Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

8 โปรแกรมคอมสุดสำคัญ โหลดฟรีมีไว้ได้ใช้แน่นอน!

มี Windows ให้ใช้ก็ว่าสำคัญแล้วโปรแกรมคอมสำหรับใช้ทำงานก็สำคัญเพราะต้องใช้ทำงานเช่นกัน แต่นอกจากโปรแกรมเฉพาะทางสำหรับแต่ละอาชีพแล้ว มีโปรแกรมพื้นฐานอันไหนที่เราห้ามลืมและควรมีติดเครื่องเอาไว้เสมอเวลาต้องใช้งานจะได้เปิดขึ้นมาทำงานได้ทันที จะพีซีที่ใช้งานมาสักพักแล้วหรือได้เครื่องมาใหม่ก็ควรหามาติดตั้งเอาไว้ให้ใช้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น

ส่วนของโปรแกรมในบทความนี้จะเป็นโปรแกรมใช้งานได้ฟรีเพราะโปรแกรมกลุ่ม Open Source และโปรแกรมฟรีหลาย ๆ ตัวก็สามารถทำงานได้ดีไม่แพ้โปรแกรมเสียเงินซื้อเลย และยังได้รับการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่อยู่เสมอด้วยการร่วมมือจากบริษัทผู้พัฒนาหลักและชุมชนนักพัฒนาทำให้โปรแกรมฟรีต่าง ๆ มีคุณภาพดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ จนไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

Advertisement

โปรแกรมคอม

โปรแกรมคอมใช้ฟรี ๆ หาโหลดจากไหนได้บ้าง?

brand business cellphone 204611

ปัจจุบันนี้เราสามารถหาซอฟท์แวร์ฟรีมาใช้งานจากอินเตอร์เน็ตได้ง่ายกว่าในอดีตมาก โดยบริษัทที่พัฒนารวมไปถึงผู้พัฒนาอิสระก็ปรับแต่งโปรแกรมและแจ้งบั๊กกลับไปยังผู้สร้างโปรแกรมนี้อย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นชุมชนนักพัฒนา ทำให้มีแพทช์และเวอร์ชั่นใหม่ ๆ เปิดตัวออกมาให้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางโปรแกรมก็มีประสิทธิภาพดีจนทดแทนโปรแกรมจากบริษัทชั้นนำได้ เช่น GIMP, LibreOffice ที่มีชุมชนนักพัฒนาโปรแกรมแข็งแรงไม่แพ้โปรแกรมฟรีรายอื่นเช่นกัน

ส่วนวิธีการค้นหาโปรแกรมฟรีใน Windows ทำได้ไม่ยากและสามารถพิมพ์หาใน Google ได้ด้วยคำค้นว่า “free program for windows” ก็จะมีบทความแนะนำโปรแกรมของ Windows ขึ้นมาให้เราเลือกโหลดมากมาย แต่สำหรับวิธีโหลดโปรแกรมคอมมาใช้แบบฟรี ๆ และเก็บตัวติดตั้งเอาไว้ใช้งานในอนาคตเผื่อว่าเราล้างเครื่องหรือเปลี่ยนไปใช้พีซีเครื่องใหม่ก็ขอแนะนำให้ใช้เว็บไซต์ Ninite ที่รวมโปรแกรมฟรีเอาไว้ขึ้นมาใช้จะง่ายที่สุด

ข้อดีของเว็บไซต์ Ninite คือ หน้าเว็บไซต์ใช้งานได้ง่ายและเป็นโปรแกรมคอมแบบฟรีทั้งหมด สามารถเลือกดาวน์โหลดพร้อมกันได้หลายโปรแกรมมาเก็บไว้ในเครื่องในรูปแบบตัว Downloader ขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่ เมื่อเปิดใช้งานก็จะเริ่มดาวน์โหลดโปรแกรมที่เราเลือกเอาไว้มาติดตั้งในเครื่องให้โดยอัตโนมัติ รวมทั้งตัว Installer ก็จะเขียนชื่อโปรแกรมที่เราเลือกดาวน์โหลดเอาไว้ให้เราเลือกติดตั้งได้สะดวกอีกด้วย

screenshot d19f898aea36be8dcd93c3af7de4abb0โปรแกรมไหนอัพเดทล่าสุดแล้วก็ไม่ลงซ้ำซ้อน โปรแกรมไหนเวอร์ชั่นเก่าก็อัพเดทให้

และเนื่องจากโหลดมาใช้งานได้ฟรีเท่าไหร่ก็ได้ ส่วนตัวผู้เขียนขอแนะนำให้สร้าง Ninite แยกกัน 3 ตัว เพื่อแยกโปรแกรมออกเป็นกลุ่ม ๆ เวลาต้องการติดตั้งเฉพาะบางโปรแกรมก็เลือกติดตั้งได้รวดเร็วและไม่ติดโปรแกรมเกินจำเป็นบางตัวไปด้วย แนะนำให้แบ่งเป็น

  1. Ninite สำหรับพีซีที่ล้างเครื่องมา – เป็น Ninite รวมโปรแกรมคอมจำเป็นทุกตัว หลังติดตั้งเสร็จก็พร้อมใช้ทำงานได้ทันที ควรใส่ทั้ง Runtimes และโปรแกรมสำคัญทั้งหมดเอาไว้ให้ครบถ้วนจะช่วยประหยัดเวลาตอนติดตั้งโปรแกรมมากขึ้น
  2. Ninite เป็นโปรแกรมจำเป็นอย่างเดียว – เพราะพีซีบางเครื่องมี Runtimes จำพวก .NET Framework ติดตั้งเอาไว้แล้วแต่ขาดโปรแกรมคอมตัวสำคัญ ก็ใช้ Ninite นี้ติดตั้งเฉพาะโปรแกรมสำคัญได้เลย
  3. Ninite รวม Runtimes อย่างเดียว – ถ้ามีโปรแกรมสำคัญอยู่จนหมดแล้วแต่ติดปัญหาว่า Runtimes ในเครื่องเป็นเวอร์ชั่นเก่า ก็ใช้ Ninite รวม Runtimes ตัวนี้ติดตั้งได้เลยโดยไม่มีโปรแกรมคอมอันอื่นติดตั้งเสริมเข้าไป จะช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก

หลังจากแยก Ninite ออกเป็นสามตัวหลักแล้วก็ควรตั้งชื่อให้เรียบร้อย จะได้เลือกใช้งานได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องเสียเวลานั่งอ่านชื่อโปรแกรมที่เป็นชื่อไฟล์อีกครั้ง ส่วนวิธีการเก็บอาจจะแบ็คอัพเอาไว้ใน Google Drive หรือจะเก็บไว้ในแฟลชไดรฟ์หรือ External Harddisk ก็ได้เช่นกัน

8 โปรแกรมคอมฟรี มีติดเครื่องไว้ใช้งานได้สะดวก

นอกจากเว็บเบราเซอร์และโปรแกรมเฉพาะทางแล้ว ก็ยังมีโปรแกรมคอมพื้นฐานที่ควรมีติดเครื่องและโหลดมาใช้งานได้ฟรีอีกมากมาย ซึ่งในบทความนี้จะยก 8 โปรแกรมหลักห้ามพลาดน่าโหลดมาติดตั้งเอาไว้ให้ครอบคลุมการใช้งานต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของเราที่สุดรวมทั้งเลือกโหลดได้จาก Ninite ได้ด้วย

แต่อย่างไรก็ตามโปรแกรม Antivirus ต่าง ๆ จะไม่ขอยกมาแนะนำในบทความนี้เนื่องจาก Windows Defender เองก็มีประสิทธิภาพในการป้องกันไฟล์อันตรายต่าง ๆ ได้ค่อนข้างครอบคลุมแล้วและทาง Notebookspec ก็มีบทความแนะนำ Antivirus ออกมาเป็นระยะ ๆ หากสนใจก็สามารถคลิกอ่านได้ที่นี่

ส่วนโปรแกรมฟรีแนะนำในบทความนี้ ได้แก่

  1. Foxit Reader
  2. LibreOffice
  3. GIMP
  4. Mozilla Thunderbird
  5. 7-Zip
  6. K-Lite Codec
  7. GOM Media Player
  8. Backup and Sync from Google
1. Foxit Reader

Foxit Reader เป็นโปรแกรมอ่านไฟล์ PDF และมีฟีเจอร์สำคัญเช่นการแก้ตัวเอกสาร PDF, เพิ่มคอมเมนต์, ทำฟอร์มเอกสาร, ลงลายเซ็นในเอกสาร PDF ครบไม่แพ้กับ Adobe Acrobat นอกจากนี้หน้าตาโปรแกรมก็ใช้งานได้ง่าย และถ้าเปิดไฟล์ PDF หลาย ๆ อันพร้อมกันก็จะรวบเอาไว้เป็นแท็บไม่เปิดเป็นไฟล์ใหม่เหมือนกับ Adobe Acrobat ทำให้สลับไปมาระหว่างไฟล์ PDF ได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังโหลด Plug-in ใหม่เข้ามาเสริมได้รวมทั้งใช้งานร่วมกับโปรแกรม Evernote, Microsoft OneNote ได้อีกด้วย

จุดสังเกตคือ Foxit Reader นั้นไม่มีฟีเจอร์รวมไฟล์ PDF หลายไฟล์เข้าเป็นไฟล์เดียวเมือน Adobe Acrobat และถ้าต้องการแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ประเภทอื่นเช่น JPG, Word, PPT ต้องเปลี่ยนไปใช้บนเว็บไซต์แทน แต่ถ้าเน้นใช้งานทั่ว ๆ ไปถือว่ามีฟีเจอร์ครบเครื่องไม่แพ้กับโปรแกรมอ่านไฟล์ PDF ตัวอื่นเช่นกัน 

2. LibreOffice

lo52 writer 01

LibreOffice เป็นโปรแกรม Word Processor สำหรับทดแทน Microsoft Office ได้โดยตรงและมีขนาดเล็ก ปัจจุบันเปิดตัวมาถึงเวอร์ชั่น 7.1.0 และยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากทางบริษัทและจากชุมชนนักพัฒนาของ LibreOffice เองอีกด้วย

เมื่อติดตั้งแล้ว LibreOffice จะมีเพียงไอคอนรวมโปรแกรมทั้งหมดอยู่ 1 ไอคอน เมื่อเปิดขึ้นมาจะมีตัวโปรแกรมย่อยภายในซึ่งใช้ทดแทนโปรแกรมหลักของ Microsoft Office ได้ทันที โดย Writer ทดแทน Microsoft Word, Calc แทน Excel, Impress แทน PowerPoint, Base แทน Access มี Draw สำหรับวาดภาพรูปทรงสำหรับทำงานนำเสนอต่าง ๆ และ Math เป็นโปรแกรมใช้คำนวนค่าต่าง ๆ จัดว่ามีโปรแกรมจำเป็นครบเครื่องและรองรับไฟล์จาก Microsoft Office ถึง Microsoft 365 แล้ว

จุดสังเกตในเวอร์ชั่นเก่าก่อนเวอร์ชั่น 7.1.0 คือตัวโปรแกรมจะเรียงสระและวรรณยุกต์ได้ไม่ดีเท่าที่ควรแต่ถูกแก้ไขในเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดแล้ว ดังนั้นถ้าโหลดมาใช้งานขอแนะนำให้โหลดเวอร์ชั่นล่าสุดหรืออัพเดทให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่เสมอ โดยเข้า Help > Check for Updates… ได้เลย

3. GIMP

gimp

GIMP หรือ GNU Image Manipulation Program เป็นโปรแกรมแต่งภาพพร้อมส่วนเสริมมากมายรวมทั้งมีชุมชนนักพัฒนารองรับรวมทั้งดาวน์โหลดส่วนเสริมมาติดตั้งได้มากมายจึงใช้งานแทน Adobe Photoshop ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งผู้เขียนเคยแนะนำไปครั้งหนึ่งในบทความ “6 โปรแกรมแต่งภาพฟรี แต่งในเครื่องหรือเว็บก็ได้ภาพสวยถูกใจ” แล้ว และถ้าผู้ใช้คนไหนต้องการโปรแกรมแต่งภาพฟรีประสิทธิภาพสูงก็ควรโหลดโปรแกรมนี้ไปติดตั้งไว้ใช้งานในพีซีของตัวเองด้วย

อย่างไรก็ขอย้ำในบทความนี้อีกครั้งว่า GIMP เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูงแต่ต้องอาศัยการปรับตัวและเรียนรู้มากกว่าโปรแกรมแต่งภาพทั่วไป แต่ถ้าใช้งานได้คล่องแคล่วแล้วก็ไม่ต้องพึ่งพา Adobe Photoshop อีกเลย ซึ่งในตอนแรกผู้เขียนขอแนะนำให้ติดตั้ง GIMP ควบคู่กับโปรแกรมแต่งภาพหลักของตัวเองแล้วศึกษาวิธีใช้งานที่หน้าเว็บไซต์รวมวิธีการใช้งานของ GIMP ไปก่อน เมื่อใช้งานได้คล่องขึ้นมาระดับหนึ่งแล้วค่อยย้ายมาใช้ GIMP เต็มตัวก็ไม่สาย

4. Mozilla Thunderbird

screenshot windows

คนมีอีเมล์หลายบัญชีแล้วต้องคอยล็อคอินเข้าเว็บนั้นออกเว็บนี้บ่อย ๆ หรือไม่อยากพลาดเมล์สำคัญก็แนะนำให้ติดตั้ง Mozilla Thunderbird เอาไว้ในเครื่องจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นหลายเท่า เพราะโปรแกรมจากผู้พัฒนาเดียวกับ Mozilla Firefox จะคอยโหลดเมล์ใหม่มาอัพเดทเราเสมอ ๆ และรองรับเมล์จากผู้ให้บริการหลัก ๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะ Gmail, Outlook และอื่น ๆ โดย Thunderbird จะรวบอีเมล์ทั้งหมดเอาไว้ตรงแถบรวมฝั่งซ้ายมือให้เราสลับอีเมล์ไปมาได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมทั้งแยกหมวดของอีเมล์ให้เราเหมือนที่เราตั้งค่าใช้งานไว้บนหน้าเว็บไซต์อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีระบบปฏิทิน, Tasks, Chat ให้เราใช้ทำงาน รวมทั้งโหลดส่วนเสริมมาติดตั้งเพิ่มได้อีกด้วย ซึ่งเหนือว่าแอพฯ Mail ที่มีใน Windows 10 ที่เติมส่วนเสริมใหม่ ๆ เข้าไปไม่ได้นั่นเอง นอกจากนี้ยังเลือกตั้งค่าได้ด้วยว่าเราต้องการให้เมล์บัญชีนั้นเป็น POP3 หรือ IMI ได้อีกด้วย

5. 7-Zip

Screenshot 2021 02 12 162545

7-Zip เป็นโปรแกรมขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพสูง เพราะรองรับ Format ของไฟล์ที่บีบอัดมาแล้วแทบทั้งหมด หลัก ๆ ได้แก่ ZIP, RAR, ISO ที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำและตัวติดตั้งมีขนาดเล็กมากเพียง 1.4MB เท่านั้นและรองรับ Windows 10 (64 bit) อีกด้วย เมื่อติดตั้งแล้วก็ไม่จำเป็นต้องโหลด WinZip, WinRAR มาติดตั้งเพิ่มเลยก็ได้ เพราะโปรแกรมนี้ครอบคลุมการทำงานทั้งหมดอยู่แล้ว

จุดเด่นหลักของ 7-Zip เป็นเรื่องความปลอดภัย โดยการบีบอัดไฟล์จะเข้ารหัส AES-256 และทำงานร่วมกับ Windows Shell อีกด้วย เมื่อบีบอัดไฟล์แล้วไฟล์จะมีขนาดเล็กกว่าที่อัดจาก PKZip และ WinZip ราว 2-10% ทำให้ประหยัดพื้นที่ในแฟลชไดรฟ์และลดโอกาสเกินโควต้าส่งไฟล์ในอีเมล์ได้ ดังนั้นถ้าใครหาโปรแกรมบีบอัดไฟล์ขนาดเล็กเอาไว้ใช้งานก็ควรโหลด 7-Zip มาติดตั้งเอาไว้เลย

6. K-Lite Codec

k lite mega codec pack

K-Lite Codec เป็นตัวช่วยเข้ารหัสไฟล์วิดีโอและเพลงต่าง ๆ ช่วยให้เปิดดูคลิปและฟังเพลงที่มีทั้งหมดในตอนนี้ได้อย่างแน่นอน รองรับการเข้ารหัสไฟล์ไม่ว่าจะ AVI, MKV, MP4, FLAC, AAC รวมไปถึง 3GP อีกด้วย นอกจากนี้ตัว Codec นี้ยังมีขนาดเล็กจึงไม่กินทรัพยากรเครื่องมากและเปิดไฟล์หนังและวิดีโอขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว

ฟีเจอร์ที่มีฝังเอาไว้ในโปรแกรมคือการเปิดซับไตเติ้ลของหนัง, มี Hardware accelerate ช่วยให้เข้ารหัสวิดีโอต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น, สร้างภาพ Thumbnail ให้เห็นว่าวิดีโอไฟล์นั้นเป็นคลิปอะไร และอื่น ๆ รวมทั้งตัว Codec ยังมีขนาดเล็กจึงไม่กินทรัพยากรเครื่องมากและอัพเดทตัวเองอยู่เป็นระยะ ๆ แต่มีจุดสังเกตคือเมื่อมีอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่โปรแกรมจะเปิดตัวเองขึ้นมาแทรกกิจกรรมปัจจุบันของเราโดยอัตโนมัติเหมือนเรากดสลับเข้าโปรแกรมนั้นทันที ซึ่งถ้าเราเล่นเกมหรือดูหนังอยู่ก็จะถูกบังคับสลับมา K-Lite Codec โดยอัตโนมัตินั่นเอง

7. GOM Media Player

gom player

GOM Media Player เป็นโปรแกรมเล่นไฟล์วิดีโอที่มีโปรแกรมเสริมเปิดตัวออกมามากมาย จุดเด่นคือเรื่องของฟีเจอร์เสริมอย่างการสร้างคลิปแบบ VR 360 องศาได้ (ไม่รองรับ Windows 7), ปรับ Equalizer กับตำแหน่งซับไตเติ้ล, สร้าง Playlist ของเพลง, รวมถึงเซฟภาพหน้าจอในตัวโปรแกรมได้ด้วย นอกจากนี้ GOM Media Player ก็สามารถเข้ารหัสไฟล์วิดีโอความละเอียด 4K ได้ในตัวโดยไม่ต้องหาโหลดส่วนเสริมมาเพิ่ม ซึ่งได้เปรียบ K-Lite Codec ที่ต้องหาโหลดส่วนเสริมสำหรับเข้ารหัสไฟล์ 4K มาติดตั้งเพิ่ม

นอกจาก GOM Media Player ทาง Gom Lab ผู้พัฒนาโปรแกรมยังมีโปรแกรมอื่น ๆ ในตระกูล GOM ให้โหลดไปติดตั้งได้อีกด้วย อาทิเช่นโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ, บันทึกเสียง และอื่น ๆ ให้โหลดไปใช้งานและมีแอพฯ ในสมาร์ทโฟนสำหรับคนชอบโหลดหนังเก็บเอาไว้ดูในมือถืออีกด้วย

ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้โหลดทั้ง K-Lite Codec และ GOM Media Player มาใช้ทั้งคู่แต่แยกการเปิดไฟล์วิดีโอเอาไว้ โดยไฟล์ความละเอียดระดับไม่เกิน Full HD ก็ใช้ K-Lite Codec เพื่อความรวดเร็วและสลับไป GOM Media Player เมื่อไฟล์นั้นมีขนาดใหญ่และความละเอียด 2-4K จะดีที่สุด

8. Backup and Sync from google

Screenshot 2021 02 12 173721

Backup And Sync From Google จัดเป็นอีกโปรแกรมสำคัญที่ควรมีติดพีซีเอาไว้ โดยเฉพาะคนที่ใช้งาน Google Drive และเก็บภาพใน Google Photos เป็นประจำควรโหลดมาติดตั้งเอาไว้ในเครื่องจะทำให้เราจัดการ Google Drive ของเราได้สะดวกเหมือนเป็นไดรฟ์หนึ่งในพีซีของเรา

Screenshot 2021 02 12 173154

วิธีการหลังจากเราติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้ว ระบบจะให้เราเชื่อมต่อ Gmail และเลือกตั้งค่าการแบ็คอัพว่าต้องการให้ไฟล์ภาพแบ็คอัพเต็มแบบลดความละเอียด (High Quality) หรือจะเป็นภาพดั้งเดิมไม่ลดความละเอียด (Original) ก็ได้ ซึ่งส่วนนี้ขึ้นอยู่กับเราว่าต้องการแบ็คอัพแบบไหนและมีพื้นที่ใน Google Drive เหลือเท่าไหร่

เมื่อตั้งค่าเสร็จ Backup And Sync From Google จะสร้าง Directory ของ Google Drive ของเราแยกออกมาโดยเฉพาะ สามารถเปิดแก้ไขเอกสาร, อัพโหลดไฟล์ต่าง ๆ ของเราเข้า Google Drive ได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งแก้ไขเอกสารแบบออฟไลน์ได้และจะแบ็คอัพในเครื่องที่เราปรับแต่งไปกับใน Google Drive ให้ตรงกันเมื่อพีซีของเราต่ออินเตอร์เน็ตอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม จุดสังเกตหนึ่งคือถ้าเราหรือแก้ไขข้อมูลใน Backup And Sync From Google ในพีซีของเราแล้ว จะต้องรอสักครู่ใน Google Drive ถึงจะอัพเดทตามให้ตรงกัน ดังนั้นเมื่อติดตั้งและตั้งค่าเสร็จควรปล่อยให้เครื่องจัดการไฟล์สักระยะถึงจะใช้งานได้อย่างเต็มที่

สรุป – โปรแกรมคอมฟรีใช้ดีมีให้โหลดอีกมาก

How to Tell How Old is My Computer Laptop Is

สำหรับโปรแกรมคอมที่ดีและฟรีนั้นมีให้โหลดไปใช้งานอย่างมากมาย ถึงหน้าตาโปรแกรมจะแตกต่างจากโปรแกรมหลักที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำและต้องอาศัยการทำความเข้าใจกับเรียนรู้เพิ่มเติมอยู่พอสมควร แต่ถ้ายอมเสียเวลาเพื่อเรียนรู้มันจนใช้งานได้คล่องเท่ากับโปรแกรมหลักแล้ว นอกจากประหยัดเงินแล้วก็อาจจะได้เจอกับโปรแกรมที่ประสิทธิภาพสูงกว่าโปรแกรมที่มีอยู่ก่อนก็ได้เช่นกัน

ด้านของการสนับสนุนโปรแกรมฟรีเหล่านี้ให้เรามีใช้งานต่อไปเรื่อย ๆ มีหลายวิธี ไม่ว่าจะสนับสนุนเงินให้ทางบริษัท, เป็นทีมพัฒนาโปรแกรมรวมไปถึงการช่วยแชร์โปรแกรมให้ผู้ใช้งานได้รู้จักและเลือกใช้งานเป็นวงกว้างเพื่อดึงดูดคนหลาย ๆ ประเภทเข้ามาใช้งานก็เป็นวิธีที่ดีทั้งนั้นโดยขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว hp

HP Chromebook 11MK G9 EE ใช้ง่ายเหมือนมือถือแอนดรอยด์เครื่องหนึ่ง HP Chromebook 11MK G9 EE เป็น Chromebook ราคาเป็นมิตร เพียง 7,799 บาท ซึ่งออกแบบมาเพื่อนักเรียนนักศึกษาใช้เรียนและทำรายงานโดยเฉพาะ ซึ่ง Chromebook เองจะเน้นใช้งานออนไลน์กับระบบของ Google เป็นหลักและนำความเข้าใจตอนใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์มาประยุกต์ใช้งานได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้ใหม่มากนัก อย่างมากก็ทำความเข้าใจกับหน้าตาของ...

How to

จะปรับ firefox ให้เร็วแรงทันใจ ทำไม่ยาก ไม่กี่ขั้นตอนก็เร็วแล้ว! นอกจาก Google Chrome ที่มีเคล็ดลับการปรับแต่งให้กินแรมน้อยลงและทำงานเร็วแล้ว เว็บเบราเซอร์ชื่อดังอีกตัวอย่าง Mozilla Firefox ก็มีเคล็ดลับปรับ Firefox ให้เร็วโดยเฉพาะเช่นกัน ซึ่งวิธีการปรับแต่งนั้นทำได้ง่ายไม่แพ้กับ Google Chrome และข้อดีที่ผู้ใช้หลายคนไม่ยอมเปลี่ยนใจไปใช้เบราเซอร์อื่น คือเป็นเบราเซอร์ที่กินแรมน้อย เป็นมิตรกับพีซีที่มีแรม 8GB หรือน้อยกว่ามาก Advertisement...

How to

การที่ Google Photos เสียตังนั้น ทำให้ใครหลาย ๆ คนรวมถึงตัวผู้เขียนด้วยที่ใช้บริการเซฟภาพขึ้นคลาวด์แบบฟรีต้องคิดกันแล้วว่าต่อไปนี้เราจะฝากไฟล์ภาพเอาไว้กับ Google ต่อไป, หาผู้ให้บริการรายอื่นหรือจะทำคลาวด์ส่วนตัวสำหรับเซฟภาพและแบ็คอัพข้อมูลของตัวเองไปเลยจะดีแล้วคุ้มกว่า ประมาณว่าเจ็บแต่จบกันไปเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามหลายคนอาจจะไม่แน่ใจว่าหลังจาก Google Photos เสียตังแล้วเราจะต้องจัดการหรือจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วเรามีทางเลือกฝากไฟล์ภาพของเราเอาไว้ที่ไหนได้อีก? เราจะมาตอบคำถามทั้งหมดนี้ในบทความนี้ให้ทุกคนหายข้องใจและวางแผนจัดการไฟล์ภาพในมือถือของเราได้ดียิ่งขึ้นกัน Advertisement ใช้บริการมานาน วันนี้จะต้องเสียเงินกันแล้ว Google Photos เสียตังแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? สำหรับ...

SOFTWARE

เวลาไปเที่ยวแล้วถ่ายภาพสวย ๆ มา แต่ถ่ายมาแล้วแสงสีไม่โดนใจเท่าไหร่ การใช้โปรแกรมแต่งภาพฟรีที่หาโหลดได้บนอินเตอร์เน็ตก็น่าจะเป็นคำตอบของหลาย ๆ คนที่ไม่อยากเสียเงินให้โปรแกรมลิขสิทธิ์และไม่อยากเสี่ยงกับของแถมอย่างไวรัสให้บุกเข้าเครื่องมาสร้างปัญหาร้อยแปดอีกด้วย ถึงจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างแต่ถ้าใช้ทำงานทั่วไปก็ถือว่ายังใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน สำหรับโปรแกรมแต่งภาพกับเว็บไซต์ใช้งานได้ฟรีก็สามารถหาใช้งานได้ทั่วไป และต่ละโปรแกรมก็จะมีจุดเด่นแตกต่างตั้งแต่เรื่องหน้าตาไปจนถึงรายละเอียดการเซฟงานภาพออกมาจนเป็นไฟล์ใหม่ทีเดียว แต่โปรแกรมกับเว็บไซต์แต่งภาพน่าใช้ในบทความนี้จะมีโปรแกรมไหนน่าใช้งานบ้างก็สามารถอ่านและเลือกไปใช้งานดูได้ตามความชอบในบทความนี้ Advertisement มีโปรแกรมแต่งภาพฟรีเอาไว้แต่งภาพเติมฟิลเตอร์สักหน่อยก็ฟินแล้ว โปรแกรมแต่งภาพฟรี แต่มีลิมิตตอนใช้งานนิดหน่อย ขึ้นชื่อว่าโปรแกรมแต่งภาพโหลดฟรี แต่ละโปรแกรมก็จะมีข้อจำกัดหรือมีฟีเจอร์ไม่ครบเท่าโปรแกรมเสียเงินเช่นกัน ดังนั้นการโหลดโปรแกรมเหล่านี้มาใช้งานก็ควรดูข้อดีและข้อจำกัดของแต่ละโปรแกรมเอาไว้ด้วยจะช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้นหลายเท่า นอกจากนี้โปรแกรมแต่งภาพบางตัวก็จะมีแบบใช้งานได้ฟรี แต่อยากได้ฟีเจอร์เพิ่มก็ต้องหาทางโหลดส่วนเสริมมาใช้งานหรือเสียเงินมาปลดล็อคฟีเจอร์ใหม่ ๆ ซึ่งฟีเจอร์เสริมในแต่ละโปรแกรมก็ขึ้นอยู่กับทางบริษัทผู้พัฒนาโปรแกรมอีกว่าถ้าจ่ายเงินให้แล้วจะได้ฟีเจอร์อะไรเพิ่มขึ้นมาให้ใช้งาน ซึ่งทุกโปรแกรมจะระบุเอาไว้ว่าเราจะได้อะไรเพิ่มหลังจากจ่ายเงินไปแล้ว ส่วนใหญ่สิ่งที่ได้กลับมาเมื่อจ่ายเงินไปแล้ว...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก