Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีการตั้งค่าง่าย ๆ ให้สามารถกด f1-f12 ได้ โดยไม่ต้องใช้ปุ่ม Fn Key

สอนตั้งค่าให้สามารถกด F1-F12 โดยไม่ต้องกด ปุ่ม Fn ด้วยตัวเอง

กด f1-f12 ได้ โดยไม่ต้องใช้ปุ่ม Fn Key

เคยเป็นไหม โดยเฉพาะเวลาเล่นเกมกับ Notebook ที่เมื่อเราต้องการที่จะใช้ปุ่ม F1-F12 แต่ก็ดันต้องกดปุ่ม Fn (ปุ่มฟังก์ชัน) ก่อนตลอด เช่น ในสถานการณ์รีบ ๆ หรือกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มก็อาจทำให้เราลืมกดปุ่ม Fn แทนที่จะเป็น f7 ก็กลายเป็นปุ่มลดเสียงไปเสียอย่างนั้น การกดผิดแบบนี้ก็อาจทำให้เราพลาดอะไร ๆ ในเกมไปเยอะเลยทีเดียว ทางทีมงาน Notebookspec จึงนำวิธีการง่าย ๆ ในการตั้งค่าให้เรากลับมาใช้ F1-F12 ได้ตามปกติโดยไม่ต้องคอยกดปุ่ม Fn key อยู่ตลอดเวลา โดยเราต้องเข้าไปเปลี่ยนการตั้งค่าจากการตั้งค่า BIOS ซึ่งเรามาดูวิธีการไปพร้อมกันเลย


ปุ่ม Function (Fn Key) คืออะไร?

Fn Key หรือปุ่ม Fn ที่เราเห็นกันบนคีย์บอร์ดนั้น ย่อมากจาก Function ซึ่งเป็นปุ่มที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน โดยเฉพาะกับเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ในการสั่งงานทางลัด เช่น การเพิ่ม-ลดเสียง, เพิ่ม-ลด แสงหน้าจอ, การ เปิด-ปิด การเชื่อมต่อไร้สายต่าง ๆ เป็นต้น โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องคอยเปิดหน้าต่างโปรแกรม หรือเมนูขึ้นมาเพื่อสั่งการ หรือไม่ต้องคอยเอาเมาส์ไปกดคลิกหน้าจอให้วุ่นวายนั่นเอง ซึ่งการทำงานของปุ่ม Fn โดยส่วนใหญ่นั้น ผู้ใช้งานสามารถกดปุ่ม Fn ร่วมกับตัวอื่น ๆ บนคีย์บอร์ดได้เลย โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นปุ่ม F1-F12 นั้่นเอง (ในคีย์บอร์ดบางยี่ห้อหรือบางรุ่น โดยเฉพาะ Bluetooth Keyboard ก็จะมีการใช้งานปุ่ม Fn ร่วมกับคำสั่งอื่น ๆ เช่น การเปิดการเชื่อมต่อ Bluetooth, การเลือกช่องสัญญาณเพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ ฯลฯ)

Advertisement

เราก็จะเห็นได้ว่า การทำงานของ Fn Key นั้น ก็คล้ายกันกับปุ่มปรับแต่งอื่น เช่น ปุ่ม Shift หรือ Ctrl ซึ่งนอกจากปุ่ม Fn จะมีการใช้งานในคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows แล้ว ใน Apple เอง ก็ยังมีการใช้งานปุ่มฟังก์ชันด้วยเช่นกัน โดยเรายังสามารถปรับแต่งการใช้งานปุ่มฟังก์ชันได้ด้วย


วิธีการกดปุ่ม Keyboard ของคอมพิวเตอร์แต่ละยี่ห้อ ในการเข้าหน้า BIOS

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการตั้งค่าให้คอมพิวเตอร์สามารถกด F1-F12 ได้โดยไม่ต้องกดปุ่มฟังก์ชันนั้น เราจะต้องรู้ปุ่มลัดในการเข้าหน้า Bios ของ Windows กันเสียก่อน เพราะการตั้งค่าปุ่ม Fn นั้น เราจะต้องไปตั้งค่าในหน้า Bios นั่นเอง สำหรับ Notebook หรือ PC ในแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นนั้น ก็จะมีปุ่ม Bios ที่แตกต่างกันไป แต่โดยส่วนใหญ่นั้น จะเป็นดังนี้

ปุ่ม BIOS สำหรับ Notebook

NotebookBIOSBoost
AcerF2F12
ASUSF2Esc
CompaqF10F9
DellF2F12
GigabyteF2F12
HPF10F9
LenovoF2F12
MSIDelF11
SonyF2
SamsungF2Esc
ToshibaF2F12

ปุ่ม BIOS สำหรับ PC

PCBIOSBoost
AcerDelF12
ASROCKDel, F2F11
ASUSDelF8
GigabyteF2F12
HPF1Esc
IBMF1F12
คอมประกอบDelF12

ข้อมูลอ้างอิง: JIB


วิธีกด F1-F12 ได้ โดยไม่ต้องใช้ปุ่ม Fn Key

ต่อมาก็ถึงวิธีการตั้งค่า ให้เราสามารถกดปุ่ม F1-F12 ได้โดยที่ไม่ต้องใช้งานปุ่มฟังก์ชันกันแล้ว มาดูวิธีการกันเลย

  • ปิดคอมพิวเตอร์แล้วเปิดใหม่ ในขณะที่เปิดคอมพิวเตอร์ให้กดปุ่ม f10 ซ้ำ ๆ กันทันที (ในบางยี่ห้ออย่างเช่น Lenovo หรือ Acer อาจจะเป็นปุ่ม f2 ส่วนของ HP เป็นปุ่ม f10) เพื่อเปิดการตั้งค่า BIOS ขึ้นมา

* แต่ละยี่ห้อมีเมนูของ Bios ที่อาจแตกต่างกันไป ในที่นี้ใช้คอมพิวเตอร์ HP *

  • เลือกเมนู System Configuration >> เลือก Action Keys Mode >> กดปุ่ม Enter จะมีตัวเลือก Enabled / Disabled ขึ้นมา >> เลือก Disabled (เพื่อที่จะต้องกดปุ่ม fn ก่อนเพื่อใช้ฟังก์ชันที่อยู่บนปุ่มฟังก์ชัน)
กด f1-f12 ได้ โดยไม่ต้องใช้ปุ่ม Fn Key
กด f1-f12 ได้ โดยไม่ต้องใช้ปุ่ม Fn Key
  • แต่ถ้าหากเราต้องการให้กลับไปเป็นเหมือนเดิมก็สามารถเลือก Enabled ได้ เพื่อที่จะไม่ต้องไม่ต้องกดปุ่ม fn ก่อนที่จะใช้ฟังก์ชันที่อยู่บนปุ่มฟังก์ชัน

** ยี่ห้อ Acer การตั้งค่าจะอยู่ที่ Main >> Function key behavior >> Function key **

*** ยี่ห้อ Lenovo การตั้งค่าจะอยู่ที่ Configuration >> HotKey Mode >> Disabled ***

  • เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้ว ไปที่ Exit >> Exit Saving Changes >> Yes
กด f1-f12 ได้ โดยไม่ต้องใช้ปุ่ม Fn Key
  • จากนั้นระบบจะกลับเข้าสู่หน้า Windows ตามปกติ ให้เราลองกดปุ่ม F1-F12 ดูก็จะพบว่าพวกฟังก์ชันต่าง ๆ เช่นการเพิ่ม-ลดแสงของหน้าจอ หรือ เพิ่ม-ลดเสียงนั้น จะต้องกดปุ่ม Fn key ก่อน นั่นจึงหมายความว่าเราสามารถใช้ปุ่ม F1-F12 ได้ตามปกติแล้ว แค่เพียงขั้นตอนง่าย ๆ เท่านี้เราก็สามารถที่จะใช้ปุ่ม F1-F12 ได้โดยไม่ต้องกดปุ่ม Fn ก่อนแล้ว

ปัญหายอดฮิตจาก User ในการใช้งาน ปุ่ม Function (Fn Key)

Fn Key หรือปุ่มฟังก์ชันเสริม ที่ติดมาในโน๊ตบุ๊คนั้น เป็นปุ่มที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเปิด-ปิด ออฟชั่นเสริมต่าง ๆ ที่สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็น การเปิด-ปิด การใช้งาน Wi-Fi, การเพิ่ม-ลด เสียง แสงหน้าจอ เป็นต้น

image

แต่ User หรือผู้ใช้งานบางคน ก็มักจะพบปัญหาจากการใช้งานเจ้าปุ่มนี้ บางทีก็เผลอไปกดพวกปุ่ม Fn นั่นนี่โดยไม่ได้ตั้งใจ พอใช้งานไม่ได้ก็เกิดอาการวิตกกังวลว่าเครื่องเสียบ้าง เครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหาบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้ว ปัญหามันอาจจะเกิดจากการที่เราไปกดปิดมันเอง เราลองมาดูกันดีกว่าว่าปัญหาที่พบโดยส่วนใหญ่นั้น มีอะไรกันบ้าง

1. Wi-Fi ใช้ไม่ได้

ปัญหาแรกที่เจอบ่อยมากถึงมากที่สุด เพราะว่าผู้ใช้เองนั้นอาจเผลอไปกดปิด Wi-Fi โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งโดยปกติในโน๊ตบุ๊คนั้น จะมีปุ่ม Fn เพื่อปิดหรือเปิด Wi-Fi หรือบางรุ่นก็อาจจะเป็นสวิตช์มาให้

  • การแก้ปัญหาเบื้องต้นก็คือ ให้เราลองดูที่สวิตช์ก่อนว่าเปิดหรือยัง แล้วต่อมาก็ลองกด Fn+ ฟังก์ชัน WiFi แล้วเปิดการใช้งาน ปกติถ้า Wi-Fi ปิดอยู่ไฟสถานะสัญญาณ Wi-Fi จะดับไป แต่หากมีการเปิดก็จะมีไฟสัญญาณขึ้นมา

2. ปุ่มคีย์บอร์ดพิมพ์แต่ตัวเลข

อันนี้มักจะเกิดในโน๊ตบุ๊คที่ไม่มี Numpad เพราะว่าจะมี Fn+Numlock เพื่อทำให้คีย์บอร์ดสามารถพิมพ์ Numpad ได้ ซึ่งปกติก็มักจะอยู่ที่พวกปุ่มตัวอักษร U, I, O ฯลฯ แต่ว่าปุ่มโซนอื่นจะพิมพ์ได้ปรกติ

  • การแก้ปัญหาก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่กด Fn+Numlock สลับกลับมาก็ใช้ได้แล้ว ถ้าเราใช้งาน Numlock อยู่ก็จะมีสัญลักษณ์รูปตัวเลขขึ้นมาอยู่ให้สังเกตอยู่แล้ว หรือในบางเครื่องก็อาจมีไฟแสดงสัญญาณการเปิดใช้งานปุ่ม Numlock อยู่นั่นเอง
image

3. Touchpad ใช้ไม่ได้

ปัญหานี้มักจะเกิดจากการที่เราเปลี่ยนไปใช้เมาส์แยก หรือมีเพื่อนเรามาใช้เครื่องก็มักจะปิด Touchpad ไป แต่บางท่านไม่รู้ก็จะคิดว่ามันเสียไป ซึ่งจริง ๆ แล้วปัญหามันอาจจะมาจากการที่เราปิดใช้งาน Touchpad อยู่ก็ได้นั่นเอง

  • วิธีการแก้ปัญหาง่าย ๆ เลยก็คือ ให้เราสังเกตที่ Fn + สัญลักษณ์ หรือปุ่มกดแยก (โดยส่วนใหญ่นั้นจะมีสัญลักษณ์เป็นรูป Touchpad แบน ๆ มาให้เราสังเกตได้) เมื่อเรากดคืนค่าแล้ว ก็จะสามารถใช้งานได้หรือบางรุ่นก็จะมีไฟแสดงสถานะขึ้นมาให้สังเกตเห็น

4. Webcam ใช้งานไม่ได้

โน๊ตบุ๊คบางยี่ห้อจะมี Fn ที่สามารถปิดกล้อง Webcam ได้ ซึ่งผู้ใช้เองมักจะปิดไปโดยไม่ตั้งใจ หรือไม่ได้เปิดตั้งแต่ตอนแรก เมื่อเกิดอยากจะใช้งานขึ้นมาก็มักจะนึกไม่ถึง บางครั้งถึงกับยกเครื่องเข้าศูนย์ไปเลยก็มี

  • การแก้ปัญหาก็ไม่ยาก ให้ลองหาปุ่ม Fn ที่เป็นรูปกล้องแล้วกดเปิดดู

5. Fn กดไม่ติด

สุดท้ายเป็นกรณีที่บางยี่ห้อใช้ดีด้วยการสลับปุ่ม Fn กับปุ่ม F1-F12 เพื่อที่ไม่ต้องกด Fn ค้างเพื่อใช้งานแค่กดปุ่ม F1-F12 ก็สามารถสั่งงานได้แล้ว แต่บางท่านไม่ทราบก็กด Fn ค้างตลอด กลับกันบางท่านจะใช้ปุ่ม F1-F12 กลับกดไม่ติดซะงั้น

  • ในส่วนของการปัญหานั้น ให้สังเกตดูสัญลักษณ์ Fn กับ F ซึ่งมักจะใช้สีที่ต่างกัน ลองสลับการสั่งงานดู หรือบางรุ่นสามารถสลับคืน เพื่อให้เป็นค่าปกติได้ใน Bios (ดังที่ได้กล่าวไปก่อนหน้า)
image

ก่อนที่เราคิดว่าเครื่องเราจะเสียหรือมีปัญหาให้เราสำรวจก่อน ว่าเราเผลอกดอะไร หรือไปโดนปุ่มอะไรหรือเปล่า โดยอาจสังเกตได้จากสัญลักษณ์ Fn บนคีย์บอร์ด แล้วลองกดดูว่าไม่มีปัญหาแน่นอน แต่ถ้ากดแล้วยังไม่สามารถใช้งานได้จริง ๆ จึงค่อยนำเข้าศูนย์ก็ไม่สาย


และทั้งหมดนี้ก็คือ การทำความรู้จักกับปุ่มฟังก์ชัน ไปจนถึงการสอนตั้งค่าให้เราสามารถ กดปุ่ม F1-F1 ได้โดยที่ไม่ต้องคอยกดปุ่ม Fn โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคอมพิวเตอร์ประเภท Notebook นั่นเอง ทั้งนี้ยังรวมไปถึงปัญหาจากปุ่ม Fn ยอดฮิตที่มักเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานอยู่บ่อยครั้ง สำหรับใครที่อยากจะจัดการปัญหาการกดปุ่ม F1-F12 ก็สามารถไปทำตามกันได้เลย ขั้นตอนก็ง่ายมาก ๆ แก้ปัญหาการกดปุ่มที่ให้เรารู้สึกขัดใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเล่นเกม ที่เวลาที่เราต้องการใช้งานปุ่ม F1-F12 แล้วดันกลายเป็นปุ่มเพิ่มลดเสียง หรือปุ่มเพิ่มลดแสงสว่างหน้าจอไปเสียอย่างนั้น ใครที่เจอปัญหานี้อยู่ ก็อย่าลืมไปตั้งค่าปุ่ม Fn กันได้เลย


อ่านบทความเพิ่มเติม / บทความที่เกี่ยวข้อง

แอพ VPN
ลบไฟล์ขยะ Windows 10
แคปหน้าจอคอม
รวมไฟล์ Word
สแกนไวรัส
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ทางผู้ใช้งานซีพียู AMD 7000-series พบปัญหาในการเปิดโอเวอร์คล็อกว่ามีแรงดันไฟจ่ายเข้ามามากเกินไปอันจะนำไปสู่สาเหตุที่ทำใหเมนบอร์ดพังเร็วได้ ทาง AMD ก็ไม่นิ่งนอนใจทำการแก้ไขเรื่องนี้ผ่านการอัพเดต BIOS รหัส AGESA เพื่อแก้ไขขีดจำกัดของแรงดันตรงนี้ หลังจากที่ AMD พบการร้องเรียนปัญหาของโปรเซสเซอร์ AMD 7000-series ในการโอเวอร์คล็อก ทางบริษัทจึงเร่งทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายในเวลาไม่กี่วัน แม้ตอนนี้ยังไม่สามารถหาต้นตอของปัญหาที่ชัดเจนได้ แต่เพื่อความรวดเร็วให้กับเกมเมอร์ใจร้อนทั้งหลายทางบริษัทจึงปล่อยการอัพเดตไบออส รหัส AGESA ออกมาเพื่อแก้ปัญหานี้ก่อนโดยจะจำกัดแรงดันไฟฟ้าของ CPU/SoC...

CONTENT

คอมเปิดไม่ติด 10 ข้อนี้คือทางออก แก้ปัญหา ไฟไม่เข้า สัญญาณหาย รีสตาร์ทเองบ่อย ซ่อมคอมปี 2022 ลองทำดู! คอมเปิดไม่ติด นับเป็นปัญหาคู่กับผู้ใช้คอมมาทุกยุคสมัย มาในปี 2022 นี้ ก็ยังมีคำถามเข้ามาใน Inbox เป็นระยะ และแนวทางแก้ปัญหา ก็ยังต่างกันออกไปตามอาการที่เกิดขึ้น เพราะบางครั้งเปิดไม่ขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟเสียหายโดยตรง เช่น ภาคจ่ายไฟ...

Tips & Tricks

คอมจอดำ เปิดไม่ติด ลองฟังเสียงดูแก้ปัญหาได้ ใครที่เคยเจออาการอยู่ๆ เปิดเครื่องคอมไม่ติด จอดำ คอมเปิดไม่ติด มีเสียง ติ๊ด งงไปหมดว่าเกิดอะไรขึ้น!? สำหรับวันนี้ ทางทีมงานมีเทคนิคดูอาการคอมพิวเตอร์เสียหรือมีปัญหาเบื้องต้น คอมเปิดไม่ติด มีเสียง ติ๊ด มาให้เพื่อนๆช่วยวิเคราะห์ก่อนที่จะยกไปให้ช่างเปลี่ยน บางทีโดนช่างฟันอีก เสียง ปิ๊บ(ฺBeep code) คือเสียงที่เมื่อคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเกิดปัญหาจะส่งรหัสเสียงออกมาเป็น Beep แทน โดยเราสามารถเช็ครหัสเสียงแล้วเอาไปวิเคราะห์อาการได้ว่าเครื่องเรามีอะไรเสียบ้าง...

How to

BIOS หลายคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว ใครที่ต้องการดูข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเองก็สามารถเช็คได้ผ่าน BIOS ไปจนถึงการแก้ไขปรับค่าต่างๆ สำหรับการเข้า BIOS ของแต่ละเมนบอร์ด และ โน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกันโดย เราจะต้องตรวจสอบ PC / Notebook

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก