Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ทำไมการ์ดจอแพง ในวันที่เหมืองใกล้แตก?

ปัญหาการ์ดจอแพงไม่ใช่แค่ปัญหาระดับชาติในบ้านเราเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาถึงระดับโลกในตอนนี้ก็ว่าได้ ไม่ว่าจะค่ายเขียวค่ายแดงก็แพงไม่แพ้กัน (ค่ายเขียวจะแพงกว่าด้วยในหลายรุ่น) และนอกจากแพงแล้วยังหาซื้อได้ยาก ว่าแต่ทำไมถึงแพง เพราะขุดเหมืองจริงเหรอ เหมืองใกล้แตกหรือยัง เกมเมอร์รอเฮได้หรือยัง

การ์ดจอแพง

Advertisement

   จริงๆสาเหตุที่การ์ดจอแพงและหายากมันมาจากหลายปัจจัย ที่มันดันเกิดขึ้นพร้อมกัน เป็นสาเหตุให้การ์ดจอแพงและขาดตลาดในตอนนี้ไม่ว่าจะเป็น

ว่าแต่ทำไมการ์ดจอแพง

  • วัตถุดิบหายาก + สงครามการค้า

เริ่มจากต้นน้ำสุดเลยคือวัตถุดิปหายากมากขึ้น และจากที่เคยค้าขายกันอย่างเสรี แต่พอมีสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ทำให้การส่งออกนำเข้าทั้งวัตถุดิบและสินค้าที่สำเร็จทำได้ยากมากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าจีนคือโรงงานผลิตสำคัญของโลกก็ว่าได้ แม้จะมีโรงงานผลิตในต่างประเทศ แต่ยังเสียก็ต้องพึ่งพี่จีนเขาอยู่ดี

Nvidia Geforce RTX 3060 Ti 061

  • กำลังการผลิตถูกแบ่ง (ผลิตไม่ทัน)

จากข่าวล่าสุดที่ NVIDIA จะเพิ่มสายการผลิตการ์ดจอสำหรับขุดเหมือนโดยเฉพาะ จน linus tech tips ออกมาโวยวายว่า สร้างขยะ เพราะมันใช้อย่างอื่นนอกจากขุดเหมืองไม่ได้ ขายต่อก็ยาก (จนโดนเกมเมอร์แซวว่าเพราะตัวเองขุดด้วยหรือเปล่าเลยโวยวาย) ซึ่งด้วยกำลังการผลิตที่มีจำกัดการที่ต้องแบ่งมาผลิตการ์ดจอขึ้นก็ยิ่งจะทำให้การผลิตการ์ดจอยิ่งช้าลงหรือเปล่า ซึ่งความจริงต่อให้ไม่ผลิตการ์ดจอขุดเหมืองผู้ผลิตก็ต้องแบ่งสายการผลิตไปยังกลุ่มการ์ดจอทำงานเช่น Quadro สาย AI ,Server รวมไปถึงการ์ดจอบนโน้ตบุ๊คที่เพิ่งเปิดตัวไปของ Nvidia ทำให้การผลิตถูกแบ่งไปอีก สมมติจากเดิมสัดส่วนอาจจะเป็น PC 70% Quadro 10% NB 20% แต่เมื่อมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ NB เพิ่มมาเป็น 30% Quadro 20% เพราะฉะนั้น PC ก็จะเหลือ 50% อันนี้แค่ประเมินคร่าวๆ ไม่รวมการ์ดจอเหมืองที่จะผลิตมาเพิ่มอีกนะ

DSC09252

  • การขนส่งที่มีต้นทุนสูงขึ้น

เมื่อผลิตเสร็จ การขนส่งจากโรงงานมาประเทศปลายทางก็มีตนทุนที่สูงขึ้นเช่นกัน เพราะ covid-19 นี่ละทั้งทางเรือที่เกิดเคสหาตู้คอนเทนเนอร์ที่ยากขึ้น การขนส่งทางเรือที่มากเกินปรกติ บางครั้งก็เกิดความผิดพลาดจากการขนส่งที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าว RTX 30 Series จากโรงงานส่งไปผิดที่ และที่เด่นชัดที่สุดคือการที่ปิดประเทศ การเดินทางด้วยเครื่องบินระหว่างประเทศน้อยลงอย่างมาก จากที่เคยคนส่งทางอากาศด้วยเครื่องบินโดยสารได้ ซึ่งวันๆมีเป็น 10 เป็น 100 เที่ยว ก็เหลือแค่วันไม่ถึง 10 เที่ยว ทำให้ต้องขนส่งผ่านเครื่องบินขนสินค้าเป็นหลัก แน่นอนว่าทำให้ต้นทุนขนส่งสูงขึ้นตามไปด้วย (และยังช้ากว่าเดิมด้วย เพราะต้องรอรอบเครื่องบินขนส่ง)

  • หน้าร้านถูกแบรนด์ปรับราคาขึ้น

ด้วยสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นทำให้ราคาการ์ดจากโรงงานมาถึงดีเลอร์หรือร้านค้า มีราคาสูงขึ้นมาก่อนแล้ว จากที่สอบถามหน้าร้านมา ราคาขึ้นเฉลี่ยทุกรุ่นราว 5,000 บาท เลยทีเดียว จึงไม่ต้องแปลกใจว่าถ้าประกอบเครื่องหน้าร้านตอนนี้ ราคาการ์ดจอจะแพงกว่าก่อนหน้านี้ เอาจริงๆทุกแบรนด์อยากขายการ์ดจอได้ราคาปรกติละครับ แต่ราคาขึ้น แถมของก็หามาขายไม่ได้ จากเดิมบ้านเรานำเข้าการ์ดจอราว 500 ตัวต่อแบรนด์ ตอนนี้นำเข้ามาที่ได้แค่หลัก 10 เอง

123

  • ความต้องการที่มากผิดปรกติ + การปั่นราคาของร้าน Resale

สุดท้ายเป็นสาเหตุในบ้านเรา (และอีกหลายประเทศ) เมื่อความต้องการของการ์ดจอสูงมากเกินปรกติ โดยเฉพาะสายขุดเหมือง ก็ทำให้เกิดการปั่นราคาการ์ดจอจนเพิ่งเกินปรกติ (ไม่มาก) และไหนจะร้านที่เลือกที่จะประกอบริคสำหรับขุดอีก (พร้อมคำโปรโมทว่าไม่ขุดตอนนี้จะขุดตอนไหน อยากจะบอกว่าไม่ทันแล้วโว้ยยยยย) คงไม่ต้องบอกนะว่าร้านไหน

555

และเมื่อความต้องการสูงก็ทำให้มีพ่อค้าหัวใสไปกว้านซื้อการ์ดจอมือ1 (รวมไปถึงมือ 2) มารีเซล หรือขายแบบบวกราคาจนน่าตกใจ สมมติราคาหน้าร้านทีแพงขึ้นแล้วอย่าง RTX 3060 Ti ราคาหน้าร้านขายพร้อมประกอบราว 25,000 – 30,000 บาท แต่พ่อค้าบวกขึ้นไปขายถึง 35,000 – 46,000 เลยทีเดียว ไม่ต้องพูดถึง RTX 3090 ที่หายากมากราคาก็ชึ้นเช่นเดียวกัน เมื่อมีคนหนึ่งขายแพงและขายได้ มันก็จะมีคนขายแพงต่อๆมา

ไม่เว้นแม้กระทั่งตลาดมือ 2 ที่เกิดกระแส ถอดการ์ดจอมาขายและใช้งานการ์ดจอรุ่นล่างหรืออนบอร์ดแทน รอเหมืองแตกแล้วค่อยซื้อมาเล่นใหม่ ซึ่งการ์ดจอมือ 2 รุ่นฮิตตอนนี้ขายได้แพงกว่าการ์ดจอมือ 1 เสียอีกนะ

….

แล้วถ้าอยากซื้ออยากประกอบเครื่องใหม่ยังหาการ์ดจอได้ไหม

FB IMG 1613695086548

  • การ์ดจอยังมี แต่หน้าร้าน ไม่ขายแยก

หน้าร้านส่วนใหญ่ตอนนี้ยังมีการ์ดจอสำหรับเล่นเกมขายอยู่ แต่จะขายพร้อมเครื่องประกอบในราคาที่เหมาะสม ไม่ใช่จัดสเปคถูกแต่ใส่การ์ดจอแพง ถึงขนาดหลายร้านต้องตั้งเกณฑ์ราคาขายของสเปคสำหรับการ์ดจอแต่ละรุ่นออกมาเลย โดยไม่ยอมขายปลีกแยกการ์ดจอออกมา ซึ่งเราต้องเข้าใจร้านนิดนึงนะครับ เพราะว่าถ้าร้านยอมขายปลีกการ์ดจอ คนที่ได้ซื้อไม่ใช่เกมเมอร์หรอก แต่จะเป็นพวกพ่อค้าไปกว้านซื้อมาขายราคาแพงอยู่ดี เพราะมันวัดยากว่าใครจะซื้อไปใช้จริงหรือซื้อไปขายต่อ จะมีเคสประกอบเครื่องนี่ละที่พอมองได้ว่าเป็นคนที่ต้องการซื้อไปใช้จริงๆ และในทางกลับกันถ้าขายการ์ดจอแยกจนหมด คนที่จะมาซื้อเพื่อประกอบเครื่องแล้วไม่มีการ์ดจอ เขาก็ไม่อยากซื้อกัน

  • ส่องหาโอกาส การ์ดจอลดราคาหรือมีร้านออกมาขายปลีก

สำหรับท่านที่ต้องการการ์ดจอเพื่อมาเล่นเกมจริงๆ ก็อาจจะต้องเฝ้าตามบอร์ดมือ 2 หรือติดต่อร้านต่างๆไว้ เผื่อว่าเขามีโควต้าพอขายแยก เราจะได้มีโอกาสซื้อในราคาที่ไม่ได้แพงจนเกินไป แต่ก็ต้องไวด้วยนะเพราะพวกพ่อค้าก็เฝ้าคอยร้าน หรือคนทั่วไปมาปล่อยในราคาถูกกว่าตลาดเช่นกัน

ss gpu cards

  • รอเหมืองแตก หรือการ์ดจอเพียงพอต่อความต้องการของตลาด

การแก้ปัญหาการ์จอแพงอาจจะเป็นความหวังที่ดูเลือนลาง แต่ก็เป็นจริงได้เหมือนช่วงก่อนหน้านี้ที่เคยมีเคสการ์ดจอแพง ใครๆก็ขุดกันอยู่ช่วงนึง จนเหมือนแตกไปครั้งนึงแล้ว เราเหล่าเกมเมอร์ก็ได้ซื้อการ์ดจอในราคาปรกติ มี RTX 30 Series เข้ามา พอเหมืองกลับมาบูมอีก ผมว่าก็อีกไม่นานหรอก เพราะสกุลเงินดิจิตอลหลายตัวก็ขุดแทบไม่ได้อะไรแล้ว พวกที่ขุดได้หลายตัวก็ไม่คุ้มค่าไฟ วันที่เหมืองแตกเราจะได้เห็นการ์ดจอในราคาที่เป็นธรรม และจะได้เห็นพวกพ่อค้าที่ตุนของขายไว้ มาปล่อยในราคาที่ถูกลง แค่ต้องอดทน (ช่วงนี้ก็ใช้ออนบอร์ดเล่นเกมไปก่อน)

อีกส่วนหนึ่งคือผู้ผลิตอย่าง NVIDIA จะเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด และยังได้มีการปรับแต่งการ์ดจออย่าง RTX 3060 ให้ขุดได้น้อยลง เพื่อให้ไปถึงมือเกมเมอร์หรือผู้ใช้จริงๆ และเมื่อ COVID-19 สถานะาการณ์ดีขึ้นการขนส่งกลับมาสู่สภาวะปรกติ รวมไปถึงสงครามการค้าที่เบาลง ก็ล้วนจะมีส่วนช่วยให้ภาวะราคาการ์ดจอเข้าสูงความสงบสุขอีกครั้ง พวกเราเหล่าเกมเมอร์ก็คงได้แต่ร้องเพลงรอ เก็บตังและใช้การ์ดจอออนบอร์ดไปก่อนนะ…

ถ้าไม่รู้ว่าราคาการ์ดจอตอนนี้ปรกติเป็นเท่าไร ไปจัดสเปคที่ NBS กันไปพลางๆก่อนได้ครับ

6QeEi37j

ปล.ส่งท้ายในวันที่เขียนราคา BTC และอีกหลายเหรียญเริ่มลง ราคาการ์ดจอที่แม้จะแพงอยู่ กระทั่ง RTX 3060 ที่เพิ่งเปิดตัวมาราคาก็ทะลุไปกว่าสามหมื่น (จากราคาที่ Nvidia ตั้งไว้ 11,500 บาท) แต่ด้วยราคาเหรียญที่ลดลง ทำให้ราคาการ์ดจอตัวแพงๆที่ช่วงเดือนก่อนแพงมหาศาลเริ่มขายถูกลงมาบ้าง อย่าง RTX 3090 ที่ราคาเกือบแสนตอนนี้ก็อยู่ที่ราว 70,000 – 80,000 บาท ) หรือ 3070 ,3080 ก็เริ่มลดลงมาบ้างเล็กน้อย หน้าร้านตอนนี้ก็พอหาซื้อประกอบพร้อมเครื่องง่ายขึ้น (แต่ก็ต้องประกอบในราคาที่เหมาะสม) เป็นสัญญาณว่าเกมเมอร์เตรียมเฮ เหมือนใกล้แตก และราคาการ์กจอน่าจะกลับมาปรกติในเร็ววัน แต่ตอนนี้คงต้องอดทนรอไม่อุดหนุนพวกพ่อค้าหน้าเลือกที่ซื้อการ์ดจอมาปั่นราคาขายต่อกันก่อนนน

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก