Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ซ่อนไฟล์ ภาพลับ จับรูปสุดหวงใส่ไว้หลังรูปภาพ

ก่อนจะเข้าไปสู่เรื่องราวที่เปิดจั่วหัวเอาไว้เสียน่ากลัว ต้องบอกก่อนว่าสิ่งที่กำลังนำเสนอนี้ ไม่ได้เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อนำเสนอในแง่ของความรุนแรงหรือก้าวร้าวแต่อย่างใด

ก่อนจะเข้าไปสู่เรื่องราวที่เปิดจั่วหัวเอาไว้เสียน่ากลัว ต้องบอกก่อนว่าสิ่งที่กำลังนำเสนอนี้ ไม่ได้เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อนำเสนอในแง่ของความรุนแรงหรือก้าวร้าวแต่อย่างใด รวมถึงไม่ได้นำไปสู่เรื่องสองแง่สองง่าม แต่กำลังจะพูดถึงเรื่องราวของความปลอดภัยในชีวิตประจำวันของหลายๆ คน ในด้านของไฟล์งานไฟล์อะไรต่างๆ ที่มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือกรจัดเก็บข้อมูลส่วนตัว

ในปัจจุบันก็คงทราบกันดีอยู่ว่า บางคนพยายามที่จะทำการป้องกันไฟล์ข้อมูล ด้วยการ Hidden file หรือการบีบอัดไฟล์ แต่บางทีก็ไม่พ้นความสามารถของบุคคลอื่น ที่พยายามค้นหาไฟล์เหล่านั้นมาดูให้ได้ ดังนั้นกลวิธีที่แยบยลยิ่งขึ้น อย่างเช่น การซ่อนไฟล์เหล่านั้นให้อยู่ในรูปแบบอื่น ที่คาดเดาได้ยาก ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มการป้องกันได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บเอาไว้เองหรือจะส่งให้กับผู้อื่นผ่านทางเมล์หรือแฟลชไดรฟ์ก็ตาม เช่นเดียวกับวิธีการซ่อนไฟล์ไว้ภายใต้รูปภาพแบบที่กำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ ด้วยโปรแกรมที่เรียกว่า Jpg+FileBinder ที่สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

Advertisement

file in pic 1

1
ในขั้นแรกให้ไปดาวน์โหลดโปรแกรมที่เรียกว่า Jpg+FileBinder จากเว็บไซต์ www.softpedia.com ซึ่งไฟล์ที่ได้จะเป็น WinRAR เมื่อแตกไฟล์ออกมา จะได้เป็นไฟล์ Jpg+FileBinder.exe ที่ดับเบิลคลิกแล้วใช้ได้ทันที

file in pic 2

2
จากนั้นให้เตรียมไฟล์ภาพที่ใช้สำหรับการซ่อนไฟล์ข้อมูลเอาไว้ในนั้น จะเป็นไฟล์ขนาดใดหรือนามสกุลใดก็ได้ เพราะไม่ได้มีผลต่อการทำงาน

file in pic 3

3
เตรียมไฟล์ข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บหรือซ่อนเอาไว้ ด้วยการทำให้อยู่ในรูปของไฟล์บีบอัด วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ คลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการจากนั้นคลิก Add to? แล้วนำไฟล์ที่ได้จากการบีบอัดนั้นมาใช้

file in pic 4

4
แต่ถ้าให้มีการป้องกันอีกระดับ ก็อาจจะใช้วิธีใส่พาสส์เวิร์ดเข้าไปในไฟล์บีบอัดด้วย โดยใช้วิธีคลิกขวาที่ไฟล์ เช่นเดียวกับการ Add to? ปกติ แต่ให้คลิกเลือกที่ Add to Archive? แทน จากนั้นคลิกไปที่แท็บ Advance จากนั้นเลือกที่ Set Password

file in pic 5

5
เมื่อได้ไฟล์ที่ผ่านการบีบอัดและจัดเก็บมาเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เรียกโปรแกรม Jpg+FileBinder ขึ้นมา ด้วยการดับเบิลคลิกที่ไอคอน

file in pic 6

6
เมื่อหน้าต่างโปรแกรมปรากฏขึ้น ในหน้าโปรแกรม จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ Picture, Compress file และ Output picture file

file in pic 7

7
ในขั้นแรกให้เลือกไฟล์ภาพที่ต้องการนำมาใช้เป็นตัวหลอกหรือนำมาครอบไฟล์สำคัญที่บีบอัดเอาไว้ โดยคลิกไปที่ปุ่ม Picture จากนั้นเลือกภาพที่ต้องการ

file in pic 8

8
ต่อมาให้เลือกไฟล์สำคัญที่ต้องการนำมาเก็บซ่อน ซึ่งเป็นไฟล์บีบอัดที่ทำเอาไว้ตั้งแต่ต้น ด้วยการคลิกที่ปุ่ม Compress file แล้วเลือกไฟล์ที่ต้องการ

file in pic 9jpg

9
ขั้นสุดท้ายให้คลิกที่ Output Picture file ซึ่งเป็นโฟลเดอร์ที่ต้องการให้ไฟล์ที่สร้างเสร็จแล้วนำไปจัดเก็บ ซึ่งในที่นี้อาจจะเลือกพื้นที่ชั่วคราว อย่างเช่น My Document หรือ Desktop แต่ถ้าให้มั่นใจก็อาจจะเลือกเป็นอุปกรณ์ต่อภายนอกอย่างแฟลชไดรฟ์หรือ External HDD ก็ได้เช่นกัน เมื่อได้พื้นที่แล้วให้คลิก Save

file in pic 10jpg

10
จากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม Ok เพื่อเริ่มขั้นตอนในการสร้างไฟล์สำคัญที่จะมาอยู่ในรูปภาพตามที่กำหนดไว้

file in pic 11jpg

11
เมื่อคลิกปุ่ม Ok แล้ว ให้เข้าไปดูโฟลเดอร์ที่ตั้งไว้สำหรับ File output จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ได้จะเป็นรูปภาพตามปกติอย่างที่เราเห็นกันโดยทั่วไป

file in pic 12jpg

12
แม้แต่การดับเบิลคลิก ก็ไม่อาจทราบได้เลยว่ามีไฟล์ซ่อนอยู่ด้านใน เพราะโปรแกรมก็จะตรวจสอบว่าเป็นรูปภาพและเปิดบนโปรแกรมพรีวิวรูปภาพตามปกติ

file in pic 13jpg

13
แต่ถ้าต้องการจะเปิดไฟล์ใช้งาน ก็ต้องคลิกขวาที่ไฟล์ภาพนั้น แล้วเลือก Open with?แล้วเลือกโปรแกรม WinRAR

file in pic 14jpg

14
จากนั้นไฟล์ที่ถูกซ่อนเอาไว้ ก็จะปรากฏขึ้น แต่ถ้าตั้งค่า Password ก็ต้องใส่ให้เรียบร้อยเสียก่อน

เป็นรูปแบบการป้องกันที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง สำหรับคนที่มีความลับเยอะหรือต้องการความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นในการที่จะจัดส่งไฟล์หรือเก็บไฟล์ให้รอดพ้นจากการค้นหา จากบุคคลไม่พึงประสงค์นั่นเอง ซึ่งเทคนิคดังกล่าวนี้ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี แต่ต้องมีการจัดเก็บให้เป็นระเบียบ ไม่อย่างนั้นผู้ใช้อาจจะเผลอลบไฟล์เหล่านั้นเองก็เป็นได้ คงต้องระมัดระวังเอาไว้บ้าง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก