Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ใช้ Windows 7 เเล้วช้า?ถึงคราวสะสางระบบกันบ้าง

สำหรับการใช้วินโดวส์ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชันใด ผู้ใช้จะพบกับปัญหาหนึ่งที่อยู่คู่กับวินโดวส์มาตลอด นั้นคือเมื่อเริ่มแรกๆ วินโดวส์ของเราก็วิ่งฉิ่วดีอยู่หรอก แต่เมื่อนานๆ ไปก็อืดทำงานช้าจะเปิดโปรแกรมอะไรแต่ละทีก็ใช้เวลานานขึ้นที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะวินโดวส์ได้สร้างไฟล์ที่ไม่ต้องการทิ้งไว้เยอะขึ้น ที่เรียกว่าไฟล์ขยะ

เจ้าไฟล์ขยะที่ว่านี้ ก็เกิดจากเราติดตั้งโปรแกรมหรือถอนโปรแกรมเพราะเมื่อติดตั้งโปรแกรมใหม่เข้าไปในวินโดวส์ ในระหว่างการติดตั้งตัวโปรแกรมที่จะเขียนไฟล์ชั่วคราวที่จำเป็นในการติดตั้งไว้ในเครื่อง เมื่อติดตั้งเสร็จก็จะลบออกให้ แต่ในความจริงแล้วโปรแกรมพวกนี้มักจะลบไฟล์ชั่วคราวไม่หมด มันก็จะเป็นไฟล์ขยะไว้ในเครื่องเรา เมื่อถอนโปรแกรมก็เช่นกัน วินโดวส์ก็ไม่สามารถถอนไฟล์ทุกไฟล์ได้หมดจดก็จะเหลือเป็นไฟล์ขยะอีก ไหนจะไฟล์ที่เราทำงานลบบ้างก็อปปี้บ้าง ไฟล์ชั่วคราวของโปรแกรมต่างๆ ที่มันเขียนไว้ในขณะทำงานอีก และสำหรับพวกที่นิยมท่องเว็บก็จะมีไฟล์ขยะที่เรียกว่า Internet Cache Files ?

Advertisement

วันนี้เรามาสะสางกับปัญหานี้ด้วยกันดีกว่าเพื่อให้วินโดวส์ของเราลื่นไหลทำงานได้เร็วเหมือนตอนติดตั้งวินโดวส์ใหม่?ทำความเข้าใจกันก่อนในบทความนี้จะใช้ Windows 7 เป็น OS ของเครื่องและไม่ใช้โปรแกรมอื่นๆ มาช่วยนอกจากฟีเจอร์ของวินโดวส์และเอาแบบผู้ใช้ทั่วๆ ไปสามารถทำได้ ไม่จำเป็นต้องเจาะลึกแบบมือโปรฯ นะครับ

ลบไฟล์ที่ Temp Directory ? เป็นที่เก็บไฟล์ชั่วคราวของโปรแกรมที่เราใช้อยู่ในวินโดวส์ทั้งที่ติดตั้งและถอนออก

  • คลิก Start พิมพ์ %temp% ที่ช่องว่าง Search ของ Start Menu แล้ว Enter
  • เมื่อมาที่ Temp Directory ให้กดคีย์ Ctrl + A ทำ Highlight ทุกโฟลเดอร์ทุกไฟล์ ที่หน้าต่างด้านขวา แล้วกด Shift +Delete การลบไฟล์แบบนี้จะเป็นการลบไฟล์แบบที่ไฟล์จะไม่ส่งไปที่ Recycle Bin อีก

Clean w7 01

 

ลบไฟล์ที่ Software Distribution ? ไฟล์ที่โฟลเดอร์นี้จะเป็นไฟล์อัปเดทจุดบกพร่องต่างๆ ของ Windows 7 เมื่ออัปเดทแล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟล์พวกนี้อีกต่อไป

  • คลิก Start พิมพ์ C:\Windows\SoftwareDistribution\Download ที่ช่องว่าง Search ของ Start Menu แล้ว Enter
  • กดคีย์ Ctrl + A ทำ highlight ทุกโฟลเดอร์ทุกไฟล์ ที่หน้าต่างด้านขวา แล้วกด Shift +Delete

Clean w7 02

 

ลบไฟล์ Internet Cache Files ? เป็นไฟล์ที่ Internet Browser ที่เราใช้เขียนเก็บไว้เพื่อใช้งาน ซึ่งเบราว์เซอร์แต่ละตัวมีที่เก็บไม่เหมือนกัน ในที่นี่จะนำเสนอวิธีล้างไฟล์ Cache ของเบราว์เซอร์ยอดฮิต 3 ตัว ได้แก่

Internet Explorer

  • เปิด Internet Explorer (IE) ขึ้นมาไปที่ เมนู Tool > Internet Options
  • ที่แท็บ General ตรงรายการ Browsing History ให้คลิกที่ปุ่ม Delete

Clean w7 03

  • ทำเครื่องหมายถูกเฉพาะรายการที่คุณต้องการลบ คลิก Delete

Clean w7 04?

Firefox

  • ไปที่เมนู Tool ?> Options > Privacy คลิกที่ Clear Recent History

?Clean w7 05

  • คลิกที่ Details ?แล้วเลือก Time range to clear? (ระยะเวลาที่ต้องการล้าง)
  • ทำเครื่องหมายถูกเฉพาะรายการที่คุณต้องการลบ คลิก? Clear Now

หมายเหตุ ? เราสามารถใช้คีย์ลัดมาที่จุดนี้ได้เลยโดยกดคีย์ Ctrl + Shift + Del

Clean w7 06?

Google Chrome

  • คลิกที่ไอคอนรูป ประแจ ที่อยู่ด้านบนขวามือ
  • เลือกคำสั่ง เครื่องมือ > ล้างข้อมูลการเข้าชม ทำเครื่องถูกหน้ารายการที่ต้องการลบ
  • เลือกช่วงเวลาที่ต้องการลบ? คลิก ล้างข้อมูลการท่องเว็บ

หมายเหตุ ? เราสามารถใช้คีย์ลัดมาที่จุดนี้ได้เลยโดยกดคีย์ Ctrl + Shift + Del

Clean w7 07

 

ลบไฟล์ที่ Windows TEMP Directory ? ที่โฟลเดอร์ Temp ในไดเร็คโตรี่ของ Windows ก็เป็นอีกที่นึงที่เก็บไฟล์ขยะ ก็สมควรล้างออกด้วย

  • คลิก Start พิมพ์ C:\Windows\Temp ที่ช่องว่าง Search ของ Start Menu แล้ว Enter
  • กดคีย์ Ctrl + A ทำ Highlight ทุกโฟลเดอร์ ทุกไฟล์ ที่หน้าต่างด้านขวา แล้วกด Shift +Delete

Clean w7 08

 

ลบไฟล์ที่ Recycle Bin ? ถังขยะประจำวินโดวส์ซึ่งเป็นที่เก็บไฟล์ที่เราลบไว้ชั่วคราวเผื่อต้องการรีสโตร์กลับมาใหม่ เมื่อคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะนำไฟล์กลับมาใช้ใหม่ ก็ล้างแบบถาวรไปเลย

  • คลิกขวาที่ Recycle bin
  • เลือกคำสั่ง Empty Recycle Bin

Clean w7 09

 

จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นการจัดการกับไฟล์ขยะหรือไฟล์ที่ไม่ได้ใช้งาน ผมจะขอเพิ่มให้อีกสักเล็กน้อยที่ไม่เกี่ยวกับการล้างไฟล์ขยะ เพราะว่าล้างไฟล์ขยะต่างๆ แล้ววินโดวส์จะเร็วขึ้นได้ดีทันที มันมีความเกี่ยวข้องกับส่วนอื่นของวินโดวส์ด้วย

Disk Defragmenter ? คือการทำการจัดเรียงข้อมูลของไฟล์ต่าง ๆ ที่เก็บอยู่ในฮาร์ดดิสก์ ให้มีความต่อเนื่องหรือเรียงเป็นระบบต่อ ๆ กันไป ประโยชน์ที่จะได้รับคือ ความเร็วในการอ่านข้อมูลของไฟล์นั้น จะมีการอ่านข้อมูลได้เร็วขึ้น อาทิเช่น ถ้าหากมีไฟล์ที่เก็บอยู่ในฮาร์ดดิสก์ ที่มีการเก็บข้อมูลแบบกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป เมื่อต้องการอ่าน ข้อมูลของไฟล์นั้น หัวอ่านของฮาร์ดดิสก์ก็จะต้องมีการเคลื่อนย้ายไปมาเพื่อทำการอ่านข้อมูลจบครบ หากเรามีการทำ Disk Defragmenter แล้วจะทำให้การเก็บข้อมูลจะมีความต่อเนื่องกันมากขึ้น เมื่อต้องการอ่านข้อมูลนั้น หัวอ่านของฮาร์ดดิสก์จะสามารถอ่านได้ โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายหัวอ่านบ่อยหรือมากเกินไป จะทำให้ใช้เวลาในการอ่านได้เร็วขึ้น การทำ Disk Defragmenter แนะว่าควรทำอย่างยิ่งหลังการที่เราทำการลบไฟล์ขยะตามที่กล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้

  • คลิก Start พิมพ์ Disk Defragmenter ที่ช่องว่าง Search ของ Start Menu แล้ว Enter
  • จากนั้นคลิกที่ไดร์ฟที่ต้องการทำ Disk Defragmenter แล้วคลิกปุ่ม Defragment disk แล้วรอให้ระบบจัดการจะช้าหรือเร็วก็อยู่ที่ไฟล์และขนาดของข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ว่ามีการ Fragment มากน้อยเท่าใด ซึ่งเราสามารถทำการตรวจสอบก่อนทำ Disk Defragmenter ได้โดยคลิกที่ปุ่ม Analyze disk

?Clean w7 10

ข้อควรระวัง ? กรณีคอมพิวเตอร์ที่ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD (Solid State Drive) มีข้อห้ามสำหรับฮาร์ดดิสก์ชนิดนี้ คือห้ามทำ Disk Defragmenter เพราะเทคโนโลยีเป็นหน่วยความจำประเภท Flash ชนิดหนึ่ง ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีจานแม่เหล็ก ไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำ Disk Defragmenter

ลดโปรแกรมในโฟลเดอร์ Startup ? เป็นที่โปรแกรมต่างๆ ที่เราติดตั้งลงในวินโดวส์ จะไปตั้งค่าเรียกขึ้นมาโดยอัตโนมัติในระหว่างบูตเครื่อง ซึ่งบางโปรแกรมก็ไม่มีความจำเป็นที่โหลดขึ้นมาทำงานตลอดเวลา ตัวอย่าง เช่น QuickTime, Real Player, PowerDVD , Acrobat Reader เป็นต้น? เพราะยิ่งโหลดมามากก็ไปกินหน่วยความจำในเครื่องมากเท่านั้นทำให้วินโดวส์ทำงานช้า แนะนำให้ตรวจสอบโปรแกรมเหล่านี้ว่ามีความจำเป็นแค่ไหน ถ้าไม่จำเป็นก็เอามันออกไปบ้างครับ วิธีการก็ตามนี้

  • พิมพ์ msconfig ลงในช่อง Search ของ Start Menu แล้วกดคีย์ Enter
  • ที่หน้าต่าง System Configuration ให้ไปที่แท็บ Startup ซึ่งจะมีรายชื่อโปรแกรมที่ถูกเรียกมาพร้อมกับวินโดวส์อยู่ วิธีปิดการทำงานของพวกนี้ ก็คลิกยกเลิกเครื่องหมายถูกหน้าชื่อโปรแกรมที่ไม่ต้องการให้ ทำงานพร้อมวินโดวส์ เสร็จแล้วคลิก OK เพื่อรีสตาร์ทเครื่องใหม่

?Clean w7 11

?

ข้อควรระวัง การเลือกปิดการทำงานในโฟลเดอร์นี้ ควรหลีกเลี่ยงการยกเลิกในโปรแกรมที่ไม่แน่ใจ เพราะอาจทำให้ระบบทำงานผิดผลาดได้ ควรปิดเฉพาะโปรแกรมที่คุณรู้จักและแน่ใจว่าไม่มีผลเสียต่อระบบเท่านั้น (เอาชื่อไปค้นหาที่ Google ก่อนก็ดี)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

How to

คอมช้า คอมกระตุก 2023 รีสตาร์ท เปิดคอมใหม่ก็เป็น จบใน 7 ขั้นตอน มือใหม่ทำตามได้ คอมช้า คอมกระตุกเกิดได้จากหลายสาเหตุ 7 วิธีนี้ช่วยลดปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมเก่าใช้มานาน หรือคอมใหม่เพิ่งซื้อ ก็อาจเกิดอาการช้า หรือจอฟ้า BSOD ได้เช่นกัน แต่ถ้าหาต้นเหตุของอาการได้ ก็แก้ไขได้ไม่ยาก แต่อาจจะต้องมีขั้นตอนวิธีในการเช็ค ว่าเกิดจากฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ โดยในบางกรณีอาจเกิดจากปัญหาเล็กๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก