Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Graphic Card] HBM3 แรมชนิดพิเศษ สเปคอลังการ ขนาดสูงสุด 64GB แบนด์วิดธ์ 1 เทราไบต์ต่อวินาที !!!

เทคโนโลยี HBM นั้นคือแรมชนิดพิเศษที่ถูกออกแบบมาให้แรมเชื่อต่อกับ GPU โดยตรงผ่านซิลิกอน เพื่อการส่งผ่านข้อมูลที่รวดเร็ว และลดขนาดของการ์ดจอ ซึ่งต่างกับการ์ดจอที่ใช้แรม แบบ GDDR5 ที่มีการวางชิปแรมอยู่บนแผ่น PCB ทำให้ตัวการ์ดจอมีขนาดใหญ่และส่งข้อมูลช้ากว่าการ์ดจอที่ใช้แรมแบบ HBM

เทคโนโลยี HBM นั้นคือแรมชนิดพิเศษที่ถูกออกแบบมาให้แรมเชื่อต่อกับ GPU โดยตรงผ่านซิลิกอน เพื่อการส่งผ่านข้อมูลที่รวดเร็ว และลดขนาดของการ์ดจอ ซึ่งต่างกับการ์ดจอที่ใช้แรม  แบบ GDDR5  ที่มีการวางชิปแรมอยู่บนแผ่น PCB ทำให้ตัวการ์ดจอมีขนาดใหญ่และส่งข้อมูลช้ากว่าการ์ดจอที่ใช้แรมแบบ HBM

hbmchips

Advertisement

ย้อนกลับไปในรุ่นของ HBM1 ที่ถูกเปิดตัวบนการ์ดจอ AMD R9 FURY ในช่วงเวลานั้นได้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้วงการการ์ดจอเป็นอย่างมาก แต่ด้วยข้อจำกัดที่มีแรมเพียงแค่ 4GB ทำให้ FURY ยังไม่ถูกแจ้งเกิดในตลาดการ์ดจอ ณ ช่วงเวลานั้น ต่อมาในรุ่น HBM2 นั้น ได้ถูกใช้งานกับเครื่อง Workstation เท่านั้น บนการ์ดจอ Nvidia P100 ซึ่งมีแรมมากถึง 16GB  แต่ก็มีราคาแพงมากๆสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป

และในรุ่น HBM3 นั้นได้เพิ่มหน่วยความจำบนชิพแรมได้มากขึ้น 8-16GB และสามารถซ้อนกันได้มากถึง 8 ชั้นบนชิปตัวเดียว ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้การ์ดจอมีแรมมากขึ่นถึง 64GB เลยทีเดียว และ HBM3 นั้นจะมีแรงดันไฟฟ้าหลักต่ำกว่า 1.2V อีกทั้งยังมีแบนด์วิดธ์มากกว่าถึง 2 เท่า โดยใน HBM2 กินไฟต่ำสุด 1.2 และมีแบนด์วิดธ์ 256GB / s แต่ HBM3 นั้น แบนด์วิดธ์  512GB/S ซึ่งจำนวนแบนด์วิดธ์โดยรวมของหน่วยความจำทั้งหมดอาจจะมากถึง 1TB/S เลยทีเดียว

9bb6b7df-6be9-45fe-a2d1-6e4580a309f1

ในขณะนี้ทั้ง  Hynix และ Samsung กำลังพัฒนา HBM3 แต่ก็ยังไม่ได้ระบุวันเปิดตัวที่แน่ชัด แต่ AMD วางแผนที่จะนำไปใช้ร่วมกับสถาปัตยกรรม Navi ที่ถูกพัฒนาต่อจาก Vega และ Polar ที่กำลังใช้งานอยู๋ในปัจจุบัน ซึ่งจะมีการเปปิดตัว HBG Next Generation ในช่วงปลายปี 2018

53536_02_low-cost-hbm-way-hit-mass-market-soon_full

 

ถึงแม้ว่าการ์ดจอรุ่น AMD Fury  ที่ใช้ HBM เป็นรุ่นแรกนั้น จะมีผลตอบรับที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง เนื่องจากมีแรมที่น้องและคุณภาพก็ยังเป็นรอง GTX 980TI ในช่วงเวลานั้น แต่ในอณาคต HBM อาจจะะถูกพัฒนาให้มีศักยภาพสูงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และเทคโนโลยี HBM อาจจะได้รับความนิยมใช้อย่างแพร่หลายบนทุกๆอุปกรณ์ในอีกหลายปีข้างหน้านี้อย่างแน่นอน

 

ที่มา : arstechnica

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ตั้งค่าการ์ดจอ AMD ปี 2023 เพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย แบบง่ายๆ ด้วยไดรเวอร์ ตั้งค่าการ์ดจอ AMD Radeon อัพเดตปี 2023 ปรับแล้วลื่น ภาพสวย ทำเองก็ได้ ง่ายกว่าตอนเล่นเกม ทำไงไปดูกัน เป็นอีกหนึ่งแนวทาง สำหรับคนที่ใช้การ์ดจอ AMD ไม่ว่าจะเป็น Radeon...

Tips & Tricks

ตั้งค่าการ์ดจอ nVIDIA อัพเดตปี 2023 วิธีเพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย ไม่กระตุก ทำเองได้ มาตั้งค่าการ์ดจอ nVIDIA เพิ่มความสวยงามและเพิ่มเฟรมเรตให้เล่นเกมไหลลื่นและสวยงามแบบง่ายๆ อัพเดตปี 2023 โดยเราจะบอกถึงวิธีการ การปรับแต่ง ตั้งแต่ดาวน์โหลดและอัพเดตไดรเวอร์ใหม่ในแบบสั้นกระชับ จากนั้นก็ไปสู่การตั้งค่าต่างๆ ไดรเวอร์ใน nVIDIA Control Panel จนจบ โดยในการปรับแต่งไดรเวอร์ในครั้งนี้...

Tips & Tricks

ล้างเครื่องใหม่อัพเดต 2023 Reset PC ไม่ต้องลงวินโดว์ใหม่ ทำงาน เล่นเกมลื่นไหล ล้างเครื่อง Reset PC ในโอกาสใดบ้าง ทำไมถึงต้องทำ? วิธีการนี้ เป็นทำให้คอมเครื่องเก่าหรือเครื่องที่ใช้อยู่นั้นกลับมาทำงานได้ตามปกติ เหมือนกับตอนที่ลงวินโดว์ใหม่ๆ รวมถึงทำให้คนที่อาจเจอปัญหากับการใช้ซอฟต์แวร์ หรือไฟล์ระบบทำงานไม่ปกติ การแก้ปัญหาในเบื้องต้นอาจยังไม่พอ ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่น คุณอาจได้คอมมือสอง ที่เป็นมรดกตกทอดจากพี่ หรือซื้อคอมมือสองมา แล้วอยากจะทำให้เหมือนเครื่องใหม่...

How to

วิธีเช็ค การ์ดจอ 2022 ดูสเปค เช็คความเร็ว เพิ่มเฟรมเรตแบบฟรีๆ มือใหม่ยังใช้ได้ วิธีเช็ค การ์ดจอ เมื่อเวลาที่คุณต้องการทราบรุ่นของการ์ดจอที่ใช้ รหัสหรือซีรีส์ รวมถึงอุณหภูมิ และสภาพการทำงาน มีวิธีการอยู่มากมาย ตั้งแต่การสังเกตอาการจากฮาร์ดแวร์ภายนอก ไปจนถึงใช้ซอฟต์แวร์ในการตรวจเช็ค เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน ยิ่งในปี 2022 นี้แล้ว กราฟิกการ์ดรุ่นรุ่นใหม่ก็มีออกมามากมาย รวมถึงบางคนที่ชื่นชอบการ์ดจอมือ 2 ก็อยากได้ความมั่นใจ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก