Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

ทำความรู้จักกับ Advanced Boot Options

ผู้ใช้ Windows 7 ทั้งหลายคงต้องเคยเห็นเมนู? Advanced Boot Options ก็ตอนที่คุณๆ เข้า Safe mode? โดยกดคีย์ F8 ก่อน Windows เริ่มทำงานหรือตอนที่ Windows มีปัญหาปิดตัวเองโดยไม่ได้ Shutdown แบบปกติ เมื่อสตาร์ตมาใหม่ก็จะมีเมนู Advanced Boot Options มาให้เลือกที่จะบูตในลักษณะใด

เมนู Advanced Boot Options นั้นเป็นตัวที่ช่วยให้คุณสามารถเริ่ม Windows ในโหมดการแก้ไขปัญหาขั้นสูงได้ แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจหรือเข้าใจว่าเมนูของ Advanced Boot Options แต่ละตัวมีความสามารถหรือใช้ทำอะไรได้บ้าง ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับ Advanced Boot Options กันว่าใช้ทำอะไรบ้าง…

Advertisement

Repair Your Computer

แสดงรายการ System Recovery Tools ที่คุณสามารถใช้ซ่อมแซมปัญหาต่างๆ ดังนี้

Startup Repair, System Restore, System Image Recovery, Windows Memory Diagnostic และCommand Prompt ตัวเลือกนี้จะใช้ได้เฉพาะเครื่องที่มีการสร้าง Partition 100 MB (System Reserved)ซึ่งสร้างขึ้นระหว่างการติดตั้ง Windows 7 หรือเครื่องที่มี OEM Recovery partition จากโรงงานผู้ผลิดคอมพิวเตอร์ (ปกติ System Recovery Tools จะมีอยู่ในแผ่นติดตั้ง Windows 7)

Safe Mode

สตาร์ต Windows 7 ด้วยไดร์เวอร์และ Services ขั้นต่ำสุด

Safe Mode with Networking

สตาร์ต ?Windows 7 ใน Safe Mode และมี Network , ไดร์เวอร์ และ Services ที่จำเป็นในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตหรือคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆในเครือข่ายของคุณ

Safe Mode with Command Prompt

สตาร์ต ?Windows 7 ใน Safe Mode พร้อมหน้าต่าง Command Prompt แทน Interface แบบ Windows 7 คำสั่งนี้เหมาะสำหรับ Administrator เพราะเป็นการสั่งงานแบบ Command line

Enable Boot Logging

สร้างไฟล์ชื่อ ntbtlog.txt ที่แสดงไดรเวอร์ทั้งหมดที่ติดตั้งระหว่างสตาร์ต เพื่อดูว่าไดร์เวอร์ตัวไหนมีปัญหา ซึ่งมีประโยชน์สำหรับการแก้ไขปัญหาได้ถูกจุด

Enable Low Resolution Video (640 X 480)

สตาร์ต Windows 7 โดยใช้ไดรเวอร์วิดีโอ ด้วยใช้ความละเอียดต่ำและการตั้งค่าอัตรารีเฟรช คุณสามารถใช้โหมดนี้เพื่อตั้งค่าแสดงผลของคุณใหม่ได้

Last Know Good Configuration (advanced)

สตาร์ต Windows 7 ด้วยค่า Registry ล่าสุดและไดร์เวอร์ที่ทำงานปกติครั้งล่าสุด? โดยปกติทุกครั้งที่คุณเปิดเครื่องคอมฯ ของคุณ ?Windows 7 จะบันทึกค่าระบบที่สำคัญไว้ เมื่อเครื่องมีปัญหา คุณสามารถใช้ค่าระบบที่บันทึกไว้มาใช้ได้ ?เช่น คุณได้ติดตั้งไดเวอร์สำหรับการ์ดจอใหม่แล้วมีปัญหา คุณสามารถแก้ไขปัญหาด้วย Last Known Good Configuration เพื่อให้ Windows 7 กลับไปใช้ค่าระบบตอนที่คอมฯ เป็นปกติ

Directory Services Restore Mode

สตาร์ต Windows 7 โดยรัน Domain controller ของ Windows ที่เรียกใช้ Active Directory เพื่อให้สามารถคืนค่า Services ตัวเลือกนี้มีไว้สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้าน IT และ Administrators

Debugging Mode

สตาร์ต Windows 7 ในโหมดการแก้ไขปัญหาข้อผิดพลาดในระดับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เหมาะสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้าน IT และ Administrators

Disable Automatic Restart on System Failure

ป้องกันไม่ให้ Windows 7 เริ่มการทำงานใหม่โดยอัตโนมัติ ถ้าข้อผิดพลาดทำให้ Windows 7 เลือกตัวเลือกนี้ก็ต่อเมื่อ Windows 7 มีอาการรีสตาร์ตแบบวนลูป คือรีสตาร์ตครั้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า

Disable Driver Signature Enforcement

อนุญาติให้ Windows 7 ย่อมรับการติดตั้งไดร์เวอร์ที่ไม่อยู่ในรายการของ Windows 7ได้ชั่วคราว

Start Windows Normally

สตาร์ต Windows 7 ?ในโหมดปกติ

advanced_boot

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด 2022 แก้ไขใน 8 ขั้นตอน บูตไม่เข้า เครื่องดับ ทำเองก็ได้ ยังไม่ต้องเสียเงิน โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ว่ากันตั้งแต่ในส่วนของฮาร์ดแวร์เสีย ซึ่งมักจะเจอกันบ่อย โดยอาการมักจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อกดปุ่มเพาเวอร์ หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นจอดำ ไม่มีสัญญาณ รวมถึงการเกิดจากแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ หรือเสียหายจากปัญหาการลัดวงจรก็ตาม แต่ในเบื้องต้นนี้เราจะนำเสนอแนวทางแก้ไขในเบื้องต้น โดยเริ่มจากการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์แบบง่ายๆ ไปจนถึงเรื่องของซอฟต์แวร์ และการแกะเครื่อง เพื่อตรวจเช็คด้วยตัวเอง...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดแก้เองได้อยู่ไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ด้วยตัวเองมาฝาก!  Advertisement ปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดขึ้นมาเสียเฉย ๆ เรียกว่าเป็นฝันร้ายของใครหลาย ๆ คนที่ไม่อยากเจออย่างแน่นอน เพราะโอกาสเปิดไม่ติดนั้นเกิดขึ้นได้หลายแบบมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่าย ๆ อย่างเล่นคอมจนแบตหมดแล้วลืมเสียบปลั๊กเอาไว้และอื่น ๆ อีกมากมาย และยิ่งถ้าเกิดตอนที่งานกำลังเร่งให้เสร็จทันเวลาด้วยยิ่งแย่เข้าไปอีก เพราะเมื่องานไม่เสร็จจากเราแล้วก็ส่งผลกระทบต่อคนอื่นไปอีกหลายต่อ ทั้งคนที่ต้องรับงานต่อจากเราและลูกค้าที่จ้างงานเราก็คงจะไม่ปลื้มและไม่รอฟังเหตุผลจากเราแน่ ๆ ครั้นจะโทรเรียกช่างให้มาซ่อมเครื่องแบบ On site service ก็ต้องรอโทรติดต่อนัดเวลาและรอให้ช่างเข้ามาให้บริการจนพร้อมเดินงานต่ออีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม...

Tips & Tricks

Advance Startup เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้คุณบูตเข้าสู่ troubleshooting mode สำหรับการแก้ปัญหา ในกรณีที่คุณต้องการ รีเซ็ต รีเฟรชหรือรีสโตร์คอมพิวเตอร์หรือต้องการเข้าสู่ Safe Mode ก็ตาม โดยคุณเลือกวิธีการเข้าสู่ Advanced Startup Options

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก