Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

[Windows]ลดเวลาบูตเครื่อง Windows 10 ลง กับขั้นตอนง่ายๆ เข้าวินโดวส์เร็วขึ้น

ถ้าคุณยังต้องมาทนนั่งเบื่อ เพื่อรอ แล้วก็รอเพื่อให้ระบบบูตเข้าวินโดวส์และทำงาน ก็น่าจะได้เวลาที่คุณต้องหาโซลูชั่นดีๆ ในการที่จะช่วยให้เครื่องคุณบูตได้เร็วกว่าที่เป็นอยู่

ถ้าคุณยังต้องมาทนนั่งเบื่อ เพื่อรอ แล้วก็รอเพื่อให้ระบบบูตเข้าวินโดวส์และทำงาน ก็น่าจะได้เวลาที่คุณต้องหาโซลูชั่นดีๆ ในการที่จะช่วยให้เครื่องคุณบูตได้เร็วกว่าที่เป็นอยู่ แต่ก็มีวิธีที่ทำให้คุณสามารถปรับแต่งในส่วนของ Fast Startup ให้ได้ผลดียิ่งขึ้น รวมถึงการตั้งค่าอื่นๆ ที่ทำให้การบูตคอมพิวเตอร์ทำได้สะดวกกว่าเดิมบน Windows 10

Fast-Startup-windows10 (1)

Advertisement

โดยปกติบนเครื่องพีซีที่เราได้ใช้งานกัน เมื่อเปิดการทำงานของ Fast Startup จะลดเวลาในการบูตลงเหลือเพียง 1 นาที 19 วินาที แต่เมื่อเราใช้งานไปนานๆ การบูตครั้งต่อๆ ไปก็มีแนวโน้มจะใช้เวลามากยิ่งขึ้น ซึ่งก็เกิดจากการติดตั้งโปรแกรมและบรรดาเซอร์วิสอื่นๆ ที่ทำให้ใช้เวลาการบูตที่นานมากขึ้นนั่นเอง

ส่วนผู้ใช้ที่มีการเข้ารหัสไดรฟ์ด้วยซอฟต์แวร์เช่น TrueCrypt อาจจะไม่ต้องการที่จะเปิดใช้งานสำหรับตั้งค่านี้ เพราะจะต้องยกเลิกการเข้ารหัสเสียก่อนที่จะใช้งาน Fast Startup นอกจากนี้อาจจะต้องพบกับปัญหาที่เกิดจากสิ่งอื่นๆ ที่คิดว่าจะต้องปกป้องข้อมูลที่สำคัญเอาไว้ ซึ่งก็คงแนะนำว่าใครที่มีเงื่อนไขในการต้องป้องกันระบบหรือข้อมูลสำคัญต่างๆ ด้วยซอฟต์แวร์หรือฟีเจอร์เฉพาะ อาจจะมองข้ามสิ่งนี้ไปก็ได้ แต่ถ้าใครไม่ได้มีสิ่งสำคัญที่จะต้องป้องกันเข้มงวดขนาดนั้น ก็สามารถลองใช้งานได้

การตั้งค่านี้สามารถเปิดใช้งานได้บน Windows 10 และอื่นๆ ที่มีการอัพเกรดจาก Windows 8 แต่ก็มีแนวโน้มที่จะถูกปิดใช้งานบนอุปกรณ์บางอย่างที่อัพเกรดจาก Windows 7 และนี่คือขั้นตอนสำหรับการใช้งาน Fast Startup mode ที่ช่วยให้คุณบูตเครื่องได้เร็วขึ้น

Fast-Startup-windows10 (1)

1
คลิกที่ปุ่ม Start ด้านล่างซ้ายของหน้าจอ

Fast-Startup-windows10 (2)

2
จากนั้นพิมพ์ “Power Options.”

Fast-Startup-windows10 (3)

3
เลือกที่ Power Options

Fast-Startup-windows10 (4)

4
คลิกที่ “Choose what the power button does.”

Fast-Startup-windows10 (5)

5
เลือกในหัวข้อ “Change settings that are currently unavailable”

Fast-Startup-windows10 (6)

6
จากนั้นให้ใส่เครื่องหมายหน้าหัวข้อ “Turn on fast startup.”

Fast-Startup-windows10 (7)

7
แล้วคลิก Save change ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

Fast-Startup-windows10 (8)

เพียงเท่านี้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ ก็จะได้ประโยชน์จากการใช้ Fast Startup mode เพื่อการบูตเครื่องที่เร็วขึ้น ลองเช็คเวลาในการบูตเครื่อง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สำหรับบางคนที่อัพเดท Windows 10 เป็นตัวล่าสุดแล้ว พบว่าเครื่องมีปัญหาหลายอย่างจากกการอัพเดท ทีมงานจะมาสอนวิธี ปิด Fast startup ใน Windows 10 เพื่อแก้ไขปัญหา เช่น เครื่องไม่ยอม Shutdown , เครื่องค้างหน้าจอดำ , เปิดเครื่องแล้วปุ่ม Num Lock ไม่ทำงานอัตโนมัติ ต้องกดเปิดเองทุกครั้ง ซึ่งปัญหานี้เพื่อนๆ บางคนอาจพบเจอหลังอัพเดท Advertisement   ปิด fast startup...

Windows Zone

ปัญหาการบูตเครื่องช้า แทบจะเป็นเรื่องสามัญที่พบกันอยู่เป็นประจำสำหรับคนที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ เพราะหลายครั้งการติดตั้งซอฟต์แวร์จำนวนมากก็เป็นปัญหาหรือบางโอกาสก็เกิดขึ้นจากฮาร์ดแวร์ได้ เรียกว่าต้นเหตุมีมากมายหลากหลายกันออกไป

Special Story

สำหรับการ Speed up ในระบบ Start up มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะกับการใช้งานไม่ว่าจะเป็นพีซีหรือโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน เพราะจะช่วยให้เปิดระบบขึ้นใช้ได้ทันทีหลังจากที่ระบบ Shutdown

Tips & Tricks

ตั้งค่าอย่างไรให้ Windows 8 บูตได้เร็วจื๊ด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก