Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

รวมวิธีแก้ปัญหาไลน์ไม่แจ้งเตือน ไลน์ไม่เด้ง โทรไลน์ไม่ขึ้นหน้าจอ อัพเดต 2022

รวมวิธีแก้ปัญหาไลน์ไม่แจ้งเตือน, ไลน์ไม่เด้ง, โทรไลน์ไม่ขึ้นหน้าจอ, วิธี Back up ข้อมูลไลน์ อัพเดต 2022

ไลน์ไม่แจ้งเตือน, ไลน์ไม่เด้ง, โทรไลน์ไม่ขึ้นหน้าจอ, วิธี Back up ข้อมูลไลน์

ปัญหาไลน์ไม่แจ้งเตือน ไลน์ไม่เด้ง นั้น เรียกได้ว่าเกิดขึ้นได้กับทุกคนจริงๆ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ แม้จะไม่ได้ดูเป็นเรื่องใหญ่โตอะไร แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า LINE นั้น เป็นแอพพลิเคชันสำหรับการติดต่อสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยของเราที่ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยเล่น การทำงานกลุ่ม รวมไปถึงการทำงาน หลายๆ คนก็เลือกใช้ไลน์เป็นแอพพลิเคชันในการสื่อสารหลัก ปัญหาไลน์ไม่เด้ง ไม่แจ้งเตือน ก็อาจทำให้เราพลาดสารหรือข้อความต่างๆ ได้ เรามาดูที่มาและวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในเบื้องต้นกันดีกว่า


ปัญหา LINE ไม่แจ้งเตือน

ปัญหา LINE ไม่แจ้งตือน หรือ ไลน์ไม่เด้งเตือน ไม่ว่าจะเป็นข้อความ หรือ โทรเข้ามาแล้วไม่ขึ้นจนหน้าจอ ปัญหานั้นเกิดได้หลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นจากตัวระบบของสมาร์ทโฟนเอง ระบบของตัวแอพ หรือการตั้งค่าต่างๆ ก็ล้วนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้แอพพลิเคชันไม่แจ้งเตือนเวลาที่มีคนส่งข้อความเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android สำหรับการแก้ปัญหานั้น สามารถทำได้โดยแบ่งจากสาเหตุดังนี้

Advertisement

ปัญหาไลน์ไม่เด้งจาก Firmware (เฟิร์มแวร์)

l1
Cr: cyberpowersystems

ทำความเข้าใจคำว่า Firmware กันก่อนเลย เฟิร์มแวร์ หรือ Firmware นั้นเป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมาบนชิปประมวลผลของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นๆ หลักการทำงานก็คล้ายๆ กับ Driver ในระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเมื่อเราทำการอัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ๆ ก็จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ก็มีการเพิ่มเมนู คำสั่ง หรือลูกเล่นอื่นๆ เพิ่มเติมในการอัพเดตด้วย

ไลน์ไม่เด้ง
  • ปัญหาไลน์ไม่เด้งส่วนนี้ เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการเข้าไปอัพเดตระบบของสมาร์ทโฟน
    • (สำหรับในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android การมีการเข้าไปสู่หน้าการอัพเดตระบบแตกต่างกันไปตามยี่ห้อ แต่หลัก ๆ ก็คือ Settings >> System & Updates
    • ส่วนในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS นั้นก็สามารถเข้าไปตรวจสอบเวอร์ชันและอัพเดตได้ที่ Settings >> General >> Software Update)
    • เมื่ออัพเดตซอฟต์แวร์ของตัวเครื่องแล้ว ให้ตรวจสอบและอัพเดตตัวแอพพลิเคชัน จากนั้น Play Store และ App Store ซึ่งเมื่อเราทำการอัพเดตตัวแอพพลิเคชันเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้ทำการ Restart เครื่องหนึ่งครั้งก่อนเปิดใช้งานแอพพลิเคชัน ในส่วนของ iOS ก็อาจจะเป็นการปิดเครื่อง รอสัก 5-10 วินาที แล้วจึงทำการเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ แล้วเข้าใช้แอพพลิเคชันดู

ปัญหาไลน์ไม่เด้งจากการตั้งค่า

ภายหลังจากที่เราได้ทำการอัพเดตระบบแล้ว ก็ยังไม่มีการแจ้งเตือนเกิดขึ้น ให้เราลองตรวจสอบให้ดีว่าสมาร์ทโฟนของเรานั้น ไม่ได้อยู่ในโหมด Du not disturb หรือ โหมดห้ามรบกวน อยู่ เพราะหากอยู่ในโหมดนี้ การแจ้งอาจจะโดนปิดไป ไม่เด้ง แต่จะไปอยู่ในหน้าจอล็อกแทน แต่หากมั่นใจแล้วว่าเราไมไ่ด้เปิดโหมด Do not disturb หรือ โหมดห้ามรบกวนอยู่ ก็ให้ลองดูที่การตั้งค่าการแจ้งเตือนของแอพพลิเคชันดู

S 29974531 side 1
  • ปัญหาที่เกิดจากการตั้งค่าในส่วนของการแจ้งเตือนแอพบนสมาร์ทโฟนของเรา (สามารถเข้าไปตรวจสอบดูได้จาก Settings >> Notifications, เข้าไปดูใน Settings >> LINE >> ดูในส่วนของการเปิดแจ้งเตือน )
S 29974537 side
  • หรือจากการตั้งค่ากาารแจ้งเตือนในตัวแอพ (สามารถเข้าไปดูได้ในแอพพลิเคชัน โดยไปที่หน้า Home >> Settings >> Notifications >> เปิดการแจ้งเตือน
  • จากนั้นมาดูที่เมนู Calls และกดเปิดอนุญาตการแจ้งเตือนทั้งหมด รวมถึงการเปิดเสียง และเปิดสั่น

ปัญหาไลน์ไม่เด้งจากปัจจัยอื่นๆ

  • ปัญหา LINE ไม่แจ้งเตือน ไลน์ไม่เด้งนั้นเกิดขึ้นได้หลายปัจจัย ถ้าหากเราทำตามขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดแล้ว ตัวแอพพลิเคชันก็ยังไม่แจ้งเตือน ก็อาจมีความเป็นไปได้ในเรื่องของปัญหาด้านการเชื่อมต่อกับสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดเป็นครั้งคราวเท่านั้น ถ้าหากอินเทอร์เน็ตกลับมาเป็นปกติ ปัญหาการไม่แจ้งเตือนของตัวแอพก็จะหมดไป (บางกรณีสำหรับผู้ใช้งานมือถือ OPPO นั้น ปัญหาการไม่แจ้งเตือนของแอพพลิเคชัน LINE สามารถแก้ไขได้ด้วยการ ไปที่การตั้งค่าความปลอดภัย >> ทำการอัพเดต, หรือเลือกเปิดการทำงานเบื้องหลังของแอพพลิเคชัน เพื่อให้ตัวแอพ LINE ได้รับการอนุญาตทำงานเบื้องหลังแม้ในตอนที่เราไม่ได้เข้าใช้งาน เพื่อให้ตัวแอพได้อัพเดตข้อมูลต่าง ๆ อยู่เสมอ)
  • และหากอินเทอร์เน็ตกลับมาเชื่อมต่อได้ปกติ หรือใช้งานอินเทอร์เน็ตได้เป็นปกติอยู๋แล้ว ทางออกสุดท้ายก็อาจจะเป็นการ ลบแอพพลิเคัชนแล้วติดตั้งใหม่ ซึ่งขั้นต้นนี้นั้น ขอแนะนำว่าให้ทำการ Back up ข้อมูลของเราก่อนที่จะลบแอพพลิเคชัน ไม่เช่นนั้น ข้อมูลทั้งการสนทนาและข้อมูลอื่นๆ ของเราอาจจะถูกลบไปด้วย
    • ใน Android นั้น เราสามารถเลือก Reset เฉพาะตัวแอพได้ (ซึ่งแนะนำว่าต้องสำรองข้อมูลแชทหรือ Back up ก่อนนั่นเอง) โดยการเข้าที่ Settings หรือการตั้งค่า >> จากนั้น เลือกเมนู Apps >> เลื่อนลงมา เลือกที่แอพพลิเคชัน LINE >> จากนั้น เลือก Storage หรือ การจัดเก็บ >> เลือก Clear Cache และ Clear Data โดยเมื่อเรากดแล้ว แอพพลิเคชันก็จะถูรีเซ็ตข้อมูล เสมือนการลงแอพพลิเคชันใหม่ ให้เรากดเข้าไปในแอพพลิเคชัน แล้วเข้าสู่ระบบเหมือนการติดตั้งแอพใหม่ได้เลย

วิธี Back up ข้อมูลใน LINE และวิธี Log in ไลน์ด้วย Email

S 29974541 side

(LINE ที่นำมาเป็นตัวอย่างในการแก้ปัญหานี้คือ LINE Version 12.0.2)

  • สำหรับการ Back up ข้อมูลการสนทนาใน LINE ก็สามารถทำได้ด้วยการ เปิดแอพพลิเคชัน LINE ขึ้นมา >> จากกนั้นไปที่หน้า Home >> เลือกที่สัญลักษณ์รูปฟันเฟือง เพื่อเข้าสู่ Settings
  • ในหน้า Settings นี้ เลื่อนลงมา เลือกที่ Chats >> เลือก Chat History backup >> เลือก Back up now >> เพียงเท่านี้เราก็สามารถสำรองข้อมูลแชทต่างๆ ใน LINE ของเราได้เรียบร้อยแล้ว

วิธีการลงทะเบียนไลน์ด้วย Email

S 29974545 side

สำหรับการลงทะเบียน LINE ด้วย Email นี้ จะทำให้เราสามารถลงชื่อเข้าใช้งานบัญชีไลน์ ของเราผ่าน Email ได้นั่นเอง สะดวกต่อการเชื่อมต่อ เพราะข้อมูลการแชทจะอยู่กับเรา ไม่สูญหาย รวมไปถึงสามารถใช้ในการล็อกอินหรือเข้าใช้งานบนอุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น แท็บเล็ต หรือ คอมพิวเตอร์

  • การลงทะเบียนผ่าน Email ก็ทำได้ง่ายๆ เลย โดยให้เรา เปิดแอพพลิเคชัน LINE ขึ้นมา >> จากกนั้นไปที่หน้า Home >> เลือกที่สัญลักษณ์รูปฟันเฟือง เพื่อเข้าสู่ Settings
  • ในหน้า Settings หรือ การตั้งค่า ให้เราเลือกที่ Account หรือ บัญชี >> เลือกที่ Email address >> ทำการกรอก Email ที่เราต้องการใช้ลงทะเบียนลงไป >> กดตกลง จากนั้นกรอกรหัสผ่านที่จะใช้ล็อกอินเข้าบัญชีไลน์ แล้วกดตกลง >> ระบบจะส่งรหัสยืนยันการลงทะเบียนผ่านทางอีเมลที่เรากรอกลงไป >> กรอกรหัสผ่านที่ได้จากอีเมลลงไป >> จากนั้นกดลงทะเบียน เพียงเท่านี้ก็สามารถลงทะเบียนเข้าใช้งานไลน์ผ่านทางอีเมลได้เรียบร้อยแล้ว (ดูขั้นตอนการลงทะเบียนด้วยอีเมลได้ที่นี่)

ปัญหา Call LINE เข้ามาแล้วไลน์ไม่แจ้งเตือน ใน Android

หลาย ๆ คนอาจจะกำลังประสบกับปัญหาการโทรไลน์ไม่แจ้งเตือน ไลน์ไม่เด้ง อย่างกรณีที่มีคน Call Line เข้ามาหาเราแล้วมือถือดันไม่แสดงหน้าจอการโทร แต่กลับไปอยู่ในแผงแจ้งเตือน ซึ่งปัญหานี้อาจเกิดขึ้นภายหลังการอัพเดตเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟนเป็น Android 10 ขึ้นไป ซึ่งการที่การ Call นั้นไปปรากฏอยู่ในแถบแจ้งเตือนก็อาจทำให้การแจ้งเตือนอื่น ๆ บดบังไปได้ กว่าจะกดเข้าไปรับสาย สายก็ถูกตัดไปแล้ว อีกทั้งยังทำให้เกิดความยุ่งยากเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นเรื่องเร่งด่วน ทีมงาน Notebookespec จึงมีวิธีง่ายๆ ในการจัดการแก้ไขปัญหา สามารถทำตามกันได้เลย

สำหรับใครที่ประสบปัญหาโทรไลน์ไม่แจ้งเตือนนี้อยู่จะเห็นได้ว่า หน้าจอแสดงการ Call นั้นจะไปอยู่ในแถบของการแจ้งเตือน

** สมาร์ทโฟนที่ใช้เป็นตัวอย่างในการแก้ปัญหานี้เป็น Samsung A50 **

ไลน์ไม่แจ้งเตือน
  • เริ่มต้นให้เราเข้าไปในแอพพลิเคชั่น LINE ของเรา >> จากนั้นไปที่ ‘Settings (ตั้งค่า)’  >> เลือก Notifications (การแจ้งเตือน)
  • ภายหลังจากที่เข้ามาในหน้าเมนูการแจ้งเตือนแล้ว >> เลือก Call (โทร)
  • จากนั้นตัวแอพพลิเคชั่นจะพาเราเข้าไปสู่หน้าจอการตั้งค่าแอพพลิเคชั่นใน ‘หมวดหมู่การแจ้งเตือน’ >> ให้เราดูตรงหัวข้อ ‘แสดงเป็นป๊อปอัพ’ >> ให้กดสวิตช์ On ในหัวข้อ ‘แสดงเป็นป๊อปอัพ’
  • เพียงเท่านี้หน้าจอแสดงการ Call ก็จะแสดงแบบเต็มหน้าจอตามปกติดังเดิมแล้ว

เพราะการอัพเดตเวอร์ชั่นของ Android อาจทำให้การทำงานของฟีเจอร์บางฟีเจอร์มีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เราต้องเข้าไปตั้งค่า ซึ่งสามรถทำได้ง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน เพียงเท่านี้ปัญหาโทรไลน์ไม่แจ้งเตือนก็จะหมดไป


และทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการแก้ปัญหาไลน์ไม่เด้ง ไม่แจ้งเตือน ที่มักเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android รวมไปถึงวิธีการสำรองข้อมูลใน LINE และวิธีการลงชื่อเข้าใช้งานไลน์ด้วย Email เพื่อให้ง่ายต่อการสำรองข้อมูลการแชท และการใช้งานในอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แท็บเล็ต หรือ คอมพิวเตอร์ สำหรับใครที่เจอปัญหานี้อยู่ ก็สามารถลองทำตามวิธีการข้างต้นได้เลย แต่หากปัญหานี้ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ก็แนะนำว่าอาจจะต้องทำการติดต่อศูนย์บริการของสมาร์ทโฟนยี่ห้อนั้นๆ เพื่อทำการตรวจสอบการใช้งานของตัวเครื่องของเราดู ว่ามีความผิดปกติตรงไหนหรือไม่ และเพื่อที่จะแก้ไขให้เครื่องของเรากลับมาใช้งานแอพพลิเคชันได้ปกติดังเดิมนั่นเอง


อ่านบทความเพิ่มเติม / เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ฟังเพลงออนไลน์ 24 ชั่วโมง ฟรี
อบรมออนไลน์ได้เกียรติบัตร 2564 ฟรี
โปรเน็ตรายวันทรู, เน็ตรายวัน AIS, ดีแทค
ตัวอักษรเกาหลี
แอพแปลภาษา ถ่ายรูป ฟรี, แปลภาษาจากภาพ
ตัวอักษรพิเศษเท่ๆ ภาษาอังกฤษ ไทย เกาหลี ญี่ปุ่น
ตัวอักษรพิเศษหัวใจ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำแอพรายรับรายจ่าย แอพเก็บเงิน ที่ควรมีติดเครื่อง จัดการค่าใช้จ่าย จัดระเบียบการใช้งาน อัพเดท 2024 การจัดการด้านการเงินส่วนตัวจะไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อีกต่อไป หากเรามีตัวช่วยที่ดี ยิ่งเป็นแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่เราพกติดตัวอยู่ตลอดเวลา ก็ยิ่งทำให้เราสามารถบันทึกรายรับ – รายจ่ายของเราได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ไม่หล่นหาย ไม่ต้องกลัวลืม ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีแอพรายรับรายจ่ายที่น่าสนใจ ใช้งานง่าย ดาวน์โหลดไปใช้กันได้ฟรีๆ ทั้งบน iOS และ Android...

Tips & Tricks

แนะนำเว็บไซต์อ่านการ์ตูนฟรี ที่แฟนการ์ตูนห้ามพลาด อ่านได้เพลินๆ ครบรส อัพเดท 2024 ไม่ใช่เพียงแค่หนังสือการ์ตูนเท่านั้นที่ได้รับความนิยม แต่ในปัจจุบันสิ่งที่มาแรงไม่แพ้กันนั่นก็คือการอ่านการ์ตูน หนังสือ นิตยสาร ฯลฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหนังสือ E-Book หรือการอ่านผ่านแอพพลิเคชัน เว็บไซต์ ก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน และการอ่านออนไลน์เองก็มีทั้งแบบที่ให้อ่านฟรีๆ และแบบที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเว็บไซต์อ่านนิยาย เว็บอ่านการ์ตูนฟรี ที่เราสามารถอ่านได้เพลินๆ...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

Tips & Tricks

How to แก้ปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ด้วย 4 ขั้นตอนแสนง่าย ทำได้ในชั่วพริบตา ใครที่เจอปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ทั้งในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ อาจเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาจมีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้งานเฟสบุ๊คของเรา, เฟสบุ๊คของเราถูกระงับ, หรือการที่เราทำผิดกฎของทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดนเราสามารถกู้คืนบัญชีของเราได้ด้วยขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ทีมงาน Notebookspec...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก