Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

Snipping Tool : โปรแกรมจับภาพหน้าจอใน Windows 7

สำหรับผู้ใช้ Windows XP นั้นคงจะรู้กันดีว่า โปรแกรมที่ติดมากับตัว Windows เองนั้นใช้งานได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ถ้าจะใช้งานกันจริงๆ ก็ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเข้าไปเองเท่านั้น แต่สำหรับใน Windows 7 นั้นได้แก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้พอสมควรครับ โปรแกรมต่างๆ ที่ติดมากับ Windows นั้น จะมาพร้อมกับความสามารถต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น และสามารถใช้งานได้จริง โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมเลยครับ

อย่างโปรแกรมที่ผมจะแนะนำนี้ก็เป็นอีกโปรแกรมนึงที่ใช้งานได้ดีไม่แพ้โปรแกรมที่วางขายอยู่เลยครับ โปรแกรมนั้นก็คือ Snipping Tool ครับ สำหรับ Snipping Tool คือโปรแกรมไว้สำหรับจับภาพหน้าจอในคอมพิวเตอร์ครับ ซึ่งจะมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ จากที่ต้องกด Print Screen แล้วไปวางใน Paint แล้วจึงเซฟออกมา ซึ่งต้องทำหลายๆ ขั้นตอนมา บวกกับภาพที่ได้ก็ยังไม่ชัดอีกด้วย ต่อไปปัญหาแบบนี้จะหมดไปด้วย Snipping Tool ซึ่งแถมมากับตัว Windows 7 ครับ

Advertisement

01

เริ่มต้นใช้งานโดยไปที่ Start Menu โปรแกรม Snipping Tool จะอยู่ที่ Accessories ครับ หรือถ้าหาไม่เจอก็พิมพ์ในช่องค้นหาว่า Snipping ก็ได้ครับ

02

หน้าตาของ Snipping Tool ครับ เรียบง่ายปุ่มหลักๆ มีแค่ 3 ปุ่มครับ คือ New, Cancel และ Options

03

ลองคลิกที่ลูกศรข้างๆ ปุ่ม New จะพบกับเมนูย่อย ซึ่งสามารถใช้งานได้แบบต่างๆ กัน

04

เริ่มจากเมนูแรก Free-form Snip คือการถ่ายแบบกำหนดได้แบบอิสระ โดยการคลิกเมาส์ลากเป็นรูปต่างๆ ได้ตามต้องการครับ

05

Rectangular Snip คือการวาดเป็นรูปสี่เหลี่ยมสามารถกำหนดขนาดได้แบบอิสระเหมือนกันครับ แต่จะเป็นรูปสี่เหลี่ยมเท่านั้นเอง รูปที่ออกมาก็จะเป็นตามขนาดที่เราวาดไว้ครับ

06

แบบที่ 3 คือ Windows Snip คือการถ่ายภาพของหน้าต่างๆ ที่กำลังเปิดอยู่ครับ เหมาะกับการถ่ายภาพหน้าตาของโปรแกรมเพื่อนำไปแสดงเป็นตัวอย่าง โดยเมื่อเลือกเมนูนี้แล้ว ก็ให้เลื่อนเมาส์ไปคลิกที่หน้าต่างที่ต้องการได้เลยครับ

และแบบที่ 4 คือ Full Screen-Snip คือการถ่ายภาพทั้งหน้าจอ เหมือนกับการกด Print Screen ครับ

07

หลังจากถ่ายภาพเรียบร้อยแล้ว โปรแกรม Snipping Tool จะแสดงตัวอย่างภาพที่ถ่ายแล้ว เราสามารถแก้ไขภาพเล็กน้อยๆ ได้ เช่น การวาด หรือการไฮไลท์ข้อความ ครับ

08

สำหรับการเซฟภาพ โปรแกรม Snipping Tool ก็สามารถเซฟได้ออกเป็นไฟล์ได้ 4 แบบครับ คือ PNG, GIF, JPG และ MHT โดยคุณภาพของภาพถ่ายนั้น ก็ถือว่าดีมากเลยทีเดียว

โดยส่วนตัวผมคิดว่ายังขาดไปอีกนิดนึงครับ คือ น่าจะมี keyboard shortcut มาให้ด้วย จะสะดวกกว่านี้มากเลย แต่การใช้งานโดยรวมแล้วนั้น ถือว่า ครอบคลุกการใช้งานทั่วๆ ไปแล้วครับ สามารถใช้แทนโปรแกรมอย่าง hypersnap ได้สบายครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

แนะนำโปรแกรมแคปหน้าจอคอมเด็ดๆ แคปจอสะดวกเก็บภาพง่ายถูกใจ! ผู้ใช้หลายคนแคปหน้าจอคอมด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งต้องการส่งภาพบนหน้าจอไว้ดูเองหรือแชร์ให้เพื่อนดูก็สะดวก หรือพอคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาทำงานไม่ปกติแต่อธิบายไม่ถูกว่าต้องจัดการอย่างไรก็แคปภาพหน้าจอมาถามคนรอบตัวได้ หรือถ้าเกิดประเด็นคดีความออนไลน์การแคปหน้าจอคอมเอาไว้ก็ใช้เป็นหลักฐานสู้คดีได้อีก ดังนั้นจะวิธีหรือโปรแกรมแคปหน้าจอก็เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้เลย นอกจากถ่ายภาพนิ่งได้ ผู้พัฒนาแต่ละโปรแกรมก็เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจช่วยให้ผู้ใช้มีฟีเจอร์ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะอัดวิดีโอหน้าจอเอาไว้ทำเป็นคลิปสอนใช้งานประกอบคลิปอื่นก็ได้ มีฟีเจอร์ขีดฆ่าข้อมูลส่วนตัวออกหรือสั่งสแกนตัวอักษรทั้งภาพแล้วคัดลอกไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ ได้อีก หรือบางโปรแกรมก็เน้นทางการอัดวิดีโอหน้าจอกับไลฟ์สตรีมมิ่งแล้วมีฟังก์ชั่นอัดหน้าจอเป็นฟังก์ชั่นหลักและอัดหน้าจอได้หากจำเป็นต้องใช้งาน ซึ่งในบทความนี้จะนำโปรแกรมและฟังก์ชั่นน่าใช้ใน Windows 10, 11 มาแนะนำทั้งหมด 4 แบบ ซึ่งมีข้อดีน่าใช้ไม่แพ้กันเลยAdvertisement 4 โปรแกรมแคปหน้าจอคอมน่าใช้...

CONTENT

อัดหน้าจออย่างไว Windows 11 ภาพนิ่ง วีดีโอก็ทำได้ ฟรี! ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม ใช้ได้ทุกงาน อัดหน้าจอ หรือวิธีการ จับภาพหน้าจอ บนวินโดว์ 11 ปี 2023 สามารถทำได้ง่ายมาก โดยไม่ต้อง ติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่ม เพียงแค่เรียกใช้งานฟังก์ชัน ที่มีอยู่บนระบบปฏิบัติการ ก็แคปเจอร์หรือบันทึกหน้าจอคอมของคุณเป็นไฟล์วีดีโอได้ทันที ซึ่งมีตั้งแต่ภาพนิ่ง ไปจนถึงภาพเคลื่อนไหว แต่แนะนำว่าถ้าจะแคปเจอร์เป็นวีดีโอ...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

IT NEWS

แม้ว่า Windows 7 จะเปิดตัวออกมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานหลงอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว เมื่อดูจากส่วนแบ่งตลาดการใช้งานทั่วโลก และหลายคนก็ยังไม่สะดวกที่ทำการอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ Google เลยเตรียมยืดการสนับสนุน Chrome Windows 7 ออกไปอีก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก