Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony VAIO VPCF217HG-BL [จอ 3D กับเอกลักษณ์ที่ลงตัว]

สเปกของ Sony VAIO VPCF217HG-BL นั้น นับว่าแรงเลยทีเดียว โดยเฉพาะ CPU ที่เป็น Core i7-2820QM ซึ่งเป็น quad-core รุ่นใหม่

image

spec

Advertisement

สเปกของ Sony VAIO VPCF217HG-BL นั้นนับว่าแรงเลยทีเดียว โดยเฉพาะ CPU ที่เป็น Core i7-2820QM ซึ่งเป็น quad-core รุ่นใหม่ที่แรงเหนือกว่า i7-2630QM ที่นิยมในรุ่นอื่น ๆ ในปัจจุบันซะอีก แรมก็ให้มาพอดี ๆ ที่ 4 GB ไม่มากไม่น้อย แต่การ์ดจอนั้นกลับเป็นรุ่นกลางอย่าง NVIDIA GeForce GT 540M แต่ถึงแม้จะเป็นรุ่นกลาง แต่ประสิทธิภาพเท่าที่เคยทดสอบมาก็นับว่าโอ.เค. อยู่ละนะ จุดเด่นที่สุดจอเครื่องนี้ก็คงหนีไม่พ้นจอขนาด 16 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ที่สามารถแสดงผลภาพ 3 มิติได้ในตัว (ต้องมีแว่นด้วยนะ) และ Optical drive ที่สามารถอ่าน/เขียนแผ่น? Blu-ray ได้ ทั้งหมดนี้ได้ถูกบรรจุอยู่ใน Sony VAIO VPCF217HG-BL ถ้าให้ทายราคาก็คงจะยากนิด ดังนั้น เราจึงบอกมาให้เสร็จสรรพ นั่นคืออยู่ที่ 99,900 บาทครับทุกท่าน ไม่เบากันเลยทีเดียว

image

ขอเกริ่นก่อนนะครับว่า ภาพของตัวเครื่องนั้นนำมาจาก www.notebook4game.com นะครับ ถ้าอยากอ่านรีวิวของเครื่องนี้ในด้านประสิทธิภาพการเล่นเกมแบบเต็ม ๆ ละก็ ตามไปอ่านได้ที่

Link: Notebook4Game

IMG_0747

IMG_0746

ฝาหลังนั้นเป็นพลาสติกสีดำเคลือบเงาที่มีความแข็งแรงมากทีเดียว รู้สึกถึงความหนักแน่นได้เมื่อยามจับ แต่กลับตายน้ำตื้นด้วยรอยนิ้วมือครับ เพราะฝาหลังนั้นเป็นรอยได้ง่ายมาก แต่ก็เป็นการแสดงออกถึงความเป็น premium ได้ดีไม่น้อย ส่วนแว่นสามมิติที่ให้มานั้น ออกแบบมาได้แข็งแรงคงทนเลยครับ ดีไซน์ก็โฉบเฉี่ยวใช้ได้ เผลอใส่ออกไปเดินข้างนอกได้แบบไม่เชยแน่นอนIMG_0754

สำหรับตัวเครื่องส่วนใหญ่เป็นพลาสติกสีดำเคลือบเงาเช่นเดียวกับฝาหลัง จะมีก็แต่ส่วนที่วางมือที่เป็นแถบยาว ๆ เหนือทัชแพดนั้นที่เป็นยาง เพื่อช่วยรองรับข้อมือครับ นับว่ามีการออกแบบที่อำนวยความสบายให้ผู้ใช้ได้ดีเลย สมกับเป็นของราคาแพงอยู่เหมือนกัน

IMG_0825IMG_0813

IMG_0822

เรามาดูภาพขณะใช้งานเครื่องพร้อมกับแว่นกันครับ ตัวแว่นก็ออกแบบมาให้เข้ากับรูปหน้าปกติได้ดี ใส่แล้วไม่เกิดความเทอะทะแต่อย่างใด ส่วนในภาพของเกมที่เบลอ ๆ นั้น ก็เนื่องมาจากเปิดโหมดแสดงผลเกมแบบ 3 มิติครับ ทำให้เราที่ไม่ได้ใส่แว่นจะมองไม่ค่อยชัดนัก ซึ่งเท่าที่ผมได้ทดลองมองผ่านแว่น (เสียดายที่ไม่ได้เล่นด้วย) ก็พบว่าภาพที่ได้มีมิตินูนขึ้นมาจริง ๆ ครับ โดยเฉพาะส่วนของตัวละครที่ควบคุมที่ลอยเด่นขึ้นมาเหนือฉากหลังอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ไม่ได้ลอยขึ้นมาแบบติดตาหรือพุ่งเข้าหาตัวอะไรขนาดนั้นนะ จะอย่างไรผมว่ามันเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมได้ไม่น้อยเลย นั่งดู ๆ ไป ผมรู้สึกว่าเกมมันน่าเล่นขึ้นจริง ๆ นะ ถึงแม้จะเป็นเกมเก่าแล้วก็ตาม

อ้อ ลืมบอกไป จอนี้เป็นจอเกรดเดียวกับที่ใช้ทำ TV ของ Sony ในตระกูล Bravia ครับ ความละเอียดจอ 1920 x 1080 (Full HD) ใช้ LED เป็น backlight จุดเด่นที่สุดคืออัตราการ refresh จอสูงถึง 120 Hz ซึ่งเป็นความถี่มาตรฐานในจอที่ใช้แสดงผล 3D แบบของแท้เลยครับ ผมว่ามันแพงก็ตรงนี้นี่ละ

IMG_0794

เมื่อจับเครื่องขึ้นชั่งพร้อมแบต ก็มีน้ำหนักรวมถึง 3.13 กิโลกรัม ส่วนความรู้สึกเมื่อแบกนั้น คำแรกที่ผุดขึ้นมาคือ ?อยากวาง? ครับ เพราะมันหนักมาก ๆ แถมเทอะทะ ไม่เหมาะกับการแบกไปไหนมาไหนอย่างยิ่ง เหมาะที่จะเป็น desktop replacement มากกว่า ถ้าใครคิดจะแบกไปเล่นเกมนอกสถานที่ละก็ คงจะแบกขึ้นหลังได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์แน่ ๆ ครับ เดี๋ยวหลังจะหักซะก่อน

image

IMG_0764

keyboard ก็มีการวางปุ่มแบบ chiclet ครับ สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว ทั้งยังมี numpad มาให้ใช้งานตัวเลขได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ตัว keyboard ยังมีไฟ LED ที่ใต้ปุ่มอีก ไปดูกันที่ภาพต่อไปเลย

IMG_0782

ระดับความสว่างอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยครับ สามารถใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาIMG_0768

ด้านฝั่งซ้ายบนของ keyboard จะมีแถบสัมผัสสำหรับควบคุมมัลติมีเดียอยู่ให้สามารถใช้งานได้โดยง่าย การออกแบบจัดได้ว่าเรียบง่ายแต่แฝงด้วยความหรูหราพอตัว

IMG_0766

เลื่อนมาดูฝั่งขวาบนกันบ้าง ก็จะเห็นจุดเล็ก ๆ อยู่ จุดนั้นคือเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับแสงในสภาพแวดล้อมนั่นเอง ซึ่งถ้ารอบข้างมีแสงน้อย จอก็จะหรี่แสงลง ไฟ LED ใต้ keyboard ก็จะสว่างขึ้นมาครับ ส่วนข้าง ๆ นั้นก็เป็นปุ่ม ASSIST สำหรับเรียกโปรแกรม VAIO Care ขึ้นมา ปุ่ม 3D ใช้สำหรับปรับโหมดการแสดงภาพให้เป็นภาพ 3 มิติ ส่วนปุ่ม VAIO นั้นสามารถตั้งค่าเพื่อเรียกเปิดโปรแกรมที่ต้องการขึ้นมาได้ครับ

IMG_0774

ทัชแพดมีพื้นผิวขรุขระเล็กน้อย เพื่อลดแรงเสียดทานขณะใช้งาน ส่วนปุ่มคลิกซ้าย/ขวานั้นเป็นพลาสติกแท่งเดียว แต่ก็สามารถใช้งานได้ง่ายดี

IMG_0773

ใต้ touchpad ลงมาจะมีแถบไฟแสดงสถานะการทำงานของเครื่องอยู่ครับ

image

IMG_0759IMG_0763

รูปซ้ายเป็นรูปของเว็บแคมครับ และเมื่อมองก็จะเห็นว่าจอนั้นมีความหนามาก ๆ ดังจะเห็นได้จากรูปทางฝั่งขวาที่แสดงถึงความหนาของจอได้เป็นอย่างดี

IMG_0765

ลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นลำโพงที่มีคุณภาพที่ดี เมื่อเทียบกับลำโพงในโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่น ๆ ครับ เรียกได้ว่าเหมาะสมกับตัวเครื่องสุดหรูอยู่ไม่น้อยเลย

image

IMG_0799

ด้านหน้าของเครื่องมีส่วนสำคัญ ได้แก่ Firewire, Switch เปิด/ปิด Wireless และ Card Reader

IMG_0797

ด้านขวาก็มี ช่อง Audio ที่เป็น optical out ด้วยในตัว, Mic, USB 2.0 และ Blu-ray drive เมื่อสังเกตก็จะเห็นว่าตัวเครื่องนั้นเอียงสูงขึ้นมากเหมือนกัน ทำให้สามารถใช้งานได้สะดวกดีเลยละ

IMG_0800

ด้านหลังไม่มีอะไรครับ

IMG_0798

ส่วนด้านซ้ายก็มี Kensington lock, ช่องเสียบสาย adapter, ช่องระบายอากาศ, VGA (D-Sub), HDMI, LAN และ USB 3.0 อีก 2 พอร์ต รวม ๆ แล้วเครื่องนี้ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อมาให้ในปริมาณพอดี ๆ ครอบคลุมกับการใช้งานในปัจจุบันเป็นอย่างดี แต่น่าเสียดายที่ไม่มี eSATA ติดมา ให้มาเป็นแบบ USB combo eSATA ก็ยังดีเนอะ

IMG_0765

ก็หมดแล้วสำหรับรูปตัวเครื่องนะครับ ต่อไปเราไปดูกันที่ส่วนของการทดสอบเครื่องเลยดีกว่า มาดูกันว่า Sony VAIO VPCF217HG-BL จะทำได้ดีขนาดไหนกับการทดสอบของเรา ไปดูต่อที่หน้าต่อไปเลย !!

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก