Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

9 ทริคเด็ดในการใช้งาน Microsoft Phone Link คู่มือถือ Android

ลิงค์มือถือ Android เข้าสู่หน้าจอ Windows กับทริคเด็ดๆ 9 ทริคในการใช้งานโปรแกรม Microsoft Phone Link ที่โหลดใช้ได้ฟรีๆ

9 ทริคเด็ดในการใช้งาน Microsoft Phone
9 ทริคเด็ดในการใช้งาน Microsoft Phone

ด้วย Windows Phone Link คุณสามารถทำมากกว่าการอ่านและตอบกลับข้อความ, โทรออกหรือจำลองหน้าจอโทรศัพท์ของคุณ ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับ Phone Link ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานข้ามอุปกรณ์ของคุณ จะมีอะไรและน่าสนใจมากแค่ไหนนั้นไปติดตามกัน



ใช้ลิงก์โทรศัพท์เพื่อลบรูปภาพออกจากโทรศัพท์ของคุณ

phone link s photos tab with the delete option highlighted

หากคุณต้องการลบรูปภาพแปลกๆ สองสามรูปออกจากโทรศัพท์ Android ของคุณอย่างรวดเร็ว คุณสามารถทำได้โดยตรงจากพีซีของคุณโดยใช้ Phone Link ตามค่าเริ่มต้น Phone Link จะแสดงเฉพาะรูปภาพที่บันทึกไว้ในโฟลเดอร์ม้วนฟิล์มและภาพหน้าจอ(Camera Roll และ Screenshots) บนอุปกรณ์ Android ของคุณ ดังนั้น หากคุณย้ายหรือบันทึกรูปภาพของคุณไปยังโฟลเดอร์อื่น คุณจะไม่สามารถจัดการรูปภาพเหล่านั้นผ่าน Phone Link ได้

Advertisement

การลบรูปภาพโดยใช้ Phone Link เป็นการดำเนินการถาวร เมื่อลบแล้ว คุณจะไม่สามารถกู้คืนสื่อจากถังขยะหรือถังรีไซเคิลได้

หากต้องการลบรูปภาพออกจากอุปกรณ์ Android ของคุณ ให้เปิดแอป Phone Link บนพีซีของคุณ และเปิดแท็บรูปภาพที่ด้านบน คลิกดูรูปภาพและรอให้แอปแสดงรูปภาพจากอุปกรณ์ของคุณบนหน้าจอ

ไปที่แกลเลอรีของคุณแล้วเปิดรูปภาพ จากนั้นคลิกตัวเลือกลบที่มุมขวาบน คลิกลบรูปภาพเพื่อยืนยันการดำเนินการ

phone link settings with the features tab open and photos option expanded

หากคุณไม่เห็นตัวเลือกลบ ให้คลิกไอคอนการตั้งค่าที่มุมขวาบน และเลือกคุณสมบัติจากแถบด้านข้าง คลิกรูปภาพเพื่อขยายและเลือกตัวเลือกอนุญาตให้ลิงก์โทรศัพท์ลบรูปภาพออกจากอุปกรณ์มือถือของฉัน ขณะนี้แอปอนุญาตให้คุณลบรูปภาพได้ครั้งละหนึ่งภาพเท่านั้น ถ้าจะลบหลายรูป ต้องใช้แอพ gallery ในมือถือ


เปิด/ปิด โหมดห้ามรบกวน บนโทรศัพท์ของคุณ

phone link with the do not disturb mode enabled

หากคุณประสบปัญหาจากการแจ้งเตือนบ่อยครั้งจากโทรศัพท์ Android ที่รบกวนสมาธิของคุณ คุณสามารถเปิดโหมดห้ามรบกวน (DND) บนโทรศัพท์ของคุณได้โดยตรงจากพีซีของคุณโดยใช้ลิงก์โทรศัพท์ หากต้องการเปิดใช้งานโหมด DND ให้คลิกไอคอนลบ (-) ที่มุมซ้ายบนของแอป Phone Link เมื่อคุณพร้อมที่จะรับการแจ้งเตือนและการโทร ให้คลิกปุ่มอีกครั้งเพื่อปิด DND

phone link with the silent sound profile enabled on windows 11

นอกจากนี้ คุณยังสามารถสลับระหว่างโปรไฟล์เสียงต่างๆ (ทั่วไป ปิดเสียง หรือสั่น) โดยใช้ Phone Link หากต้องการเปลี่ยนโปรไฟล์เสียง ให้คลิกไอคอนลำโพงที่มุมซ้ายบนเพื่อเปิดระบบสั่น คลิกอีกครั้งเพื่อเปิดใช้งานโหมดเงียบ


เล่นเสียงเพื่อค้นหาอุปกรณ์มือถือของคุณ

phone link with the play sound option in highlight on windows 11

จำไม่ได้ว่าคุณเก็บโทรศัพท์ไว้ที่ไหนรึเปล่า? Phone Link มีคุณลักษณะเล่นเสียงที่มีประโยชน์เพื่อช่วยคุณค้นหาโทรศัพท์ของคุณด้วยเสียงและการสั่น หากต้องการเล่นเสียง ให้คลิกปุ่มเล่นเสียง (ไอคอนโทรศัพท์ที่มีลำโพง) ที่มุมซ้ายบน จากนั้นคลิกเล่นเสียง โทรศัพท์ของคุณจะสั่นและเล่นเพลงเตือนเริ่มต้นที่ระดับเสียงสูงสุด

คุณสามารถเล่นเสียงได้อีกครั้งหลังจากผ่านไป 20 วินาที หากต้องการหยุดเสียง ให้เปิดแอปลิงก์ไปยัง Windows บนโทรศัพท์ของคุณ จากนั้นแตะหยุด


ปิดหน้าจอโทรศัพท์เมื่อเชื่อมต่อกับพีซีของคุณ

phone link with the hide my mobile screen while it s connected to my pc option selected on windows 11

คุณสมบัติการสะท้อนหน้าจอของ Phone Link กำหนดให้โทรศัพท์ของคุณต้องปลดล็อคจึงจะทำงานได้ น่าแปลกที่ฟีเจอร์ความปลอดภัยนี้ยังสามารถสร้างข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวได้ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Phone Link เสนอตัวเลือก “ซ่อนหน้าจอมือถือของฉัน” เพื่อทำให้หน้าจอโทรศัพท์ของคุณว่างเปล่าในระหว่างการมิเรอร์

การใช้งานนั้นให้คุณทำโดยคลิกการตั้งค่า (ไอคอนรูปเฟือง) ที่มุมขวาบน จากนั้นเปิดแท็บคุณสมบัติในบานหน้าต่างด้านซ้าย เลื่อนลงและคลิกแอปเพื่อขยาย จากนั้น ตรวจสอบตัวเลือก ซ่อนหน้าจอมือถือของฉันในขณะที่เชื่อมต่อกับพีซีของฉัน(Hide my mobile screen while it’s connected to my PC)

หน้าจอโทรศัพท์ของคุณจะปิดหรือว่างเปล่าระหว่างการมิเรอร์ ปัดหน้าจอหรือกดปุ่มด้านข้างบนโทรศัพท์ของคุณเพื่อออกจากหน้าจอสีดำ


คัดลอกข้อความจากรูปภาพ (OCR)

phone link photos tab with the text extraction feature enabled

Phone Link ยังช่วยให้คุณแยกข้อความจากรูปภาพบนโทรศัพท์ Android ของคุณได้ หากต้องการคัดลอกข้อความจากรูปภาพ ให้เปิดแท็บรูปภาพ จากนั้นค้นหาและเปิดรูปภาพที่คุณต้องการแยกข้อความ ในแถบเครื่องมือ คลิกตัวเลือกข้อความเพื่อตรวจจับข้อความทั้งหมดภายในรูปภาพ

คลิกคัดลอกข้อความทั้งหมดหรือเลือกข้อความทั้งหมดเพื่อคัดลอกทุกอย่างไปยังคลิปบอร์ดของคุณ หากคุณต้องการเพียงข้อมูลเฉพาะ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ ให้ลากเคอร์เซอร์เพื่อเลือกเฉพาะข้อความที่คุณต้องการคัดลอก จากนั้นคลิกคัดลอกข้อความ


ได้ยินเสียงบนพีซีหรือโทรศัพท์

phone link settings with the hear audio from option highlighted

เมื่อใช้หน้าจอโทรศัพท์ของ Phone Link เพื่อเข้าถึงแอพ Android คุณสามารถเลือกได้ว่าจะให้เสียงมาจากพีซีหรือโทรศัพท์ของคุณ สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งหากอุปกรณ์เสียงของคุณสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ครั้งละหนึ่งเครื่องเท่านั้น

หากต้องการเปลี่ยนแหล่งที่มาของการสตรีมเสียง ให้ไปที่ลิงก์โทรศัพท์ > การตั้งค่า > คุณสมบัติ จากนั้นคลิกแท็บแอปเพื่อขยาย คลิกเมนูดรอปดาวน์ Hear audio from และเลือก Computer เพื่อฟังเสียงจากพีซีของคุณ ถ้าไม่ ให้เลือกอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อเล่นเสียงบนโทรศัพท์ของคุณต่อไป


ใช้ฮอตสปอตทันที

phone link settings with the instant hotspot option enabled

คุณสมบัติ Instant Hotspot ใน Phone Link ช่วยให้คุณสามารถเปิดและเชื่อมต่อพีซีของคุณเข้ากับฮอตสปอตบนมือถือได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเปิดใช้งานด้วยตนเองในแต่ละครั้ง อย่างไรก็ตาม คุณลักษณะนี้มีเฉพาะในอุปกรณ์ Samsung ที่ใช้ OneUI 4.1.1 หรือใหม่กว่าเท่านั้น

หากต้องการเปิดใช้งาน Instant Hotspot ให้ไปที่การตั้งค่า > คุณสมบัติ > การตั้งค่าเพิ่มเติม(Settings > Features > Additional Settings) สลับสวิตช์ Instant Hotspot (หรือคลิกตั้งค่า Instant Hotspot) และปฏิบัติตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อดำเนินการให้เสร็จสิ้น คุณจะต้องอนุญาตการเข้าถึง Instant Hotspot บนโทรศัพท์ของคุณ ดังนั้นโปรดเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้สะดวก

windows 11 wifi list with the instant hotspot device listed

หากต้องการเชื่อมต่อกับฮอตสปอต ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโทรศัพท์ของคุณอยู่ภายในระยะสัญญาณ จากนั้นเปิดรายการเครือข่าย WiFi บนพีซีของคุณ เลือกฮอตสปอตมือถือของคุณ แล้วคลิกเชื่อมต่อ ครั้งถัดไปที่คุณต้องการเชื่อมต่อ เพียงเปิดรายการ WiFi แล้วคลิกเชื่อมต่อเพื่อเปิดฮอตสปอตบนมือถือของคุณและเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติ


แชร์ไฟล์จากพีซีไปยัง Android ผ่าน Windows Share

share feature highlighted when right click on a file in file explorer on windows 11

คุณสมบัติ Phone Link ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักสามารถแชร์ไฟล์ระหว่างพีซีและโทรศัพท์ Android ของคุณได้ทันที หากต้องการส่งไฟล์จากพีซีไปยังโทรศัพท์ของคุณ ให้คลิกขวาที่ไฟล์ที่คุณต้องการส่ง จากนั้นเลือกแชร์

ในกล่องโต้ตอบแชร์ ให้เลือกลิงก์โทรศัพท์ หากไม่มีตัวเลือกลิงก์โทรศัพท์ ให้คลิกแอปทั้งหมด จากนั้นเลือกลิงก์โทรศัพท์ ไฟล์ที่แชร์ทั้งหมดจะถูกดาวน์โหลดไปยังโฟลเดอร์ดาวน์โหลด > แชร์จากพีซีของฉัน(Downloads > Shared from my PC) บนโทรศัพท์ Android ของคุณ

windows 11 share dialog with the phone link option hightlighted

หากต้องการส่งไฟล์ไปยังพีซีของคุณ ให้เลือกไฟล์ แตะเมนูสามจุด จากนั้นแตะตัวเลือก แบ่งปัน เลือกตัวเลือก ลิงก์ไปยัง Windows จากรายการแอพ เลือกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของคุณใต้อุปกรณ์ของฉันเพื่อทำการถ่ายโอนให้เสร็จสิ้น ไฟล์ทั้งหมดที่ได้รับจากโทรศัพท์ Android ของคุณจะถูกบันทึกไปที่ลิงก์ C:\Users\username\Downloads\Phone Link


เปิดใช้งานการคัดลอกและวางข้ามอุปกรณ์

phone link settings with the cross device copy and paste option enabled

ฟีเจอร์นี้เป็นไปตามชื่อหัวข้อที่แนะนำ มันให้คุณทำการคัดลอกและวางข้อความและรูปภาพ (สูงสุด 1MB) ระหว่างอุปกรณ์ Samsung หรือ Surface Duo และพีซี Windows ตัวอย่างเช่น คุณสามารถคัดลอก URL บนเบราว์เซอร์ของโทรศัพท์ Android ของคุณได้ และ URL นั้นจะพร้อมใช้งานทันทีบนคลิปบอร์ดของพีซี Windows ของคุณและในทางกลับกันด้วย

หากต้องการเปิดใช้งานการคัดลอกและวางข้ามอุปกรณ์ ให้ไปที่ลิงก์โทรศัพท์ > การตั้งค่า > คุณสมบัติ > การตั้งค่าเพิ่มเติม(Phone Link > Settings > Features > Additional settings) ที่นี่ สลับไปที่ตัวเลือกคัดลอกและวางข้ามอุปกรณ์(Cross-device copy and paste) หากต้องการทดสอบคุณสมบัตินี้ ให้คัดลอกข้อความบนพีซีของคุณและเปิดคลิปบอร์ดของโทรศัพท์ของคุณเพื่อดูว่าสามารถวางได้หรือไม่


แม้ว่า Phone Link จะมีฟีเจอร์เก๋ๆ มากมาย รวมถึงความสามารถในการใช้โทรศัพท์ Android ของคุณเป็นเว็บแคมบน Windows แต่ความเข้ากันได้ก็มีจำกัด Microsoft สามารถปรับปรุงการขยายขีดกำจัดของ Phone Link ได้โดยขยายการรองรับไปยังอุปกรณ์ Android มากขึ้น แต่ปัจจุบันคุณสมบัติที่มีประโยชน์มากมายมีเฉพาะในอุปกรณ์ Samsung ที่ใช้ OneUI และ Surface Duo ของ Microsoft เท่านั้น

ที่มา : microsoft, microsoft 2, makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แนะนำมือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2024 สเปคสุดคุ้ม น่าซื้อมาใช้งาน เทคโนโลยี 5G ในปัจจุบันนั้นได้รับความนิยมและพัฒนาให้มีสัญญาณที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ในสมาร์ทโฟนหรือมือถือในรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นประหยัดไปจนถึงระดับเรือธงก็รองรับ 5G กันแล้วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากจะมาแนะนำ มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2024...

SOFTWARE

แม้ว่า ChatGPT ของ OpenAI จะซ่อนโมเดล GPT-4 ที่ดีกว่าไว้หลังจากที่คุณจ่ายเงินค่าสมาชิกไปแล้ว แต่ Copilot ของ Microsoft ก็เปิดให้ใช้งาน ChatGPT ได้ฟรี คุณอยากลง ChatGPT ฟรีหรือไม่ ถ้าใช่นี่คือคำตอบ มีการพูดถึง Microsoft Copilot มากมายในช่วงที่ผ่านมานี้ เนื่องจากบริษัท Microsoft...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก