Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ทำไมการ์ดจอแพง ในวันที่เหมืองใกล้แตก?

ปัญหาการ์ดจอแพงไม่ใช่แค่ปัญหาระดับชาติในบ้านเราเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาถึงระดับโลกในตอนนี้ก็ว่าได้ ไม่ว่าจะค่ายเขียวค่ายแดงก็แพงไม่แพ้กัน (ค่ายเขียวจะแพงกว่าด้วยในหลายรุ่น) และนอกจากแพงแล้วยังหาซื้อได้ยาก ว่าแต่ทำไมถึงแพง เพราะขุดเหมืองจริงเหรอ เหมืองใกล้แตกหรือยัง เกมเมอร์รอเฮได้หรือยัง

การ์ดจอแพง

Advertisement

   จริงๆสาเหตุที่การ์ดจอแพงและหายากมันมาจากหลายปัจจัย ที่มันดันเกิดขึ้นพร้อมกัน เป็นสาเหตุให้การ์ดจอแพงและขาดตลาดในตอนนี้ไม่ว่าจะเป็น

ว่าแต่ทำไมการ์ดจอแพง

  • วัตถุดิบหายาก + สงครามการค้า

เริ่มจากต้นน้ำสุดเลยคือวัตถุดิปหายากมากขึ้น และจากที่เคยค้าขายกันอย่างเสรี แต่พอมีสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ทำให้การส่งออกนำเข้าทั้งวัตถุดิบและสินค้าที่สำเร็จทำได้ยากมากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าจีนคือโรงงานผลิตสำคัญของโลกก็ว่าได้ แม้จะมีโรงงานผลิตในต่างประเทศ แต่ยังเสียก็ต้องพึ่งพี่จีนเขาอยู่ดี

Nvidia Geforce RTX 3060 Ti 061

  • กำลังการผลิตถูกแบ่ง (ผลิตไม่ทัน)

จากข่าวล่าสุดที่ NVIDIA จะเพิ่มสายการผลิตการ์ดจอสำหรับขุดเหมือนโดยเฉพาะ จน linus tech tips ออกมาโวยวายว่า สร้างขยะ เพราะมันใช้อย่างอื่นนอกจากขุดเหมืองไม่ได้ ขายต่อก็ยาก (จนโดนเกมเมอร์แซวว่าเพราะตัวเองขุดด้วยหรือเปล่าเลยโวยวาย) ซึ่งด้วยกำลังการผลิตที่มีจำกัดการที่ต้องแบ่งมาผลิตการ์ดจอขึ้นก็ยิ่งจะทำให้การผลิตการ์ดจอยิ่งช้าลงหรือเปล่า ซึ่งความจริงต่อให้ไม่ผลิตการ์ดจอขุดเหมืองผู้ผลิตก็ต้องแบ่งสายการผลิตไปยังกลุ่มการ์ดจอทำงานเช่น Quadro สาย AI ,Server รวมไปถึงการ์ดจอบนโน้ตบุ๊คที่เพิ่งเปิดตัวไปของ Nvidia ทำให้การผลิตถูกแบ่งไปอีก สมมติจากเดิมสัดส่วนอาจจะเป็น PC 70% Quadro 10% NB 20% แต่เมื่อมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ NB เพิ่มมาเป็น 30% Quadro 20% เพราะฉะนั้น PC ก็จะเหลือ 50% อันนี้แค่ประเมินคร่าวๆ ไม่รวมการ์ดจอเหมืองที่จะผลิตมาเพิ่มอีกนะ

DSC09252

  • การขนส่งที่มีต้นทุนสูงขึ้น

เมื่อผลิตเสร็จ การขนส่งจากโรงงานมาประเทศปลายทางก็มีตนทุนที่สูงขึ้นเช่นกัน เพราะ covid-19 นี่ละทั้งทางเรือที่เกิดเคสหาตู้คอนเทนเนอร์ที่ยากขึ้น การขนส่งทางเรือที่มากเกินปรกติ บางครั้งก็เกิดความผิดพลาดจากการขนส่งที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าว RTX 30 Series จากโรงงานส่งไปผิดที่ และที่เด่นชัดที่สุดคือการที่ปิดประเทศ การเดินทางด้วยเครื่องบินระหว่างประเทศน้อยลงอย่างมาก จากที่เคยคนส่งทางอากาศด้วยเครื่องบินโดยสารได้ ซึ่งวันๆมีเป็น 10 เป็น 100 เที่ยว ก็เหลือแค่วันไม่ถึง 10 เที่ยว ทำให้ต้องขนส่งผ่านเครื่องบินขนสินค้าเป็นหลัก แน่นอนว่าทำให้ต้นทุนขนส่งสูงขึ้นตามไปด้วย (และยังช้ากว่าเดิมด้วย เพราะต้องรอรอบเครื่องบินขนส่ง)

  • หน้าร้านถูกแบรนด์ปรับราคาขึ้น

ด้วยสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นทำให้ราคาการ์ดจากโรงงานมาถึงดีเลอร์หรือร้านค้า มีราคาสูงขึ้นมาก่อนแล้ว จากที่สอบถามหน้าร้านมา ราคาขึ้นเฉลี่ยทุกรุ่นราว 5,000 บาท เลยทีเดียว จึงไม่ต้องแปลกใจว่าถ้าประกอบเครื่องหน้าร้านตอนนี้ ราคาการ์ดจอจะแพงกว่าก่อนหน้านี้ เอาจริงๆทุกแบรนด์อยากขายการ์ดจอได้ราคาปรกติละครับ แต่ราคาขึ้น แถมของก็หามาขายไม่ได้ จากเดิมบ้านเรานำเข้าการ์ดจอราว 500 ตัวต่อแบรนด์ ตอนนี้นำเข้ามาที่ได้แค่หลัก 10 เอง

123

  • ความต้องการที่มากผิดปรกติ + การปั่นราคาของร้าน Resale

สุดท้ายเป็นสาเหตุในบ้านเรา (และอีกหลายประเทศ) เมื่อความต้องการของการ์ดจอสูงมากเกินปรกติ โดยเฉพาะสายขุดเหมือง ก็ทำให้เกิดการปั่นราคาการ์ดจอจนเพิ่งเกินปรกติ (ไม่มาก) และไหนจะร้านที่เลือกที่จะประกอบริคสำหรับขุดอีก (พร้อมคำโปรโมทว่าไม่ขุดตอนนี้จะขุดตอนไหน อยากจะบอกว่าไม่ทันแล้วโว้ยยยยย) คงไม่ต้องบอกนะว่าร้านไหน

555

และเมื่อความต้องการสูงก็ทำให้มีพ่อค้าหัวใสไปกว้านซื้อการ์ดจอมือ1 (รวมไปถึงมือ 2) มารีเซล หรือขายแบบบวกราคาจนน่าตกใจ สมมติราคาหน้าร้านทีแพงขึ้นแล้วอย่าง RTX 3060 Ti ราคาหน้าร้านขายพร้อมประกอบราว 25,000 – 30,000 บาท แต่พ่อค้าบวกขึ้นไปขายถึง 35,000 – 46,000 เลยทีเดียว ไม่ต้องพูดถึง RTX 3090 ที่หายากมากราคาก็ชึ้นเช่นเดียวกัน เมื่อมีคนหนึ่งขายแพงและขายได้ มันก็จะมีคนขายแพงต่อๆมา

ไม่เว้นแม้กระทั่งตลาดมือ 2 ที่เกิดกระแส ถอดการ์ดจอมาขายและใช้งานการ์ดจอรุ่นล่างหรืออนบอร์ดแทน รอเหมืองแตกแล้วค่อยซื้อมาเล่นใหม่ ซึ่งการ์ดจอมือ 2 รุ่นฮิตตอนนี้ขายได้แพงกว่าการ์ดจอมือ 1 เสียอีกนะ

….

แล้วถ้าอยากซื้ออยากประกอบเครื่องใหม่ยังหาการ์ดจอได้ไหม

FB IMG 1613695086548

  • การ์ดจอยังมี แต่หน้าร้าน ไม่ขายแยก

หน้าร้านส่วนใหญ่ตอนนี้ยังมีการ์ดจอสำหรับเล่นเกมขายอยู่ แต่จะขายพร้อมเครื่องประกอบในราคาที่เหมาะสม ไม่ใช่จัดสเปคถูกแต่ใส่การ์ดจอแพง ถึงขนาดหลายร้านต้องตั้งเกณฑ์ราคาขายของสเปคสำหรับการ์ดจอแต่ละรุ่นออกมาเลย โดยไม่ยอมขายปลีกแยกการ์ดจอออกมา ซึ่งเราต้องเข้าใจร้านนิดนึงนะครับ เพราะว่าถ้าร้านยอมขายปลีกการ์ดจอ คนที่ได้ซื้อไม่ใช่เกมเมอร์หรอก แต่จะเป็นพวกพ่อค้าไปกว้านซื้อมาขายราคาแพงอยู่ดี เพราะมันวัดยากว่าใครจะซื้อไปใช้จริงหรือซื้อไปขายต่อ จะมีเคสประกอบเครื่องนี่ละที่พอมองได้ว่าเป็นคนที่ต้องการซื้อไปใช้จริงๆ และในทางกลับกันถ้าขายการ์ดจอแยกจนหมด คนที่จะมาซื้อเพื่อประกอบเครื่องแล้วไม่มีการ์ดจอ เขาก็ไม่อยากซื้อกัน

  • ส่องหาโอกาส การ์ดจอลดราคาหรือมีร้านออกมาขายปลีก

สำหรับท่านที่ต้องการการ์ดจอเพื่อมาเล่นเกมจริงๆ ก็อาจจะต้องเฝ้าตามบอร์ดมือ 2 หรือติดต่อร้านต่างๆไว้ เผื่อว่าเขามีโควต้าพอขายแยก เราจะได้มีโอกาสซื้อในราคาที่ไม่ได้แพงจนเกินไป แต่ก็ต้องไวด้วยนะเพราะพวกพ่อค้าก็เฝ้าคอยร้าน หรือคนทั่วไปมาปล่อยในราคาถูกกว่าตลาดเช่นกัน

ss gpu cards

  • รอเหมืองแตก หรือการ์ดจอเพียงพอต่อความต้องการของตลาด

การแก้ปัญหาการ์จอแพงอาจจะเป็นความหวังที่ดูเลือนลาง แต่ก็เป็นจริงได้เหมือนช่วงก่อนหน้านี้ที่เคยมีเคสการ์ดจอแพง ใครๆก็ขุดกันอยู่ช่วงนึง จนเหมือนแตกไปครั้งนึงแล้ว เราเหล่าเกมเมอร์ก็ได้ซื้อการ์ดจอในราคาปรกติ มี RTX 30 Series เข้ามา พอเหมืองกลับมาบูมอีก ผมว่าก็อีกไม่นานหรอก เพราะสกุลเงินดิจิตอลหลายตัวก็ขุดแทบไม่ได้อะไรแล้ว พวกที่ขุดได้หลายตัวก็ไม่คุ้มค่าไฟ วันที่เหมืองแตกเราจะได้เห็นการ์ดจอในราคาที่เป็นธรรม และจะได้เห็นพวกพ่อค้าที่ตุนของขายไว้ มาปล่อยในราคาที่ถูกลง แค่ต้องอดทน (ช่วงนี้ก็ใช้ออนบอร์ดเล่นเกมไปก่อน)

อีกส่วนหนึ่งคือผู้ผลิตอย่าง NVIDIA จะเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด และยังได้มีการปรับแต่งการ์ดจออย่าง RTX 3060 ให้ขุดได้น้อยลง เพื่อให้ไปถึงมือเกมเมอร์หรือผู้ใช้จริงๆ และเมื่อ COVID-19 สถานะาการณ์ดีขึ้นการขนส่งกลับมาสู่สภาวะปรกติ รวมไปถึงสงครามการค้าที่เบาลง ก็ล้วนจะมีส่วนช่วยให้ภาวะราคาการ์ดจอเข้าสูงความสงบสุขอีกครั้ง พวกเราเหล่าเกมเมอร์ก็คงได้แต่ร้องเพลงรอ เก็บตังและใช้การ์ดจอออนบอร์ดไปก่อนนะ…

ถ้าไม่รู้ว่าราคาการ์ดจอตอนนี้ปรกติเป็นเท่าไร ไปจัดสเปคที่ NBS กันไปพลางๆก่อนได้ครับ

6QeEi37j

ปล.ส่งท้ายในวันที่เขียนราคา BTC และอีกหลายเหรียญเริ่มลง ราคาการ์ดจอที่แม้จะแพงอยู่ กระทั่ง RTX 3060 ที่เพิ่งเปิดตัวมาราคาก็ทะลุไปกว่าสามหมื่น (จากราคาที่ Nvidia ตั้งไว้ 11,500 บาท) แต่ด้วยราคาเหรียญที่ลดลง ทำให้ราคาการ์ดจอตัวแพงๆที่ช่วงเดือนก่อนแพงมหาศาลเริ่มขายถูกลงมาบ้าง อย่าง RTX 3090 ที่ราคาเกือบแสนตอนนี้ก็อยู่ที่ราว 70,000 – 80,000 บาท ) หรือ 3070 ,3080 ก็เริ่มลดลงมาบ้างเล็กน้อย หน้าร้านตอนนี้ก็พอหาซื้อประกอบพร้อมเครื่องง่ายขึ้น (แต่ก็ต้องประกอบในราคาที่เหมาะสม) เป็นสัญญาณว่าเกมเมอร์เตรียมเฮ เหมือนใกล้แตก และราคาการ์กจอน่าจะกลับมาปรกติในเร็ววัน แต่ตอนนี้คงต้องอดทนรอไม่อุดหนุนพวกพ่อค้าหน้าเลือกที่ซื้อการ์ดจอมาปั่นราคาขายต่อกันก่อนนน

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก