว่า shutdown my pc ที่เราตั้งไว้ดูดู ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดเครื่องจะถูกปิดโดยทันที วิธีการทั้งหมดนี้สามารถประยุกต์ใช้ทำงานอย่างอื่นได้อีกหลายอย่าง เพื่อนๆก็ลองนำไปต่อยอดและปรับใช้กันดูนะครับผม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : pctodaythailand

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น Microsoft จึงเพิ่ม Authenticator Lite สำหรับ Outlook บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั้ง iOS และ Android ซึ่งปลอดภัยกว่าการยืนยันตัวตนด้วย SMS ถึง 71% ใน Blog Post ของ Microsoft ได้ระบุไว้ว่า ทางบริษัทได้การวิจัยแล้วว่าการรับรองความถูกต้องแบบหลายปัจจัยที่ดำเนินการผ่านการแจ้งเตือนแบบพุชในแอป Microsoft Authenticator...

IT NEWS

เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว Microsoft Outlook มีฟีเจอร์ Play My Emails ที่เปรียบเสมือนเลขาฯ ที่คอยจัดการอีเมลให้คุณใน ios และอีก 3 ปีใน Andriod โดยแรกเริ่มมีเพียงภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้เพิ่มอีก 2 ภาษาแล้ว ฟีเจอร์ Play My Emails...

How to

ปิดคอมไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา Shutdown ไม่ได้ บน Windows 10 ปิดคอมไม่ได้ เรียกว่าแทบจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาท็อปฮิต 10 อันดับของคนใช้คอมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กับอาการใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊คก็ตาม ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในบางช่วงโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากไม่ได้รับการ Update Windows ซึ่งเป็นการปรับปรุงระบบในเบื้องต้นด้วยแล้ว ก็อาจจะเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาในระหว่างการใช้งาน โดยอาการเช่นนี้ เกิดขึ้นได้ทั้งบนพีซีและโน๊ตบุ๊ค...

Tips & Tricks

ในยุคนี้เราใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์นานมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะใช้คอมจนเพลินแล้วลืมปิดเครื่อง ดังนั้นสิ่งที่ดีสุดคือเราควรตั้งเวลาปิดคอมทิ้งเอาไว้เลย เวลาดูหนัง, ทำงาน หรือเล่นเกมแล้วต้องการจำกัดเวลาเอาไว้ ว่าตอนนี้ต้องนอน หรือต้องเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นแล้ว จะได้ไม่เสียนิสัยนั่งติดอยู่หน้าคอมพิวเตอร์จนเลยเวลา แล้วเวลาส่วนเกินนี้ก็สามารถเอาไปทำอะไรอย่างอื่นได้อีกมากมายเลย สำหรับวิธีการตั้งค่าให้ปิดคอมแบบง่าย ๆ นั้นมี 4 วิธีด้วยกัน ทั้งใช้ Tools ที่ Windows มีให้ใช้งานอยู่แล้วหรือจะโหลดโปรแกรมมาติดตั้งในเครื่องก็ได้เช่นกัน ซึ่งวิธีการนั้นไม่ยากอย่างที่คิด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก