Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

คู่มือเลือกการ์ดจอมือสอง ฉบับ 2021 ได้ของดีไปเล่นเกม พร้อมเทียบสเปคตัวแรงว่าตัวไหนยังน่าเล่นอยู่

วิธีเลือกการ์ดจอมือสองฉบับดูง่าย ๆ ได้ของดีไปใช้ด้วย

gpuhowto

ยุคที่หาซื้อการ์ดจอแยกมือหนึ่งมาเล่นเกมแทบไม่ได้เลยนอกจากจะประกอบพีซี หรือถ้ามีขายแยกก็ราคาแพงจนจับต้องไม่ได้ การ์ดจอมือสองจึงกลับมาได้รับความนิยมขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ผู้ใช้หลายคนจึงนำการ์ดจอรุ่นเก่าที่เก็บเอาไว้กลับมาขาย แล้วตั้งราคาสูงระดับเทียบเท่าหรือแพงกว่าตอนราคาเปิดตัวแม้จะถูกใช้งานมาแล้วก็ตาม ดังนั้นคนที่ต้องการอัพเกรดเครื่องหรือการ์ดจอตัวเก่าเสีย ใช้เล่นเกมหรือทำงานไม่ได้ก็จำใจต้องซื้อการ์ดจอรุ่นเก่ามาใส่เครื่องอย่างเลี่ยงไม่ได้

Advertisement

ดังนั้นถ้าใครจำเป็นต้องซื้อการ์ดจอรุ่นเก่ามาใช้แล้วไม่มั่นใจ ว่าควรเลือกการ์ดจออย่างไรถึงจะได้ของดี สภาพนางฟ้ามาใช้เล่นเกมได้นาน ๆ ไม่เจอปัญหาการ์ดจอ “แต๊บ” จนกลุ้มเสียเงินหมื่นไปฟรี ๆ ซึ่งจะมีวิธีการดูอย่างไรบ้าง ต้องระวังและสังเกตส่วนไหนเป็นพิเศษบ้าง สามารถอ่านในบทความนี้ได้เลย

การ์ดจอมือสอง

การ์ดจอมือสองหลายรุ่น ถึงจะตกรุ่นแต่ก็ยังเล่นเกมได้สบาย ๆ

ROG STRIX GTX 1070Ti 8

การ์ดจอในตลาดมือสองทั้ง AMD และ NVIDIA ชั่วโมงนี้พากันปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นตัวตกรุ่นไปแล้ว แต่ถ้าเอามาเล่นเกมได้ดีหรือเรนเดอร์งานได้ลื่นก็ยังมีคนอยากซื้อ เพราะการ์ดจอมือหนึ่งตอนนี้ ร้านขายอุปกรณ์คอมชั้นนำก็มีเงื่อนไขว่าถ้าไม่ประกอบเกมมิ่งพีซีที่สเปคเหมาะสมกับการ์ดจอรุ่นที่ต้องการก็ขายไม่ได้ เป็นปัญหากับเกมเมอร์ที่มีพีซีสเปคแรงแล้ว ขาดแค่การ์ดจอดี ๆ เป็นอย่างมาก

ถ้าเราไปค้นหาในตลาดมือสองหลาย ๆ แห่ง จะเห็นว่าตอนนี้จะมีการ์ดจอรุ่นยอดนิยมตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้วยังมีคนเอาออกมาขายเรื่อย ๆ ไล่ตั้งแต่ AMD Radeon RX 470 ขึ้นมา หรือแม้แต่ NVIDIA ที่เอา GEFORCE GTX 1050 Ti กลับมาขายเพื่อแก้ปัญหาการ์ดจอขาดตลาดรุนแรง ซึ่งเราสามารถหาซื้อได้ทั้งมือหนึ่งและมือสอง

แล้วคำถามคือ จะมีการ์ดจอรุ่นเก่าตัวไหนบ้างที่ประสิทธิภาพยังดี เล่นเกม AAA ในปัจจุบันได้ทุกเกมแล้วปรับกราฟฟิคระดับกลาง-สูงได้ด้วย ซึ่งคำถามนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราเอาการ์ดจอรุ่นนั้น ๆ มาเล่นเกมบนความละเอียดเท่าไหร่ ซึ่งทั่วไปถ้าเป็น 1080p การ์ดจอระดับ GEFORCE GTX 970 หรือ AMD Radeon RX 470 ก็ยังพอไปวัดไปวาได้ ไม่ถือว่าเลวร้ายมากนัก

เริ่มต้นด้วยค่ายแดงอย่าง AMD Radeon RX 470 ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2016 ในปัจจุบันนี้ก็ยังเล่นเกมระดับ AAA แล้วปรับกราฟฟิคระดับกลาง-สูง ก็ยังได้เฟรมเรทระดับ 60fps อยู่ และถ้าเปิด DirectX 12 เสริมเข้าไปด้วยก็ยังพอช่วยดันเฟรมเรทให้สูงขึ้นได้อีกหน่อย

ถอยหลังกลับไปถึง GEFORCE GTX 970 ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2014 เอง ก็ถือว่าไม่เลวร้าย ถ้ายังเล่นเกมที่ความละเอียด 1080p แต่เนื่องจากเกมยุคใหม่ ๆ ก็ต้องใช้การ์ดจอที่แรงและมีแรมการ์ดจอมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นจึงหวังเฟรมเรทสูงเท่ากับการ์ดจอรุ่นใหม่ ๆ ไม่ได้มากนัก ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้ปรับกราฟฟิคอยู่ระดับปานกลางแล้วเปิดตัวลบรอยหยัก (Anti-aliasing) สัก x2-x4 จะพอช่วยเพิ่มเฟรมเรทตอนเล่นได้ดีขึ้น

เมื่อเอามาเทียบกับการ์ดจอรุ่นไล่เลี่ยกันอย่าง GTX 1050 Ti, GTX 1060 แล้ว ก็ยังทำเฟรมเรทออกมาได้ดี เฉลี่ยที่ 1080p 60fps แต่สังเกตว่าถ้าเอามาเล่นเกม Open world ที่กินทรัพยากรและใช้แรมการ์ดจอเยอะ ก็จะทำให้เฟรมเรทตกไปบ้าง

จากตัวอย่างทั้งหมด จะสรุปได้ว่าการ์ดจอรุ่นเก่าที่ยังพอหาซื้อมาเล่นเกมแก้ขัดตอนการ์ดจอมือหนึ่งแพงเกินไป หรือการ์ดจอตัวเก่าเสียกะทันหัน ก็แนะนำขั้นต่ำเป็น GTX 970 ที่ทำเฟรมเรทได้ไล่เลี่ยกับ GTX 1060 หรือ RX 470 หรือรุ่นใกล้เคียงกันมาใช้เล่นเกมได้อยู่ แต่ไม่แนะนำให้ย้อนกลับไปถึงยุค GTX 750 Ti หรือ R7 370 เนื่องจากเก่ามากแล้วและเอามาเล่นเกมในยุคนี้ไม่ดีนัก ซึ่งถ้าเทียบสเปคและราคาที่ยังพอหาได้ในปัจจุบันนั้นจะเป็นดังนี้

1660

รุ่น / สเปคการ์ดจอมือสอง ปีที่เปิดตัว แรมการ์ดจอ เฟรมเรทความละเอียด 1080p ทดสอบกับเกม AAA หลายเกม ราคาปัจจุบัน
NVIDIA GEFORCE GTX 970 2014 4GB GDDR5 45-70 fps 6,400-7,300 บาท
NVIDIA GEFORCE GTX 1050 Ti 2016 4GB GDDR5 44-63 fps 4,700-5,990 บาท
NVIDIA GEFORCE GTX 1070 2016 8GB GDDR5 45-110 fps 15,500-19,500 บาท
NVIDIA GEFORCE GTX 1070 Ti 2016 8GB GDDR5 70-140 fps ราว 20,000 บาท
NVIDIA GEFORCE GTX 1080 Ti 2016 11GB GDDR5 73-180 fps 27,000-29,000 บาท
NVIDIA GEFORCE RTX 2060 2018 6-8GB GDDR5 80-140 fps 25,000-29,000 บาท
AMD Radeon RX 470 2016 4-8GB GDDR5 35-67 fps 4,500-7,300 บาท
AMD Radeon RX 570 2017 4-8GB GDDR5 40-68 fps 7,990-10,000 บาท
AMD Radeon RX 580 2017 4-8GB GDDR5 34-88 fps 11,000-19,900 บาท
AMD Radeon RX 5700 XT 2019 8GB GDDR6 36-97 fps 34,900-45,000 บาท 

ซึ่งจะเห็นว่าการ์ดจอแม้จะเก่าไปบ้างแล้ว แต่ถ้าปรับกราฟฟิคสักหน่อยก็เล่นเกมได้แล้ว และบางครั้งก็สามารถหาการ์ดจออย่าง GTX 1050 Ti ได้จากโปรโมชั่นหรือแฟลชเซลส์บนเว็บไซต์ขายของออนไลน์เจ้าต่าง ๆ ได้ หากไม่ได้ฉุกเฉินมาก ก็แนะนำให้รอดูการแฟลชเซลส์หรือรอเหมืองแตกแล้วจะช้อนซื้อทีหลังก็ได้เช่นกัน

ส่วนปริมาณแรมการ์ดจอที่แนะนำนั้นคือยิ่งมากยิ่งดี เพราะว่ามีพื้นที่ให้เกมและการ์ดจอใช้ประมวลผลมากยิ่งขึ้น ช่วยให้การเล่นเกมแบบ Open world ที่ต้องเรนเดอร์ฉากขนาดใหญ่หรือเอฟเฟคต่าง ๆ ในเกมเช่นไฟหรือฝุ่น รวมทั้งละอองกับหมอกได้ดีกว่าเดิมด้วย ซึ่ง 4GB ถือว่าพอใช้งานได้ แต่ 6-8GB จะดีกว่า แต่ก็ควรเช็คประวัติการใช้งานด้วย ว่าเป็นการ์ดจอที่นำไปขุดเหมือง BitCoin มาก่อนหรือไม่

วิธีหาการ์ดจอมือสองฉบับได้ของดีไม่โดนแกง

hqdefaultโอนเงินแล้วเจอโจรเชิดเงินแล้วส่งภาพนี้ให้ แนะนำให้ไปต่อโรงพักง่ายสุด

 

ยุคนี้การจะซื้อการ์ดจอจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็ควรระวังตัว ไม่ว่าจะเช็คเครดิตพ่อค้าจากผู้ใช้คนอื่น หรือคนที่หาซื้อการ์ดจอผ่านทางเว็บบอร์ดต่าง ๆ ก็ควรจะเช็คประวัติการขายของพ่อค้าคนนั้น ๆ ให้ดีว่าที่ผ่านมาเคยมีปัญหาหรือการโกงกันหรือไม่ เพราะไม่อย่างนั้นเหยื่อรายต่อไปอาจจะเป็นเราที่ติดกับก็ได้

ถ้าเช็คเครดิตเรียบร้อย มั่นใจแล้วว่าพ่อค้าคนนี้ไม่ใช่โจรและประวัติการขายสินค้าไม่มีปัญหาการโกงเงิน ก็ติดต่อกับพ่อค้าเพื่อพูดคุยต่อรองราคาการ์ดจอรุ่นที่เราอยากซื้อและคุยเรื่องประกันใจระหว่างพ่อค้ากับเราได้เลย และผู้เขียนแนะนำให้ขอภาพอื่น ๆ นอกเหนือจากที่พ่อค้าโพสท์เอาไว้เพื่อประกอบการตัดสินใจด้วย

fbmarketplace

สำหรับจุดหาซื้อการ์ดจอมือสองนั้น นอกจากเว็บบอร์ดหาซื้ออุปกรณ์ไอทีมือสองยอดนิยมอย่าง Overclockzone แล้ว ก็มี Facebook Marketplace ซึ่งเราสามารถหาซื้อสินค้าได้หลากหลายแบบและง่ายกว่ามาก ซึ่งผู้ใช้บางคนอาจจะขายสินค้าอยู่ก็ได้

วิธีการคือพิมพ์การ์ดจอรุ่นที่ต้องการซื้อเข้าไปที่ช่องค้นหาแล้วกด Enter ก็จะมีรายชื่อผู้ขายขึ้นมาให้เราเลือกซื้อและส่งข้อความสอบถามได้ทันที

รวมจุดสังเกตการ์ดจอและขั้นตอนการซื้อให้ได้ของ จะเล่นการ์ดมือสองห้ามสะเพร่า!

nbb8ofbhlqa61ขอภาพดูรายละเอียดให้เรียบร้อยว่าชิ้นส่วนในการ์ดจอยังโอเคไหม ถ้าคาปาซิเตอร์แตกอย่างนี้ ก็ขอผ่านไปเลยดีกว่า

สำหรับจุดสังเกตที่เราควรเช็คหรือถ้าเป็นไปได้ ก็ขอให้พ่อค้าถ่ายวิดีโอทดสอบการใช้งานจริงในเครื่องของพ่อค้ามาเลยว่าการ์ดจอตัวที่เราจะอุดหนุน มีตำหนิหรือปัญหาอะไรหรือไม่ ซึ่งมีจุดสังเกตแนะนำให้ขอภาพเพิ่มเติมจากพ่อค้าดังนี้

  1. พอร์ตต่อหน้าจอ – พ่อค้าการ์ดจอส่วนใหญ่มักมีภาพพอร์ตการ์ดจอในเซ็ตภาพอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มีแนะนำให้ขอข้อมูลและภาพจากพ่อค้า ว่าพอร์ตต่าง ๆ มีสภาพเป็นอย่างไร เขี้ยวและการเชื่อมต่อหน้าจอมีปัญหาการใช้งานอะไรหรือไม่ เวลาเอามาใช้กับคอมที่บ้านจะได้ต่อได้ทุกพอร์ตโดยไม่มีปัญหา
  2. ชิ้นส่วนในตัวการ์ด – ในการ์ดจอตัวหนึ่ง นอกจากชิปแล้วก็มีชิ้นส่วนอื่น ๆ อีกหลายชิ้นประกอบรวมกันอยู่เป็นวงจร ส่วนนี้แนะนำว่าขอให้พ่อค้าถ่ายภาพลอดเข้าไปข้างในว่าคาปาซิเตอร์หรือแผงวงจรด้านหลังที่ยึดเข้ากับเพลตโลหะมีรอยเสียหายหรือไหม้ไหม ถ้าสภาพยังดีอยู่ก็ถือว่าผ่าน
  3. พัดลมระบายความร้อน – ปัญหาที่เจอกับพัดลมระบายความร้อนบนซิ้งค์การ์ดจอนั้น มักเป็นเรื่องตัวพัดลมมีเสียงดังตอนทำงาน หรือตัวพัดลมเมื่อกดตัวใบพัดแบบเบา ๆ แล้วหัวตุ่มใบพัดเอียง ซึ่งเกิดจากตัวลูกปืนหรือตัวยึดเสียหาย ในส่วนนี้แนะนำให้ขอผู้ขายช่วยถ่ายคลิปกดใบพัดทุกใบบนซิ้งค์แบบเบา ๆ ว่าเอียงหรือไม่ และลองต่อเข้ากับพีซีเกิดเสียงดังผิดปกติหรือเปล่า 
  4. ทดลองรันโปรแกรม Furmark – หลังจากขอพ่อค้าประกอบเข้าเครื่อง ฟังเสียงการทำงานทั้งหมดแล้วไม่มีอะไรผิดปกติ อาจจะขอพ่อค้าช่วยรันโปรแกรม FurMark ราว 10-15 นาที แล้วถ่ายคลิปมาให้ดูว่าการ์ดจอดูว่าสามารถทำงานได้ปกติ พัดลมหมุนระบายความร้อนเมื่ออุณหภูมิสูงถึงระดับหนึ่ง ไม่มี Error ขึ้นมาระหว่างใช้งาน เช่นหน้าจอเป็นเส้นลายผิดปกติหรือร้อนจนทะลุเกิน 90 องศา ก็ถือว่าว่าที่การ์ดจอตัวใหม่เป็นของดี เล่นเกมได้สบาย ๆ อย่างแน่นอน
  5. ขอใบเสร็จของการ์ดจอตัวนั้นด้วย -ใบเสร็จเป็นหลักฐานยืนยันกรณีต้องเคลมประกันการใช้งานกับร้านที่ซื้อมา ขึ้นอยู่กับพ่อค้าแต่ละคนว่ายังเก็บอยู่หรือเปล่า หรือเผลอทิ้ง, ทำหายไปอย่างไรก็อาจจะเอา Serial Number ที่กล่องไปเช็คกับเว็บไซต์ของผู้รับประกันแทนก็ได้ ซึ่งถ้ามีประกันการใช้งานอยู่สัก 1/2 – 1 ปี ก็ยังพออุ่นใจว่าถ้าเอาไปใช้ทำงานหรือเล่นเกมแล้วมีปัญหา ก็ยังส่งเคลมได้อยู่ แต่ถ้าไม่มีอาจจะคุยต่อรองกับพ่อค้าก็ได้
  6. ขอเลขเช็คการส่งพัสดุ – ในส่วนนี้เพื่อเช็คสถานะว่าพ่อค้าส่งการ์ดจอให้เราแล้วจริง ๆ หรือหลอกเชิดเงินของเรา ซึ่งอาจจะแชตไปขอเลขสำหรับ Track พัสดุในวันถัดไปหรือรอพ่อค้าส่งมาให้ก็ได้เช่นกัน หรือถ้าเป็นไปได้การนัดรับมือไปเลยจะดีที่สุดเพื่อป้องกันการโกงแล้วใช้วิธีโอนเงิน เราจะได้ไม่ต้องพกเงินติดตัวด้วย

how to fix a dead graphics cardถ้าต่อจอแล้วภาพเป็นแบบนี้ แสดงว่าการ์ดจอไม่รอดแล้ว

ถ้าทำตามขั้นตอนทั้งหมดแล้ว เชื่อว่าผู้อ่านน่าจะได้การ์ดจอมือสองตัวใหม่มาเตรียมประกอบเข้ากับเกมมิ่งพีซีของเราแล้ว แต่ถ้าให้ดี ผู้เขียนแนะนำว่าเราควรทำความสะอาดและเปลี่ยนซิลิโคนระบายความร้อนสักนิด จะช่วยยืดอายุการใช้งานและลดความร้อนให้ชิปการ์ดจอไปได้มาก

ได้การ์ดมือสองมาแล้วทำไงต่อ? มีวิธีให้การ์ดจอกลับมาใช้งานได้ดีอยู่!

img 9780แปะซิลิโคนกันใหม่ การ์ดจอจะได้เย็น ๆ

การ์ดจอทุกตัวมีซิ้งค์ระบายความร้อน และเมื่อใช้เล่นเกมก็เกิดความร้อนและทำให้ซิลิโคนเดิมจากโรงงานเสื่อมสภาพไปช้า ๆ และยิ่งถ้าเป็นการ์ดเหมืองที่หลายคนกลัวแต่ราคาก็ล่อตาล่อใจนั้น จริง ๆ แล้วจากสื่อต่างประเทศที่ทดลองซื้อการ์ดเหมืองมาแกะดู ปรากฏว่าจากการนำไปโมดิฟาย BIOS การ์ดจอ ทำให้ตัวชิปทำงานหนักเกินปกติจนซิลิโคนเสื่อมสภาพเร็วเป็นพิเศษ ซึ่งถ้าเป็นผู้ใช้ที่มีความสามารถก็อาจจะแฟลช BIOS กลับมาใช้งานเหมือนเดิมก็ได้ แต่ถ้าเป็นผู้ใช้ทั่วไปนั้น แนะนำให้เล่นการ์ดจอมือสองที่ไม่ใช่การ์ดเหมืองจะดีกว่า

สำหรับการ์ดจอจากผู้ใช้ทั่วไปที่ขายมือสองมา ถ้าทดสอบรัน Furmark แล้วใช้งานได้ปกติก็อาจจะใช้งานต่อไปเลยก็ได้ กลับกันถ้าไม่ได้รันให้จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เราอาจจะทดลองเอามาทดลองรันเองแล้วดูอุณหภูมิการ์ดจอผ่านทางโปรแกรม HWMonitor ก็ได้

hwmonitor

ตัวอย่างเช่น NVIDIA GEFORCE GTX 1070 Ti ของผู้เขียนที่ใช้งานตามปกติที่ยังไม่เล่นเกมนั้น อุณหภูมิควรอยู่ราว 54-66 องศา ถ้าเล่นเกมควรอยู่ระหว่าง 65-75 องศา แล้วรัน Furmark ควรอยู่ระหว่าง 70-85 องศา ซึ่งถ้าอยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวก็ยังถือว่าซิลิโคนการ์ดจอยังอยู่ในสภาพดีอยู่ อาจจะยังไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ กลับกันถ้าเกินจากนี้ไปควรถอดการ์ดจอมาเปลี่ยนซิลิโคนจะดีกว่า เพื่อยืดอายุการใช้งานการ์ดจอด้วย

วิธีการเปลี่ยนซิลิโคนการ์ดจอ เราสามารถฝากเพื่อนที่ประกอบคอมพิวเตอร์เป็นหรือจะลองทำตามขั้นตอนในคลิปก็ได้ แต่ก่อนอื่น เราควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับเปลี่ยนซิลิโคนให้ครบก่อน ได้แก่

  1. ซิลิโคน – แบบเหลวที่ใช้กับซีพียูคอมพิวเตอร์หรือแบบแผ่นที่มีขายตามเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ก็ได้
  2. ไขควง – แนะนำเป็นชุดไขควงที่เปลี่ยนหัวแฉกได้หลายขนาด จะหาขนาดที่เหมาะสมกับหัวน็อตที่ยึดการ์ดจอได้ง่าย
  3. แอลกอฮอล์กับทิชชู่ – สำหรับเช็ดซิลิโคนเก่าที่แห้งติดอยู่กับซีพียูให้สะอาดพร้อมติดซิลิโคนชุดใหม่ โดยใช้เป็นเอธิล แอลกอฮอล์ 70% (แอลกอฮอล์ล้างแผล) ชุบกับทิชชู่ หรือจะใช้ทิชชู่เปียกที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ค่อย ๆ เช็ดก็ได้

ขั้นตอนการเริ่มแกะการ์ดจอเพื่อเปลี่ยนซิลิโคน ให้เราไขน็อตแล้วแยกชุดน็อตที่ยึดเพลตโลหะหลังการ์ดจอกับตัวที่ยึดฮีตซิ้งค์กับชิปการ์ดจอออกเป็นสองส่วน จากนั้นให้ดูสายไฟที่ต่อระหว่างการ์ดจอกับพัดลมระบายความร้อนด้วย เวลาเปิดตัวพัดลมซิ้งค์ระบายความร้อนจะได้ไม่เสียหาย จากนั้นใช้แอลกอฮอล์เช็ดซิลิโคนเก่าออกทั้งบนตัวชิปและซิ้งค์ระบายความร้อนจนสะอาด แล้วป้ายซิลิโคนชุดใหม่ลงไปราว 1-2 เม็ดข้าวสาร ก่อนจะประกอบกลับตามปกติ

หลังจากประกอบและต่อสายพัดลมระบายความร้อนการ์ดจอจนเสร็จแล้ว ก็สามารถประกอบการ์ดจอมือสองตัวใหม่ของเรากลับเข้าพีซี ลงไดรเวอร์ให้เรียบร้อยแล้วเริ่มใช้งานได้เลย

สำหรับรอบเปลี่ยนซิลิโคนของการ์ดจอจะแตกต่างจากซีพียูที่ควรเปลี่ยนทุก 1/2 – 1 ปี (สังเกตได้จากอาการเล่นเกมแล้วเครื่องเกิดอาการหน่วงจนดับ) โดยให้ดูผ่านโปรแกรม HWMonitor เป็นรายปีและอาจจะทดลองรัน Furmark ดูสักนิดหน่อย เพื่อทดสอบว่าความร้อนยังอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ ซึ่งถ้าร้อนผิดปกติเมื่อไหร่ก็เปลี่ยนตามขั้นตอนที่แนะนำได้เลย

 

สรุป – ซื้อการ์ดจอมือสองหรือกัดฟันซื้อมือ 1 จะดีกว่า?

2080ti

สำหรับคำถามว่าเราจะซื้อการ์ดจอมือหนึ่งที่ราคายังแพงมากในตอนนี้ดี หรือจะซื้อการ์ดจอมือสอง เสี่ยงลุ้นโชคสักหน่อยว่าเราอาจจะได้ของดีราคาถูกกว่าตลาดก็เป็นไปได้ ซึ่งในส่วนนี้ ผู้เขียนมองว่าถ้าอยากลองของทดสอบฝีมือ จะมาเล่นสินค้ามือสองแล้วทดลองแก้ปัญหาเอง ก็ช่วยฝึกฝีมือของเราและเรียนรู้การแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จริงได้ด้วย นอกจากนี้ยังได้ทดลอง DIY บำรุงรักษาข้าวของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ด้วยตัวเอง

กลับกันถ้าเราเป็นผู้ใช้ทั่วไปที่ยังไม่มั่นใจในฝีมือ อาจจะพอประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองได้บ้าง แล้วต้องการซื้อความมั่นใจ ก็ไปหาซื้อการ์ดจอมือหนึ่ง อาจจะเป็นรุ่นรองลงมาสักหน่อยเช่น GTX 1050 Ti มาใช้งานและเล่นเกมไปก่อนก็ได้แล้วค่อยอัพเกรดในภายหลังก็ไม่เสียหาย พอการ์ดจอกลับมาขายแยกชิ้นได้ตามปกติแล้วค่อยมาซื้อมือหนึ่งไปเล่นเกมก็ได้เช่นกัน


บทความที่เกี่ยวข้อง

gpu price cover

FB IMG 1613695086548

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer หัวใจ AMD Ryzen 7040 Series ใหม่นี้พี่มี AI ใส่มาให้ด้วยนะ! โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer Nitro 16 น้องใหม่ในตระกูลเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มประจำค่าย ตัวแทน Nitro 5 จากปีก่อน ซึ่งทางบริษัทได้เปลี่ยนจากตัวเลขเดี่ยวมาเป็นขนาดของหน้าจอแทนและยังอัพเกรดสเปคมาให้ทันสมัย ได้ AMD Ryzen 7040...

PC Buyer's Guide

การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ใหม่ มี SUPER Boost ได้แรงขึ้น! ขึ้นชื่อว่าเป็นการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ไม่ว่าจะเกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ก็ชื่นชอบอยากได้เป็นเจ้าของ ด้วยประสิทธิภาพและเทคโนโลยี AI ต่างๆ ในตัวจีพียู ทั้งช่วยเร่งเฟรมเรท, จำลองแสงเงาได้สมจริง,...

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

PC Review

ประกอบคอมใหม่ Intel® Core™ processors (14th Gen) กับการ์ดจอ Intel ARC A750 เพิ่มความแรง รีดเฟรมเรตสำหรับคอเกม AAA ยุคใหม่ ในช่วงปลายปี 2023 นี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่กำลังจะประกอบคอมใหม่ เพื่อให้เล่นเกมใหม่ๆ ในปีต่อไปได้อย่างลื่นไหล แต่การเลือกใช้อุปกรณ์มาประกอบควรจะต้องมีเทคโนโลยีเพื่อรองรับการเล่นเกม การทำงาน ไปจนถึงการสตรีมมิ่ง หรือเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีอีกด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก