Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

เทคโนโลยีอัดแน่นในแพลตฟอร์ม Intel ที่หลายๆ ท่านมองข้าม

เดี๋ยวนี้หลายๆท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่องก็มักจะมองแค่ ซีพียู การ์ดจอ แรม ฮาร์ดดิสค์ ฯลฯ

เดี๋ยวนี้หลายๆ ท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่องก็มักจะมองแค่ ซีพียู การ์ดจอ แรม ฮาร์ดดิสก์ ฯลฯ

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วในโน๊ตบุ๊คหนึ่งเครื่องนั้นมีอะไรที่มากกว่าแค่สเปกกับ ราคา ที่ผมต้องการสื่อนี่ก็คือเทคโนโลยีต่างๆที่อยู่ภายในโน้ตบุีกหนึ่งเครื่อง ซึ่งเป็นอะไรที่หลายๆท่านมองข้ามไป โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม Intel โดยเฉพาะตระกูล Core i3 i5 i7 อยากจะบอกว่ามันมีเทคโนโลยีต่างๆที่น่าสนใจอยู่ภายในไม่น้อย เช่น WiDi หรือ Turboboost ที่เหนือกว่าคู่แข่ง ว่าแต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นไปชมกันครับ

Advertisement

 

Intel Turbo Boost

image

เทคโนโลยีตัวแรกจะเป็นหนึ่งในสเปกของซีพียูตัว Core i5 และ i7 โดยจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความเร็วของซีพียูให้อัตโนมัติ คล้ายๆ กับการ Overclock แต่การเพิ่มขึ้นของความเร็วจะขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่ใช้งาน ความร้อน และพลังงานที่ใช้ เช่นถ้าใช้งานแค่คอร์เดียว ก็จะได้ความเร็วสูงสุดตามสเปกเช่นบอกว่า up to 3.2GHz ก็จะได้ที่ความเร็วสูงสุด แต่ถ้าใช้งาน 2-3 คอร์ ความเร็ว Turbo Boost ก็จะลดลง ต้องตำหรับ

  • ช่วยให้ได้ความเร็วของซีพียูสูงขึ้นอัตโนมัติ ตามความต้องการของโปรแกรมต่างๆ

 

Intel Hyper Threading

image

เทคโนโลยีเก่าแก่ที่อยู่กับ Intel มานาน ด้วยการดึงทรัพย์ยากรของตัวซีพียูที่ว่างอยู่มาทำ คอร์เสมือนเพิ่มอีกเท่าตัว เช่น Core i5 คอร์แท้ 2 คอร์ แต่จะมี 4 เทรด ด้วยเทคโนโลยี Hyper Threading เวลาเช็คด้วยโปรแกรมก็จะเห็นเสมือนเป็น 4 คอร์ ช่วยให้สามารถทำงานที่ต้องใช้หลายคอร์ได้ดีขึ้น จากเดิมอาจจะมี 2 ช่องทางเป็นหลัก ก็จะมีทางเบี่ยงเพิ่มอีก 2 ช่องทาง เป็นตัวช่วย แต่อย่างไร 4 คอร์แท้ก็ยังให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า

  • ช่วยให้ซีพียู 2 คอร์ สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น เสมือนมี 4 คอร์

 

Intel Quick Sync Video

image

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่อยู่ในซีพียู Intel ซึ่งหลายๆ ท่านไม่ทราบกันเป็นตัวช่วยที่ทำให้สามารถแปลงไฟล์ หรือลดขนาดไฟล์เปลี่ยนนามสกุลไฟล์ได้ดีขึ้น จากเดิมที่ไม่มีเทคโนโลยีนี้อาจจะใช้เวลาในการแปลงไฟล์ 30 นาที ก็จะช่วยให้สามารถลดเวลาในการแปลงไฟล์เหลือ 20 นาที ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเป็นโปรแกรมที่สนับสนุนด้วยจะช่วยให้เร็วขึ้นไปอีก

  • ทำให้สามารถแปลงวิดีโอได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม

Intel WiDi (Wireless Display)

image

ในโน๊ตบุ๊ค Intel เกือบทุกรุ่นนั้นล้วนแต่รองรับ Intel WiDi เกือบทั้งนั้น หรือเช็คง่ายๆ ก็แค่ดูว่า ซีพียู การ์ดจอที่เป็น Intel แล้ว ก็ยังต้องมีการ์ด WiFi ที่เป็น Intel ด้วยก็จะทำให้สามารถใช้ Intel WiDi ได้ ด้วยเทคโนโลยีนี้จะทำให้เรื่องการส่งภาพไร้สายเป็นเรื่องง่ายๆ แค่มีกล่องรับสัญญาณ WiDi ก็สามารถส่งสัญญาณภาพไร้สายแบบ Full HD ได้อย่างไม่มีปัญหา

  • ช่วยให้สามารถส่งสัญญาณภาพไร้สายระดับ Full HD โดยไม่ต้องพึ่งสาย HDMI แต่อย่างใด

Intel Anti-Theft Technology

image

Anti-Theft เมื่อก่อนอาจจะเป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในโน๊ตบุ๊คกลุ่มองค์กร แต่เมื่อ Intel ยกมาใส่ Ultrabook ทำให้เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้น เทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันตัวเครื่องและข้อมูลจากการโจรกรรมไม่ว่าอยู่ที่ใดใน โลก เมื่อเครื่องเกิดการโจรกรรมก็สามารถสั่งล๊อกเครื่อง ล๊อกข้อมูลเอาไปใช้อะไรไม่ได้ อีกทั้งยังสามารถติดตามเครื่องได้ด้วยว่าอยู่ไหนแล้วจะได้ตามไปเอาคืนได้ ครับ

  • ช่วยรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและตัวเครื่องไม่ว่าเครื่องจะถูกโจรกรรมไปที่ไหน ล๊อกเครื่องได้แถมยังสามารถติดตามเครื่องกลับมาได้ด้วย

Intel? InTru? 3D

image

เป็น เทคโนโลยีใหม่ที่ Intel ใส่มาในรุ่น Core I ตัวหลังๆ ทำให้รองรับการประมวลผลภาพแบบ 3D ได้ราบลื่นขึ้นสามารถแสดงผลแบบ 3D ได้ดีไม่แพ้เครื่องเล่น Blu-ray พร้อมรองรับการแสดงผลภาพผ่านพอร์ต HDMI ver 1.4 เพื่อแสดงผลไปยัง LCD TV แบบ 3D ได้เลย

  • ช่วยให้สามารถประมวลผลภาพ 3D เพื่อการแสดงผลภาพผ่าน LCD TV ได้ดีขึ้น

Intel vPro

image

เทคโนโลยี ที่อยู่คู่ Intel มานาน กับเทคโนโลยีที่มีอยู่ในโน๊ตบุ๊คกลุ่มองค์กร โดยจะเป็นชุดความสามารถด้านความปลอดภัยและการบริหารจัดการภายในโปรเซสเซอร์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาความปลอดภัยด้านสี่ด้านหลักๆ

  1. การจัดการภัยคุกคาม รวมถึงการป้องกันจาก รูทคิท ไวรัส และมัลแวร์
  2. การป้องกันการเข้าถึงจุดเชื่อมต่อเว็บไซต์และการระบุตัวตน
  3. ปกป้องข้อมูล ความลับส่วนบุคคล และธุรกิจ
  4. ตรวจติดตาม แก้ไขปัญหา และซ่อมแซมพีซีและเวิร์คสเตชันทั้งจากทางไกลและในพื้นที่

หลักๆ เลยคือเพิ่มระบบความปลอดภัยในตัวเครื่องให้สามารถรักษาความปลอดภัยได้ดีขึ้น กว่าโน้ตบุีกทั่วไปที่ไม่มี vPro กับ user ทั่งๆไปคงไม่เท่าไร แต่กับตามบริษัทใหญ่ๆข้อมูลในตัวเครื่องเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะข้อมูลพวกนี้ บางอย่างประเมินค่าไม่ได้ ความปล่อยภัยของตัวเครื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

Intel? Rapid Storage Technology

image

เป็น เทคโนโลยีที่ช่วยจัดการฮาร์ดดิสค์พกพาในตัวเครื่องเพื่อประประสิทธิภาพให้ เร็วแรงขึ้น พรวมถึงช่วยในการจัดการพลังงานของฮาร์ดดิสค์ให้ดีขึ้นประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยโปรแกรมจะคอยช่วยตรวจเช็คสถานะของฮาร์ดดิสค์และคอยควบคุมให้สามารถใช้งาน ได้อย่างปรกติ และเมื่อฮาร์ดดิสค์มีปัญหาก็จะรายงานให้ user ทราบด้วยครับ

  • โปรแกรมที่ช่วยควบคุ่มฮาร์ดดิสค์ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน พร้อมคอยตรวจเช็คฮาร์ดดิสค์ด้วย

Intel Thunderbolt

image

เป็น หนึ่งในเทคโนโลยีที่ Intel พัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อเข้ามาแทน USB โดยจะใช้สายแบบ Light Peak ซึ่งเป็นสายเคเบิลแบบออปติกซึ่งเป็นสายสัญญาณที่ให้คุณภาพรวมถึงสัญญาณที่ นิ่งกว่าสายแบบทองเหลืองหรือเงินที่ใช้ใน USB? โดยปัจจุบันเทคโนโลยี Light Peak สามารถรองรับการส่งผ่านสัญญาณที่มีแบนด์วิดธ์สูงถึง 10Gb/s และสามารถมีความยาวของสายได้ไกลถึง 100 เมตรโดยไม่มีผลกระทบกับคุณภาพสัญญาณ? และเริ่มใช้ในเครื่อง Macbook เป็นครั้งแรก แม้ในโน๊ตบุ๊ค Windows ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก แต่ Intel เองก็พยายามผลักดันให้มีโน๊ตบุ๊คหรือ PC ที่มาพร้อมพอร์ตนี้มากขึ้น

  • พอร์ตรุ่นใหม่ที่เน้นเรื่องของความเร็วที่กว่า USB 3.0 อีกทั้งจะได้ความสเถียรของสัญญาณที่นิ่งและดีกว่า
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก