Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

เหตุผลที่เรายังไม่เห็น CPU 128-bit ในตลาดตอนนี้

จากซีรีย์บทความสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ มีสิ่งหนึ่งที่เราไม่ได้พูดถึงเลยนั่นก็คือ CPU แบบ 128-bit มาดูกันดีกว่าว่าจนถึงตอนนี้ทำไมเราถึงยังไม่มีมันกัน

CPU 128-bit หายไปไหน
CPU 128-bit หายไปไหน

จาก 3 บทความที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ก่อนหน้านี้อย่าง Computer Architecture ในปัจจุบันมีอะไรบ้างและมันแตกต่างกันอย่างไร, Computer Architecture ในปัจจุบันมีอะไรบ้างและมันแตกต่างกันอย่างไร ตอนที่ 2, Microarchitecture สถาปัตยกรรมเล็กๆ ที่ไม่เล็กตามชื่อ ท่านจะได้เห็นเรากล่าวถึงการทำงานของหน่วยประมวลผลหรือ CPU ที่จะอยู่ในรูปแบบของการคำนวณตัวเลขแบบ bit หรือ 0 และ 1 เท่านั้น

ในบรรดาคำศัพท์คอมพิวเตอร์ bit ถือเป็นคำที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคำหนึ่งอย่างแน่นอน เครื่องเล่นเกมคอนโซลทุกรุ่นและสไตล์อาร์ตแบบพิกเซลถูกกำหนดโดยบิต (เช่น 8 บิตและ 16 บิต) และแอปพลิเคชันจำนวนมากมีทั้งเวอร์ชัน 32 บิตและ 64 บิต

Advertisement

คุณจะเห็นว่าความสามารถของเราในการจัดการบิตเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าชิป 64 บิตจะเปิดตัวครั้งแรกในยุค 90 และกลายเป็นกระแสหลักในช่วงปี 2000 แต่เรายังไม่มี CPU 128 บิต แม้ว่า 128 อาจดูเหมือนก้าวปกติหลังจาก 64 อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้เรายังคงอยู่กับ CPU ที่มีความสามารถในการประมวลผลสูงสุดที่ระดับ 64 บิตเท่านั้น ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นในบทความนี้เราจะมาไขปริศนากัน



bit คืออะไร

bit 0 and 1

ก่อนที่จะพูดถึงสาเหตุที่ไม่มี CPU 128 บิต เราต้องพูดถึงว่าบิตคู่คืออะไร โดยพื้นฐานแล้วมันหมายถึงความสามารถของ CPU ซึ่งเกิดจากคำว่าไบนารีและดิจิต เป็นหน่วยที่เล็กที่สุดในการคำนวณและเป็นจุดเริ่มต้นของการเขียนโปรแกรมทั้งหมด บิตสามารถกำหนดให้เป็น 1 หรือ 0 เท่านั้น(หรือก็คือเลขฐานสองนั่นเอง) แม้ว่าตัวเลขเหล่านี้สามารถตีความได้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ, เปิดหรือปิดและแม้แต่เป็นเครื่องหมายบวกหรือเครื่องหมายลบ

ในทางการคำนวณหรือประมวลผลนั้นด้วยตัวของบิตเอง หากใช้เพียงบิตเดียวก็จะไม่มีประโยชน์มากนัก แต่ทว่าการใช้บิตมากขึ้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เนื่องจากการรวมกันของค่าหนึ่งและเลขศูนย์สามารถกำหนดเป็นบางสิ่งได้ เช่น ตัวเลข, ตัวอักษรหรืออักขระอื่น สำหรับการประมวลผลแบบ 128 บิต ในที่นี้เราจะสนใจแค่จำนวนเต็ม(ตัวเลขที่ไม่มีจุดทศนิยม) และยิ่งมีบิตมากเท่าใด ตัวประมวลผลก็จะสามารถกำหนดตัวเลขได้มากขึ้นเท่านั้น มันใช้สูตร 2x ที่ค่อนข้างง่าย โดยที่ x คือจำนวนบิตที่มีอยู่ ในการคำนวณแบบ 4 บิต จำนวนเต็มที่ใหญ่ที่สุดที่คุณสามารถนับได้คือ 15 ซึ่งต่ำกว่า 16 ที่สูตรให้มาหนึ่งค่า แต่โปรแกรมเมอร์เริ่มนับจาก 0 ไม่ใช่จาก 1

bit 0 and 1 002

หาก 4 บิตสามารถเก็บจำนวนเต็มที่แตกต่างกันได้ 16 จำนวนเท่านั้น ก็อาจดูเหมือนว่าการไปที่ 8 หรือ 32- หรือแม้แต่ 128- บิตจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ขนาดนั้น ทว่าในความเป็นจริงของการประมวลผลนั้นเรากำลังเผชิญกับเลขเอ็กซ์โปเนนเชียล ซึ่งหมายความว่าสิ่งต่างๆ เริ่มต้นอย่างช้าๆ แต่แล้วก็หายไปอย่างรวดเร็ว เพื่อสาธิตสิ่งนี้ ให้คุณลองดูตารางที่แสดงจำนวนเต็มที่ใหญ่ที่สุดที่คุณสามารถคำนวณเป็นไบนารีได้ตั้งแต่ 1 ถึง 128 บิต ดังต่อไปนี้

BitMaximum Integer
1-bit1
2-bit3
4-bit15
8-bit255
16-bit65,535
32-bit4,294,967,295
64-bit18,446,744,073,709,551,615
128–bit340,282,366,920,938,463,463,374,607,431,768,211,455

ตอนนี้คุณคงจะเข้าใจแล้วว่าเหตุใดการเพิ่มจำนวนบิตเป็นสองเท่าจึงส่งผลให้สามารถจัดการกับตัวเลขที่ไม่เพียงเพิ่มขนาดเป็นสองเท่า แต่มันยังมีขนาดใหญ่กว่าอีกด้วย แม้ว่าการประมวลผลแบบ 128 บิตจะช่วยให้เราสามารถทำงานกับจำนวนที่มากกว่าการประมวลผลแบบ 64 บิตได้มาก แต่ในอุปตสาหกรรม CPU นั้นเราก็ยังไม่ได้ใช้มัน


จาก CPU 1-bit มาสู่ CPU 64-bit ผ่านมาอย่างไร

cpu bit 1 and 0 002

ค่อนข้างชัดเจนว่าทำไม CPU ถึงเปลี่ยนจาก 1 บิตเป็นบิตมากขึ้น สาเหตุนั้นก็คือเราต้องการให้คอมพิวเตอร์ของทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น คุณไม่สามารถทำอะไรได้มากมายด้วยหนึ่งหรือสองหรือสี่บิต แต่ในระดับ 8 บิต เครื่องเกมอาร์เคด, เครื่องเล่นเกมและคอมพิวเตอร์ที่บ้านก็เป็นไปได้ที่จะทำงานอะไรสักอย่างได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เมื่อเวลาผ่านไปโปรเซสเซอร์หรือ CPU มีราคาในการผลิตถูกมากขึ้นและมีขนาดของตัวชิปเล็กลง ดังนั้นการเพิ่มฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นในการเพิ่มจำนวนบิตที่ CPU จึงสามารถจัดการได้อย่างไม่ยากเย็นเท่าไรนัก

ลักษณะเอ็กซ์โพเนนเชียลของบิตจะปรากฏให้เห็นอย่างรวดเร็วมากเมื่อเปรียบเทียบเครื่องเกมคอนโซล 16 บิต เช่น Super Famicom และ Sega Genesis(หรือ Megadrive)กับรุ่น 8 บิตรุ่นก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกม Super Mario Bros 3 บนเครื่อง Famicom เป็นหนึ่งในเกมที่ซับซ้อนที่สุดของ Famicom ในแง่ของกลไกและกราฟิกถูกบดบังไปอย่างสิ้นเชิงโดย Super Mario World ซึ่งวางจำหน่ายเพียงสองปีต่อมาบนเครื่อง Super Famicom (แต่ว่าการปรับปรุงเทคโนโลยี GPU ก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน)

64bit chart

เรายังไม่มี CPU 128-bit แม้ว่าจะเป็นเวลาเกือบสามทศวรรษแล้วนับตั้งแต่ชิป 64-bit ตัวแรกออกสู่ตลาด

มันไม่ใช่แค่เกี่ยวกับวิดีโอเกมเท่านั้น ทุกอย่างค่อนข้างดีขึ้นเมื่อมีบิตมากขึ้น การย้ายจาก 256 หมายเลขใน 8 บิตเป็น 65,356 หมายเลขใน 16 บิตหมายถึงเวลาในการติดตามที่แม่นยำยิ่งขึ้น, แสดงสีบนจอแสดงผลได้มากขึ้นและจัดการกับไฟล์ขนาดใหญ่ขึ้น ไม่ว่าคุณจะใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของ IBM ซึ่งขับเคลื่อนโดย CPU 8 บิต 8088 ของ Intel หรือจะสร้างเครื่องเซิร์ฟเวอร์สำหรับบริษัทที่พร้อมจะออนไลน์ จำนวนบิตที่มากขึ้นก็ดีกว่า

อุตสาหกรรมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจาก 16 บิตเป็น 32 บิต และสุดท้ายคือการประมวลผลแบบ 64 บิตซึ่งกลายเป็นกระแสหลักในช่วงปลายทศวรรษที่ 90 และต้นปี 2000 CPU 64 บิตรุ่นแรกๆ ที่สำคัญที่สุดบางตัวพบได้ในเครื่องเกมคอนโซลอย่าง Nintendo 64 และคอมพิวเตอร์ที่ขับเคลื่อนโดย Athlon 64 และ Opteron CPU ของ AMD ในด้านซอฟต์แวร์ 64 บิตเริ่มได้รับการสนับสนุนกระแสหลักจากระบบปฏิบัติการเช่น Linux และ Windows ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 อย่างไรก็ตามความพยายามในการใช้คอมพิวเตอร์แบบ 64 บิตไม่ได้ประสบความสำเร็จทั้งหมด ตัวอย่างเช่น CPU เซิร์ฟเวอร์อย่าง Itanium ของ Intel ประสบความล้มเหลวครั้งใหญ่และเป็นโปรเซสเซอร์ที่แย่ที่สุดของบริษัท(ดังที่ได้กล่าวไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้)

cpu bit 1 and 0 003

ปัจจุบัน CPU 64 บิตมีอยู่ทุกที่ ตั้งแต่สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์พีซีไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์ ชิปที่มีบิตน้อยกว่ายังคงผลิตขึ้นมาและเป็นที่ต้องการสำหรับการใช้งานเฉพาะที่ไม่จำเป็นต้องรองรับจำนวนบิตที่มากขึ้นเพราะใช้งานเฉพาะอย่างเท่านั้น แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นเราก็ยังคงไม่มี CPU 128 บิต แม้ว่าจะเป็นเวลาเกือบสามทศวรรษแล้วนับตั้งแต่ชิป 64 บิตตัวแรกออกสู่ตลาด


การประมวลผลแบบ 128-bit สามารถที่จะแก้ไขปัญหาอะไรได้บ้าง

cpu 0 and 1 bit 004

คุณอาจคิดว่า 128 บิตไม่สามารถใช้งานได้เพราะมันยากหรือเป็นไปไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่จริงๆ แล้วไม่เป็นเช่นนั้น ชิ้นส่วนจำนวนมากในโปรเซสเซอร์, CPU และอื่นๆ เป็นแบบ 128 บิตหรือใหญ่กว่า เช่นบัสหน่วยความจำบน GPU และ SIMD บน CPU ที่เปิดใช้งานคำสั่ง AVX เรากำลังพูดถึงความสามารถในการจัดการจำนวนเต็ม 128 บิตโดยเฉพาะและถึงแม้จะมีการสร้างต้นแบบ CPU 128 บิตในห้องปฏิบัติการวิจัย แต่ไม่มีบริษัทใดที่เปิดตัว CPU 128 บิตจริงๆ ซึ่งคำตอบนั้นอาจเป็นเพราะ CPU 128 บิตไม่มีประโยชน์มากนัก

CPU 64 บิตสามารถรองรับตัวเลขที่ไม่ซ้ำกันได้มากกว่า 18 ล้านล้านหมายเลข ตั้งแต่ 0 ถึง 18,446,744,073,709,551,615 ในทางตรงกันข้าม CPU 128 บิตจะสามารถรองรับตัวเลขจำนวนนับล้านได้มากกว่า 340 ตัว และเชื่อเถอะว่าคุณไม่เคยเห็น “จำนวนนับล้าน” มาก่อนเลยตลอดชีวิตสำหรับการคำนวณต่างๆ ในอดีตจนถึงปัจจุบัน การค้นหาวิธีการคำนวณตัวเลขด้วยเลขศูนย์จำนวนมากนั้นค่อนข้างท้าทาย แม้ว่าคุณจะใช้บิตใดตัวหนึ่งเพื่อเซ็นจำนวนเต็ม ที่จะมีช่วงตั้งแต่ลบ 170 ล้านล้านไปจนถึงบวก 170 ล้านล้าน

amd athlon 64 fx

กรณีการใช้งานที่สำคัญเพียงกรณีเดียวสำหรับจำนวนเต็ม 128 บิตคือที่ IP Address แบบ IPv6, ตัวระบุที่ไม่ซ้ำกันสากล (หรือ UUID) ที่ใช้เพื่อสร้าง ID เฉพาะสำหรับผู้ใช้ (Minecraft เป็นกรณีการใช้งานระดับสูงสำหรับ UUID) และระบบไฟล์เช่น ZFS ประเด็นก็คือ CPU 128 บิตไม่จำเป็นในการจัดการงานเหล่านี้ เพราะมันก็สามารถถูกจัดการได้ดีบนฮาร์ดแวร์ 64 บิตอยู่แล้ว ท้ายที่สุดเหตุผลหลักที่เราไม่มี CPU แบบ 128 บิตก็คือเรายังคงไม่มีความต้องการระบบนิเวศฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์แบบ 128 บิตในปัจจุบันถึงแม้ว่าในทางด้านการผลิตแล้วนั้นการผลิต CPU แบบ 128 บิตในปัจจุบันสามารถที่จะทำขึ้นมาจริงๆ ได้อย่างไม่ยากเย็นเท่าไรนัก


มีช่องทางเล็กน้อยสำหรับ CPU 128-bit

risc v render

แม้ว่า CPU 128 บิตจะไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันและดูเหมือนว่าจะไม่มีบริษัทใดจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ แต่ก็คงไม่สามารถที่จะคาดการณ์ไปไกลถึงขนาดที่จะบอกว่า CPU 128 บิตจะไม่มีวันเกิดขึ้น ข้อมูลจำเพาะสำหรับ RISC-V ISA ทิ้งความเป็นไปได้ของสถาปัตยกรรม 128 บิตในอนาคตไว้ในรูปแบบทฤษฎี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจริงๆ แล้วจะเป็นเช่นไร(อันนี้อาจจะคาดเดาได้ว่าเป็นเพราะไม่จำเป็นต้องออกแบบอย่างเร่งด่วนหรือมีความจำเป็นจะต้องใช้ในช่วงอนาคตอันใกล้นี้)

สามร้อยสี่สิบล้านล้านคือจำนวนที่ใหญ่ที่สุดที่เป็นไปได้ในการสร้างด้วย 128 บิต ก็ไม่มากเท่ากับอะตอมในจักรวาล ซึ่งถือเป็นจำนวนที่ใหญ่ที่สุดที่มีความสำคัญในโลกแห่งความเป็นจริง หากคุณต้องการจำลองส่วนที่ดีของจักรวาลลงไปจนถึงระดับอะตอม CPU 128 บิตอาจจะมีประโยชน์มากสำหรับการทำงานแบบนั้น นอกเหนือไปจากนั้นมันเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่า CPU 128 บิตจะใช้ทำอะไรได้บ้างเหมือนกับคำถามที่ว่าเราจะมี CPU ที่รองรับหน่วยความจำขนาดใหญ่มากถึง 1TB ไปทำไมทั้งๆ ที่ในปัจจุบันการใช้งานหน่วยความจำขนาด 64GB ก็ถือว่ามากเกินพอแล้วสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วไป

ที่มา : howtogeek, quora, xda-developers

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD และ Intel มาพร้อมกับการเปิดตัวหน่วยประมวลผล(CPU) รุ่นใหม่มากมายในช่วงปีที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้จะมีรุ่นไหนน่าสนใจสำหรับผู้ใช้ในแต่ละระดับบ้างไปติดตามกัน หน่วยประมวลผลกลาง(CPU) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดภายในคอมพิวเตอร์พีซีทุกรูปแบบเพราะเป็นสิ่งที่จัดการการคำนวณทั้งหมดสำหรับทุกสิ่งที่คุณทำบนระบบปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็น Linux หรือ Windows ดังนั้นยิ่งคุณมี CPU ดีเท่าไร คุณก็ยิ่งสามารถทำงานได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น(และทำได้หลายๆ งานพร้อมกันไปด้วย) ในบทความนี้เราจึงขอนำเสนอ CPU ที่ดีที่สุดในขณะนี้จาก AMD และ Intel โดยคำนึงถึงงบประมาณ, ประสิทธิภาพและความคุ้มค่าที่คุณจะหาได้ในช่วงต้นปี...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

IT NEWS

ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย General Administration of Customs เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ศุลกากรของจีนได้ทำการจับกุมชายชาวจีนรายหนึ่งที่ทำการลักลอบขนซีพียู Intel 13th Gen เข้าประเทศ จำนวน 239 ตัว มูลค่ากว่า 46,000 ดอลลาร์ หากตีเป็นเงินไทยจะอยู่ที่ราวๆ 1.5 ล้านบาทเลยทีเดียว ชายคนนี้ถูกควบคุมตัวที่ Gongbei Port...

CONTENT

MSI PRODP20ZA มินิพีซีขนาดฝ่ามือ เล่นเกมเบาๆ ดูหนัง 4K เทรดหุ้น ต่อได้ 3 จอ ประหยัดไฟ MSI PRODP20ZA มินิพีซีเครื่องจิ๋ว แต่ประสิทธิภาพเกินตัว พร้อมการเชื่อมต่อครบครัน รองรับการอัพเกรดเพิ่มได้ ปรับเปลี่ยนการทำงานได้หลายสไตล์ เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานในยุคใหม่ได้หลายรูปแบบ ขุมพลัง AMD Ryzen 5000 series...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก