Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

5 ขั้นตอน ปรับ Firefox ให้เร็วลื่นดังใจ ทำง่าย ๆ ด้วยตัวเองและยำรวมคีย์ลัด Firefox ฉบับปี 2021

จะปรับ firefox ให้เร็วแรงทันใจ ทำไม่ยาก ไม่กี่ขั้นตอนก็เร็วแล้ว!

firefox cover

นอกจาก Google Chrome ที่มีเคล็ดลับการปรับแต่งให้กินแรมน้อยลงและทำงานเร็วแล้ว เว็บเบราเซอร์ชื่อดังอีกตัวอย่าง Mozilla Firefox ก็มีเคล็ดลับปรับ Firefox ให้เร็วโดยเฉพาะเช่นกัน ซึ่งวิธีการปรับแต่งนั้นทำได้ง่ายไม่แพ้กับ Google Chrome และข้อดีที่ผู้ใช้หลายคนไม่ยอมเปลี่ยนใจไปใช้เบราเซอร์อื่น คือเป็นเบราเซอร์ที่กินแรมน้อย เป็นมิตรกับพีซีที่มีแรม 8GB หรือน้อยกว่ามาก

Advertisement

อย่างไรก็ตาม อินเตอร์เฟสของ Firefox นั้นจะนั้นจะแตกต่างจาก Chrome อยู่บ้าง แต่การปรับแต่งตัว Firefox ให้เร็วขึ้นนั้นก็ไม่ยากอย่างที่คิด เรียกว่าใช้เวลาว่างเช้าวันหยุดเพียงเล็กน้อยก็ช่วยให้เบราเซอร์ทำงานได้เร็วขึ้นอีกด้วย

ปรับ Firefox ให้เร็ว

สำหรับบทความนี้ จะแยกออกเป็นสองส่วนด้วยกัน คือการปรับ Firefox ให้ทำงานได้เร็วขึ้นกับ 10 คีย์ลัดสำคัญที่ช่วยประหยัดเวลาตอนใช้งานลงไปได้มาก หากสนใจเนื้อหาส่วนไหนเป็นพิเศษ สามารถคลิกเลือกที่ลิ้งค์เชื่อมโยงเพื่อข้ามไปอ่านเนื้อหาได้เลย

  1. 5 ขั้นตอน ปรับ Firefox ให้เร็ว ทำง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง
  2. รวม 10 คีย์ลัดของ Firefox ใช้ง่าย ประหยัดเวลา

5 ขั้นตอน ปรับ Firefox ให้เร็ว ทำง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง

สำหรับวิธีการปรับแต่ง Mozilla Firefox นั้น หลัก ๆ แล้วจะเป็นการเข้าไปจัดการในส่วนของการตั้งค่าของโปรแกรมเป็นหลักเหมือนกับ Google Chrome รวมทั้งดาวน์โหลดส่วนเสริม (Add-on) ต่าง ๆ เข้ามาเติมในตัวโปรแกรม ซึ่งทำได้ไม่ยากมาก สำหรับขั้นตอนการปรับแต่งจะมีดังนี้

  1. เปิดใช้งาน Hardware Acceleration
  2. ปิดการฟังก์ชั่นการเก็บข้อมูลการใช้งานของเรา
  3. ปรับแต่ง About:Config ให้ทำงานเร็วขึ้นหน่อย
  4. โหลดส่วนเสริมที่น่าใช้มาติดตั้งแทน
  5. Refresh Firefox ล้างให้เบราเซอร์สะอาดสักครั้ง
1. เปิดใช้งาน Hardware Acceleration

2019 02 22 13 53 07 17687e

การใช้ Hardware Acceleration หรือใช้ฮาร์ดแวร์ของพีซีมาช่วยเรนเดอร์หน้าเว็บไซต์นั้น ๆ ให้เสร็จพร้อมใช้งานเร็วขึ้นและเล่นวิดีโอได้ต่อเนื่องไม่กระตุก โดย Firefox จะเช็คประสิทธิภาพของการ์ดจอและแรมในเครื่องของเราว่ามีทรัพยากรให้เบราเซอร์ใช้เยอะแค่ไหนแล้วเซ็ตค่าพื้นฐานให้เราตั้งแต่ตอนติดตั้ง Firefox ลงมาในเครื่อง แต่ถ้าอยากให้เปิดหน้าเว็บไซต์เร็วยิ่งขึ้นก็มาปรับในส่วนนี้ได้เองเลย

อย่างไรก็ตาม การปรับ Hardware Accleration ของ Firefox มีหลักการปรับอยู่ระดับหนึ่ง เพราะยิ่งตั้งค่าให้ตัวเลขสูงขึ้นเท่าไหร่เบราเซอร์ก็ยิ่งเร็วแต่ก็กินแรมและพลังของการ์ดจอมากขึ้นด้วย ดังนั้นถ้าต้องการปรับ Firefox ให้เร็วแล้วไม่ทำให้เครื่องช้าลง ให้ดูจากแรมในคอมของเราว่ามีกี่ GB โดย 8GB แนะนำให้เริ่มที่ 4-5 ก่อน ส่วน 16GB ให้ขยับไป 6-7 แล้วถ้ามีแรม 32GB ขึ้นไป ให้เลื่อนขึ้นไป 8 ได้เลย

preference

เริ่มต้น ให้เปิด Mozilla Firefox ขึ้นมาจากนั้นพิมพ์คำว่า about:preferences ลงไปในช่อง Address bar แล้วกด Enter เพื่อเปิดหน้าตั้งค่าตัวเบราเซอร์ แล้วพิมพ์คำว่า Performance ลงไปในช่องค้นหาทางมุมบนขวามือ จะเห็นว่าตัวโปรแกรมแรเงาคำว่า Performance เอาไว้ ให้เอาติ๊กถูกในช่อง Use reccommended performance settings ออก

hw accel

Firefox จะให้เราปรับได้ว่าต้องการปรับค่า Hardware Acceleration ไประดับไหน ซึ่งถ้าตัวเบราเซอร์ขึ้นค่าอยู่ที่ 8 (default) อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม สามารถข้ามไปตั้งค่า Firefox ในข้ออื่น ๆ ได้เลย แต่ถ้าเครื่องของเรายังไม่อยู่ระดับ 8 ก็สามารถทดลองปรับเพิ่มระดับไปทีละระดับแล้วสลับไปเปิดเว็บไซต์ที่เข้าประจำดู ว่าเข้าเว็บได้เร็วขึ้นโดยไม่กระทบประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องหรือเปล่า ถ้าพอใจแล้วก็ข้ามไปทำข้อต่อ ๆ ไปได้เลย

2. ปิดการฟังก์ชั่นการเก็บข้อมูลการใช้งานของเรา

 

datacollectconfig

รู้หรือไม่ว่าตัว Firefox เองก็มีการเก็บข้อมูลทางเทคนิคและการขอลงส่วนเสริมเพื่อศึกษาและทดสอบต่าง ๆ เข้ามาในเครื่องของเราเพื่อทดสอบการทำงานด้วย แต่ไม่กระทบกับความเป็นส่วนตัวและข้อมูลของเรา ซึ่งทาง Firefox นำไปวิเคราะห์การใช้งานเพื่อพัฒนาฟีเจอร์ใหม่เท่านั้น แต่ข้อเสียคือทำให้เปิดเว็บต่าง ๆ ได้ช้าลงบ้าง แต่ผู้ใช้ก็สามารถแก้ส่วนนี้ออกได้ให้ทำงานได้เร็วเหมือนเดิมด้วย โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. ที่หน้า about:preferences เหมือนเดิม พิมพ์คำว่า data collection ในช่องค้นหา
  2. เมื่อ Firefox แสดงส่วน data collection ขึ้นมาแล้ว ให้เอาตัวติ๊กถูกออกทุกช่อง จากนั้นปิดแล้วเปิด Firefox ใหม่หนึ่งครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังมีการตั้งค่าอีกส่วนคือระบบ Telemetry หรือระบบการเช็คและส่งข้อมูลระยะไกลที่ฝังเอาไว้ในตัวเบราเซอร์สำหรับรับส่งข้อมูลกับเซิร์ฟเวอร์ของ Mozilla ด้วย แต่ไม่สามารถแก้ไขใน about:preferences ได้ ต้องไปทำใน about:config แทน

3. ปรับแต่ง About:Config ให้ทำงานเร็วขึ้นหน่อย

การตั้งค่าในส่วนของ about:config นั้น จะเป็นการปรับแต่งในระบบส่วนลึกของ Firefox และมีผลต่อการทำงานของเบราเซอร์ ดังนั้นขอให้ปรับการทำงานในส่วนนี้อย่างระมัดระวัง

about config

สำหรับการปรับแต่งส่วนนี้ เริ่มต้นโดยพิมพ์คำว่า about:config เข้าไปในช่อง Address bar จากนั้นกด Enter ตัวเบราเซอร์จะเตือนเราว่าการปรับแต่งในส่วนนี้มีผลต่อประสิทธิภาพโดยรวมและระบบรักษาความปลอดภัยของเบราเซอร์ ให้กดที่คำว่า Accept the Risk and Continue

configtoggle

เมื่อเข้ามาที่หน้า about:config แล้ว จะเป็นหน้าเปล่ากับช่องค้นหาเพียงหนึ่งช่องเท่านั้น ให้คัดลอกข้อความ string ที่ผู้เขียนเน้นเป็นตัวเข้มไปใส่ในช่องค้นหาแล้วกด Enter จากนั้นเปลี่ยนการตั้งค่าโดยกดที่ลูกศรชี้ไปกลับอย่างที่วงไว้ในตัวอย่างหรือดับเบิ้ลคลิกก็ได้ เพื่อเปลี่ยนค่าจาก true เป็น false หรือกดที่ปากกาเพื่อเปลี่ยนตัวเลขที่ถูกตั้งค่าเอาไว้ให้เป็นเลข 0 แทน ซึ่งในส่วนนี้ผู้เขียนเคยทดสอบใช้งานด้วยตัวเองมาแล้วไม่พบปัญหาการใช้งานใด ๆ โดยตั้งค่าดังนี้

  • browser.download.animateNotifications เปลี่ยนเป็น false
  • security.dialog_enable_delay แก้เป็น 0
  • network.prefetch-next เปลี่ยนเป็น false (เฉพาะตอนที่ต่ออินเตอร์เน็ตที่รับส่งข้อมูลได้ช้าเท่านั้น)
  • browser.newtabpage.activity-stream.feeds.telemetry เปลี่ยนเป็น false
  • browser.newtabpage.activity-stream.telemetry เปลี่ยนเป็น false
  • browser.ping-centre.telemetry เปลี่ยนเป็น false
  • toolkit.telemetry.archive.enabled เปลี่ยนเป็น false
  • toolkit.telemetry.bhrPing.enabled เปลี่ยนเป็น false
  • toolkit.telemetry.enabled เปลี่ยนเป็น false
  • toolkit.telemetry.firstShutdownPing.enabled เปลี่ยนเป็น false
  • toolkit.telemetry.hybridContent.enabled เปลี่ยนเป็น false
  • toolkit.telemetry.newProfilePing.enabledเปลี่ยนเป็น false
  • toolkit.telemetry.reportingpolicy.firstRun เปลี่ยนเป็น false
  • toolkit.telemetry.shutdownPingSender.enabled เปลี่ยนเป็น false
  • toolkit.telemetry.unified เปลี่ยนเป็น false
  • toolkit.telemetry.updatePing.enabled เปลี่ยนเป็น false

โดยการปรับ Firefox ให้เร็วโดยเข้าไปแก้ในส่วน about:config ในข้อนี้เป็นการปิด animation และฟังก์ชั่นไม่จำเป็นต่าง ๆ ทิ้งไป รวมทั้งปิดการแจ้งเตือนว่าตอนนี้เรากำลังใช้อินเตอร์เน็ตที่รับส่งข้อมูลได้ช้าอยู่ทิ้งไปทั้งหมด ไม่ได้เข้าไปแก้ในส่วนสำคัญที่อาจจะมีปัญหาต่อการใช้งาน ดังนั้นสามารถทำตามได้เลย

4. โหลดส่วนเสริมที่น่าใช้มาติดตั้งแทน

ยุคนี้เบราเซอร์แต่ละตัวก็มีผู้พัฒนาส่วนเสริมใหม่ ๆ เข้ามาช่วยให้ตัวเบราเซอร์ทำงานดีและผู้ใช้ก็สะดวกขึ้นอีกด้วย ซึ่งส่วนเสริมพื้นฐานที่ผู้เขียนขอแนะนำให้โหลดมาติดตั้งไว้ให้ Firefox ลดการกินแรมในเครื่องและจัดหมวดหมู่แท็บได้อีกด้วย ซึ่งผู้เขียนมีส่วนเสริมแนะนำให้โหลดมาติดไว้กับ Firefox ทั้งหมด 3 ตัวได้แก่

4.1 OneTab โดย OneTab Team

174500

ถ้าแรม 8GB แล้วเปิดแท็บเยอะร่วม 10 แท็บ ก็ทำให้เครื่องและ Firefox ช้าเป็นธรรมดา ดังนั้นถ้าจับมามัดรวมเอาไว้ที่เดียวกัน แล้วเปิดเฉพาะแท็บที่ใช้งานเท่านั้นก็ลดการกินทรัพยากรลงไปได้เยอะแล้ว ดังนั้นส่วนเสริมแรกที่แนะนำให้โหลดมาติดเครื่องไว้คือตัวจัดการแท็บอย่าง OneTab นั่นเอง

วิธีการใช้งานคือเมื่อเราเปิดแท็บเอาไว้เยอะ ๆ แล้วเครื่องเริ่มช้าลง ให้กดที่ไอคอน OneTab ตรงฝั่งขวาของ Address bar จากนั้นส่วนเสริมนี้จะรวบลิ้งค์ทั้งหมดเอาไว้เป็นรายการเลือกสำหรับเลือกเปิดในภายหลังได้ในทันที ทำให้พีซีแรมน้อย ๆ เปิดได้หลาย ๆ แท็บพร้อมกันโดยไม่กินแรมมากเกินไปด้วย

4.2  Auto Tab Discard โดย Richard Neomy

firefox auto tab discard

 

Auto Tab Discard เป็นส่วนเสริมทำงานอัตโนมัติ สามารถคลิกขวาตรงไอคอนเพื่อเปิดดูแท็บที่ส่วนเสริมสั่งหยุดการทำงานได้ จุดดีคือส่วนเสริมนี้จะลดการกินทรัพยากรของคอม ทำให้ซีพียูและแรมไม่ต้องแชร์ทรัพยากรให้แท็บที่ไม่ได้ใช้งานตลอดเวลา ช่วยให้คอมรุ่นเก่าหรือสเปคคอมออฟฟิศสามารถเปิดแท็บที่ต้องใช้งานทิ้งเอาไว้แล้วเรียกกลับมาใช้งานในภายหลังได้โดยไม่ต้องเปิดค้นหาใหม่อีก

นอกจากนี้พอคลิกขวาแล้วยังเลือกได้ว่าต้องการปิดแท็บนั้น, แท็บที่ไม่ได้ใช้งานทั้งหมด, แท็บที่ไม่ได้ใช้งานทั้งหมดในหน้าต่างที่ใช้อยู่หรือหน้าต่างอื่นก็ได้ นอกจากนี้ยังเลือกได้อีกว่าต้องการให้ส่วนเสริมนี้อย่าเพิ่งปิดแท็บนี้หรืออย่าเพิ่งทำงานชั่วคราวก็ได้เช่นกัน ซึ่งมีประโยชน์และโหลดได้ฟรีอีกด้วย

4.3 Speed tweak โดย Benthum

244545

ถ้าเปิดหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ แล้วมีหน้าโฆษณาหรือโหลด DNS ล่วงหน้า (DNS Prefetching) ฯลฯ เอาไว้จนทำให้ Firefox ทำงานช้าลง ส่วนเสริมอย่าง Speed Tweak ตัวนี้เป็นส่วนเสริมที่ควรมีติดเอาไว้ใช้เลย โดยฟังก์ชั่นที่ส่วนเสริมนี้จะทำงานแล้วช่วยปรับ Firefox ให้เร็วยิ่งขึ้น โดย

  1. บล็อคโฆษณาที่เกินจำเป็นแล้วเจอบ่อย ๆ
  2. ป้องกันการโหลด DNS ล่วงหน้า
  3. ป้องกันการโหลดภาพต่าง ๆ มารอล่วงหน้าแล้วทำให้ Firefox ช้าลง
  4. ช่วยให้หน้าเว็บไซต์นั้น ๆ เรนเดอร์ไวขึ้นตอนเลื่อนดูเนื้อหาไปเรื่อย ๆ
  5. โหลดหน้าเว็บไซต์เวอร์ชั่น Mobile ที่มีขนาดเล็กกว่ามาแทน
  6. ล้างแท็บที่ไม่ได้ใช้งานทิ้งจากแรมให้
  7. ล้าง Cache ของเบราเซอร์ที่ค้างอยู่ในเครื่อง

ซึ่งฟีเจอร์ทั้ง 7 อย่างนี้ เราสามารถเลือกปิดเปิดได้อย่างอิสระ และส่วนเสริมนี้ก็โหลดมาติดตั้งในเครื่องได้ฟรีอีกด้วย ถ้าใครสนใจสามารถโหลดมาใช้งานได้เลย

5. Refresh Firefox ล้างให้เบราเซอร์สะอาดสักครั้ง

refresh

ถ้าใครใช้ Mozilla Firefox มานานแล้วคิดถึงวันเก่า ๆ ที่ติดตั้ง Firefox ใหม่ ๆ แล้วมันทำงานได้เร็วกว่านี้ แต่จะลบลงใหม่คงไม่ค่อยต่างจากเดิมเท่าไหร่ ให้ใช้วิธีการ Refresh Firefox ที่เป็นวิธีการล้างข้อมูลในตัวเบราเซอร์ให้หายไปทั้งหมดได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น

  1. พิมพ์คำว่า about:support ลงไปใน Address bar แล้วกด Enter จะเข้าหน้า เช็คปัญหาของ Firefox 
  2. คลิกที่คำว่า Refresh Firefox ที่แถบด้านขวามือเพื่อล้าง Firefox ได้เลย เมื่อคลิกแล้วเบราเซอร์จะถามอีกครั้งว่าเราต้องการล้าง Firefox จริงใช่ไหม ให้กด Refresh Firefox ที่หน้าต่างแยกอีกครั้งหนึ่ง ก็จะล้างข้อมูลใน Firefox ทิ้งให้กลับไปเหมือนติดตั้งเบราเซอร์นี้ใหม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ ในหน้า Refresh Firefox ยังมีตัวเลือก Troubleshoot Mode เพื่อเช็คปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างใช้งานและ Clear startup cache ล้าง Cache ที่ค้างอยู่ของ Firefox ออกไปได้ด้วย

จะเห็นว่าวิธีการปรับ Firefox ให้เร็วนั้นทำได้ง่าย ๆ ขอแค่ทำตามขั้นตอนก็ช่วยให้เบราเซอร์ของเรากลับมาเร็วเหมือนใหม่อีกครั้งและทำได้ไม่ยากอีกด้วย

รวม 10 คีย์ลัดของ Firefox ได้ง่าย ประหยัดเวลา

คีย์ลัดของ Firefox

คีย์ลัดของ Mozilla Firefox เรียกว่าแตกต่างจาก Google Chrome โดยสิ้นเชิง ทำให้ผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับ Chrome เวลาย้ายมาใช้ Firefox แล้วเกิดอาการกดถูกกดผิด บางครั้งก็เผลอเอาความคุ้นเคยเดิม ๆ ใน Google Chrome มาใช้งาน (ผู้เขียนที่ใช้ Google Chrome มาก่อนก็เช่นกัน) ซึ่งคีย์ลัดของ Firefox นั้นจะใช้สลับไปมาระหว่างปุ่ม Ctrl และ Alt เป็นปุ่มหลักแล้วกดร่วมกับปุ่มอื่นบนคีย์บอร์ดเสียเป็นส่วนใหญ่

สำหรับคีย์ลัดหลัก ๆ ที่มีประโยชน์และน่าจะได้ใช้งานบ่อย ได้แก่

คำสั่งคีย์ลัดของ Firefox วิธีกดคีย์ลัด
Back หรือ Forward Alt + ลูกศรซ้าย (Back)
Alt + ลูกศรขวา (Forward)
Refresh F5 หรือ Ctrl + R

ถ้าต้องการล้าง cache ทิ้ง
Ctrl + F5 หรือ Ctrl + Shift + R
เปลี่ยนไป Input Field (ช่องกรอกข้อมูลใหม่) หรือ Link ต่อไป Tab
เลื่อนหน้าจอขึ้นหรือลง Page Up หรือ Shift + Spacebar
เลื่อนหน้าเพจขึ้น

Page Down หรือกด Spacebar
เลื่อนหน้าจอลง
ปิดแท็บหรือปิดหน้าต่างนั้นทิ้ง Ctrl + W หรือ Ctrl + F4 เพื่อปิดแท็บ
ถ้าหน้าต่างไหนปักหมุด (Pin) ไว้จะปิดไม่ได้

Ctrl + Shift + W หรือ Alt + F4
ปิดทั้งหน้าต่าง
เลื่อนเปลี่ยนแท็บไปทางซ้ายหรือขวาของแท็บที่ใช้งานอยู่ เปลี่ยนไปแท็บซ้ายมือ Ctrl + Page Up

เปลี่ยนไปแท็บขวามือ Ctrl + Page Down
สลับแท็บที่ 1-8 Ctrl + เลข 1-8 ตามที่เรียงแท็บไว้
ไปแท็บสุดท้าย Ctrl + 9
Private Window (Incognito Mode) Ctrl + Shift + P
แสดงแท็บทั้งหมดที่เปิดอยู่ Shift + Enter

อย่างไรก็ตาม คีย์ลัด Firefox ในตารางนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากคีย์ลัดทั้งหมดที่ Mozilla ตั้งค่าเอาไว้ใน Firefox ส่วนคนที่ต้องการดูว่าคีย์ลัด Firefox ทั้งหมดสามารถอ่านได้ที่นี่ 

จะเห็นว่า Firefox นั้นนอกจากจะปรับให้ทำงานได้เร็วแล้ว ยังมีส่วนเสริม, คำสั่งทางลัดและอื่น ๆ เยอะไม่แพ้กับ Google Chrome เลย รวมทั้งมีให้โหลดมาใช้งานใน App Store ของ Apple และ Play Store ของ Google และทำงานได้ดีไม่แพ้ Google Chrome เลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครชื่นชอบการทดลองใช้และเปลี่ยนเบราเซอร์ไปเรื่อย ๆ แล้ว Firefox ก็เป็นเบราเซอร์ที่น่าใช้มากอีกตัวเช่นกัน


บทความที่เกี่ยวข้อง

chrome faster cover

Share image Edit Name 1chrome1

chrome cover

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

มี Windows ให้ใช้ก็ว่าสำคัญแล้วโปรแกรมคอมสำหรับใช้ทำงานก็สำคัญเพราะต้องใช้ทำงานเช่นกัน แต่นอกจากโปรแกรมเฉพาะทางสำหรับแต่ละอาชีพแล้ว มีโปรแกรมพื้นฐานอันไหนที่เราห้ามลืมและควรมีติดเครื่องเอาไว้เสมอเวลาต้องใช้งานจะได้เปิดขึ้นมาทำงานได้ทันที จะพีซีที่ใช้งานมาสักพักแล้วหรือได้เครื่องมาใหม่ก็ควรหามาติดตั้งเอาไว้ให้ใช้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนของโปรแกรมในบทความนี้จะเป็นโปรแกรมใช้งานได้ฟรีเพราะโปรแกรมกลุ่ม Open Source และโปรแกรมฟรีหลาย ๆ ตัวก็สามารถทำงานได้ดีไม่แพ้โปรแกรมเสียเงินซื้อเลย และยังได้รับการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่อยู่เสมอด้วยการร่วมมือจากบริษัทผู้พัฒนาหลักและชุมชนนักพัฒนาทำให้โปรแกรมฟรีต่าง ๆ มีคุณภาพดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ จนไม่ควรมองข้ามเช่นกัน Advertisement โปรแกรมคอมใช้ฟรี ๆ หาโหลดจากไหนได้บ้าง? ปัจจุบันนี้เราสามารถหาซอฟท์แวร์ฟรีมาใช้งานจากอินเตอร์เน็ตได้ง่ายกว่าในอดีตมาก โดยบริษัทที่พัฒนารวมไปถึงผู้พัฒนาอิสระก็ปรับแต่งโปรแกรมและแจ้งบั๊กกลับไปยังผู้สร้างโปรแกรมนี้อย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นชุมชนนักพัฒนา ทำให้มีแพทช์และเวอร์ชั่นใหม่...

Tips & Tricks

ใช้งานโน๊ตบุ๊คหรือพีซีมานาน ๆ พื้นที่ว่างในเครื่องก็เริ่มน้อยลงเรื่อย ๆ บางทีก็ทำงานช้าลงเพราะไม่ได้ลบไฟล์ขยะใน Windows ทิ้งไปแล้วปล่อยสะสมเอาไว้จนกินพื้นที่ในเครื่องไปจนเกือบหมด ซึ่งหลายคนก็เลือกวิธีง่าย ๆ อย่างการลง Windows ใหม่อีกรอบ แต่ก็มีข้อเสียคือต้องมาโอนไฟล์เข้าออกเครื่องและมานั่งลงโปรแกรมใหม่ให้เสียเวลาทำงานไปฟรี ๆ ซึ่งถ้าไม่จำเป็นจริงก็อยากแนะนำให้ทำเป็นวิธีสุดท้าย จะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งเซ็ตอัพเครื่องใหม่ตั้งแต่ต้น สำหรับคนที่ไม่เคยทำหรือล้างไฟล์ขยะใน Windows มาก่อนก็ไม่ต้องกังวลเพราะวิธีการใน Windows 10 จัดว่าทำได้ง่ายขึ้นมากและบางฟังก์ชั่นยังสามารถตั้งค่าให้ทำงานได้โดยอัตโนมัติอีกด้วย ช่วยให้เราไม่ต้องแวะเวียนมาจัดการบ่อย ๆ...

Tips & Tricks

ปัญหาในการเข้า Youtube ไม่ได้น่าจะเป็นปัญหาที่กวนใจเพื่อนๆไม่ใช่น้อย อาจจะมีหลายท่านที่เคยประสบปัญหามาแต่ยังหาวิธีแก้ไขไม่ได้ ทางทีมงานได้คัดวิธีแก้ไขผ่านทาง Web browser เป็นหลักโดยจะมีอยู่สองตัวที่นิยมใช้กันคือ google chrome และ firefox เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องทำครบทุกขั้นตอน

Other News

Chrome เว็บเบราว์เซอร์จาก Google เป็นเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากทั่วโลก ใช้งานง่าย หลากหลาย แถมยังใช้งานร่วมกับบัญชีของ Google ได้ ทำให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ปัญหาใหญ่ปัญหาเดียวที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจาก Chrome ที่ผู้ใช้ทุกคนต้องประสบพบเจอ นั่นก็คือ ปัญหาที่ตัวเว็บเบราว์เซอร์นี้ใช้ทรัพยากร RAM ของเครื่องคอมพิวเตอร์สูงมาก (เกินไป) แต่ปัญหางี้กำลังจะหายไปเพราะทาง Google ได้ออกมาบอกว่า กำลังจะนำระบบ Segment Heap...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก