Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

เทคโนโลยีอัดแน่นในแพลตฟอร์ม Intel ที่หลายๆ ท่านมองข้าม

เดี๋ยวนี้หลายๆท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่องก็มักจะมองแค่ ซีพียู การ์ดจอ แรม ฮาร์ดดิสค์ ฯลฯ

เดี๋ยวนี้หลายๆ ท่านที่ซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่องก็มักจะมองแค่ ซีพียู การ์ดจอ แรม ฮาร์ดดิสก์ ฯลฯ

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วในโน๊ตบุ๊คหนึ่งเครื่องนั้นมีอะไรที่มากกว่าแค่สเปกกับ ราคา ที่ผมต้องการสื่อนี่ก็คือเทคโนโลยีต่างๆที่อยู่ภายในโน้ตบุีกหนึ่งเครื่อง ซึ่งเป็นอะไรที่หลายๆท่านมองข้ามไป โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม Intel โดยเฉพาะตระกูล Core i3 i5 i7 อยากจะบอกว่ามันมีเทคโนโลยีต่างๆที่น่าสนใจอยู่ภายในไม่น้อย เช่น WiDi หรือ Turboboost ที่เหนือกว่าคู่แข่ง ว่าแต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นไปชมกันครับ

Advertisement

 

Intel Turbo Boost

image

เทคโนโลยีตัวแรกจะเป็นหนึ่งในสเปกของซีพียูตัว Core i5 และ i7 โดยจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความเร็วของซีพียูให้อัตโนมัติ คล้ายๆ กับการ Overclock แต่การเพิ่มขึ้นของความเร็วจะขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่ใช้งาน ความร้อน และพลังงานที่ใช้ เช่นถ้าใช้งานแค่คอร์เดียว ก็จะได้ความเร็วสูงสุดตามสเปกเช่นบอกว่า up to 3.2GHz ก็จะได้ที่ความเร็วสูงสุด แต่ถ้าใช้งาน 2-3 คอร์ ความเร็ว Turbo Boost ก็จะลดลง ต้องตำหรับ

  • ช่วยให้ได้ความเร็วของซีพียูสูงขึ้นอัตโนมัติ ตามความต้องการของโปรแกรมต่างๆ

 

Intel Hyper Threading

image

เทคโนโลยีเก่าแก่ที่อยู่กับ Intel มานาน ด้วยการดึงทรัพย์ยากรของตัวซีพียูที่ว่างอยู่มาทำ คอร์เสมือนเพิ่มอีกเท่าตัว เช่น Core i5 คอร์แท้ 2 คอร์ แต่จะมี 4 เทรด ด้วยเทคโนโลยี Hyper Threading เวลาเช็คด้วยโปรแกรมก็จะเห็นเสมือนเป็น 4 คอร์ ช่วยให้สามารถทำงานที่ต้องใช้หลายคอร์ได้ดีขึ้น จากเดิมอาจจะมี 2 ช่องทางเป็นหลัก ก็จะมีทางเบี่ยงเพิ่มอีก 2 ช่องทาง เป็นตัวช่วย แต่อย่างไร 4 คอร์แท้ก็ยังให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า

  • ช่วยให้ซีพียู 2 คอร์ สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น เสมือนมี 4 คอร์

 

Intel Quick Sync Video

image

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่อยู่ในซีพียู Intel ซึ่งหลายๆ ท่านไม่ทราบกันเป็นตัวช่วยที่ทำให้สามารถแปลงไฟล์ หรือลดขนาดไฟล์เปลี่ยนนามสกุลไฟล์ได้ดีขึ้น จากเดิมที่ไม่มีเทคโนโลยีนี้อาจจะใช้เวลาในการแปลงไฟล์ 30 นาที ก็จะช่วยให้สามารถลดเวลาในการแปลงไฟล์เหลือ 20 นาที ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเป็นโปรแกรมที่สนับสนุนด้วยจะช่วยให้เร็วขึ้นไปอีก

  • ทำให้สามารถแปลงวิดีโอได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม

Intel WiDi (Wireless Display)

image

ในโน๊ตบุ๊ค Intel เกือบทุกรุ่นนั้นล้วนแต่รองรับ Intel WiDi เกือบทั้งนั้น หรือเช็คง่ายๆ ก็แค่ดูว่า ซีพียู การ์ดจอที่เป็น Intel แล้ว ก็ยังต้องมีการ์ด WiFi ที่เป็น Intel ด้วยก็จะทำให้สามารถใช้ Intel WiDi ได้ ด้วยเทคโนโลยีนี้จะทำให้เรื่องการส่งภาพไร้สายเป็นเรื่องง่ายๆ แค่มีกล่องรับสัญญาณ WiDi ก็สามารถส่งสัญญาณภาพไร้สายแบบ Full HD ได้อย่างไม่มีปัญหา

  • ช่วยให้สามารถส่งสัญญาณภาพไร้สายระดับ Full HD โดยไม่ต้องพึ่งสาย HDMI แต่อย่างใด

Intel Anti-Theft Technology

image

Anti-Theft เมื่อก่อนอาจจะเป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในโน๊ตบุ๊คกลุ่มองค์กร แต่เมื่อ Intel ยกมาใส่ Ultrabook ทำให้เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้น เทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันตัวเครื่องและข้อมูลจากการโจรกรรมไม่ว่าอยู่ที่ใดใน โลก เมื่อเครื่องเกิดการโจรกรรมก็สามารถสั่งล๊อกเครื่อง ล๊อกข้อมูลเอาไปใช้อะไรไม่ได้ อีกทั้งยังสามารถติดตามเครื่องได้ด้วยว่าอยู่ไหนแล้วจะได้ตามไปเอาคืนได้ ครับ

  • ช่วยรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและตัวเครื่องไม่ว่าเครื่องจะถูกโจรกรรมไปที่ไหน ล๊อกเครื่องได้แถมยังสามารถติดตามเครื่องกลับมาได้ด้วย

Intel? InTru? 3D

image

เป็น เทคโนโลยีใหม่ที่ Intel ใส่มาในรุ่น Core I ตัวหลังๆ ทำให้รองรับการประมวลผลภาพแบบ 3D ได้ราบลื่นขึ้นสามารถแสดงผลแบบ 3D ได้ดีไม่แพ้เครื่องเล่น Blu-ray พร้อมรองรับการแสดงผลภาพผ่านพอร์ต HDMI ver 1.4 เพื่อแสดงผลไปยัง LCD TV แบบ 3D ได้เลย

  • ช่วยให้สามารถประมวลผลภาพ 3D เพื่อการแสดงผลภาพผ่าน LCD TV ได้ดีขึ้น

Intel vPro

image

เทคโนโลยี ที่อยู่คู่ Intel มานาน กับเทคโนโลยีที่มีอยู่ในโน๊ตบุ๊คกลุ่มองค์กร โดยจะเป็นชุดความสามารถด้านความปลอดภัยและการบริหารจัดการภายในโปรเซสเซอร์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาความปลอดภัยด้านสี่ด้านหลักๆ

  1. การจัดการภัยคุกคาม รวมถึงการป้องกันจาก รูทคิท ไวรัส และมัลแวร์
  2. การป้องกันการเข้าถึงจุดเชื่อมต่อเว็บไซต์และการระบุตัวตน
  3. ปกป้องข้อมูล ความลับส่วนบุคคล และธุรกิจ
  4. ตรวจติดตาม แก้ไขปัญหา และซ่อมแซมพีซีและเวิร์คสเตชันทั้งจากทางไกลและในพื้นที่

หลักๆ เลยคือเพิ่มระบบความปลอดภัยในตัวเครื่องให้สามารถรักษาความปลอดภัยได้ดีขึ้น กว่าโน้ตบุีกทั่วไปที่ไม่มี vPro กับ user ทั่งๆไปคงไม่เท่าไร แต่กับตามบริษัทใหญ่ๆข้อมูลในตัวเครื่องเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะข้อมูลพวกนี้ บางอย่างประเมินค่าไม่ได้ ความปล่อยภัยของตัวเครื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

Intel? Rapid Storage Technology

image

เป็น เทคโนโลยีที่ช่วยจัดการฮาร์ดดิสค์พกพาในตัวเครื่องเพื่อประประสิทธิภาพให้ เร็วแรงขึ้น พรวมถึงช่วยในการจัดการพลังงานของฮาร์ดดิสค์ให้ดีขึ้นประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยโปรแกรมจะคอยช่วยตรวจเช็คสถานะของฮาร์ดดิสค์และคอยควบคุมให้สามารถใช้งาน ได้อย่างปรกติ และเมื่อฮาร์ดดิสค์มีปัญหาก็จะรายงานให้ user ทราบด้วยครับ

  • โปรแกรมที่ช่วยควบคุ่มฮาร์ดดิสค์ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน พร้อมคอยตรวจเช็คฮาร์ดดิสค์ด้วย

Intel Thunderbolt

image

เป็น หนึ่งในเทคโนโลยีที่ Intel พัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อเข้ามาแทน USB โดยจะใช้สายแบบ Light Peak ซึ่งเป็นสายเคเบิลแบบออปติกซึ่งเป็นสายสัญญาณที่ให้คุณภาพรวมถึงสัญญาณที่ นิ่งกว่าสายแบบทองเหลืองหรือเงินที่ใช้ใน USB? โดยปัจจุบันเทคโนโลยี Light Peak สามารถรองรับการส่งผ่านสัญญาณที่มีแบนด์วิดธ์สูงถึง 10Gb/s และสามารถมีความยาวของสายได้ไกลถึง 100 เมตรโดยไม่มีผลกระทบกับคุณภาพสัญญาณ? และเริ่มใช้ในเครื่อง Macbook เป็นครั้งแรก แม้ในโน๊ตบุ๊ค Windows ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก แต่ Intel เองก็พยายามผลักดันให้มีโน๊ตบุ๊คหรือ PC ที่มาพร้อมพอร์ตนี้มากขึ้น

  • พอร์ตรุ่นใหม่ที่เน้นเรื่องของความเร็วที่กว่า USB 3.0 อีกทั้งจะได้ความสเถียรของสัญญาณที่นิ่งและดีกว่า
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก