Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เผยผลทดสอบชิป A14 Bionic ของ iPad Air 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่า CPU Intel’s 10th Gen

เมื่อช่วงที่ผ่านมาทาง Apple ได้เปิดตัว iPad Air 4 ที่มาพร้อมกับชิปประมวลผลตัวใหม่อย่าง A14 Bionic ที่ก็ได้เรียกเสียงฮือฮาจากเหล่าแฟน ๆ Apple ได้พอสมควร และล่าสุดนั้น ก็ได้มีคะแนน benchmark จากการทดสอบผ่านแอพพลิเคชัน Geekbench ออกมา ซึ่งเจ้าชิปประมวลผล A14 ตัวนี้ก็ทำคะแนนได้สูงเลยทีเดียว

ชิป A14 Bionic

Cr: iphonehacks

จากการทดสอบประสิทธิภาพของชิปประมวลผล A14 จากแอพพลิเคชั่น Geekbench พบว่า ชิป A14 นั้นสามารถทำคะแนนไปได้ถึง 1583 คะแนน สำหรับ Single-Core และทำได้ 4198 ในส่วนของ Multi-Core เมื่อเปรียบเทียบกับ ชิป A12Z Bionic ที่อยู่ใน iPad Pro 2020 นั้น พบว่าทำได้ดีกว่าในส่วนของ Single-Core ซึ่ง iPad Pro ทำได้ 1119 คะแนน แต่ในส่วนของ Multi-Core นั้นยังแพ้ A12Z อยู่ โดยคะแนนที่ iPad Pro 2020 ทำได้ในส่วนของ Multi-Core นั้นอยู่ที่ 4542 คะแนน

Advertisement

นอกจากนี้ ชิปปะมวลผล A14 นี้ยังมีการคาดการณ์ว่าจะถูกใส่เข้ามาใน iPhone รุ่นใหม่อย่าง iPhone 12 ด้วย และหากเปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากการทดสอบในครั้งนี้กับชิปประมวลผล A13 Bionic ที่อยู่ใน iPhone 11 นั้น ชิป A14 ทำคะแนนได้สูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยชิป A13 Bionic ทำได้ 1334 คะแนน สำหรับ Single-Core และทำได้ 3512 สำหรับ สำหรับ Multi-Core

ผลทดสอบชิป A14 Bionic ของ iPad Air 4

ชิป A14 Bionic

Cr: iphonehacks

ในส่วนของความเร็วสัญญาณนาฬิกานั้น A14 มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 2.99GHz เพิ่มขึ้นจาก A13 Bionic ใน iPhone 11 Pro ที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกา 2.67GHz และจากคะแนนผลการทดสอบประสิทธิภาพดังกล่าว จะเห็นได้ว่า Apple ได้จัดการทำให้ประสิทธิภาพของชิปประมวลผลเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30%

ทางเว็บไซต์ iPhoneHacks ยังได้กล่าวอีกว่า คะแนนของชิป A14 ในส่วน Single-Core นั้นสูงกว่า CPU Intel Core i7-10700 8-core แต่คะแนน Multi-Core ของ CPU Intel นั้นยังคงทำได้ดีกว่า จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าใน MacBook ที่จะออกมาในอนาคตนั้นจะมีประสิทธิภาพสูงดีที่ดีขึ้นและสามารถจัดการกับความร้อนได้ดีขึ้นเพียงไหน

อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบนี้เป็นเพียงผลการทดสอบผ่านแอพพลิเคชันเท่านั้น และในส่วนของคะแนนที่ทาง iPhoneHacks ได้นำไปเทียบกับชิปประมวลผลของ Intel นั้น เป็นเพียงการเทียบเคียงด้านตัวเลข ในส่วนของประสืทธิภาพและการทำงานค่อนข้างแตกต่างกันไปตามประเภทของการใช้งาน โดย CPU Intel นั้นเป็นชิปประมวลผลที่ทำงานในคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ส่วน A14 ที่นำมาทดสอบนั้น เป็นชิปประมวลผลที่ทำงานใน iPad Air 4 ดังนั้น ประสิทธิภาพการใช้งานจริง ๆ นั้นก็คาดว่าน่าจะมีแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานในอุปกรรณ์แต่ละประเภท

ที่มา: iPhoneHacks

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

จากซีรีย์บทความสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ มีสิ่งหนึ่งที่เราไม่ได้พูดถึงเลยนั่นก็คือ CPU แบบ 128-bit มาดูกันดีกว่าว่าจนถึงตอนนี้ทำไมเราถึงยังไม่มีมันกัน จาก 3 บทความที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ก่อนหน้านี้อย่าง Computer Architecture ในปัจจุบันมีอะไรบ้างและมันแตกต่างกันอย่างไร, Computer Architecture ในปัจจุบันมีอะไรบ้างและมันแตกต่างกันอย่างไร ตอนที่ 2, Microarchitecture สถาปัตยกรรมเล็กๆ ที่ไม่เล็กตามชื่อ ท่านจะได้เห็นเรากล่าวถึงการทำงานของหน่วยประมวลผลหรือ CPU ที่จะอยู่ในรูปแบบของการคำนวณตัวเลขแบบ bit...

CONTENT

AMD และ Intel มาพร้อมกับการเปิดตัวหน่วยประมวลผล(CPU) รุ่นใหม่มากมายในช่วงปีที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้จะมีรุ่นไหนน่าสนใจสำหรับผู้ใช้ในแต่ละระดับบ้างไปติดตามกัน หน่วยประมวลผลกลาง(CPU) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดภายในคอมพิวเตอร์พีซีทุกรูปแบบเพราะเป็นสิ่งที่จัดการการคำนวณทั้งหมดสำหรับทุกสิ่งที่คุณทำบนระบบปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็น Linux หรือ Windows ดังนั้นยิ่งคุณมี CPU ดีเท่าไร คุณก็ยิ่งสามารถทำงานได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น(และทำได้หลายๆ งานพร้อมกันไปด้วย) ในบทความนี้เราจึงขอนำเสนอ CPU ที่ดีที่สุดในขณะนี้จาก AMD และ Intel โดยคำนึงถึงงบประมาณ, ประสิทธิภาพและความคุ้มค่าที่คุณจะหาได้ในช่วงต้นปี...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

IT NEWS

ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย General Administration of Customs เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ศุลกากรของจีนได้ทำการจับกุมชายชาวจีนรายหนึ่งที่ทำการลักลอบขนซีพียู Intel 13th Gen เข้าประเทศ จำนวน 239 ตัว มูลค่ากว่า 46,000 ดอลลาร์ หากตีเป็นเงินไทยจะอยู่ที่ราวๆ 1.5 ล้านบาทเลยทีเดียว ชายคนนี้ถูกควบคุมตัวที่ Gongbei Port...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก