Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ทำการเข้าใจกับ Safe Mode ของ Windows 7

โดยปกติ Windows ไม่ได้มีการบูตระบบด้วย Normal Mode (โหมดปกติ) อย่างที่คุณๆ ใช้กันอยู่ประจำ

โดยปกติ Windows ไม่ได้มีการบูตระบบด้วย Normal Mode (โหมดปกติ) อย่างที่คุณๆ ใช้กันอยู่ประจำ ตัว Windows ยังมีโหมดๆ หนึ่งที่สำคัญไม่น้อย ได้แก่ Safe Mode

Safe Mode มีมากับ Windows ตั้งแต่ Windows 95 จนมาถึงปัจจุบันนี้ก็ Windows 7 เนื่องจากความที่ระบบโอเอส Windows มีความสลับซับซอนมากขึ้น ไมโครซอฟต์ผู้ผลิต Windows จำเป็นต้องสร้างโหมดพิเศษที่เรียกว่า Safe Mode ใส่เข้าไปด้วย

Advertisement

Safe Mode คือ โหมดการทำงานพิเศษสำหรับใช้ในการวินิจฉัยหาสาเหตุปัญหาการทำงานของ Windows โดยการสตาร์ตคอมพิวเตอร์ในสถานะการทำงานที่จำกัด ซึ่งจะทำการรันเฉพาะไฟล์และไดร์เวอร์ที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบ Windows เท่านั้น หลังจากระบบสตาร์ตเสร็จเสร็จเรียบร้อยจะมีคำว่า Safe Mode แสดงอยู่บริเวณมุมทั้งสี่ของหน้าเดสก์ทอปเพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่ากำลังใช้งานอยู่ในโหมดพิเศษ ?ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับใช้ในการแก้ไขปัญหาการทำงานของ Windows 7 เช่น คุณต้องการที่จะลบไฟล์สัก 1 ไฟล์ เมื่อลบในโหมดปกติ มันก็ยังลบไม่ได้ ลบอย่างไรก็ไม่ออก เพราะว่าไฟล์นั้นยังถูกใช้งานอยู่ครับ ต้องทำให้มันไม่ทำงานก่อนครับ โดยการเข้าไปใน Safe Mode? หรือบางครั้งคุณไม่สามารถแก้ไข Registry ในโหมดปกติได้ เพราะมีการไปตั้งค่าปฏิเสธการเข้าถึงของ Registry จึงต้องไปเข้าทาง Safe Mode แทน จึงจะแก้ได้ หรือ มีการลงซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหากับเครื่อง? หรือว่ามี ฮาร์ดแวร์บางตัวที่ใส่เข้าไป ไม่สามารถทำงานได้โดยปกติ

เอาล่ะครับ เมื่อรู้เรื่อง Safe Mode ไปอย่างคร่าวๆ แล้ว เรามาดูวิธีเข้า Safe Mode กัน

1.ก่อนอื่นเราต้องแน่ใจก่อนนะครับว่าคอมพิวเตอร์ไม่มีอุปกรณ์ต่อพ่วงพวก Removable Drive เช่น USB Flash drive หรือ External Harddisk ถ้ามีก็ให้เอาออกเสีย

2.เมื่อรีสตาร์ตเครื่อง เมื่อจอเริ่มดำ (ก่อนแสดงโลโก้ Windows) ก็ให้เริ่มกดปุ่ม F8 บนคีย์บอร์ดหลายๆครั้ง

3.เมื่อหน้าจอ Advanced Boot Options ปรากฎขึ้นก็ให้ใช้คีย์ลูกศรเลือก Safe mode แล้วกด Enter

(ต้องการทราบรายละเอียดแต่หัวข้อของ Advanced Boot Options สามารถอ่านได้…ที่นี่ )

safe modet 01

?

4.จากนั้น ระบบจะทำการโหลดไฟล์และไดร์เวอร์ต่างๆ เท่าที่จำเป็นในการทำงานแบบ Safe Mode ตามรูปอาจจะนานสักหน่อยนะครับ รอจนแล้วเสร็จ

safe modet 02

?

5.มาที่ Log on ก็ให้กรอกพาสเวิร์ด หลักจาก Log on ก็จะเข้าหน้าเดสก์ทอป Safe Mode ของ Windows 7

safe modet 03

?

วิธีออกจาก Safe Mode เมื่อแก้ปัญหาเสร็จแล้ว ก็คลิกที่ปุ่ม Start แล้วคลิก Restart เพื่อรีสตาร์ตเครื่องเข้าสู่โหมดปกติ

หมายเหตุ : ในกรณีที่เข้า Safe Mode ไม่ได้ เนื่องจากกดคีย์ F8 ไม่ถูกจังหวะซักที ก็สามารถใช้วิธีนี้ในการเข้า Safe Mode ก็ได้? บูตเข้า Safe Mode แบบไม่ต้องกด F8

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

How to

มีสัญญาณ wifi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา เล่นเน็ต ดาวน์โหลดไฟล์ เล่นเกมไม่ได้ ง่ายนิดเดียว มีสัญญาณ WiFi ทำยังไงก็ต่อ WiFi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ เอ้าทำไง? เพื่อนๆ เคยเจอปัญหานี้กันมั้ยครับ ทั้งๆ ที่บ้านมีเราเตอร์ เปิดใช้งาน WiFi เห็นสัญญาณ 2.4GHz หรือ...

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก