Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว hp

รีวิว HP Chromebook 11MK G9 EE ใช้ง่ายเหมือนมือถือแต่ทำงานสะดวกเหมือนพีซี ค่าตัวเป็นมิตร เพียง 7,799 บาท

HP Chromebook 11MK G9 EE ใช้ง่ายเหมือนมือถือแอนดรอยด์เครื่องหนึ่ง

chromebook cover

HP Chromebook 11MK G9 EE เป็น Chromebook ราคาเป็นมิตร เพียง 7,799 บาท ซึ่งออกแบบมาเพื่อนักเรียนนักศึกษาใช้เรียนและทำรายงานโดยเฉพาะ ซึ่ง Chromebook เองจะเน้นใช้งานออนไลน์กับระบบของ Google เป็นหลักและนำความเข้าใจตอนใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์มาประยุกต์ใช้งานได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้ใหม่มากนัก อย่างมากก็ทำความเข้าใจกับหน้าตาของ Chrome OS และคีย์ลัดสำหรับใช้งานทั่วไปก็เพียงพอแล้ว และข้อดีของ HP Chromebook 11MK G9 EE คือตัวเครื่องขนาดเล็กพกพาสะดวกแต่ก็แข็งแรงทนทาน ผ่านมาตรฐานการทดสอบความแข็งแรง MIL-STD 810H เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จึงทนการตกจากความสูง 76 ซม. ลงพื้นคอนกรีตหรือ 122 ซม. ลงพื้นไม้แล้วไม่เสียหาย และยังเสริมส่วนป้องกันของเหลวเช่นน้ำเปล่าหกใส่คีย์บอร์ดได้มากถึง 350 มล. จัดว่าทนทาน ถึงเกิดอุบัติเหตุก็ยังไม่เสียหายง่ายๆ อย่างแน่นอน จัดว่าเหมาะกับสถานศึกษาหรือพ่อแม่จะซื้อเอาไว้ให้ลูกใช้เรียนออนไลน์ก็ดีทั้งคู่ด

Advertisement

HP Chromebook 11MK G9 EE

NBS Verdict

HP Chromebook DSC09405

ถ้าใครคิดหาซื้อ HP Chromebook 11MK G9 EE มาใช้เป็นโน๊ตบุ๊คเรียนออนไลน์ ต้องถือว่ามันตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะระบบใช้งานง่ายเหมือนแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เครื่องหนึ่ง สามารถเอาความเข้าใจและประสบการณ์ใช้งานมาประยุกต์เข้ากับ Chromebook เครื่องนี้ได้เลยและปรับตัวเข้ากับคีย์ลัดใหม่ๆ บางส่วนเพียงเล็กน้อยก็สามารถใช้งานได้ทันที และยังเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเมาส์, External HDD/SSD ก็ได้ หรือจะเน้นเซฟงานเอาไว้ในระบบ Cloud ของ Google ก็ดีเช่นกัน และปัจจุบันนี้ระบบของ Chrome OS ก็ไม่ได้ล็อคเอาไว้ว่าต้องต่ออินเตอร์เน็ตถึงจะใช้งานได้อีกต่อไปแล้ว เพราะแต่ละแอพฯ ก็มี Offline Mode ให้ใช้ทำงานได้เหมือนปกติแล้วค่อย Sync ข้อมูลกับข้อมูลที่แบ็คอัพเอาไว้ออนไลน์หลังจากต่ออินเตอร์เน็ตแล้วก็ได้เช่นกัน

ซึ่งข้อดีของระบบปฏิบัติการขนาดเล็กเช่นนี้ คือไม่กินพื้นที่ติดตั้งแอพฯ ในเครื่องมากนักและมี Play Store ให้โหลดแอพฯ นอกเหนือจากแอพฯ พื้นฐานจาก Google มาติดตั้งในเครื่องได้ทันที หรือจะใช้งานแบบเว็บแอพฯ เหมือนเดิมด้วยความสะดวกส่วนบุคคลก็ได้เช่นกัน และมันก็ทำได้ดี ซีพียูในเครื่องไม่หน่วงเกินไปและแบตเตอรี่ก็ทนทานใช้งานได้หลายชั่วโมงอีกด้วย

ทว่าจุดสังเกตเล็กๆ น้อยๆ ที่พบเจอตอนใช้งานเกิดจากฝั่งผู้ผลิตอย่าง HP เองได้ติดตั้งพอร์ตมาให้น้อยเกินไป เพราะมีเพียง USB-C 3.2 รองรับ Power Delivery และ DisplayPort 1.2, USB 2.0, Audio combo อย่างละหนึ่งช่องเท่านั้น ไม่มีพอร์ตเชื่อมต่อหน้าจอให้ใช้งานเลย ซึ่งถือว่าน้อยมากและทำให้ใช้งานได้ไม่สะดวกนัก จึงแนะนำให้หาซื้อ USB-C Multiport Adapter มาใช้งานเสริมด้วยถึงจะใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น

ข้อดีของ HP Chromebook 11MK G9 EE
  1. ราคาไม่แพงเกินไป เพียง 7,799 บาทก็ซื้อมาใช้งานได้แล้ว
  2. ประยุกต์ใช้ความเข้าใจของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android มาใช้งานได้เลย
  3. เมื่อ Sign-in ด้วย Gmail เดียวกับสมาร์ทโฟน Android จะใช้คุมการเปิดปิด Wi-Fi, ปิดเสียงแจ้งเตือนหรือกดส่งสัญญาณหาสมาร์ทโฟนได้ในตัว
  4. งานประกอบแข็งแรงทนทานไม่เสียหายง่าย ผ่านมาตรฐาน MIL-STD 810H
  5. ขนาดตัวเครื่องไม่ใหญ่มาก เพียง 29.5 x 20.53 x 1.88 cm. พกพาสะดวกใช้ได้
  6. กางหน้าจอได้แบนราบ 180 องศา สามารถแชร์หน้าจอให้เพื่อนดูได้ด้วย
  7. มีชิป Google Titan C คอยรักษาความปลอดภัยของตัวเครื่องติดตั้งมาให้
  8. ชิป MediaTek Kompanio 500 (MT8183) ในเครื่องสามารถทำงานได้ดีไม่หน่วง
  9. มีประกันศูนย์ HP นาน 1 ปีติดมาให้ คอยดูแลเมื่อเครื่องเกิดปัญหาใช้งานไม่ได้
  10. ใช้โปรแกรม Microsoft Word, Excel, PowerPoint แบบแอพฯ Android ได้
  11. ตัวเครื่องจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดี ใช้งานต่อเนื่องได้ทั้งวัน
ข้อสังเกตของ HP Chromebook 11MK G9 EE
  1. มีพอร์ตให้ใช้งานจำกัด ต้องเน้นใช้งานกับระบบ Cloud ของ Google เป็นหลัก
  2. ไม่มีพอร์ตต่อหน้าจอแยกเช่น HDMI ติดตั้งมาให้ใช้งาน ต้องต่อแยกจาก USB-C เท่านั้น
  3. อินเตอร์เฟสเมมโมรี่ในเครื่องเป็น e.MMC เวลาติดตั้งแอพฯ จะกินเวลาระดับหนึ่ง

รีวิว HP Chromebook 11MK G9 EE

Specification

hp chromebook spec 1

HP Chromebook 11MK G9 EE เป็นโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Chrome OS ราคาไม่แพงและใช้ทำงาน, เรียนออนไลน์ได้ดีระดับหนึ่ง ถ้าผู้ปกครองคนไหนต้องการซื้อให้ลูกหลานเอาไว้ใช้เรียนออนไลน์ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน โดยมีรายละเอียดสเปคดังนี้

สเปคของ HP Chromebook 11MK G9 EE
  • CPU : MediaTek Kompanio 500 (MT8183) แบบ Octa-core
  • GPU : ARM Mali-G72 MP3 Graphics
  • SSD : 32GB e.MMC 5.0
  • RAM : 4GB LPDDR4x บัส 4266 MHz
  • Monitor : 11.6 นิ้ว ความละเอียด HD (1366×768) พาเนล TN
  • Port : USB-C 3.2 รองรับ Power Delivery และ DisplayPort 1.2 x 1, USB 2.0 x 1, Audio combo x 1
  • Wireless : Wi-Fi 5 มาตรฐาน 802.11ac, Bluetooth 4.2
  • Camera : 720p HD Camera
  • Software : Chrome OS
  • Weight : 1.34 กิโลกรัม
  • Price : 7,799 บาท (JD Central)

Hardware & Design

HP Chromebook DSC09397

ดีไซน์ของ HP Chromebook 11MK G9 EE จะเห็นว่าเน้นความเรียบง่าย ให้ความรู้สึกเหมือนกับเน็ตบุ๊คหรือโน๊ตบุ๊คขนาดเล็กที่แบรนด์ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำหลายๆ เจ้านิยมผลิตขายกันเมื่อหลายปีก่อน มองจากด้านหน้าตรงก็เป็นโน๊ตบุ๊คสีดำทั่วไปที่ขนาดเล็กกว่าปกติเล็กน้อยเท่านั้น และบอดี้ตัวเครื่องมี 2 เนื้อด้วยกัน คือพื้นผิวด้านหน้าเครื่องจะเรียบส่วนฝาหลังกับด้านใต้เครื่องจะเป็นเนื้อไม่เรียบที่ทำให้จับเครื่องได้มั่นคงยิ่งขึ้น ส่วนก้านบานพับหน้าจอเป็นก้านเดียวอยู่ขอบด้านล่างของหน้าจอและปลายสองด้านจะล็อคติดกับฐานโลหะด้านในเครื่อง

HP Chromebook DSC09412

ตัวก้านบานพับหน้าจอนี้ถูกดีไซน์ให้ติดเป็นแนวนอนเข้ากับขอบล่างของหน้าจอ เมื่อดูแล้วจะเป็นเหมือนตัว “L” เวลากางหน้าจอแล้วขอบล่างหน้าจอจะไม่ติดกับบอดี้ตัวเครื่อง ทำให้กางได้ราบ 180 องศา จะวางบนแท่นวางโน๊ตบุ๊คหรือพิมพ์งานบนโต๊ะทำงานก็ปรับหน้าจอให้เข้ากับมุมสายตาได้สะดวกและยังแชร์หน้าจอให้เพื่อนดูได้อีกด้วย

HP Chromebook DSC09429

ฝาหลังเนื้อไม่เรียบของ HP Chromebook 11MK G9 EE จะมีโลโก้ HP สีดำแบบพลาสติกเนื้อมันติดอยู่ตรงกลางกับสัญลักษณ์ Google Chrome พร้อมคำว่า “chromebook” ติดเอาไว้มุมบนซ้ายมือ ใช้แบ่งแยกโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการจาก Google ออกจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปได้อย่างชัดเจน ซึ่งบอดี้เนื้อไม่เรียบจะถูกเก็บขอบด้วยบอดี้เนื้อเรียบ ให้ความสวยงามจับถนัดมือและข้อดีคือมันไม่ลื่นหลุดมือง่ายๆ อีกด้วย

บอดี้ด้านใต้ตัวเครื่องก็เป็นพลาสติกเนื้อไม่เรียบ ติดเม็ดยางกันบอดี้ตัวเครื่องสัมผัสกับพื้นโต๊ะไว้อีก 4 เม็ด ยึดบอดี้เครื่องให้เป็นชิ้นเดียวกันด้วยน็อตหัวแฉก (Philips head) ทั้งหมด 6 ตัว และมีลำโพง 2 ดอกติดตั้งเอาไว้ขอบล่างซ้ายของตัวเครื่องอีกด้วย ส่วนจุดสังเกต หลายๆ คนจะเห็นว่า HP Chromebook 11MK G9 EE ไม่มีช่องระบายความร้อนออกด้านข้างเครื่องหรือมีช่องลมเข้าจากด้านใต้เครื่องเลย นั่นเพราะ Chromebook เครื่องนี้ใช้ชิปแบบเดียวกันกับสมาร์ทโฟน แต่เมื่อบอดี้ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ ทำให้ติดตั้งชุดระบายความร้อนแบบฮีตซิ้งค์อย่างเดียวได้เลย ไม่ต้องพึ่งพัดลมระบายความร้อนก็เย็นตลอดเวลาแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามจากที่ผู้เขียนทดลองขันน็อตออกมาแล้วพยายามลองแกะเปิดดูบอดี้ภายใน พบว่าทาง HP ซีลเครื่องมาแน่นหนามาก ไม่สามารถแกะออกได้โดยง่าย รวมทั้งต้องงัดจากฝั่งคีย์บอร์ดอีกด้วย คาดว่าทางผู้ผลิตเองก็ไม่ต้องการให้ผู้ใช้เปิดเครื่องโดยพลการอย่างแน่นอน

Screen & Speaker

HP Chromebook DSC09398

หน้าจอของ HP Chromebook 11MK G9 EE มีขนาดเล็กพกพาง่าย มีขนาดเพียง 11.6 นิ้ว ความละเอียด HD (1366×768) พาเนล TN ซึ่งดีไซน์หน้าจอเป็นแบบกรอบหนา 3 ด้านตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คทั่วไป ติดตั้งกล้อง Webcam กับไมโครโฟนเอาไว้ตรงกลางขอบบนหน้าจอ ตรงกันข้ามกับโลโก้ HP สีขาวตรงขอบล่างของหน้าจอ แต่แม้เป็นพาเนล TN ก็ถือว่าใช้เรียนออนไลน์และทำงานเอกสารทั่วไปได้ดีไม่มีปัญหา แต่ถ้าใครใช้โน๊ตบุ๊คหรือจอคอมพิวเตอร์พาเนล IPS มาเป็นระยะเวลานานอาจจะรู้สึกว่าหน้าจอนี้มีอาการติดเงาเล็กๆ น้อยๆ ตามมุมสายตาได้บ้าง

HP Chromebook DSC09406

นอกจากนี้พาเนล TN เองก็มีองศาการแสดงผลไม่กว้างเท่ากับพาเนล IPS หากนั่งอยู่ตรงหน้าจอพอดีจะใช้งานได้ตามปกติ แต่ถ้ามองจากมุมอื่นอาจเกิดอาการจอมีเงาสะท้อนและแสดงสีเพี้ยนไปจากความเป็นจริงบ้าง แต่ก็ไม่ถือเป็นปัญหาเนื่องจาก HP Chromebook 11MK G9 EE เน้นกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นนักเรียนนักศึกษาที่อาจใช้จอนี้แต่งภาพเล็กๆ น้อยๆ ประกอบรายงานเท่านั้น หรือแทบไม่แต่งเลยก็ไม่มีปัญหา

ส่วนของลำโพงของตัวเครื่องจะเป็นลำโพง HP Audio สองดอกติดตั้งมาให้ใช้งานทั่วไป เช่นเรียนหรือประชุมออนไลน์เป็นหลัก เมื่อปรับความดังสูงสุดจะดังราว 80dB แต่เนื้อเสียงไม่ได้โดดเด่นมาก โทนเสียงแบบ Flat ไม่ค่อยมีจุดเด่น เนื้อเสียงนักร้องจะเด่นนำเป็นหลักและเสียงเครื่องดนตรีตามมาและเสียงเบสไม่ค่อยโดดเด่นชัดเจนเท่าที่ควร ซึ่งถ้าใช้เรียนหรือประชุมออนไลน์ถือว่าไม่มีปัญหาแต่แนะนำให้ต่อลำโพงแยกตอนดูหนังฟังเพลงไปเลยจะได้อรรถรสดีกว่า

Keyboard & Touchpad

HP Chromebook DSC09414

คีย์บอร์ดเลย์เอ้าท์ Tenkeyless ของ HP Chromebook 11MK G9 EE มีดีไซน์ใกล้เคียงกับคีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊คฝั่ง Windows แต่ถูกปรับดีไซน์ให้เข้ากับระบบปฏิบัติการ Chrome OS ยิ่งขึ้น โดยบรรทัด F1-F12 จะถูกเปลี่ยนเป็นคีย์ลัดของเบราเซอร์ Google Chrome และปรับขนาดของคีย์บอร์ดและขยายขนาดของปุ่มใช้งานบ่อย เช่น Ctrl, Alt และ Shift ให้เป็นขนาดเดียวกันและกว้างเท่าปุ่ม WASD สองปุ่มและเปลี่ยนปุ่ม Caps Lock ให้เป็นปุ่ม Search แทนด้วย แต่จุดสังเกตของคีย์บอร์ดนี้ คือ ทาง HP ไม่ติดตั้งไฟ LED Backlit มาให้ เวลาพิมพ์ในที่แสงน้อยต้องพึ่งการพิมพ์สัมผัสเป็นหลัก

HP Chromebook DSC09416

ส่วนบรรทัด F1~F12 จะถูกเปลี่ยนเป็นคำสั่งสำหรับใช้กับเบราเซอร์ Google Chrome แทน โดยคำสั่งถัดจากปุ่ม Esc จากซ้ายไปขวา ได้แก่ Forward/Backward, Refresh, Full Screen, ปุ่มเรียกแอพฯ ที่เปิดค้างเอาไว้ทั้งหมดขึ้นมา, ลดแสง/เพิ่มแสง และปิดท้ายด้วยคำสั่งปิด, ลดหรือเพิ่มเสียงลำโพง แล้วเป็นปุ่ม Power ซึ่งมักกดเพื่อให้เครื่องเข้าโหมด Sleep เหมือนสมาร์ทโฟนมากกว่า เพราะตอนกางหน้าจอแล้ว เครื่องจะเปิดทำงานขึ้นมาโดยอัตโนมัติเลยทำให้ปุ่มนี้ไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก

Screenshot 2022 06 23 07.59.37

หากผู้ใช้คนไหนที่เพิ่งย้ายมาใช้ Chrome OS ใหม่ๆ แล้วต้องการดูว่าคีย์ลัดต้องกดอย่างไรบ้าง สามารถดูได้ใน Settings > Languages and inputs จะมีหน้าต่างรวมคีย์ลัดต่างๆ ให้ผู้ใช้ได้ทำความเข้าใจด้วย ส่วนคีย์ลัดสำหรับเปลี่ยนภาษาที่ใช้งานเป็นประจำ จะมี Ctrl+Space สำหรับสลับระหว่างสองภาษาหลักๆ ที่ใช้งานอยู่ ถ้าผู้ใช้คนไหนใช้ภาษาที่ 3 นอกเหนือจากไทย, อังกฤษ ให้กดเป็น Ctrl+Shift+Space จะสลับข้ามไปภาษานั้นได้ด้วย และคำสั่ง Caps Lock ให้กด Alt+Search หรือ Alt+Shift แทน จุดสังเกตคือ Chromebook จะโหลดภาษามาติดตั้งโดยอิงจากสมาร์ทโฟน Android ที่ล็อคอิน Gmail เดียวกัน ซึ่งจากที่ผู้เขียนทดสอบใช้งานแล้ว จะมีทั้งภาษาไทย, อังกฤษและญี่ปุ่นติดตั้งมาในเครื่องตั้งแต่เริ่มใช้งานเลย ไม่ต้องโหลดเพิ่มเติม

ทัชแพดของ HP Chromebook จะมีขนาดค่อนข้างเล็ก เมื่อวางมือพิมพ์งานแล้วขอบทัชแพดจะเฉียดกับสันมือทั้งสองข้างแบบพอดีๆ และรองรับ Gesture Control อีกด้วย แต่วิธีใช้งานจะต่างจาก Windows อยู่บ้าง เช่น Windows จะใช้สองนิ้วปัดขึ้นเพื่อเลื่อนภาพบนหน้าจอลงไปด้านล่าง ฝั่ง Chrome OS จะใช้สองนิ้วเหมือนกัน แต่เมื่อปัดขึ้นภาพหน้าจอจะกรอกลับไปด้านบนและเมื่อปัดลงล่างก็ทำให้ภาพคอนเทนต์จากด้านล่างเลื่อนขึ้นมาข้างบนแทน ซึ่งผู้ใช้ที่เปลี่ยนมา Chrome OS ใหม่ๆ ต้องปรับตัวเล็กน้อยถึงจะใช้งานได้สะดวก

Connector / Thin & Weight

พอร์ตของ HP Chromebook 11MK G9 EE รุ่นนี้ติดตั้งเอาไว้ด้านข้างตัวเครื่อง แต่มีค่อนข้างน้อย โดยฝั่งซ้ายมือมีแค่ Kensington Lock ไว้ล็อคตัวเครื่องป้องกันขโมย ฝั่งขวามือจากซ้ายมี Audio Combo, USB 2.0, USB-C 3.2 แบบรองรับ DisplayPort 1.2 และใช้ชาร์จแบตเตอรี่แบบ Power Delivery ได้อีกช่อง ไม่มี MicroSD Card Reader หรือพอร์ตอื่นๆ ติดตั้งมาให้เลย ดังนั้นถ้าใครต้องต่อหน้าจอแยกหรือมีอุปกรณ์อื่นนอกจากเมาส์, คีย์บอร์ด ต้องมี USB-C Multiport Adapter เตรียมเอาไว้ใช้งานด้วย

HP Chromebook DSC09394

ส่วนน้ำหนักของ HP Chromebook 11MK G9 EE เมื่อชั่งด้วยตาชั่งดิจิตอลแล้ว เฉพาะเครื่องหนักเพียง 1.24 กิโลกรัม ถ้ารวมอแดปเตอร์ที่หนัก 287 กรัมแล้วจะหนัก 1.52 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักระดับนี้ถือว่าหนักกำลังดี และขนาดเครื่อง 11.6 นิ้วก็ไม่ใหญ่มาก จึงใส่กระเป๋านักเรียนไปเรียนหรือเอาติดตัวไปใช้งานได้สบายๆ ไม่หนักไหล่เกินไปอย่างแน่นอน หรือไม่ก็เปลี่ยนไปพกปลั๊ก GaN ขนาดเล็ก กำลังชาร์จราว 45 วัตต์กับสาย USB-C สักเส้นสองเส้น เท่านี้ก็ใช้ชาร์จ HP Chromebook พร้อมสมาร์ทโฟนได้แล้ว

Performance & Software

Screenshot 2022 06 23 07.53.14

ซีพียูของ HP Chromebook เป็นชิปของ MediaTek ผู้ผลิตชิปสำหรับสมาร์ทโฟนจากไต้หวันที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำหลายแบรนด์เลือกมาติดตั้งในสินค้าของตัวเอง เช่นเดียวกันกับ MediaTek Kompanio 500 (MT8183) แบบ Octa-core โดยผสานคอร์สองชุดเอาไว้ใน SoC เดียว แยกเป็นชุดละ 4 คอร์ มีคอร์ใหญ่รุ่น Arm Cortex-A73 กับ Arm Cortex-A53 คอร์เล็กอีกชุด และมีจีพียูรุ่น Arm Mali-G72 พร้อมระบบ AI ในตัวชิปอีกด้วย

โดยสเปคของชิปตัวนี้ จะเป็นซีพียู 64-bit รองรับหน้าจอความละเอียดสูงสุดระดับ Full HD+ (2400×1080) เข้ารหัสไฟล์วิดีโอ H.264, H.265/HEVC ได้ รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi 5 มาตรฐาน 802.11ac และ Bluetooth ด้วยตัวชิปเองอีกด้วย

Screenshot 2022 06 23 07.50.32

ประสิทธิภาพของชิป MediaTek Kompanio 500 เมื่อทดสอบด้วย Geekbench 5 จะได้ผลคะแนน Single Core 299 คะแนน และ Multi-Core ทำได้ 1,389 คะแนน ซึ่งถ้าเทียบกับชิประดับเรือธง นับว่าเป็นชิประดับเริ่มต้นพอใช้ทำงานทั่วไปได้และยังพอเล่นเกมมือถือแบบเกม RPG ได้บ้าง แต่ไม่เหมาะกับเกมระดับ Genshin Impact อย่างแน่นอน หากเป็นเกม RPG, Puzzle, Tower Defense ก็เปิดเล่นได้ดีระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม Chromebook ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เรียนและทำงานกับระบบออนไลน์เป็นหลักอยู่แล้ว ไม่ได้โฟกัสที่การเล่นเกมเป็นหลักซึ่งตัวชิป MediaTek นี้สามารถรันระบบปฏิบัติการ Android 9 กับแอพฯ ต่างๆ ได้ดีไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

Screenshot 2022 06 23 07.56.00

สำหรับหน้าจอความละเอียด HD (1366×768) พาเนล TN ก็สามารถแสดงผลภาพและวิดีโอได้ แต่เมื่อเช็ค Digital rights management (DRM) ด้วยแอพฯ DRM Info แล้ว จะเห็นว่าความละเอียดจอและองค์ประกอบต่างๆ แล้ว โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้รองรับ Widevine Security ระดับ L3 ซึ่งเป็น Software-based DRM เท่านั้น 

Screenshot 2022 06 23 07.56.59

ฟีเจอร์น่าสนใจของ HP Chromebook 11MK G9 EE และ Chromebook รุ่นต่างๆ จะเน้นการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน Android ซึ่งถ้า Sign-in ด้วย Gmail เดียวกันแล้ว จะมีไอคอนรูปสมาร์ทโฟนขึ้นมาตรง Taskbar มุมล่างขวาให้เช็คสถานะของสมาร์ทโฟนว่ามีสัญญาณโทรศัพท์และแบตเตอรี่เหลืออยู่กี่เปอร์เซ็นต์ สามารถสั่งสมาร์ทโฟนให้เป็น Hotspot ปล่อยสัญญาณ Wi-Fi, ปิดเสียงแจ้งเตือนของสมาร์ทโฟนหรือถ้าหาเครื่องไม่เจอ ก็สามารถกดสั่งตามหาเครื่องได้จาก Chromebook ได้ โดยฟังก์ชั่นที่ยกตัวอย่างมานี้เจ้าของเครื่องไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนออกมาจากกระเป๋าเลย 

Screenshot 2022 06 23 07.57.38

ส่วนของ Notification Center และคำสั่งเซ็ตการทำงานต่างๆ ของ Chromebook จะถูกเซ็ตเอาไว้มุมล่างขวาของตัวเครื่อง ตำแหน่งเดียวกับ Taskbar ของ Windows ไม่มีผิดเพี้ยน โดยหน้าจอนี้มีคำสั่งล็อคหน้าจอ, ปิดเครื่อง ปรับเพิ่มหรือลดความสว่างและความดังของลำโพงได้อีกด้วย สามารถประยุกต์เอาความเข้าใจตอนใช้งานสมาร์ทโฟนมาใช้กับ Chromebook เครื่องนี้ได้เลย

Screenshot 2022 06 23 08.01.52

แม้จะใช้ระบบปฏิบัติการ Chrome OS ซึ่งเป็น Android 9 แต่ก็ยังเชื่อมต่อกับอุปกรณ์พื้นฐานต่างๆ อย่างเมาส์, คีย์บอร์ด รวมไปถึงแฟลชไดรฟ์หรือ External SSD/HDD แล้วโอนถ่ายไฟล์ในเครื่องออกไปใช้งานกับคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการอื่นได้เหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งภาพผลคะแนนการทดสอบจากแอพฯ Benchmark ก็ถ่ายโอนมาจาก HP Chromebook 11MK G9 EE โดยตรง สามารถใช้งานได้ตามปกติ ดังนั้นเจ้าของเครื่องสามารถเซฟภาพหรือไฟล์จาก Chromebook เข้าสู่แฟลชไดรฟ์หรือ External SSD/HDD แล้วเอาไปต่อให้เพื่อนที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นได้อย่างแน่นอน

Battery & Heat & Noise

Screenshot 2022 06 23 07.54.17

แบตเตอรี่ใน HP Chromebook 11MK G9 EE เมื่อเช็คด้วยหมวด Battery ของ CPU-Z แล้ว จะมีความจุ 8,574mAh จัดว่าจุใช้ได้ สามารถใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง ซึ่งจากที่ผู้เขียนทดลองพกเครื่องไปทำงานตามร้านกาแฟผ่านทางเว็บแอพฯ และแอพฯ ในเครื่องแล้ว มันสามารถใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง โดยผู้เขียนถอดปลั๊กตอน 9 โมงเช้าก่อนออกจากบ้านและใช้งานเป็นระยะๆ แบบไม่เปิดลำโพงและปรับความสว่างหน้าจอตามสภาพแวดล้อม พอกลับถึงบ้านเครื่องยังไม่ดับและเหลือแบตเตอรี่อีกราว 30~40% ดังนั้นถ้าเอาไปใช้ในห้องเลคเชอร์หรือเรียนออนไลน์ ก็ใช้งานได้ต่อเนื่องไม่มีปัญหาแน่นอน

User Experience

HP Chromebook DSC09408

ประสบการณ์ใช้งานจริงหลังจากนำ HP Chromebook 11MK G9 EE ติดตัวไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ มาร่วม 1 สัปดาห์ สามารถจำกัดความได้ทันทีว่า ถ้าใครเน้นใช้เว็บแอพฯ, แอพฯ หรือเปิดเบราเซอร์ใช้งานร้อยละ 90 ล่ะก็ เจ้า Chromebook นี้ก็ทำงานได้ดีไม่ต่างอะไรกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปในท้องตลาด ณ ปัจจุบันนี้เลย เพียงปล่อยให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้บูตจนเสร็จแล้วเรียก Google Chrome ขึ้นมาใช้งานแล้ว มันก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน และยังเอาประสบการณ์ใช้งานของสมาร์ทโฟน Android และยังใช้คำสั่งตอนพิมพ์งานเหมือนกับฝั่ง Windows แทบทั้งหมด จะกด Copy/Paste, Select All และอื่นๆ ก็ใช้คีย์ลัดเดียวกันหมด ยกเว้นแค่ Chromebook จะต้องจำคีย์ลัดเปลี่ยนภาษาใหม่ เพราะต้องกด Ctrl+Space แทน

อีกส่วนที่น่าสนใจแม้จะหาโปรแกรม Benchmark โดยตรงไม่ได้ คือ แบตเตอรี่ของ HP Chromebook 11MK G9 EE ต้องยกให้เรื่องระยะเวลาใช้งานด้วยแบตเตอรี่ที่อยู่นานมาก จากที่ผู้เขียนพกเครื่องใส่กระเป๋าติดไปนั่งเขียนงานตามสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่เช้าและกลับบ้านมาตอนเย็นราว 1 ทุ่ม พบว่าแบตเตอรี่ยังเหลือช่วง 30~40% แทบทุกวันเลยทีเดียว โดยพฤติกรรมการใช้งานของผู้เขียนมักเป็น Cafe Hopper คือนั่งพิมพ์งานตามร้านกาแฟต่างๆ ไม่เกิน 2 ชั่วโมงแล้วย้ายไปนั่งที่อื่นหรือร้านอื่น วนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจและกลับบ้าน ซึ่งถ้าใครจะพกโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ติดตัวไปข้างนอกบ้านนานทั้งวันก็ไม่มีปัญหา อาจจะพกพาวเวอร์แบงค์พร้อมสาย USB-C เผื่อเอาไว้สักเส้นเอาไว้ซัพพอร์ตตอนที่งานยังไม่เสร็จแต่แบตเตอรี่จะหมด เท่านี้ก็เหลือเฟือแล้ว

อย่างไรก็ตาม นอกจากเรื่องพอร์ตของตัวเครื่องที่มีเพียง 3 ช่องแล้ว ข้อสังเกตอื่นที่พบตอนใช้งาน คือ เวลาโหลดแอพฯ มาติดตั้งใน HP Chromebook 11MK G9 EE จะค่อนข้างช้าและกินเวลากว่าปกติเล็กน้อย เพราะอินเตอร์เฟส e.MMC ของตัวเครื่องนั้นถึงจะอ่านเขียนข้อมูลได้เร็วระดับหนึ่ง แต่ถ้าเทียบกับ UFS รุ่นใหม่ๆ แล้ว มันก็ยังช้าพอสมควร แนะนำให้กดโหลดแอพฯ ที่ต้องการใช้งานจาก Play Store แล้วทิ้งเครื่องไว้ไปทำอย่างอื่นรอได้เลย ยิ่งถ้าใครใช้สมาร์ทโฟนที่อินเตอร์เฟสของเมมโมรี่ในเครื่องเป็น UFS 2.2 ขึ้นไปจนถึง UFS 3.1 เช่นมือถือของผู้เขียนล่ะก็ คงจะไม่สบอารมณ์กับความช้านี้อย่างแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้น เมมโมรี่ในตัวเครื่องยังมีจำกัดแค่ 32GB เท่านั้นและยังเพิ่ม MicroSD Card ไม่ได้อีกจึงไม่สามารถเซฟงานใหญ่ๆ เอาไว้ในโน๊ตบุ๊คได้เลย ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้ซื้อบริการ Google Drive เพิ่มพื้นที่เซฟงานหรือพึ่งพา External Harddisk สักหน่อยจะได้มีพื้นที่เซฟงานเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามผู้เขียนขอให้ผู้ใช้คิดว่า Chromebook เครื่องนี้เหมือนเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเข้ากับข้อมูลงานต่างๆ ที่แบ็คอัพเอาไว้ในบัญชี Google ส่วนตัวแล้วเรียกใช้งานผ่านทางออนไลน์ไปเลย จะแก้ปัญหาเรื่องเมมโมรี่ในเครื่องเต็มไปได้ระดับหนึ่ง

Conclusion & Award

HP Chromebook DSC09409

ในยุคที่อินเตอร์เน็ตเป็นส่วนสำคัญในชีวิตทั้งทำงาน, เรียนและความบันเทิงแล้ว HP Chromebook 11MK G9 EE นับเป็นโน๊ตบุ๊คระบบปฏิบัติการ Chrome OS ที่น่าใช้ทีเดียว เพียง 7,799 บาทก็ซื้อมาใช้งานได้และยิ่งถ้าใครเน้นเซฟงานออนไลน์เป็นหลักแล้วใช้พีซีเป็นอุปกรณ์ต่อผ่านไปยังข้อมูลและงานที่เซฟเอาไว้ออนไลน์ล่ะก็ นี่คือโน๊ตบุ๊ครุ่นที่น่าทดลองซื้อมาใช้มาก

นอกจากผู้ใช้ที่เป็นนักเรียนนักศึกษาแล้ว ใครที่ใช้งานเว็บแอพฯ เป็นประจำ เช่น แอดมินผู้ดูแลเพจหรือไลน์ OpenChat รวมไปถึงพ่อค้าแม่ขายที่เน้นตอบแชตของลูกค้าและโพสท์ขายสินค้าออนไลน์บนเพจของตัวเองเป็นหลักก็เหมาะกับ Chromebook เครื่องนี้อย่างแน่นอน หรือถ้าใครอยากรู้อยากลองสิ่งที่แตกต่างจากระบบปฏิบัติการเดิมๆ ที่เวียนอยู่ในชีวิตประจำวัน อย่าง Windows กับ macOS แล้วอยากรู้ว่า Ecosystem ของ Google แบบเต็มๆ เป็นอย่างไรโดยไม่ต้องลงทุนมาก ก็เริ่มจาก HP Chromebook เครื่องนี้เป็นเครื่องแรกได้เลย

awardNBS award 4 Mobility
best mobility

ข้อดีของ HP Chromebook 11MK G9 EE เครื่องนี้คือพกพาสะดวก โดยเฉพาะน้องๆ นักเรียนชั้นประถม~มัธยมหรือผู้ใช้ที่เน้นพกโน๊ตบุ๊คเบาๆ ไปไหนมาไหนเป็นประจำ ก็น่าจะชอบขนาดเครื่องที่กะทัดรัด เบาแต่ทนทานนี้อย่างแน่นอน และยังปรับเอาความเข้าใจตอนใช้สมาร์ทโฟน Android มาใช้ได้ด้วย ดังนั้นมันพกง่ายใช้ง่ายอย่างแน่นอน

award new Battery Life

best battery life

จากที่พก HP Chromebook 11MK G9 EE ติดตัวไปใช้งานแล้ว พบว่าระบบการจัดการพลังงานของชิป MediaTek ทำได้ดี น่าประทับใจทีเดียว สามารถใช้งานได้ทั้งวันโดยเครื่องไม่ดับเลย ตอบโจทย์คนที่พกเครื่องติดตัวไปไหนมาไหนเป็นอย่างมาก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก